๘๗.ไม่งามและยังเป็นกีฬาในความหมายเดิมอยู่...?


ขอบคุณจากภาพข่าว : หนังสือพิมพ์คมชัดลึกและหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันอาทิตย์ที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๔

ได้ดูข่าวอุบัติเหตุรถยนต์ของกองเชียร์ทีมฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด ซึ่งพากันไปเชียร์ฟุตบอลในรายการแข่งขันกับทีมบุรีรัมย์พีอีเอเมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๔ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๗ ศพและในจำนวนนั้นมีปลัดอำเภอแม่ฟ้าหลวงด้วย แต่รายการแข่งขันก็ยังคงดำเนินไปตามเดิม และผลการแข่งขัน ทีมบุรีรัมน์พีอีเอ ชนะทีมเชียงรายยูไนเต็ด ๕-๐ ประตู แฟนบอลหลังจากเชียร์บอลแล้ว ช่วยกันระดมทุนรับบริจาคเพื่อช่วยงานศพแก่ผู้ร่วมไปเชียร์ที่เสียชีวิต

แฟนฟุตบอลและคนชอบกีฬา เล่าให้ผมฟังและมีข้อสังเกตว่า หากเป็นต่างประเทศนั้น กรณีที่เกิดเหตุอย่างนี้ จะงดการแข่งขันเพื่อไว้อาลัยและร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อความทุกข์และความเศร้าโศกเสียใจของทุกคน แต่นี่นอกจากไม่งดและเลื่อนออกไปแล้ว ทีมเจ้าภาพก็เล่นอย่างเต็มที่และเอาชนะไปถึง ๕-๐ ประตู

ในธรรมเนียมและคติของชาวบ้านไทยโดยทั่วไปนั้น หากเตรียมจัดงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานมงคลและงานรื่นเริงเฉลิมฉลองแล้วมีญาติหรือผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิดเสียชีวิตนั้น เขาจะถือว่าปีนั้นทั้งปีเป็นปีเสีย จะไม่จัดงานแต่งงานมงคล และถ้าหากเตรียมการไว้แล้วก็จะยกเลิกและเลื่อนออกไปก่อน คู่แข่งขันของฟุตบอลกับการเกิดกรณีอุบัติเหตุเสียชีวิตหมู่ของกองเชียร์ในครั้งนี้ก็เช่นกัน 

อีกทั้งในการแข่งขัน หากจะแสดงน้ำใจและเชิดชูจิตวิญญาณความเป็นวัฒนธรรมกีฬาต่อกัน ก็น่าจะเล่นเพียงเพื่อแสดงสปิริต เล่นเสมอหรือผ่อนฝีมือเพื่อแสดงความร่วมเสียใจด้วยกัน.

หมายเลขบันทึก: 443547เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เห็นข่าวแล้ว เลยรีบเข้ามาอ่าน

ต้องขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น

ขอตั้งข้อสังเกตสักเล็กน้อย แต่ขอพูดโดยภาพรวม จะไม่ขอกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นเป็นการเฉพาะ สังคมไทยเรานี่ หลายเรื่องหลายราว แสดงถึงการขาดมิติทางด้านจิตใจให้ได้เห็นได้รับรู้กันมากขึ้นๆ ขาดการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ เลยส่งผลกระทบต่องสังคมค่อนข้างจะแรง ดูแล้วจะเป็นไปเกือบจะทุกเรื่องราว

สังคมไทยมีบทเรียนให้เรียนรู้มากมาย แต่ก็เพียงแค่ตื่นเต้นตื่นตูมเป็นกระแสนิดๆหน่อยๆ แล้วก็ลืมสนิทเลย

สิ่งสำคัญคือต้องให้สติกันบ้าง แล้วก็อย่าลืมชี้ขุมทรัพย์คือต้องเตือนกันได้บ้าง เตือนในฐานเพื่อนที่หวังดี ขืนปล่อยปละละเลยกันหมด มันมีแต่จะสะท้อนให้เราเห็นเรื่องราวที่สะเทือนใจอยู่ร่ำไป

เจริญพร

ขอร่วมความเสียใจต่อการสูญเสีย ขอบพระคุณค่ะอาจารย์

กราบนมัสการพระคุณเจ้าทั้งสอง และขอขอบคุณดอกไม้ กำลังใจ และการเข้ามาเยี่ยมเยือนกันทุกท่านครับ

Ico48 Poo     Ico48 พระมหาแล อาสโย ขำสุข   Ico48 พระอธิการโชคชัย     Ico48  ✿อุ้มบุญ ✿ 

กราบนมัสการท่านพระอาจารย์มหาแลครับ

กองเชียร์และสังคมที่เคลื่อนไหวแสดงความสนใจ รวมทั้งแสดงออกถึงการให้ความสำคัญต่อกีฬากับการแข่งขันกันอย่างนี้นี่ก็สำคัญมากทีเดียวเลยนะครับ การสร้างกระแสนิยมที่เป็นการกดดันให้เป็นการแข่งขันกันแบบเอาชนะอย่างเดียว บางทีก็กลายเป็นกระแสกดดันที่ทำให้เกมส์การแข่งขันกลายเป็นการถือข้างและแบ่งขั้วว่าจะต้องแพ้กันไม่ได้ ดังนั้น ลักษณะการปะทะและการตีกัน จนเหมือนกับการจะทำสงครามกัน จึงเกิดขึ้นแทบจะทุกรายการ เลยกลายเป็นความนิยมกีฬาที่สร้างกิจกรรมกีฬาต่างๆ ให้กลายเป็นการกีฬาที่ไม่พัฒนาความมีน้ำใจนักกีฬา การไม่มุ่งการแข่งขันและเอาชนะกันเป็นตัวตั้งอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับมิติจิตใจ รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการนำการเคลื่อนไหวสังคมในเรื่องดีๆไปด้วย ก็เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านกีฬากับการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจสังคมเหมือนกันเลยนะครับ

สวัสดีครับคุณ Poo ครับ

  • ขอร่วมเสียใจด้วยเช่นกันครับ
  • การเตรียมตัวเตรียมใจกันไปอย่างนี้นี่ เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะไม่ค่อยได้จัดให้กับตนเองได้บ่อยนัก หรือบางคนก็อาจจะไม่เคยไปเลย
  • แต่พอได้ไปก็ต้องประสบกับอุบัติเหตุอย่างนี้นี่ ก็ต้องสะเทือนจิตใจมากทีเดียวเลยนะครับ

ขอร่วมแสดงความไว้อาลัยค่ะ..และเห็นด้วยกับแนวคิดข้างต้นเช่นกัน.."ในการแข่งขัน หากจะแสดงน้ำใจและเชิดชูจิตวิญญาณความเป็นวัฒนธรรมกีฬาต่อกัน ก็น่าจะเล่นเพียงเพื่อแสดงสปิริต เล่นเสมอหรือผ่อนฝีมือเพื่อแสดงความร่วมเสียใจด้วยกัน.."

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

•ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วยค่ะ "รู้สึกสะเทือนใจ"

ขอขอบคุณอาจารย์วิรัตน์ค่ะ

ครั้งหนึ่งเราเล่นกีฬาเพื่อออกกำลังกาย เพื่อทำงานเป็นทีม เพื่อรู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย

ครั้งหนึ่งเราร้องเพลงเพราะเรามีความสุข เราร้องเพลงให้คนอื่นฟังเมื่อเราสุขมากจนอยากจะเผื่อแผ่ อยากให้คนอื่นสุขด้วย

ครั้งหนึ่งเราเรียน เพราะเพื่อจะเอาความรู้ไปยังประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม

เดี๋ยวนี้???

เราแข่งขัน เราอยากชนะ เราอยากให้คนอื่นแพ้ เราร้องเพลงเพื่อประกวด เราอยากเป็น "สุดยอด" เราแข่งแม้กระทั่งความงาม เราแข่งแม้กระทั่งมี "โอลิมปิก" การเรียน (เทพบนเขาโอลิมปัสคงจะทึ่งในความก้าวหน้าของมนุษย์) เราแข่งจนกระทั่งต้องมีศาสตร์แห่งการจับการโกง เป็น advanced technology เราแข่งจนกระทั่งคนเชียร์ทะเลาะกัน ตีกัน ก่นด่าประณามกันในนามของกีฬา ในนามของศิลปะ ในนามแห่งความสุนทรีย์

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ
นี่นอกจากพอจะชอบดูมวยสากล ปิงปอง กับบาสเกตบอลเมื่อกว่า ๒๐ ปีก่อน และหลังจากนั้นก็ไม่ชอบดูกีฬาเลย พอทราบข่าวแล้วก็รู้สึกเหงาหงอยไปด้วยเลยละครับ

สวัสดีครับหนูรี เป็นการส่งแรงใจมาจากแดนไกลภาคใต้เลยนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์หมอสกลครับ

เห็นการแข่งขันเอาแพ้เอาชนะที่กลายเป็นการใช้ความรุนแรงทุกวิถีทางแล้ว ก็แทบจะเรียกได้ว่าสังคมกำลังทำการแพร่กระจายการทำสงครามย่อมๆ และส่งเสริมการทำร้ายกันในระดับมุ่งขจัดผู้อื่นอย่างเดียว เพียงแต่ขาดองค์ประกอบการใช้อาวุธเท่านั้น (แต่บางทีก็มีอาวุธและอุปกรณ์ที่ทำร้ายกันได้) ทั้งในเรื่องกีฬา และแม้แต่การศึกษาและเรื่องที่มีความสุนทรีย์ของชีวิตอย่างอาจารย์ว่าเลยนะครับ

อันที่จริงก็พอจะมองออกว่า การตื่นตัวและแสดงความเป็นผู้นำทางด้านการพัฒนากีฬาอาชีพของบุรีรัมย์ เชียงราย และอีกหลายแห่งนั้น เป็นการมองการณ์ไกลและเห็นศักยภาพของประเทศไทยในการที่จะใช้กีฬาเป็นตัวนำ ที่จะนำไปสู่การกระตุ้นระบบเศรษฐกิจสังคมขนานใหญ่ของประเทศและของภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว ระบบการขนส่งและการเดินทางสัญจน กีฬา สื่อ เศรษฐกิจการบันเทิง การบริการที่พัก อาหาร ธุรกิจการศึกษา และอุตสาหกรรมอีกมากมายทั้งระดับท้องถิ่นไปจนถึงอาณาจักรที่ไร้พรมแดน ที่เชื่อมโยงกันไปทั้งระบบ ถึงได้ทำให้มุ่งไปยังการแข่งขันและชิงพื้นที่กันอย่างเข้มข้น แต่น่าจะถือเป็นโอกาสสร้างมิติใหม่ๆของการทำงานเชิงสังคมโดยวางรากฐานที่สือสะท้อนสปิริตและจิตวิญญาณใหม่ๆให้เกิดขึ้น ไม่น่าต้องแข่งขันกันแบบไม่ต้องดูคุณค่าของสิ่งต่างๆที่เชื่อมโยงอยู่บนรายทางเลยนะผมว่า

ความหมายของ อาจารย์ ชัดเจนมากนะครับ

ไม่งามที่ครอบงำความคิดของคน เพียงแค่การได้มาซึ่งชัยชนะ

ถึงแม้นจะชนะ แต่ไม่งามเชิงพรรณา ทั้งรูปธรรมและนามธรรม

 

ขอบคุณบันทึกดี ดี ที่ได้อ่านช่วงบ่ายนี้ นะครับ

ขอบคุณ ความหมายของคำว่างามที่ซ่อนอยู่ในใจของอาจารย์ นะครับ แม้นอาจารย์จะไม่ได้ definition คำไว้

อ.วิรัตน์ครับ

อาจบางทีคนจัดคิดถึงคำ "The show must go on" จนเลยรสนิยมเราไปนิด

อาจบางที ไม่ได้อยู่กับ "ปัจจุบัน" จนลืมไปว่ากีฬาที่กำลังแข่งอยู่นี้ เราอยากจะสะท้อนความรู้สึก ความหมาย ความพยายามของ "นักกีฬา" แค่ไหน อย่างไร และเมื่อคนเหล่านี้มีการสูญเสียเกิิดขึ้น ตอนนี้มันจะมีความหมายเช่นไร

รึอาจบางที "ปัจจุบัน" ของเขาคือ คนซื้อตั๋วมาเข้าชมการแข่งขัน การเก็บค่าเช่าสนาม การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่มีคนสปอนเซอร์

อาจบางที...

อาจบางที...

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ

  • มาคราวนี้ คุยเหมือนนักวิจัยกำลังนั่งถกเรื่องทำวิจัยเลยนะครับคุณแสงแห่งความดี
  • มองไปถึงเรื่อง definition กับการพรรณาในเชิงคุณภาพเลยเชียว อะไรจะขนาดน๊าน
  • บรรยากาศและคลื่นซัดฝั่งในรูปทะเล เป็นชายหาดที่คลื่นสวยนะครับ น่าเขียนรูปจัง
  • ดูแล้วหินคงจะเยอะ อย่างนี้ดำดูปลาท่าจะเยอะและดูเพลินเลยนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์หมอสกลครับ
ดูๆไปแล้วก็เหมือนอย่างที่อาจารย์ว่านี้เลยนะครับ  

 

of the equivalent of the general Case Reversible stainless steel or 18K

angular symmetry back cover and at the waterproof 50 meters Reverso Squadra

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท