ปฐมบท...ของความรักที่ลงตัว


จุดมุ่งหมายที่ประเสริฐสุดของการมีรัก เป็นกระบวนการที่มองลึกเข้ามาในตัวเอง เพื่อค้นหาความหมายของชีวิตและเติมเต็มจุดมุ่งหมายนั้น

หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย.........

ดาฟเน่ โรด คิงม่า

..

..

เป็นหนังสือที่พิมพ์ เมื่อ ปีพ.ศ. 2542

คำเปรยของผู้เขียนบอกไว้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนใบสั่งยาสำหรับผู้ที่ค้นหารักแท้ก็ว่าได้ หนังสือมุ่งเน้นที่การทะนุถนอมและปรับปรุงความรัก และเป็นแนวทางการส่งเสริมทักษะแห่งรัก ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีอยู่ให้ดีขึ้น หรือดียิ่งขึ้นด้วยทัศนคติและแนวทางปฏิบัติจากหนังสือเล่มนี้

..

หนังสือเริ่มจากการทำความรู้จักกับความรักให้ถ่องแท้ เพราะความรักคือกระบวนการหนึ่ง มิใช่การถึงซึ่งจุดหมาย โดยที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดกันว่า เมื่อเราตกหลุมรักกับใครสักคน และตัดสินใจที่จะร่วมชีวิตกับคนคนนั้นแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะลงตัวไปเองตามครรลองของมัน อย่างที่เราใช้คำว่า เป็นฝั่งเป็นฝา และความหมายของมันก็คือว่า เราจะอยู่กับคนที่เรารักจนกระทั่ง ความตายมาพรากเราออกจากกัน

..

..

ความรักในลักษณะนี้เรียกว่า ความรักในกล่องรองเท้า เพราะความสัมพันธ์ที่ออกมาจะเหมือนกับการใช้กล่องใส่รองเท้าเป็นที่เก็บสมบัติที่มีค่าของเรา แล้วจัดเก็บปิดฝาไว้บนชั้น มิให้ใครไปแตะต้อง จากนั้นก็เฝ้าหวังว่า สิ่งมีค่าของเราจะคงอยู่ในนั้นชั่วนิรันดร์ไม่มีเปลี่ยนแปลง

..

คนส่วนใหญ่คิดกันเช่นนี้โชคร้ายมาก คือคิดว่าความรักคือสิ่งที่เก็บไว้ในกล่องได้ และมันจะยังคงอยู่ในสภาพนั้นตราบนานเท่านาน แต่โดยความเป็นจริงแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีงามของคน 2 คนนั้น เป็น กระบวนการ หาใช่จุดหมายปลายทาง ไม่ และในการดำเนินความสัมพันธ์นี้ เราก็ได้ทำอะไรหลายอย่างไปทั้งโดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว คือการดำเนินรอยคามประวัติศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยพ่อแม่ของเราเอง รวมทั้งการเยียวยาบาดแผลที่เราได้รับมาแต่วัยเด็กด้วย ในความรักนั้นมีแรงดลใจบางอย่างที่ทำให้เราขุดเอาตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในตัวออกมา และการเปลี่ยนแปลงบุคลิกของตัวเองไปได้อย่างน่าอัศจรรย์เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้เฉพาะเมื่อเราละทิ้งความคิดที่ว่า ความสัมพันธ์แบบหนึ่ง ๆ นั้นเป็นเสมือนอนุสาวรีย์ที่มีตัวตนซึ่งตั้งอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งในจักรวาล

..

เพราะความสัมพันธ์ของคนนั้นแท้จริงแล้วคือ การเคลื่อนไหวและเติบโต เป็นพัฒนาการในการสื่อสารที่น่าชื่นชมของดวงจิต 2 ดวง ความเปลี่ยนแปลงที่ก่อเกิดเป็นเอกลักษณ์ของมัน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากปัจเจกบุคคล สิ่งที่เราถามหาจากความสัมพันธ์ของเรา ก็คือสิ่งที่ความสัมพันธ์ของเราต้องการ และเป็นสิ่งที่แต่ละคนจะต้องเป็นต่อไปนั่นเอง

..

..

และนี่คือ ปฐมบทจากหนังสือเล่มนี้ .เป็นหนังสือที่นั่งอ่านในค่ำคืนนี้ที่. หาดใหญ่



ที่มา : หนังสือชีวิตคู่ อยู่อย่างไร จึงยืนยาวและมีความสุข TRUE LOVE

ISBN 974-604-448-6

หมายเลขบันทึก: 446089เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2011 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มาเชียร์ความรักให้ลงตัว

ของทุกๆ ความรักนะครับ

ถ้าเป็นไปได้

สวัสดีค่ะ

ชอบข้อความนี้ค่ะ

"......สัมพันธ์ที่ดีงามของคน 2 คนนั้น เป็น “กระบวนการ” หาใช่ “จุดหมายปลายทาง” ไม่ ..."

เพราะกระบวนการที่มีกันและกันนั้นต่างหากคือช่วงเวลาที่มีความหมาย

ที่จะเอื้ออาทร ดูแลกัน มีความสุขไปพร้อมกัน....

ครู ป.1 ไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้

ชีวิตคู่..จึงไม่ยืนยาว...

เพราะการจัดกระบวนการ ไม่ลงตัวอ่ะนะ

แหมเห็นภาพและหัวข้อบันทึก นึกไปเองว่าได้เข้ามาเปิดบันทึกรักของยอดรักนักร้องเสียอีกนะคะ

คุณหน้าเหมือนดารานักร้องมากคะ

สวัสดีค่ะ

กระบวนการของความรักต้องค่อยเป็นค่อยไปโดยมีคนสองคนร่วมกันทำให้มัน

เป็นไปตามขั้นตอนที่ปราศจากอุปสรรคมากที่สุด

แล้วจะพบกับจุดหมายปลายทางที่สวยงาม.....

Ico48

สวัสดีครับ อาจารย์โสภณ

บันทึกนี้ผมอ้างอิงมาจากหนังสือชีวิตคู่  อยู่อย่างไร จึงยืนยาวและมีความสุข  TRUE LOVE ผมอ่านแล้วโดนใจ และเห็นว่าหากท่านใด ได้อ่านประโยคบางประโยคของนักเขียนท่านนี้แล้ว โดนใจเช่นเดียวกับผม ...และสามารถนำไปใช้ในชีวิตครอบครัว ชีวิตคู่ได้

ผมคงรู้สึกยินดี แทนผู้เขียนและผู้แปล หนังสือดีดี ที่หนังสือนี้น่าจะเป็นหนังสือที่หากได้ไม่ง่ายนักในปัจจุบัน

ขอบพระคุณอาจารย์มากนะครับ

ผมลืมบอกไปนะครับ

นามปากกาของผู้แปลหนังสือเล่มนี้นามว่า...เพชรรัตน์ ครับ อาจารย์

สวัสดีค่ะ...

  • การใช้ชีวิตคู่นั้น ไม่ง่าย และก็ไม่ยาก ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างรวมกัน แต่สิ่งที่สำคัญของการใช้ชีวิตคู่ นั่นคือ การเอาใจทั้งสองคนมาใส่และดูแลซึ่งกันและกัน เป็นกำลังใจให้กัน มีความห่วงหา เอื้ออาทร จุดที่สำคัญ คือ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน การไว้วางใจกันด้วยค่ะ จึงเป็นชีวิตคู่ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  • ขอบคุณสำหรับบันทึก เรื่อง ปฐมบท...ของความรักที่ลงตัว ค่ะ...

ในความรักนั้นมีแรงดลใจบางอย่างที่ทำให้เราขุดเอาตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในตัวออกมา และการเปลี่ยนแปลงบุคลิกของตัวเองไปได้อย่างน่าอัศจรรย์เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้เฉพาะเมื่อเราละทิ้งความคิดที่ว่า ความสัมพันธ์แบบหนึ่ง ๆ นั้นเป็นเสมือนอนุสาวรีย์ที่มีตัวตนซึ่งตั้งอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งในจักรวาล

เป็นหนังสือที่น่าสนใจ อ่านจากบันทึกแล้วรู้สึกใกล้ชิดจังครับ

Ico48

ขอบคุณ คุณลำดวนมากนะครับ

ผมก็เชื่อเช่นคุณนะครับ

 

 สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณนะคะ คุณ  Ico24 แสงแห่งความดีที่แวะมาให้กำลังใจกัน

ครู ป.1 ไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้

ชีวิตคู่..จึงไม่ยืนยาว...

เพราะการจัดกระบวนการ ไม่ลงตัวอ่ะนะ

...

ครูครับ…การใช้ชีวิต บางครั้งเราต้องมองหลาย ๆ ด้าน

ไม่มีใครไม่เคยล้มเหลว หรือพลาดพลั้งในชีวิต….

หากแต่กระบวนการแห่งการใช้ความรัก เราสามารถนำไปใช้ได้ในทุก ๆ ที่ ที่เราวาดแผนที่ชีวิตไว้

ครูเชื่อมั้ยครับว่า…

“ในความรักนั้นมีแรงดลใจบางอย่างที่ทำให้เราขุดเอาตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในตัวออกมา  และการเปลี่ยนแปลงบุคลิกของตัวเองไปได้อย่างน่าอัศจรรย์เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้เฉพาะเมื่อเราละทิ้งความคิดที่ว่า  ความสัมพันธ์แบบหนึ่ง ๆ นั้นเป็นเสมือนอนุสาวรีย์ที่มีตัวตนซึ่งตั้งอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งในจักรวาล”

เราเริ่มต้นกับการค้นพบตัวตนของตัวเอง และเผื่อแผ่ พลังแห่งความรักที่เราได้ค้นพบนี้ ต่อคนรอบข้างของเราได้นะครับครู

 

เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิต ให้ครู นะครับ

Ico48

ขอบคุณ คุณธิดา มากนะครับ

Ico48

เมื่อก่อนสมัยเป็นวัยรุ่น เป็นคนหนุ่มคนสาว ผมคงรู้สึกเช่นที่คุณธิดากล่าวนะครับ

               

วันเวลา เปลี่ยนไป….ผมมองโลกกว้างขึ้น  หากแต่เราได้ประยุกต์ความรัก ที่เราค้นหาจนเจอได้นั้น

เราจะรู้ได้ว่า …พลังแห่งความรัก นั้น มีคุณค่ามากกว่าที่จะมอบให้เพียงแค่คน 2 คน

 

จริง ๆ นะครับ คุณ ธิดา

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ไม่ได้มาทักทายนานมากแล้ว แต่ยังคงระลึกถึงกัลยาณมิตรเสมอค่ะ

ชอบข้อความนี้ค่ะ "...ในความ รักนั้นมีแรงดลใจบางอย่างที่ทำให้เราขุดเอาตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในตัวออกมา  และการเปลี่ยนแปลงบุคลิกของตัวเองไปได้อย่างน่าอัศจรรย์..."

จริงที่สุดค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดี ๆ นะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ ;)

ขอบคุณ คุณหยั่งรากมากนะครับ

"...ในความ รักนั้นมีแรงดลใจบางอย่างที่ทำให้เราขุดเอาตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในตัวออกมา และการเปลี่ยนแปลงบุคลิกของตัวเองไปได้อย่างน่าอัศจรรย์..."

จริงที่สุดค่ะ

..

ผมก็คิดเหมือนกัน ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท