รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

๘๔ พรรษา มหาราชา : (๒) การฟื้นฟูพระราชประเพณีในรัชกาลที่ ๙


โอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 นับเป็นมหามงคลสมัยยิ่งที่พสกนิกรทั้งประเทศจะร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยการแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นพระราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

        

        นับแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเสด็จเถลิงถวัลย์ราช สมบัติเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ ๙ แห่งจักรีบรมราชวงศ์ นอกจากพระองค์จะทรงปฏิบัติพระราชภารกิจนานัปการอันนำมาซึ่งความวัฒนาถาวรแก่ประเทศชาติและอาณาประชาราษฎรสมดังพระปฐมบรมราชโองการที่ว่า

 “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยามแล้ว

พระองค์ยังทรงเปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาญาณอันล้ำเลิศในการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่อย่างเหมาะสมในวิถีชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะการฟื้นฟูพระราชประเพณีที่ทรงคุณค่าขึ้น ซึ่งพระราชประเพณีเหล่านั้นนอกจากจะไม่ขัดกับสภาวการณ์ที่แปรเปลี่ยนไปในกระแสโลกาภิวัฒน์ดังเช่นปัจจุบันแล้ว ยัง

สามารถอวดอัตลักษณ์ไทยให้ปรากฏแก่สายตาสากลโลกได้อย่างสมภาคภูมิ อีกด้วย อาทิเช่น

       ๑. การจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค โดยพระองค์มีพระราชดำริว่า

 “...ถ้าจะให้มีการฟื้นฟูการเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินขึ้น ก็ดูไม่เป็นการสิ้นเปลืองอะไรนักเพราะเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายทำขึ้นเพียงครั้งเดียวก็ใช้ไปได้นานปี ส่วนประโยชน์ที่พึงจะได้รับนั้นมีอยู่มากมายและหลายทางด้วยกัน เช่น เรือพระราชพิธีต่าง ๆ อันสวยงามและทรงคุณค่าในทางศิลปะอย่างยิ่งนั้น ก็จะได้รับการดูแลรักษาและบูรณะซ่อมแซมให้ดีอยู่เสมอ นับเป็นการรักษาสมบัติอันมีค่าของชาติให้มีอายุยืนยาวออกไป ทั้งจะได้เป็นการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีที่บรรพชนของเราได้กระทำมาแล้วก่อนให้ดำรงอยู่ เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาติเป็นการบำรุงขวัญและก่อให้เกิดความภาคภูมิใจของคนไทย ทั้งยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของชาติไทยที่มีมาแต่โบราณกาลให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของชาวต่างประเทศอยู่ตลอดกาลด้วย...”

      ๒.พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเป็นพระราชที่จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญเป็นกำลังใจแก่เกษตรกรซึ่งถือว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติโดยเชื่อว่ามีพิธีลักษณะเช่นนี้มาแต่ครั้งสุโขทัย กำหนดจัดพิธีดังกล่าวมักอยู่ในช่วงเดือนหกของทุกปี

     ๓.พระราชพิธีสมโภชขึ้นระวางช้างสำคัญ  เป็นพระราชพิธีที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดขึ้นเพื่อรับการน้อมเกล้าฯ ถวายช้างสำคัญและสมโภชขึ้นระวางเป็นพระยาช้างต้น พระราชพิธีประกอบด้วย พิธีถวายช้างสำคัญ พิธีจารึกชื่อช้างสำคัญลงในอ้อยแดงกระบวนแห่ช้างสำคัญเข้าสู่โรงพระราชพิธี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำพระพุทธมนต์ด้วยพระมหาสังข์แด่ช้างสำคัญพระราชทานเครื่องคชาภรณ์ (เครื่องแต่งตัว) พราหมณ์อ่านฉันท์ดุษฎีสังเวยกล่อมช้าง ศิลปิน ขับไม้ ช้างสำคัญอาบน้ำ ตักบาตร เลี้ยงพระและเวียนเทียน

     ๔.พระราชพิธีมงคลสมัยครบรอบ การเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชพิธีเฉลิมฉลองวาระครบรอบแห่งการ ครองสิริราชสมบัติที่สำคัญ อาทิเช่น

1715.gifพระราชพิธีรัชดาภิเษก เนื่องในวาระทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๒๕ ปี พ.ศ. ๒๕๑๔

1715.gifพระราชพิธีเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติได้ หมื่นวันเศษ พ.ศ. ๒๕๒๐

1715.gifพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก ทรงครองสิริราชสมบัติเสมอด้วย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นเวลา ๔๒ ปี ๒๒ วัน เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๑ และวันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๑ เป็นต้นไป ถือว่าทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานยิ่งกว่า พระมหากษัตริย์พระองค์ใดในประวัติศาสตร์ไทย

1715.gifพระราชพิธีกาญจนาภิเษก ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ ๕๐ ปี พ.ศ. ๒๕๓๙

1715.gifพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒

พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พ.ศ. ๒๕๔๙

1715.gifพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

   เก็บความจากนิตยสารวัฒนธรรมไทย ประจำเดือน ธันวามคม  2551       

ปีพุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นปีมหามงคลอีกปีหนึ่ง เป็น

1715.gif  โอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษาในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นับเป็นมหามงคลสมัยยิ่งที่พสกนิกรทั้งประเทศจะร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยการแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นพระราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

หมายเลขบันทึก: 443551เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มหา แวะมาอ่านไม่กล้าเข้า
  • เพราะบันทึกสวย ๆ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

สวัสดีค่ะพี่มหา

Ico48
  • การแต่งบล้อก เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความเพลิดเพลินได้มิรู้เบื่อค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่มหานะคะ  เจอกันหน้า fb ค่ะ

เห็นและอ่านบันทึกของครูอิงจันทร์น้ำตาไหลซึมออกมาทันที ปลื้มปิติที่เห็นครูอิงจันทร์มีความจงรักภักดีอย่างหาที่เปรียบมิได้

ชาวไทยทุกคนก็มีความปิติยินดีที่เห็นครูอิงจันทร์ได้แสดงออกได้อย่างแจ่มชัดเช่นนี้

ในสถานะการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ เราชาวไทยทุกคนยิ่งพร้อมใจกันถวายพระพรให้พระองค์ทรงพระเจริญนะคะ

สวสัสดีค่ะ

ครูอิงคะพิมพ์แล้วมองไม่เห็นตัวหนังสือตัวเองค่ะ

ขออภัยพี่ ศน.ลำดวน ด้วยนะคะ

ที่ทำให้ยุ่งยากในการคอมเม้นท์

คือว่า พี่จะต้องคลิ๊ก เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ ก่อนคอมเม้นท์หน่ะค่ะ

ขอบพระคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ

แต่พี่คิมเป็นอีกแบบหนึ่งนะคะ  ตัวหนังสือของน้องในกล่องเม้นท์  เป็นสีเหลือง  พี่คิมต้องเอนหน้าจอมาก ๆ จึงจะอ่านของคนอื่นได้ค่ะ

ระยะนี้ก็ไม่ค่อยว่าง ยังไปช่วยที่โรงเรียน มาเข้าบล็อกบ้าง  แต่ไม่รู้จักใครมากนัก ได้แต่นิด ๆ หน่อย ๆ มีเรื่องเล่าก็เขียน ไม่มีก็ไม่ทราบจะเขียนอะไรค่ะ

คิดถึงเสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท