การเลี้ยงจิ้งหรีด ที่ บ้านร่องหวาย อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย


นายบุญชู และนางปราย ชัยชนะ ทั้งสองมีอาชีพที่น่าจะเป็นเสริมหลักเลยที่เดียวคือการเลี้ยงจิ้งหรีดครับ ท่านไม่ได้ไปอบรมที่ไหน เพียงแต่ไปขอชื้อตัวอ่อนจิ้งหรีดมาเลี้ยงแล้วใช้วิธีสอบถาม วิธีการจากเจ้าของดูรูปแบบวิธีการแล้วนำมาใช้ นำมาปรับเป็นความรู้เคล็ดไม่ลับของตนเองจนประสบความสำเร็จในการเพาะ การเลี้ยงที่ขยายเต็มพื้นที่บริเวณบ้าน

ที่บ้านเลขที่ ๑๕๗ บ้านใหม่ร่องหวาย หมู่ที่ ๑๒ ตำบลดงมหาวัน อำเภอเวียงเชียงรุ้งจังหวัดเชียราย ของนายบุญชู และนางปราย ชัยชนะ ทั้งสองมีอาชีพที่น่าจะเป็นเสริมหลักเลยที่เดียวคือการเลี้ยงจิ้งหรีดครับ ท่านไม่ได้ไปอบรมที่ไหน เพียงแต่ไปขอชื้อตัวอ่อนจิ้งหรีดมาเลี้ยงแล้วใช้วิธีสอบถาม วิธีการจากเจ้าของดูรูปแบบวิธีการแล้วนำมาใช้ นำมาปรับเป็นความรู้เคล็ดไม่ลับของตนเองจนประสบความสำเร็จในการเพาะ การเลี้ยงที่ขยายเต็มพื้นที่บริเวณบ้าน มีรายได้กว่าสามหมื่นบาทต่อเดือน และจะแนะนำส่งเสริมผู้ที่สนใจจะเอาอย่าง ทั้งนี้ทั้งสองลุงป้ามีใจเอื้อเฟื้อมาก เมื่อเพาะตัวอ่อนขายให้ไปเลี้ยงก็เดินตามไปแนะนำอีกถึงบ้านในกรณีที่อยู่ในหมู่บ้านไกล้กัน ทุกวันนี้ลุงป้าว่าที่ไหนๆก็มาสั่งชื้อที่บ้านต้องจองไว้ก่อนเลยที่เดียว ส่วนเพื่อนบ้านถ้าเลี้ยงโตเต็มที่แล้วจะขายก็มาฝากขายได้

รังยกพื้นทำด้วยไม้อัดแล้วปิดพื้นด้วยมุ้งน้ำเงินให้ขี้จิ้งหรีดร่วงลงสะอาดขี้ก็เก็บไปขายได้กระสอบละ ๖๐ บาท หนึ่งลังไม้นี้หากจิ้งหรีดโตแล้วจะได้ประมาณ๑๕ กิโลกรัม ขายกิโลละ ๑๖๐ บาท าตั้งแต่เริ่มยังไม่เคยขึ้นราคา ลุงมีหลายลังสามารถวนขายได้ทุกอาทิตย์ มีเงินเป็นอาทิตย์สนุกและมีความสุขทั้งสองท่านกล่าว

อาหารจิ้งหรีดนอกจากอาหารไก่ผสมปลายข้าวแล้วก็มีใบไม้ต่างๆที่หาได้ในท้องถิ่นเช่น ใบกระถิน มันสัมปะหลัง หรือแม้แต่ฟักทองลุงป้าก็หามาให้ เพื่อเน้นรสชาดจิ้งหรีด เมื่อนำไปทอดแล้วมีกลิ่นหอมไม่เหม็น และสูตรที่ไม่ลับแต่สำคัญมากๆคือความสะอาด โดยเฉพาะน้ำป้าได้ประยุกต์เอาผ้าชับน้ำจากขวดวางในจาน ให้จิ้งหรีดกิน มีการซักทำความสะอาดทุกวันเลย ขยันมากเพราะจุดให้น้ำมีมากกว่าร้อยชุด วิธีนี้ทำให้น้ำไม่มีมูลจิ้งหรีดที่ถ่ายลงบนน้ำ ทำให้แข็งแรงโตเร็ว

รังนี้กำลังปล่อยลูกที่อยู่ในกล่องโฟม รังตัวอ่อนลุงป้าขายห่อละ ๑๐ บาทเอง แต่ใครจะเอาไปเลี้ยงแล้วดีนั้นอีกเรื่องหนึ่งครับ อยู่ที่การเอาใจใส่ดูแลให้เหมือนเขาอยู่ตามธรรมชาติ

รอบบ้านมีพืชผักสวนครัวที่ใส่มูลจิ้งหรีดสวยงามมาก ต้นฟักทองต้นเดียวเลื้อยไปกว่าสามสิบเมตรออกลูกเกือบ๔๐ ลูก มีบ่อปลาดุกที่พัฒนาชุมชนเขามาแนะนำส่งเสริม ใครสนใจวันหลังผมจะหาเบอร์โทรมาให้ครับบังเอิญวันที่ไปมีรถรีบมารับเลยไม่ทัันขอครับ

หมายเลขบันทึก: 443556เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังเลี้ยงอยู่พอดีเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อมูลดี มาก ๆ เลย จะนำไปประยุกต์ใช้เหมือนกันคร่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท