เวทีของมัคคุเทศก์น้อย


ต่อไปนี้เด็กสุพรรณ คงจะได้มีโอกาสฝึกฝนประสบการณ์พิเศษในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศกันมากขึ้นจากสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้...
      "การให้สิ่งใดแก่ใครในสิ่งที่บุคคลนั้นชอบ" ทำให้เรารู้สึกสบายใจไปด้วย....บุคคลนั้น ก็คือ "คุณแม่" ของดิฉันเอง....แม่ชอบเที่ยว....แม้ร่างกายจะไม่เอื้ออำนวยเท่าไร....(แม่เข้ารับการผ่าตัดใส่เหล็กไว้ที่กระดูกสันหลังยาวเป็นฟุต ผ่านมาแล้วสัก 7 ปี เห็นจะได้....นั่งต่ำไม่ได้...งอหลังไม่ได้จะทำให้เจ็บหลัง) พาไปไหนไปทั้งนั้น...บอกว่าต่อไปกลัวจะไปไหนไม่ได้

      วันแม่ปีนี้ แม้ตัวเองจะมีภารกิจในการทำงาน แต่ก็ได้บูรณาการเรื่องของการทำงานกับการพาแม่เที่ยวไปด้วยพร้อมกัน เริ่มจากการได้มีโอกาสพาแม่ไปร่วมพิธีจุดเทียนถวายพระพรพระราชินี....ณ ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี ในค่ำของวันที่ 12 ส.ค. 49 รุ่งขึ้น (ก็วันนี้แหละ) จึงได้พาแม่เที่ยว.... 

      จุดหมายของเราคือ "ตลาด 100 ปี สามชุก" ซึ่งในระหว่างทางนั้นผ่านอำเภอศรีประจันต์ก็ได้พากันแวะไหว้พระที่ "วัดบ้านกร่าง" วัดขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของเมืองสุพรรณ โดยเฉพาะสิ่งที่มีชื่อเสียงของวัด นั่นก็คือ "พระเครื่องตระกูล วัดบ้านกร่าง (พระขุนแผน)"

      ออกจากวัดประมาณ 10.45 น. เราก็มุ่งตรงไปยัง "ตลาด 100 ปี สามชุก" กันเลย วันนี้นักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นช่วงวันหยุด จุดแรกที่พากันไปชมก่อน คือ บ้านท่านขุนจำนงค์จีนารักษ์ เป็นเรือนไม้โบราณ ที่เจ้าของบ้านซึ่งเป็นทายาทของท่านยกให้อยู่ในความดูแลของ คณะกรรมการพัฒนาตลาดสามชุกเชิงอนุรักษ์ ซึ่งได้ทราบว่าการดำเนินงานพัฒนาตลาดแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ด้วย

       "ตลาด 100 ปี สามชุก" มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวสมกับคำเชิญชวนของชาวตลาดที่ว่า "ชมวิถีชุมชนดั้งเดิม เชิญศึกษาประวัติศาสตร์ ชวนมาดูสถาปัตยกรรมโบราณ ชิมอาหารรสเด็ด"

      มีเมนู 3 รายการ ที่ดิฉันพาแม่รับประทานแถมซื้อติดมือกลับบ้าน  คือ ข้าวห่อใบบัวและก๋วยเตี๋ยวยำบก "ร้านพี่หรั่ง"  บะหมี่ "เจ๊กอ้าว"  และ กาแฟโบราณ "เจ๊หมวยเล็ก".......รวมถึงอาหารและขนมอีกหลายรายการ อาทิเช่น อิ่วก้วย  ถั่วแปบอัญชัน  ทองม้วนโบราณ (คิวยาวมาก)  ลูกเดือยเปียก  ปอเปี๊ยะกุ้ง  ข้าวอบกุ้งห่อใบตอง ขนมตาล ลืมกลืน....

      เข้าไปเยี่ยมเยือนแล้วก็อดชื่นชมสมาชิกในชุมชนไม่ได้ ที่พวกเขาร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูจุดเด่นของที่นี่ไว้ ทำให้นักท่องเที่ยวพากันแวะเวียนเข้าไปสัมผัสในเสน่ห์ของสถานที่แห่งนี้....

      อันที่จริงดิฉันเข้าไป ณ สถานที่แห่งนี้หลายครั้งแล้ว...แต่ครั้งนี้ได้พบกับนักเรียนตัวเล็ก ๆ หลายคนที่มาทำหน้าที่เป็น "มัคคุเทศก์น้อย" ในเรือนโบราณ "น้องเพชร" นักเรียนหญิงตัวน้อยชั้น ม.2 คนหนึ่งจาก ร.ร.สามชุกรัตนโภคาราม เป็นมัคคุเทศก์ให้กับพวกเรา เธอมีทักษะในการต้อนรับและสื่อสารกับเราอย่างเป็นธรรมชาติ...น่าชื่นชม...ผู้นำชุมชนท่านหนึ่งบอกว่ากำลังฝึกเธออยู่...ดูหน่วยก้านแล้ว...เธอผ่านค่ะ

      ก่อนที่พวกเราจะกลับพบกับนักร้องดัง "คุณทอม ดันดี" พาเพื่อน ๆ ชาวต่างชาติ 3-4 คน เข้ามาเที่ยว...เราพบกันที่ร้านน้ำแข็งไส เป็นจังหวะที่น้ำแข็งเราหมดถ้วยพอดีจึงลุกสละเก้าอี้ให้ คุณทอม ได้ยินคุณแม่ของดิฉันเรียกชื่อเชิญให้นั่งจึงยกมือไหว้สวัสดี เป็นศิลปินที่อัธยาศัยน่ารักดีค่ะ....

      ยังคิดว่า "น้องเพชร" จะได้มีโอกาสทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์น้อยให้กับคณะของคุณทอมหรือเปล่าหนอ....และที่สำคัญอยากเห็นหนูน้อยเธอ speak English สื่อสารกับชาวต่างชาติด้วย

      ก่อนหน้านี้ดิฉันก็เคยเห็นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ทั้งชาย-หญิง ร่วม 20 คนได้เหมารถสองแถวมาจากตัวเมืองสุพรรณ  เข้ามาท่องเที่ยวในตลาด 100 ปี แห่งนี้ ...ซึ่งตอนนั้นยังไม่เห็นมีมัคคุเทศก์น้อย 

      ต่อไปนี้เด็กสุพรรณ คงจะได้มีโอกาสฝึกฝนประสบการณ์พิเศษในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศกันมากขึ้นจากสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้...

      ดิฉันเองก็ต้องช่วยขยายความไปสู่คุณครูแล้วล่ะค่ะ....ว่าเรามีเวทีสำหรับการฝึกประสบการณ์ให้กับลูกศิษย์เราเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งแล้ว... นอกเหนือจาก "วัดป่าเลย์ไลก์"  "พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์"  "สวนเฉลิมภัทรฯ" (หรือที่รู้จักกันในนาม หอบรรหารฯ)  และ "บึงฉวาก" ที่ขึ้นชื่อของเมืองสุพรรณบ้านเรา....
หมายเลขบันทึก: 44604เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
มีโอกาสก็รีบทำเถอะ  ความกตัญญูไม่ต้องรอว่าจะทำวันโน้นวันนี้  อาจารย์โชคดีที่มีโอกาสได้ดูแลคุณแม่  ผมเสียอีกนึกถึงวันเวลาที่ผ่านมา  ยังดูแลท่านได้ไม่เท่าไร  ท่านก็จากไปร่วม ๒๐

ไงก่อนไปสามชุกเชญแวะตลาดเก่า ศรีประจันต์ บ้านเจ้าคุณ เริ่มความอร่อย 15 บาท เด็ดๆครับ ขนมไช้เท้าสุตรจาก จีนแท้ๆถาด 10 บาท หรือจะกินน้ำโบราณแก้ 5 บาท และยังมีสถาที่ท่องเที่ยวทางน้ำกับเรือแท๊กซี่หรือจะเป็นกราบเจ้าแมกวนอิมและไหว้พระบาทจำลองที่วัดยางชมเจดีย์กลางน้ำที่มีอายุกว่า 200ปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท