Sakura+Koyo Trips 2010: คานาซาว่า - Sakura Light Up


ไม่ว่าจะนั่งรถบัส หรือ รถไฟมา คานาซาว่า จุดหมายปลายทางก็จะอยู่ที่ สถานีรถไฟJR Kanazawa ญี่ปุ่นเขาทำระบบการเดินทางดีมาก รถไฟ รถบัส ของเมืองต่างๆที่เราได้ไปมาจะอยู่ไม่ไกลกันให้ลำบากต้องตะเกียกตะกายพะรุงพะรัง

คานาซาว่า เมืองหลวงของเขตอิชิกาว่า เป็นหนึ่งในหลายๆเมืองสำคัญที่รอดพ้นจากการถูกทำลายซึ่งกองทัพอากาศอเมริกันมาทิ้งระเบิดเพลิงในช่วงสงครามโลกครั้งที่๒ จึงมีย่านเก่าแก่ สถาปัตยกรรมของเดิมๆให้ชมรื่นรมย์ใจ เช่น สวนเคนโระคุเอ็น ที่เลื่องลือว่าเป็นสวนสวยติดอันดับหนึ่งในสามของญี่ปุ่น ย่านบ้านซามูไร ย่านร้านน้ำชา(Chaya districts) บวกกับความทันสมัยของยุคนี้ให้ตื่นตา

 

นับตั้งแต่ตัวสถานีรถไฟซึ่งมีรูปทรงล้ำยุค ตรงประตูทางเข้าสถานีเป็นโดมแก้ว มีเสาไม้มหึมาข้อมูลบอกว่าเป็นรูปทรงกลองโบราณของญี่ปุ่น ดูสิคะ มีเทคโนโลยี เทคนิคใหม่ในการก่อสร้างแต่เขาก็ยังผสานความคิดวัฒนธรรมของตนเข้าไว้ได้ มีความเป็นญี่ปุ่นชัดเจน

คานาซาว่าเป็นเมืองชายทะเลทางฝั่ง ทะเลญี่ปุ่น คือ คนละฝั่งกับที่เกิดสึนามิแถบเมืองเซนไดซึ่งเป็นฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

ตระกูลมาเอดะเป็นใหญ่ปกครองเมืองนี้ในศตวรรษที่ ๑๖ มีการสืบทอดอำนาจและให้การอุปถัมภ์งานศิลปะนานเกือบสามศตวรรษ จากที่อ่านข้อมูลมีทั้งเรื่องการทำทองคำเปลวแผ่นบางยิ่งกว่ากระดาษ ถ้วย จาน ชามเซรามิค เครื่องเขินลงรักปิดทองและ งานหัตกรรมที่มีการใช้ทองคำเปลวประกอบทุกชนิดที่นี่มีชื่อเสียงมาก

คานาซาว่าผลิตแผ่นทองคำเปลวคุณภาพสูงใช้กันในญี่ปุ่นถึง ๙๙ เปอร์เซ็นต์ เราคิดว่าจะไปชมวัดพลับพลาทอง Kinkakuji ที่เกียวโตอยู่แล้ว ซึ่งใช้แผ่นทองคำเปลวจากคานาซาว่าปิดทั้งหลัง เวลาก็น้อยเลยข้ามการไปชม Kanazawa Yasue Gold Leaf Museum ใครมีเวลามากน่าไปชมค่ะ ผู้เขียนเคยชมสารคดีแล้ว เขาสาธิตให้ชมทุกขั้นตอน น่าทึ่งมากค่ะ

นอกจากนี้คานาซาว่ายังขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหม Kaga yūzen ซึ่งย้อมสีธรรมชาติที่มีเทคนิคซับซ้อนในการย้อมไล่สีราคาแพงมาก ผ้าไหมชนิดนี้เขาเขาไว้ตัดชุดกิโมโน ใบชาชั้นดี การทำขนมหวานแบบโบราณ ที่ยังสืบทอดกันมายาวนาน

ตระกูลมาเอดะนี้ใหญ่และร่ำรวยมากเป็นรองก็แต่ตระกูลโตกุกาว่า เท่านั้น

ผู้เขียนมาคานาซาว่าสองครั้ง สองฤดู นอกจากสนุกกับชมร้านรวงที่สถานีรถไฟแล้วก็ได้เลือกชมเมืองบางจุดตามเวลาที่มีจำกัด เพราะเรามักค้างแค่คืนเดียว

ครั้งแรกไปหน้าซากุระบาน ด้วยความโชคดีได้ไปชม Sakura Light Up ที่ ปราสาทคานาซาว่า เขาเปิดให้เข้าชมฟรีช่วงซากุระบานแค่หนึ่งสัปดาห์ ปกติต้องเสียเงินเข้าชม

ครั้งที่สองไปหน้าชมใบไม้แดง ได้ไปชม สวนเคนโระคุเอ็น เดินเลียบชม ปราสาทคานาซาว่า ยามกลางวัน เฉพาะในส่วนที่เข้าชมฟรี แล้ว ปิดท้ายที่ตลาดอาหารทะเล โอมิโช Omicho Market ชมตลาดอาหารทะเล-ของสดและทานอาหารกลางวันที่นั่น

ขอเล่าทริปซากุระกันก่อนนะคะ มาถึงสถานีรถไฟคานาซาว่าแล้ว เราก็หาทางไปที่พักกัน จองไว้เรียบร้อย เราลองเลือกพักเรียวกังที่ไม่มีห้องน้ำในตัว (Shared Bathroom/toilette)ซึ่งเขาแยกหญิง-ชายเป็นสัดเป็นส่วน

อยากลองดูว่าจะเป็นอย่างไร ไม่น่าจะเลวร้าย ที่พักนี้รีวิวบอกว่าสะอาดมากและบริการดี ราคาก็ไม่แพงคนละพันกว่าบาทต้นๆ อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ แผนที่บอกว่าเดินสิบนาที เราพยายามเดินตามโพยที่พริ้นต์มารียบร้อยก็หาไม่เจอ เดินไปถามพนักงานในร้านขายของเล็กๆที่อยู่แถวนั้น ส่งชื่อและแผนที่ให้เขาดู เขากำลังเช็คของที่มาส่งเป็นลังๆอยู่ ปรากฏว่าเขาพาเราเดินไปถึงที่เรียวกังแห่งนี้และส่งจนถึงแผนกต้อนรับทีเดียว

ที่พักดีเกินความคาดหมาย คุณป้าเจ้าของบอกว่าเคยมาเที่ยวเมืองไทย ชอบมาก

ประทับใจในความมีน้ำใจของคนญี่ปุ่นจริงๆค่ะ และเรามักได้รับความช่วยเหลือเช่นนี้เสมอ ก็เพราะเราเป็นพวกหลงประจำค่ะ

 

ได้แผนที่จุดท่องเที่ยวสำคัญๆนี้มาจาก 

http://www.japan-guide.com/e/e4202.html

พร้อมข้อมูล เห็นชัดว่าเที่ยวง่าย เส้นสีเหลืองคือรถท่องเที่ยวที่วิ่งเป็นวงหรือ Loop Bus จุดศูนย์กลางของเมืองคือ Kanazawa Castle Park นั่นเอง เวลาน้อย เรามาถึงบ่ายจัดมาก ที่ท่องเที่ยวปิดหมดแล้ว โชคดีมากคุณป้าและพี่สาวที่เรียวกังแนะนำว่า มี Sakura Light-up ที่ปราสาทคานาซาว่า เราเลยนั่งแท็กซี่ไปกัน เดินทางสี่คน ช่วยกันเฉลี่ยค่ารถ เร็ว และสะดวกประหยัดแรงงาน ทำให้ไม่เหน็ดเหนื่อยค่ะ

แท็กซีจอดปุ๊ป ด้านนอกปราสาท อุแม่เจ้าบรรยากาศอย่างนี้ชอบมาก เห็นต้นซากุระบานเป็นทิว  เหมือนมาเดินงานบ้านนอกที่มีซุ้มขายของกินต่างๆนานา เราเล็งๆไว้เพราะยังไม่ค่อยหิว ขอเข้าไปชมความงามดอกซากุระบานต้องแสงไฟให้อิ่มตาก่อน

 

ปราสาทยามค่ำยิ่งดูลึกลับ เขากำลังปิดซ่อมบางส่วน มีคนเดินชมพอสมควรเห็นเงาคนตะคุ่มๆ กระจัดกระจาย เขาเน้นส่องไฟที่ต้นซากุระ เห็นเงาทิวซากุระที่อยู่รอบคูน้ำล้อมป้อมปราสาททอดอยู่ในน้ำวิบวับ

ยังมีซากุระตามทางเดินที่ทอดไปยืดยาว มืดๆด้วย ก็เดินตามคน ตามที่มีไฟส่องให้เดินไป ช่างเป็นบรรยากาศมีเสน่ห์ งดงาม ราวมีเวทย์มนต์ ที่เห็นเดินๆส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นค่ะ

ชมจนพอใจแล้วเราก็ข้ามถนนกลับมาที่เราลงแท็กซี่ ไปชมร้านรวง พี่สาวผู้เขียนไปซื้อมันเทศฝานชิ้นโตๆทอดใหม่ๆโรยน้ำตาลทราย แปลกดีค่ะที่เขาโรยน้ำตาลทรายทั้งๆที่มันเทศนั้นสดหวานอร่อยอยู่แล้ว ได้ซื้อซะสองห่อ

เดินทานดูผู้คน ร้านรวงและของที่ระลึก (ที่จริงคนญี่ปุ่นไม่นิยมเดินไปทานไป เขาว่าไม่สุภาพ) จนเลือกได้ร้านอาหารเล็กๆได้ ทานเสร็จก็เรียกแท็กซี่กลับที่พัก พรุ่งนี้จะออกเดินทางแต่เช้าไปเกียวโต

ตอนหน้าจะเล่าถึงคานาซาว่าที่ได้มาเยือนหน้าชมใบไม้แดงถัดมาอีกไม่กี่เดือน เราวางแผนให้ได้ใช้เวลานานพอที่จะได้ชมอะไรมากขึ้น ติดใจเสน่ห์คานาซาว่าเข้าให้แล้วค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 444272เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะพี่นุช

มาชม แสง สี กะ ซากุระ สวยงามมากๆ เลยค่ะ

พี่นุชคงซาๆ งานบ้าง สบายดีนะคะ มาส่งความคิดถึงค่ะ

ตามรอยคุณpoo มานะครับ

จากภาพสวยงาม มากนะครับพี่

...

จะกลับมาอ่านอีกครั้งนะครับ

ขอบคุณครับ

*ขอบคุณค่ะ..เรื่องและภาพงดงามมาก..คุณนุชน่าจะเขียนหนังสือนำเที่ยวนะคะ..

*ช่วงนี้ฟ้าฝนชุ่มฉ่ำ..ดอกลีลาวดีที่บ้านพี่ใหญ่บานสะพรั่ง..เก็บภาพมาฝากค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่นุช

ขอบคุณน่ะค่ะที่พาเที่ยว

พี่นุชสบายดีน่ะค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ

คุณนุชคะเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ

คุณสบายดีนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจ ทักทายกันค่ะ

  • สวัสดียามเช้าค่ะน้องปูจ๋าPoo  ช่วงนี้งานมีเรื่อยๆ ประปราย วันอาทิตย์นี้มีที่นครปฐม เลยได้นัดกับน้องหมอเล็กว่าจะมีโอกาสพบกันพอหายคิดถึง^___^ ที่ไม่ค่อยได้เข้ามาบ่อยนักก็เพราะปัญหาเทคนิคเรื่องอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องหลักๆค่ะ แต่ก็ไม่เกินความพยายามเพราะแรงใจจากผู้มาเยี่ยม มาตามอ่านน่ะค่ะ
  • บรรยากาศยอดมากจริงๆค่ะคุณแสงแห่งความดี ได้ไปสัมผัสเองจึงทำให้เห็นความลึกซึ้งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นในด้านสุนทรียศาสตร์กับธรรมชาติค่ะ
  • ดอกไม้ ต้นไม้ พืชพรรณไม้ต่างๆบ้านพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณงดงามมากค่ะ คงด้วยการเอาใจใส่จากพี่ใหญ่นั่นเองนะคะ ดอกลีลาวดีพันธุ์นี้สีสวยจังเลยค่ะ ตรงกลางเหลืองเป็นวงกว้างเกือบเต็มกลีบ หลังกลีบมีเหลือบแดง เคยคิดอยากรวบรวมพันธุ์ต่างๆมาปลูก แต่ละพันธุ์ช่างมีรายละเอียดให้พิศนะคะ ตั้งใจว่าจะพยายามทยอยเขียนให้จบทริปแล้วนำมาขัดเกลา แล้วพิมพ์เป็นหนังสือทำมือค่ะ มีพันธสัญญากับสมาชิกร่วมทาง และคิดว่าจะทำแจกให้คนที่คิดไปเที่ยวญี่ปุ่นเองแบบเที่ยวสบาย ไม่เน้นการประหยัดมากจนไร้สุข ได้ใช้ด้วยค่ะ ทำเสร็จเมื่อไหร่จะทำให้พี่ใหญ่เล่มหนึ่งด้วยค่ะ
  • ตามไปด้วยกันให้ตลอดทริปนะคะคุณหนูรี พี่สบายดีค่ะ กำลังพยายามดูแลน้ำหนัก คิดถึงกล้วยหินฉาบแบบเค็ม บางเฉียบ เคี้ยวกรอบ ของโปรด แต่ต้องยั้งใจไว้ก่อน
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ลำดวน สบายดีค่ะ ตามไปเที่ยวด้วยกันอย่างนี้ดีใจจังค่ะ เดี๋ยวจะรีบเขียนตอนต่อไป

แวะมาเยี่ยมชม แดนซากุระอีกรอบค่ะพี่นุช

น้องฟ้ากำลังร่ำไห้ ฝากส่งความคิดถึงไปริมป่าสัก

ยินดีด้วยนะคะได้เจอกับพี่หมอเล็ก จะรอติดตามตอนต่อไปด้วยใจระทึก และนึกถึงค่ะ

อิ่มอร่อยมื้อเที่ยง ฝากส่งความคิดถึงยังแม่ครัวหัวป่า ด้วยนะคะ อิ อิ :)

สวัสดีครับพี่นุช

สวยงามทั้งภาพ และตัวหนังสือ เลยครับ 

ขอบคุณพี่นุชที่พาเที่ยวญี่ปุ่น อย่างต่อเนื่องครับ 

 

มีจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่นด้วย

ขอบคุณครับ พี่นุช คุณนายดอกเตอร์ ;)...

สวัสดีค่ะ

ติดตามมาเที่ยวชมเมืองคานาซาว่าจากเรื่องเล่า

ขอขอบพระคุณค่ะ หวังว่าคงสบายดีนะคะ  ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ

น้องปูจ๋าPoo แสนน่ารักมาส่งความอิ่มอร่อยมื้อเที่ยงให้ด้วย ขอบคุณค่ะ

เมื่อวานเย็นบ้านพี่ก็พายุฝนฟ้ามากันอื้ออึง ต้นไม้กิ่งก้านหักเยอะเลยค่ะ ไม่รู้ว่าโกรธอะไรเราน้อ แสดงว่าฝนตกทั่วไปหมดนะคะ

 

คุณต้นกล้าให้กำลังใจกันอย่างนี้ และน้องปู ผองเพื่อนก็รออ่าน เลยฮึดจะลงอีกสองตอนต่อกัน ให้เที่ยวคานาซาว่าจบสองทริปจะได้ไปต่อค่ะ

อาจารย์Wasawat Deemarn ชอบใจการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่นหรือคะ ที่เรียวกังนี้เขาจัดดอกไม้สดนะคะที่เห็น ไม่ใช่ดอกพลาสติค เที่ยวญี่ปุ่นไปตรงไหนๆก็มีดอกไม้ ต้นไม้สวยงามค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครูคิม นพวรรณ เที่ยวคานาซ่าว่ามีอีกสองตอน มาตามไปด้วยกันนะคะ

อ่านหลายรอบแล้ว

สวยจัง...อ่านเพลืนไปเลยค่ะ

มาขอบคุณค่ะ

แสดงว่าคุณคุณแจ๋วก็ชอบเที่ยวญี่ปุ่น พี่จะรีบเขียนตอนต่อไปให้เพลินต่อเนื่องค่ะ

ขอบคุณที่มาตามอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท