แค่ 1 นาทีทำไมต้องถือว่ามาสาย


การเตรียมนักศึกษาออกไปปฏิบัติงานสหกิจในสถานประกอบการ เราจะต้องเตรียมนักศึกษาอย่างเข้มงวด และกดดัน ทุกเรื่อง 100 %

       เมื่อสัก 2-3 วันที่ผ่านมาได้ดูข่าวเกี่ยวกับนักจัดรายการวิทยุมีปัญหากับผู้อำนวยการฝ่ายสถานีวิทยุแห่งหนึ่ง ประมาณว่าให้ออกจากงานหรืออะไรประมาณนี้ มีการทำร้ายร่างกายกันด้วย เป็นข่าวดังพอสมควร แถลงข่าวโต้กันไปมา เรื่องของเรื่องไม่ใช่ด้อยซึ่งความสามารถ เท่าที่รับฟังมีการหยิบยกประเด็นมาทำงานสายมาตำหนิกัน “ทีผู้อำนวยการมาสายลูกน้องยังไม่ว่าอะไรเลย” พอได้ยินอย่างนี้ผมนึกถึงกฎของนักศึกษารุ่นพี่ที่กำหนดให้กับรุ่นน้อง ข้อที่ 1 รุ่นพี่ทำถูกเสมอ ข้อ 2 ถ้ารุ่นพี่ทำอะไรผิดให้กลับไปดูข้อ 1 สิ่งที่น่าจะเรียนรู้จากข่าวนี้ ผมคิดถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่

       สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน ในฐานะที่เป็นครูต้องผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ออกไปรับใช้สังคม ก็เลยได้ประเด็นที่จะต้องเน้นย้ำกับนักศึกษา โดยเฉพาะเรื่องความรับผิดชอบ การตรงต่อเวลา ผนวกกับได้ฟังบรรยายในงานสัมมนา “การสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการพัฒนาสหกิจศึกษาอย่างยั่งยืน” อาจารย์ ดร.อลงกต ยะไวทย์ ได้บรรยายตอนหนึ่งเกี่ยวกับการเตรียมนักศึกษาออกไปปฏิบัติงานสหกิจในสถานประกอบการ เราจะต้องเตรียมนักศึกษาอย่างเข้มงวด และกดดัน ทุกเรื่อง 100 % เมื่อนักศึกษาออกไปเผชิญโลกการทำงานก็จะไม่รู้สึกกดดัน อาจารย์ยกตัวอย่าง นักศึกษาคนหนึ่งออกไปปฏิบัติงานสหกิจในสถานประกอบการแล้วเข้าทำงานสาย 1 นาที เครื่องตอกบัตรเปลี่ยนเป็นสีแดงให้เห็นว่ามาสาย นักศึกษากดดันมากเพียงแค่ 1 นาทีทำไมต้องถือว่ามาสาย ในห้องเรียนอาจารย์อาจจะยืดหยุ่นให้แล้วนักศึกษาจบออกไปก็ปรับตัวในชีวิตการทำงานยาก

       อีกสักตัวอย่าง ผมเจอกับตัวเองจะไปจ่ายเบี้ยประกันกับธนาคาร ไปช้าประมาณ 2 นาที มีลูกค้าธนาคารที่หน้าประตูก่อนหน้าผมคนหนึ่งยืนด้วยอาการผิดหวังเขาไปเร็วกว่าผม แต่ธนาคารปิดแล้ว ก็ต้องยอมรับกติกาครับเราไปช้าเอง

หมายเลขบันทึก: 443459เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • บางทีคนกับการทำงานเวลาไม่ใช่ข้อจำกัด
  • แต่เอกชนถือเป็นเรื่องใหญ่เลยครับ
  • เอาท่านนี้มาฝาก
  • http://www.gotoknow.org/profiles/users/duangchand

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ

เวลาเป็นของมีค่า

พลาดไปเพียงแค่นาทีเดียวก็เสียหายได้

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร.ขจิต

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
  • ตามไปดู บล็อก ดร.ดวงจันทร์ แล้วครับ

สวัสดีครับ Bonnie

  • ยินดีที่ได้รู้จักคนนอกโรงเรียนครับ
  • ผมก็อดีตคนนอกโรงเรียนครับ

สวัสดีค่ะIco48 ในระบบราชการไทย เข้มงวดมากกับเรื่องเวลาเป็นอันดับแรก ...จึงเป็นที่มาของการรีบมาถึงที่ทำงานเช้าก่อนใครเพื่อน...และกลับหลังงานเลิก...ดูเหมือนจะดี...แต่ตรงกันข้าม...เพราะบางคนมาถึงตีห้า หกโมงเช้า...เปิดแอร์เปิดไฟนั่งฟุบหลับต่องานเริ่มตั้งสองโมง...ตกตอนเย็นกินข้าว...ดูโทรทัศน์...บางคนดีหน่อยมีออกกำลังกายบ้าง...เสร็จอาบน้ำ อาบท่าก่อนกลับบ้าน...เสาร์อาทิตย์ อากาศร้อนพาครอบครัวมาช่วยทำงานเปิดแอร์เย็นๆ ใครจะดูโทรท้ศน์ก็ดูไป ใครจะใช้คอมพิวเตอร์ก็ใช้ไป ใครจะนอนก็นอนไป...ผลดีคือ เป็นข้อพิจารณาความดีความชอบในการมาปฏิบัติหน้าที่ราชการไม่มีสาย อุทิศเวลา...อยู่เย็นกลับมืดค่ำ...เสาร์อาทิตย์ก็มาทำงาน...

สวัสดีครับ ดร พจนา Ico48

  • ดูเหมือนจะดีนะครับ ที่ทำงานผมก็มี
  • บางครั้งเหมือน ๆ จะอยู่ทั้งวันทั้งคืนเลย
  • โดยเฉพาะหน้าร้อนมีแอร์เย็นฉ่ำด้วย
  • ไม่ต้องเสียค่าไฟที่บ้าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท