บันทึกที่ ๘ ... "8 มิถุนายน 2554 : ชื่นบานก่อนวันไหว้ครู"


วันนี้ข้าพเจ้ามาโรงเรียนตั้งแต่เช้าเหมือนดั่งทุกวันของอาทิตย์นี้ เพื่อรับเด็กเข้าโรงเรียน วันนี้เด็กต่างยิ้มแย้มแจ่มใส หน้าตาร่าเริงกว่าทุกวัน เพราะวันนี้เป็นวันจัดพานไหว้ครู เด็ก ๆ ต่างถือดอกไม้คนละเล็กละน้อยดอกที่เด็กถือมาส่วนใหญ่คือดอกเข็มสีแดงตามความหมายว่า ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็มที่มีความแหลมคม  และตามด้วยดอกอื่น ๆ ที่ให้ในพิธีไหว้ครู รวมถึงดอกต่าง ๆ ที่นำมาเสริมเพื่อให้พานสวยงามขึ้น

หลังจากที่เลิกกิจกรรมหน้าเสาธงแล้วก็มีการแนะแนวระยะสั้น ตามปกติ  สิ่งที่ครูที่ปรึกษาพูดในวันนี้คือ การจัดพานของวันนี้ คุณครูเริ่มโดยการบอกให้หัวหน้าชั้นสั่งกล่าวคำทักทายกับคุณครู จากนั้นก็เริ่มด้วยการซักถามถึงเรื่องการตระเตรียมอุปกรณ์การจัดพานไหว้ครูที่ได้แบ่งหน้าที่กันไว้ ผลปรกกฎว่า เด็กไม่ได้เตรียมมาอย่างที่ได้รับปากไว้ เนื่องด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ คุณครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้เด็กได้คิดเอาว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไรดี เด็กหลาย ๆ คนเลือกวิธีการด้วยการให้คนทางบ้านนำมาส่ง เนื่องจากตัวเองออกจากบริเวณโรงเรียนไม่ได้ และครูที่ปรึกษาก็เห็นชอบด้วย

 

เสียงกริ่งคาบที่ 1 ดังขึ้น ข้าพเจ้าจึงรีบเดินเพื่อจะได้ไปสอนนักเรียนชั้นม. 2/3 ตามด้วยห้องม. 2/5  ในคาบแรก มีเด็กมาสายหลายคน เนื่องจากวันนี้มีกิจกรรมหลายอย่างที่ต้องทำ ทั้งยังมีอุปกรณ์หลายอย่างที่ต้องตระเตรียมข้าพเจ้าคิดว่าปัญหาที่เด็กเจอในวันนี้คงไม่พ้นปัญหาการเตรียมอุปกรณ์การจัดพานไหว้ครู ที่ยังเตรียมการไม่เสร็จเมื่อสอบถามเด็กก็เป็นเช่นนั้นจริง ข้าพเจ้าจึงอบรมถึงความรับผิดชอบ การเสียสละ จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการถามถึงการรับประทาอาหารเช้า พร้อมทั้งกล่าวในเรื่องประโยชน์ของการรับประทานอาหารเช้า เพราะจากการสอบถามเด็กหลาย ๆ คนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามา


 จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการแนะนำอัตราส่วนของอาหารเช้าคือข้าวต้มเพราะเป็นอาหารที่ง่ายและดีต่อสุขภาพและที่สำคัญคือตรงกับเนื้อหาที่จะสอนในคาบนี้ คืออัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน จากนั้นก็ยักตัวอย่างในการคำนวณหาอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน 3 ตัวอย่าง เมื่อสังเกตเห็นเด็กเข้าใจดีแล้วจึงสั่งการบ้านในห้อง 2/5 แต่ ชั้น 2/3 ยังไม่สั่งการบ้านเพราะเด็กยังไม่เข้าใจจึงควรเพิ่มตัวอย่างในคาบต่อไปเพื่อให้เด็กเข้าใจมากขึ้น


ในคาบที่ 3 ข้าพเจ้าได้ขออนุญาตคุณครูเมธี ในการเข้าสังเกตการสอนของท่านซึ่งท่านก็ใจดี ให้เข้าไปสังเกตการณ์สอนด้วย ท่านมีเทคนิคและวิธีการเยอะแยะมากมายที่ควรแก่การปรับปรุงนำไปใช้


เสียงกริ่งสิ้นคาบที่ 4 ดังขึ้นเป็นเครื่องหมายบอกเด็ก ๆ ว่าได้เวลารับประทานอาหารเที่ยงแล้ว เด็ก ๆ ต่างมุ่งหน้าไปสู่โรงอาหารของโรงเรียน ทำให้โรงอาหารซึ่งคับแคบอยู่แล้วนั้นอัดแน่นไปด้วยนักเรียน

ในคาบที่ 6 เป็นต้นไป นักเรียนที่เป็นตัวแทนห้องละ 8 คนจะต้องไปจัดพานในพิธี  สำหรับสถานที่ในการจัดพานคือ โรงอาหารนั้นเอง ในปีนี้มีการแข่งขันในส่วนของความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ ข้าพเจ้าได้ไปแนะนำการจัดพานของเด็กในที่ปรึกษาบ้างแต่ก็ต้องรีบกับมาเตรียมการสอนในคาบที่ 7 ในห้อง ม. 2/5 ในคาบนี้ข้าพเจ้าไม่ได้สอนเนื้อหาใหม่ แต่ให้เด็กทำการบ้านและถ้าไม่เข้าใจให้มาถามเป็นรายบุคคล ทั้งนี้เนื่องจากเด็กบางส่วนไปจัดพาน


นอกจากนี้วันนี้ยังมีกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด ในคาบนี้ข้าพเจ้าได้สังเกตการในส่วนของลูกเสือตามคำแนะนำของผู้พี่เลี้ยง พอหมดคาบ 8 ข้าพเจ้าก็รีบเดินไปหน้าโรงเรียนอีกครั้งเพื่อส่งเด็กกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ เวลา 17.45 น พวกเราแยกย้ายกันกลับที่พักโดยสวัสดิภากันเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 443548เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท