นมผึ้ง...?


แปลกจังนมผึ้ง...(Royal jelly) มีด้วยหรือ คืออะไรกัน
           นมผึ้ง หรือรอยัลเยลลีมีลักษณะสีขาวคล้ายกับครีมหรือนมข้นหวาน มีกลิ่นออกเปรี้ยวและรสเผ็ดเล็กน้อยนมผึ้งที่ผลิตได้นี้จะนำไปเลี้ยงผึ้งทุกวรรณะตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 3 วัน เฉพาะผึ้งตัวอ่อนและผึ้งนางพญานั้นจะได้รับนมผึ้งนี้ต่อไป ผลิตโดยผึ้งงานวัยที่มีหน้าที่เลี้ยงตัวอ่อนจะผลิตนมผึ้งโดยมีต่อมที่อยู่บริเวณส่วนหัวของผื้งงานที่คอยคายออกจากปากของผึ้งใส่ลงในหลอดรวงตัวอ่อนและผึ้งงานก็จะป้อนนมนี้ให้กับผึ้งนางพญาหรือที่เราเรียกกันว่าอาหารราชินี  ปัจจุบันได้มีการนำรอยัลเยลลีมาเป็นส่วนประกอบทางอาหารและเครื่องสำอางเพื่อสุขภาพกันอย่างแพร่หลาย
คำสำคัญ (Tags): #นิสิต#biology#(apiculture)
หมายเลขบันทึก: 44601เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคุณลูก หรือหลานก็ไม่รู้ อ่านเรื่องผึ้งของลูกหรือหลานแล้ว นึกถึงตอนที่พ่อไปเที่ยวหาดสมิหรา จว.สงขลา มีคนมาขาย น้ำผึ้งขวด บอกว่าเป็นน้ำผึ้งเลี้ยง จากราคา 300 เหลือ 100เดียว พ่อก็จำใจซื้อเพราะอุตส่าห์ต่อน้อยแล้ว ยังขายให้ ไปลองโดยเอาไข่ใส่เข้าไป ไม่ได้ทำปฏิกริยาอะไรเลย จึงคิดว่าโดนหลอกหรือเปล่า เพราะนำผึ้งแท้นั้น เขาบอกว่าแตกไข่ใส่ ไข่จะสุก ลองเขียนถามลูกดูว่า จริงมั้ย ลูกมีความชำชองเรื่องน้ำผึ้งแค่ไหน ช่วยทำให้พ่อกระจ่างหน่อยได้มั้ย

ค่ะ.....สวัสดีค่ะคุณพ่อที่กำลังสงสัยเรื่องของผึ้งอยู่นั้น..ยินดีด้วยที่ได้รู้จักนะค๊ะ..เป็นความคิดที่ดีค่ะที่ใช้ไข่ตรวจสอบน้ำผึ้งเราจะมีวิธีตรวจสอบก็คือเราจะแยกเอาไข่แดงใส่ลงในแก้ว  แล้วเทน้ำผึ้งตามลงไปพอประมาณ ทิ้งไว้สักครู่  ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้ไข่แดงจะเกิดการสุกเล็กน้อยค่ะ  แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมไข่แดงจะมีลักษณะเหมือนเดิมทุกประการมิมีการเปลี่ยนแปลงเลยค่ะคุณพ่อ

แล้วนมผึ้งมาประโยชยังไงค่ะ เห็นเขาทำมาเป็น vitamin ขายกัน

นมผึ้งมีประโยชน์ก็คือ นมผึ้งนั้นอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน ส่วนใหญ่มักจะนำมาทำเครื่องสำอางเพื่อบำรุงผิวให้ดูสดใสและเปล่งปลั่งอยู่เสมอค่ะ  แต่ของดีๆอย่างนี้มักหายากแต่ถ้าได้มาก็จะคุ้มค่ามากเลยค่ะ
อยากรู้จังว่าน้ำผึ้งมีความหนีดเท่าไร มีค่าความถ่วงจำเพาะเท่าไร และมีความหนาแน่นเท่าไร ค่ะ
คือผมอยากทราบว่านมผึ้งสดกับนมผึ้งแบบแห้งที่ใส่ในแคปซูลมันให้ผลเหมือนหรือต่างกันยังไงคับ

อีกวิธีทดสอบคือ ให้เอานำผึ้งผสมนําเปล่าแล้วคน ถ้าแท้ จะไม่ละลายทันทีครับ จะหนืดละลายยาก ถ้าปลอม ละลายเร็วมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท