มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา


น้ำมันมะพร้าวเพื่อสุขภาพที่ดี

มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว 

 ประเทศไทย  และประเทศต่างๆ ในแถบเอเชียและแปซิฟิก ได้สกัดน้ำมันมะพร้าวมาประกอบอาหารหวานคาว ใช้เป็นสมุนไพร  และเครื่องสำอาง   มาเป็นเวลาช้านาน  

 จนได้ขนานนามว่ามะพร้าวเป็น  “ ต้นไม้แห่งชีวิต ”

 

   จนกระทั่งเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา  ( พ.ศ. 2484 – 2488 ) กองทัพญี่ปุ่นเข้ายึดครองประเทศฟิลิปปินส์และหมู่เกาะต่างๆ  ในย่านมหาสมุทรแปซิฟิก  ได้มีการตัดทางลำเลียงน้ำมันมะพร้าวไปสู่สหรัฐอเมริกา   ทำให้ผู้ผลิตอาหารและร้านค้าอาหารจำเป็นต้องขวนขวายหาน้ำมันอื่นมาทดแทน

 

      ได้มีการพัฒนาน้ำมันพืชไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น  น้ำมันถั่วเหลือง  น้ำมันดอกทานตะวัน  น้ำมันดอกคำฝอย  น้ำมันข้าวโพด  ฯลฯ    ก่อให้เกิดผลประโยชน์มหาศาลต่อวงการอุตสาหกรรมน้ำมันพืชชนิดไม่อิ่มตัวของสหรัฐอเมริกา

 

     หลังสงครามโลกครั้งที่  2  สงบลง  ได้มีการนำน้ำมันมะพร้าวกลับไปจำหน่ายยังสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง  ทำให้เกิดการแข่งขันกับน้ำมันพืชอิ่มตัวที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมา

 

    ระหว่างปี  ค.ศ.  1960 – 70  มีการรายงานผลวิจัยว่าน้ำมันอิ่มตัวบางประเภท  ( เช่น  น้ำมันจากสัตว์และน้ำมันมะพร้าวที่ถูกเติมไฮโดรเจน)  ไปเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

 

     สมาคมถั่วเหลืองอเมริกา  ถือโอกาสสรุปว่า  น้ำมันอิ่มตัวทั้งหมดเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีการรณรงค์ให้ประชาชนเลิกบริโภคน้ำมันอิ่มตัว  ซึ่งรวมทั้งน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม  แล้วหันมาบริโภคน้ำมันไม่อิ่มตัวแทน  โดยเฉพาะน้ำมันถั่วเหลือง

 

     การรณรงค์ได้ผลดีเกินคาด  คนที่กลัวเป็นโรคหัวใจ  พากันเลิกบริโภคน้ำมันมะพร้าว  แต่การณ์กลับมาเป็นตรงกันข้าม  เพราะมีอุบัติการณ์ของโรคหัวใจเพิ่มขึ้น  แทนที่จะลดลง  เนื่องจากน้ำมันถั่วเหลืองเป็นน้ำมันที่หากนำไปหุงต้มที่อุณหภูมิสูง  จะเปลี่ยนเป็น

 

กรดไขมันทรานส์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

     จากการวิจัยของแพทย์และนักโภชนาการในระยะหลังๆ  พบว่า น้ำมันมะพร้าวไม่ได้เลวร้ายที่ถูกกล่าวกา แต่  กล่าวสรุปกลับเป็นน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด

 

      ทั้งนี้เพราะน้ำมันมะพร้าวประกอบด้วยคุณสมบัติเด่นที่ไม่มีในน้ำมันพืชอื่นๆ  อาทิ  กรดไขมันอิ่มตัว  กรดไขมันขนาดกลาง  กรดคลอริก  วิตามินอีที่ทีประสิทธิภาพ

 

      น้ำมันมะพร้าวมีคอเลสเตอรอลเพียง   14  ส่วนในล้าน  ขณะที่น้ำมันถั่วเหลืองมี  28  ส่วนในล้าน  ส่วนน้ำมันหมูและเนยมีมากกว่า  3,000  ส่วนต่อล้าน  มีผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า  น้ำมันมะพร้าวช่วยปรับระดับของคอเลสเตอรอล  อีกทั้งช่วยเพิ่มปริมาณของ  HDL  คอเลสเตอรอลดีที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ  และช่วยลดปริมาณ  LDL  คอเลสเตอรอลเลว

 

      โดย  Hostmarketal  ( 1980 )  ได้ทำการทดลองเรียบเทียบผลของอาหารที่ประกอบด้วยน้ำมันมะพร้าว  10 %  และน้ำมันทานตะวัน  10 %  ในหนูทดลอง  ปรากฎว่าอาหารที่มีน้ำมันมะพร้าวช่วยลดปริมาณ  LDL  และช่วยเพิ่มปริมาณ  HDL  อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารที่มีน้ำมันทานตะวันเป็นส่วนประกอบ  นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณการสะสมคอเลสเตอรอลในเนื้อเยื่อในสัตว์ทดลองที่เลื้ยงด้วยน้ำมันดอกทานตะวันมากเป็น  6  เท่าของสัตว์ทดลองที่เลื้ยงด้วยน้ำมันมะพร้าว

 

       นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยที่ประเทศฟิลิปปินส์ที่แสดงให้เห็นว่านอกจากจะไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลแล้ว  น้ำมันมะพร้าวยังช่วยลดการเพิ่มขึ้นของคอเลสเตอรอลที่เกิดจากการบริโภคไขมันสัตว์อีกด้วย

 

       และจากการศึกษาทางระบาดวิทยา  พบว่าชนชาติที่บริโภคน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำ  มีคนเป็นโรคหัวใจต่ำกว่าชนชาติอื่นๆ  ในประเทศปาปัวนิวกินี  ผู้คนบริโภคน้ำมันมะพร้าวมาเป็นพันๆ ปี  แต่เพิ่งมีคนตายด้วยโรคหัวใจในปี  2507  หลังจากเปลี่ยนมาบริโรคน้ำมันไม่อิ่มตัว  แต่ในชนบทที่ยังบริโภคน้ำมันมะพร้าวอยู่ ไม่มีโรคหัวใจเลย แม้แต่ในคนชราที่มีอายุร่วม 100  ปี

 

       “ ดังนั้นน้ำมันมะพร้าวจึงไม่ใช่สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจอย่างแน่นอน  แต่กลับช่วยทำให้ไม่เกิดโรคหัวใจ  หากคนไทยเปลี่ยนมาบริโภคน้ำมันมะพร้าวกันมากขึ้นปัญหาโรคหัวใจก็ลดน้อยลง ” 

 

    

ขอบคุณข้อมูล มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว  จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ดร.ณรงค์  โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย   กล่าวสรุป

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 443557เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะปี้ดาเจ้า สบายดีนะคะ มาส่งความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • ปีนี้มะพร้าวแพงมากค่ะ
  • ชาวสวนบอกว่า เก็บได้ไม่กี่ลูก ก็ได้เงินเป็นหมื่นค่ะ
  • ตกลูกละ 30 กว่าบาท
  • พี่ดาสบายดีนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

-สวัสดีครับ...

-พี่ดาสบายดีนะครับ..

-วันก่อนซื้อมะพร้าวมาทำน้ำมัน กิโลละ 70 บาท.. ครับ..

-ราคาเริ่มลดลงมาบ้างแล้ว แต่มะพร้าวไม่ค่อยมันครับ...

-เย็นนี้มีเมนูน้ำผักปั่น....กะว่าจะใส่น้ำมันมะพร้าวด้วยครับ 555

  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนทานน้ำมันมะพร้าววันละ๑ช้อนโต้ะตอนเช้าก่อนอาหาร
  • ทานมาได้๑เดือนแล้วค่ะ
  • ตามที่อ่านความรู้จากคุณกานดา
  • ควรทานเพิ่มไหมคะ

*ขอบคุณค่ะ..มาร่วมเป็นกองเชียร์ด้วยค่ะ..ทั้งทาถูและบริโภคทุกวัน..ดีจริงๆ..

*มีภาพเมฆรูปกระต่ายที่หน้าบ้านยามบ่ายๆมาฝากกันค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่ดา

ขอบคุณน่ะค่ะ พี่ดาที่นำมาแบ่งปัน^^

สวัสดีค่ะ      Ico48    Ico48    Ico48   Ico48   Ico48  Ico48  Ico48  Ico48

 

              ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้  กานดาน้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ    Ico48   Ico48   Ico48   Ico48   Ico48  Ico48 

 

น้องpoo  

 พี่ดาสบายดีเจ๊า..  ยินดีเจ๊า...  วันนี้ตอนเย็นพี่ดาได้ชมนายเมฆสีส้ม น้องฟ้า สีชมพูด้วยค่ะ งามขนาดเลยเจ๊า.... คิดถึงนะคะ

 

น้องตาล  

พี่ดาสบายดีขอบคุณนะคะ มะพร้าวลูกละ 30 กว่าบาทเลยหรือค่ะ ถิ่นมะพร้าว ยังแพงมาก แล้วภาคอื่นๆไม่แย่หรือค่ะ  วันก่อน  4 มิย. ที่ผ่านมาพี่ดาก็ทำน้ำมันค่ะ อากาศร้อนได้น้ำมันเร็วมาก โชคดีได้มะพร้าวแก่จัดมาทำค่ะ  พี่ดากำลังจะเขียนบันทึก ชื่อน้องนะคะ

 

น้องเพชรน้ำหนึ่ง 

 แกงน่ากินมากๆ ไปชมลูกหว้ามา อยากกินมากเลยค่ะ  เชียงใหม่มะพร้าวก็โลละ 70 บาทค่ะ พี่ดาทำครั้งหลังสุดนี้  6 ขั่วโมงก็ได้น้ำมันแล้ว อากาศร้อนและได้มะพร้าวแก่จัดมา ได้น้ำมันมากด้วยค่ะ  ขอบคุณนะคะแกงน่ากินเดี๋ยวพรุ่งนี้พี่ดาจะกินแกงยอดฟักข้าว  เมื่อเช้ากินตำมะเขือยาว ข้าวนึ่งไข่ต้มอร่อยมากค่ะ 

 

คุณลำดวน 

    ทานน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะก่อนอาหารได้ 1 เดือนแล้วมีผลอย่างไรกับร่างกายบ้าง  อยากทราบก่อนค่ะ เพิ่มหรือไม่แล้วแต่ว่าได้ผลอย่างไรบ้างนะคะ เช่น ตัวเบาขึ้นหรือเปล่า เข้าห้องน้ำง่ายไหม   น้ำหนักลงหรือไม่  แข็งแรงขึ้นไหม ไม่ไอไม่เป็นหวัด  ช่องปากสุขภาพดีขึ้นอีกหรือเปล่า ฯเป็นต้น   ทาผิวทั้งตัวหลังอาบน้ำ ก่อนนอน หรืออาบน้ำเย็น  ดีมากๆค่ะ ตื่นเช้ามาสบายตัว ตา หน้าสบาย ฯ ดีมากค่ะใช้นะคะ

 

คุณพี่ใหญ่ 

   ดีจังค่ะ ใช้ทุกอย่าง  ตอนนี้ลูกชายดาทำขนมเค็กลำไยมา 2 วันแล้ว ก็ให้แม่ทาพิมพ์แทนเนยค่ะ ดาทำไม่เป็นแต่น้องป่านทำขนมเก่ง ดาจะไม่ผอมก็เพราะต้องชิม ๆแล้วก็อร่อยเสียด้วยนะคะ  กระต่ายน้อยน่ารักมาก ขอบคุณมากนะคะ วันนี้ยามใกล้ค่ำ ดาได้ชมเมฆสีส้มบนดอยสุเทพ และ สีชมพู สวยมากค่ะ

 

น้องหนูรี 

   ขอบคุณเช่นกันค่ะ ใช้น้ำมันมะพร้าวทำขนมบ้างหรือเปล่าค่ะ พรุ่งนี้ น้องป่านจะทำขนมเค๊กมะพร้าวอ่อน ใช้น้ำมันมะพร้าวทาพิมพ์ค่ะ บ้านหนูรีมะพร้าวแพงมากไหม

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

น้องกินน้ำมันมะพร้าวก่อนนอนค่ะ ตอนเช้าทำให้ระบายได้ดี

แต่รู้สึกเหมือนว่าหนังหน้าท้องจะเริ่มออกเป็นชั้นๆ มันจะเกี่ยวกันหรือป่ะค่ะ

ตอนนี้เพิ่งเริ่มทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อลดความอ้วนค่ะ ทานครั้งละ 1/2 ช้อนโต๊ะ ก่อนอาหารค่ะ

ทานแล้วมีอาการแปลกๆค่ะ ทานก่อนอาหารถ้าเว้นระยะนานเกินกว่า 30 นาที

จะมีอาการเหมือนใครมาบีบกระเพาะค่ะ ปวดเกร็งอยู่นาน พอค่อยๆทานอาหารลงไปจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ บางทีใช้เวลาเป็นชั่วโมง

อยากทราบว่า ผิดปกติหรือมีอันตรายอะไรไหมคะ ทานต่อได้หรือเปล่า

ขอบคุณค่ะ

ถามเพิ่มค่ะ การจะทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อลดความอ้วนให้ถูกวิธี ต้องทานยังไงคะ

1. ทานตอนเช้าก่อนอาหารมื้อเดียว 2-4 ช้อนโต๊ะ

2. ทานก่อนอาหาร 3 มื้อ มื้้อละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

1 หรืือ 2 อย่างไหนถูกต้องคะ

ตอนนี้หนัก 74 กิโลค่ะ เคยอ่านเจอว่าน้ำหนักเกิน 70 กิโล ต้องทานต่อวันถึง 4 ช้อนโต๊ะ ถูกต้องไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ๊ะน้องกอหญ้า

   แล้วก่อนที่จะรู้สึกว่า หน้าท้องเป็นชั้นๆนั้น กินอาหารมากขึ้นหรือว่าเท่าเดิม ถ้าอย่างไรลองเปลี่ยนมื้อกินน้ำมันมะพร้าวนะคะ  สังเกตว่าจะเข้าห้องน้ำดีหรือเปล่าด้วย อาจจะเป็นมื้อเย็น  ร่างกายของแต่ละคนต่างกัน ไม่ว่าจะกินอะไร ต้องสังเกตการเปลี่ยนแปลงของตัวเองเสมอจะดีมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณนินนาท  

     เคยพบผู้ที่มีอาการทานน้ำมันมะพร้าวแล้วมีอาการเหมือนคุณนินนาท แต่เขาก็ไม่หยุดทาน การกินน้ำมันมะพร้าวเพื่อให้น้ำหนักลด แต่ละคนทานปริมาณแตกต่างกัน แต่ที่ตรงกันคือ ก่อนอาหาร ส่วนใหญ่ทานน้ำมันมะพร้าวแล้วจะไม่หิว จึงทานอาหารอื่นน้อยลง  ที่ทราบมาจากฝ่ายเภสัช GPO  จะบอกให้ทานวันละไม่เกิน 3 ช้อนโต๊ะ แบ่งมื้อตามสะดวก แต่ตอนนี้ คนที่ทานได้ผล ต่อร่างกายมากกว่า 3 ช้อนต่อวันก็มีมากอีก จึงอยู่ที่ร่างกายของแต่ละคน มีการเผาผลาญ ออกกำลังมากน้อยแค่ไหน กับอาหารที่ทานแต่ละมื้อนอกเหนือจากน้ำมันมะพร้าว

     ไม่ทราบว่า เวลานี้คุณทานได้ผลเป็นอย่างไรบ้างค่ะ  เรื่องปริมาณการทานต่อมื้อต่อวันนั้น ที่ผ่านมาคุณทานแล้วจะทราบค่ะว่าควรทานอย่างไร ที่เหมาะกับร่างกายของคุณ จะนำตัวอย่างผู้ที่ทานน้ำมันมะพร้าวบางคน แล้วน้ำหนักลด  เขียนบันทึก ให้คุณทราบอ่าน นะคะ

             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท