ครั้งหนึ่งในชีวิต (๑)


ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย

สำนักปฎิบัติธรรมของหลวงลุง

 ๒๑ – ๒๙ มกราคม ๒๕๕๓

เชียงใหม่ ประเทศไทย

๒๑ มกราคม ๒๕๕๓( วันที่ ๑)

เที่ยงวัน: หลังจากเดินทางถึงเมืองเชียงใหม่ น้ากรองทอง ได้มารับที่สนามบินเชียงใหม่และได้พาไปให้ร้านน้าพนธ์ น้ากรองทองได้พาไปซื้ออาหารว่างและเครื่องดื่มที่ร้าน เซเว่นอีเลพเว่น เพื่อที่จะได้ไปบริจาคที่วัด หลังจากนั้นได้เดินทางกลับไปรับป้าหนึ่งที่สนามบิน ป้าหนึ่งพาไปกินอาหารกลางวันและป้าหนึ่งได้อธิบายกฎระเบียบของสำนักปฏิบัติธรรมของหลวงลุง

๓ โมงเย็น: เดินทางมาถึงสำนักปฏิบัติธรรม ซึ่่งเป็นป่าอยู่บนภูเขา หลังจากนั้น ได้ไปพักผ่อนที่ห้องพัก


ห้องปฏิบัติส่วนตัว  มีห้องน้ำด้วย

๑๘:๓๐ น : ไปสมาทานศิลในโบสถ์ และได้รับฟังคำปฏิบัติจากหลวงลุง หลวงลุงสอนให้เดินจงกลม ขวาย่างหนอ ซ้านย่างหนอ สิบห้านาที แล้วนั่งสมาธิ โดยการพิจารณา ยุบหนอ พองหนอ อีก สิบห้านาที โดยให้เดินและนั่งสลับกัน โดยให้พักผ่อนระหว่างการฝีก หลวงลุงสอนว่าให้ปฏิบัติประมาณแปดถึงสิบชั่วโมง ( ให้มากกว่าหกชั่วโมง แต่ให้น้อยกว่าสิบสี่ชั่วโมงต่อวัน)

หลังจากที่ได้ฟังคำสั่งของหลวงลุงแล้ว ทุกคนไปทำวัตรเย็น

โบสถ์

น้าติ้งสอนให้เรารู้จักกับการไหว้ไหว้ข้าวบาตร์ทึกเช้า เราต้องออกมากลางแจ้ง จุดธูปสิบหกดอก จุดเทียนสองดอก แล้วนำน้ำไปรดต้นไม้ นี้เป็นกิจวัตรประจำวันที่ข้าพเจ้าจะต้องทำทุกเช้า และตอนเย็นหลังจากออกจากโบสถ์

วันแรกเพราะไม่รู้ อาบน้ำเย็นมากๆ อากาศที่เชียงใหม่หนาวในตอนเช้าและที่นี้ไม่มีเครื่องทำน้ำร้อน เลยเปลี่ยนเวลาการอาบน้ำมาเป็นตอนกลางวันแทน ข้าพเจ้าเดินจงกลมและนั่งสมาธิหนึ่งรอบ

๑๙.๓๐ น. เข้านอน


๒๒ มกราคม ๒๕๕๓ ( วันที่ ๒)

.๐๐ น. ตื่นนอน

.๓๐ น. ร่วมทำวัตรเช้ากับหลวงลุง หลวงลุงสวดมนต์เช้าเร็วมาก ไม่เคยได้ยินใครสวดมนต์เร็วเท่ากับหลวงลุงมาก่อนในชีวิต วันนี้หลวงลุงและพระในวัด ต้องออกไปพบพระอาจารย์ของหลวงลุงอีกวัดหนึ่ง ป้าหนึ่งและข้าพเจ้าตัดสินใจอยู่ที่วัดเพื่อที่จะทำกรรมฐานต่อ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา

.๑๕ น. ช่วยทำอาหารหลังจากนั้นรับประทานอาหารเช้า ตอนจากนั้นเริ่มทำกรรรมฐาน แต่รู้สึกง่วงมาก

๑๑.๐๐ น. รับประทานอาหารกลางวัน ป้าหนึ่งจ้างคนมาช่วยทำอาหารให้ทุกคนที่มาปฏิบัติกับหลวงลุงในขณะที่เราอยู่ที่สำนักนี้

๑๒.๐๐ – ๑๘.๐๐ น. การปฏิบัติกรรมฐานบ่ายวันนี้เป็นไปด้วยดี หลวงลุงสอนให้ดูจิตของตนเอง ถ้าจิตไปคิดถึงเรื่องอะไรให้ตามไปดูด้วยสติ ให้รู้สึกว่า คิดหนอ จนกว่าความคิดนั้นจะหายไป ทำอยู่หกชั่วโมง รู้สึกเหนื่อยมาก

๑๘.๓๐ น. หลวงลุงให้คำสอนแต่ละคน เสร็จแล้วทำวัตรเย็นพร้อมกัน

คำสอนของข้าพเจ้าในการเดินจงกลม ขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ ยี่สิบนาที ตามด้วย นั่งสมาธิ พองหนอ ยุบหนอ อีกยี่สิบห้านาที  ในขณะนั้นให้พิจารณาตัวเองเป็นสามเหลี่ยม

ข้าพเจ้าเริ่มปฏิบัติตามคำสั่งของหลวงลุง

๒๒.๒๐ น. เข้านอน


จากบันทึกเดิม เมื่อเด็กไทยจากต่างแดน มาปฏิบัติกรรมฐานที่เมืองไทย

เขียนโดย      ลูกสาว

แปลเป็นไทย  พ่อ

คำสำคัญ (Tags): #กรรมฐาน
หมายเลขบันทึก: 443542เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท