มหกรรม KM DM-HT ภาคเหนือ : ใจอัศจรรย์


เรามีเมล็ดพันธุ์ด้านบวก ด้านลบ ชวนให้ช่วยกันดูว่าเกิดอะไรขึ้นในใจของเรา ต้องมองให้ครบ ๓๖๐ องศา จะได้เท่าทัน

วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๔

ต่อจากการบรรยาย (อ่านที่นี่) เป็นกิจกรรม “ใจเสริม เติมพลัง สร้างสรรค์การดูแลองค์รวม” ที่คราวนี้นำทีมโดยหมอฝน หมอแอร์

ผู้เข้าประชุมและทีมทำงานได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยนั่งล้อมวงกันเหมือนร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีน หมอฝนทำหน้าที่พาให้แต่ละกลุ่มทำกิจกรรม 

  

ประแป้ง

ในกิจกรรมดาวกู้โลก หมอฝนให้คุยกันในกลุ่มว่ารู้สึกอย่างไรที่มีดาวเหลืออยู่ เป็นสถานการณ์สมมติ ไม่มีอะไรผิดอะไรถูก อยากให้ถามใจตัวเอง ได้คำตอบหลายอย่าง มีทั้งเสียใจ เสียดาย เฉยๆ เช่น
- เตรียมความพร้อมสำหรับวันข้างหน้า ถ้ามีให้ช่วยอีกจะได้ช่วยได้ ช่วยในสิ่งที่ทำได้
- ต้องดูแลผู้อื่นและดูแลตนเองด้วย ถ้าใช้ดาวหมด ตัวเองก็ต้องไปขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น คิดก่อนจะทำ (คิดเยอะจึงไม่ได้ช่วย)
- ต้องดูแลตนเองก่อน กลัวลำบากในอนาคต
- ไม่รู้เหตุการณ์ข้างหน้าและดูศักยภาพตนเอง
- รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ช่วยให้หมด ถ้าอยากทำอะไร ทำไปเลย
- เสียดายที่ไหนๆ ก็โลกแตกแล้ว ไม่น่าไปช่วยเลย
- ดีใจที่ดาวเหลือ ฯลฯ

ส่วนกลุ่มที่ดาวหมด ก็บอกว่ารู้สึกดีใจที่ได้ช่วย ไม่มองอนาคต เรียนรู้เรื่องการเสียสละ เลี่ยงไม่ได้ว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยเพราะเป็นทีมกู้ภัย ดีใจที่ที่ผ่านมาทำดีที่สุด เป็นต้น

หมอฝนยังมีคำถามอีกว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เราเลือกช่วยบางสถานการณ์เท่านั้น ให้ถามใจตัวเอง ค้นหาเมล็ดพันธุ์ในใจ ได้คำตอบ เช่น มี incentive ถึงจะช่วย ได้ดาวมาไม่ยากลำบากการให้จึงง่าย เรื่องเริ่มใกล้ตัว (ความรักตัวเอง) มีอคติในใจ ตกร่องสิ่งที่เห็น สิ่งที่คิด ฯลฯ แสดงให้เห็นว่าเรามีเมล็ดพันธุ์ด้านบวก ด้านลบ ชวนให้ช่วยกันดูว่าเกิดอะไรขึ้นในใจของเรา ต้องมองให้ครบ ๓๖๐ องศา จะได้เท่าทัน

 

ดาวกู้โลก

หมอแอร์เสริมให้เห็นว่าภายใต้พฤติกรรมที่แสดงออก มีอะไรอยู่ข้างใต้เยอะเลย มีที่มา เช่น ความรู้สึก ความคาดหวัง ความปรารถนา ตัวตน เรียกว่าคุณค่าในใจหรือ sub-consciousness เรามีความกลัว ความรักตัว โกธร แค้น เบื่อหน่าย เห็นแก่ตัว

เรารู้แล้วว่ามีเมล็ดพันธุ์ด้านนี้ ถ้ารู้แล้วจะรับมือมันได้ วันนี้จะชักชวนด้วยวิธีการง่ายๆ รดน้ำเมล็ดพันธุ์ตนเอง เช่น รู้จักคุณค่าในใจเรา ประแป้งแต่งใจ จ๊ะเอ๋แล้วบ๊ายบาย (ดูคลิบการจ๊ะเอ๋แล้วบ๊ายบายความโกธร ความโลภ ความแค้น โกธรไม่กำ) จะทำได้ต้องมีสติ และทดสอบความมีสติของผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยการให้ทำตามคำสั่งหากมีคำว่าใจอัศจรรย์

ปิดท้ายด้วยการ AAR ก่อนร้องเพลงใจอัศจรรย์ร่วมกัน ลากันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

 

เขียนและพูด AAR

 

แบบนี้เขาเรียกว่าใจอัศจรรย์

 

ส่วนหนึ่งของทีมทำงาน ซ้าย-ทีมโคราช ขวา-ทีม รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 445254เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท