เมื่อทำงานแล้วเป็นทุกข์ .. อยากเป็นสุข .. ง่ายนิดเดียว


ที่ สุขมันไม่ค่อยมี ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ตาม ตัวขัดขวางสำคัญคือ "ฉัน" และ "อยาก" นั่นเอง
   ไปอ่าน บันทึกนี้ ของ รศ.พญ. ปารมี ทองสุกใส และเขียนความเห็นต่อท้ายไว้หน่อยนึง อยากแพร่ต่อ เลยขอคัดลอกมาวางในบ้านตัวเองอีกรอบ ...

     หน้าที่การงานที่บริสุทธิ์  จะกลายเป็น แหล่งแสวงสุข ของมนุษย์ทุกคนได้ ถ้าคิดเป็น สุขตั้งแต่ คิดจะทำ  กำลังทำ  และเสวยความอิ่มใจเมื่อ การกระทำสิ้นสุด พอใจในผลที่เกิดขึ้น ตามที่มันเป็น  ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดคิดก็นับเป็น โอกาสแห่งการเรียนรู้ เรื่อง อิทัปปัจจยตา กันต่อไปครับ
      ถึงไม่พูดออกมาแต่คงไม่มีใครปฏิเสธว่าในใจคนเรานั้นมักมีประโยคหนึ่ง เกิดขึ้นบ่อยๆ คือ " ฉันอยากเป็นสุข " ก็จะมีใครเล่าไม่ รักสุข เกลียดทุกข์ 
     
ประโยค " ฉันอยากเป็นสุข " มักจะ  ก่อทุกข์ ได้ง่ายก็เพราะว่ามันยาวเกินไปครับ  ไม่เชื่อก็ลองตัดดูได้ ให้สั้นลงเรื่อยๆ จะพบเองว่าที่ไม่ค่อยสุขนั้นเหตุอยู่ที่ตัวไหนบ้าง ...
         " ฉันอยากเป็นสุข "
         " อยากเป็นสุข "
         " เป็นสุข "
         " สุข "

     เห็นหรือยังครับว่า ที่ สุขมันไม่ค่อยมี ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ตาม ตัวขัดขวางสำคัญคือ "ฉัน" และ "อยาก" นั่นเอง
หมายเลขบันทึก: 44636เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
      เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ค่ะอาจารย์ ไม่ผิดเลยที่เขาว่าเพราะเรา "หวัง" เราจึง "ผิดหวัง"  หวังว่า "ฉันอยากเป็นสุข" นั่นแหละค่ะ 
      ถ้าทำสิ่งใด แล้วก็ไม่ต้องไปตั้งความหวังว่าอยากจะเป็นสุขในการทำสิ่งนั้น เมื่อมันไม่สุขมันก็ไม่ต้องไปทุกข์ว่ามันไม่สุขใช่ไหมคะ
      แต่ในบางกรณี หากเรามีสุขเป็นที่ตั้ง ก็เป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งใด ๆ เหมือนกันนะคะ
      ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

     มาเพื่อบอกว่าขอยืมไปใช้ที่ ม.ทักษิณ 21 ส.ค. นี้ โปรดอนุญาตด้วยท่านอาจารย์พี่ เพราะขโมยเรียบร้อยแล้ว

  ขอบคุณครับ ...

  • คุณ ปวีณา .. ใช่แล้วครับ ทำอะไรควรมุ่งเอาผลที่คาดหวังเป็นที่ตั้ง พร้อมกับ ตื่น รู้ อยู่เสมอว่าอะไรๆมันเปลี่ยนแปลงได้เสมอ  และมีเหตุปัจจัยเกี่ยวเนื่องกับความเปลี่ยนแปลงนั้นๆ โดยตรงบ้าง  โดยอ้อมบ้าง เตรียมคาถาสำคัญคือ "เช่นนั้นเอง" พกติด ใจ ไว้เป็นประจำ ทุกข์ก็จะน้อยลงไปได้มาก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
  • คุณน้อง ชายขอบ ... ขโมยไปเถอะ พี่ชอบ อนุญาต ทั้งครั้งนี้ และพร้อม อนุญาตล่วงหน้า หากว่าจะมีชิ้นอื่นเป็นประโยชน์นำไปใช้การได้ ถือว่าได้มีเอี่ยวในการสร้างสรรค์ประโยชน์ร่วมกัน แม้แต่เล็กน้อยก็ยังดี  เอ๊ะ แต่ชักสับสนนะ  เพราะวรรคแรกบอกว่า ขอยืม เผลอแป๊บเดียวบอกว่า ขโมยเรียบร้อยแล้ว เอาเถอะจะยังไงก็ไม่ว่า  แต่ถ้า ขอยืม ใช้เสร็จอย่าลืมรีบคืนก็แล้วกัน มีคนรอยืมต่ออีกหลายคน  อย่าให้เขารอนาน ไม่ดี 
       ม.ทักษิณ  คือบ้านเก่าผมนะ แม้ตอนนั้นจะชื่อ วศ.สงขลา ก็ตาม ผมเป็นรุ่น 3  ท่านอธิการบดีปัจจุบัน (รศ.ดร.สมบูรณ์) ก็เป็นพี่ที่เคารพรัก .. หากได้เจอ ฝากความระลึกถึงท่านด้วย นะ นะ นะ .
       

     ท่านอาจารย์พี่ เช่นนั้น "ขอ" เฉย ๆ ไม่มียืม จะได้ไม่ต้องให้ใครรอนาน น่าจะดีกว่านะครับ และขอบพระคุณมาก ๆ ครับ ต่อไปก็จะ "ขอ" อีกครับ ไม่ยืมกันแล้ว
     ผมไปที่ ม.ทักษิณว่าด้วย "การใช้ KM กับการสร้างสุขภาพ" เป็นวิทยาเขตพัทลุงครับ ท่านอธิการพี่ท่านอาจารย์พี่ ผมคงไม่ได้เจอ หากเจอจะนำเรียนให้ครับ เจ้าภาพที่ให้ความกรุณามายังชายขอบคือ ดร.จุฑารัตน์ ครับผม
     ใกล้ ๆ ถึงจะได้ทำ BAR ให้อ่านอีกครั้ง (จริง ๆ ทำเพื่อสร้างความั่นใจให้แก่ตน...นิ)

  • ตามท่านชายขอบ มา เก็บเกี่ยว ปัญญา
  • เมื่อมีโอกาส คงจะ เอาไป บอกบุญ ต่อ ด้วยนะครับ
เหมือนจันทร์ จันทร์สุข

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ความอยากที่อาจารย์ว่านั้นมันมีพลังจริงๆ นะคะมันก็ให้เกิดได้ทั้งสุขและทุกข์ " อยากและได้มา ก็สุขไป แต่ถ้าอยากแล้วไม่ได้ก็ทุกข์ไป " แต่คงไม่มีใครที่ไม่มีความอยากแต่จะอยากอย่างไรให้เป็นสุขและไม่ให้เกิดทุกข์ ก็คงจะอยากอย่างพอดีคำดีกว่านะคะ  อ่านแล้วรู้สึกสุขขึ้นจัง
                               เทคโนฯนนท์

   ขอบคุณอีกสองท่านครับ

  • ท่าน Panda ขอบคุณที่แวะเวียนมาทักทาย อะไรเล็กๆตรงนี้ เป็นประโยชน์ได้ก็ยินดีครับ
    ผมรู้สึกได้ว่าถึงท่านไม่ใช่ขาประจำ แต่ฏ็ไม่ใช่ขาจร .. ด้วยความเคารพ-ศรัทธาครับ
  • คุณ เหมือนจันทร์ เปิด Blog แล้วไม่ใช่หรือ ตอนเข้ามา Click เข้าใช้ระบบด้วยสิ จะได้ใช้สะดวกขึ้น แถมชื่อตัวเราก็มี Link ติดมาด้วย

ขอโทษค่ะ พออ่านแล้วเกิดความรู้สึกอิ่มสุขก็เลยลืมค่ะ คิดแต่จะเขียนความรู้สึกออกมาอย่างเดียว  ขอบคุณท่านอาจารย์ที่แนะนำค่ะ .  เหมือนจันทร์เทคโนฯนนท์

  • หายเงียบไปเลยครับ
  • แทบจะไม่ได้อ่านบันทึกพี่เลยครับ
  • งานยุ่งมากใช่ไหมครับ
  • ผมยุ่งๆกับเรื่องการอ่านหนังสือเหมือนกันครับ

  ขอบคุณครับ คุณน้อง ขจิต ฝอยทอง 

  • หายไปบ้าง  แต่ไม่เงียบครับ
  • แทบไม่ได้บันทึกเหมือนกันครับ
  • ค่อนข้างยุ่งครับ  รู้จักเป็ดดีใช่มั้ยครับ แบบนั้นเลย
  • ผมยุ่งๆ ... ก็หวีเสียบ้างนะครับ 555 .. 55
  • มาเก็บความรู้ต่อจากบันทึกคุณ beeman ครับ
  • ได้ความรู้เพิ่มครับ ตอนแรกนึกว่าคำพูดนี้แสดงความขี้เกียจ หยุดอยุ่ที่ความอยาก(ไม่ลงมือทำ) แต่อ่านไปชักเข้าใจคำว่า อยากและฉัน มากขึ้น
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกครับ
  • ปล.มุกผมยุ่งคิดได้ไงครับ อิอิ
   ขอบคุณ คุณ จันทร์เมามาย  มากครับ
    ... ตามไปเจอตัวแล้วผิดคาดนิดๆ ไม่คิดว่า นาม จันทร์เมามาย  จะชอบซดน้ำเต้าหู้  อย่างนี้จะ เมามายได้อย่างไรล่ะครับ
 ปล. มุก  "ผมยุ่ง" นี่ ยอมรับครับว่า เป็นการ "ผุดบังเกิด" ขึ้นมาเองโดยไม่ได้เลียนแบบใคร  ถ้าเป็นของดีๆ คงเรียกกันว่า "ปัญญาญาณ" แต่กรณีผมนี่ น่าจะเป็น "ปัญญา หย่อนยาน" มากกว่านะ ... อิอิ .. และ .. อิ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท