ดวงไฟที่หัวโหด มันคืออะไรกันแน่


บริเวณแถวนี้ พบลูกดวงไฟบ่อยครั้ง บางลูกใหญ่เท่ากะละมังซักผ้า ลอยไปลอยมา จากพื้นดินขึ้นไปปลายยอดไม้ คนสมัยก่อนไม่ทราบว่ามันคืออะไร แต่คิดว่ามันน่าจะเป็นผี

เช้าวันหนึ่งในวงกาแฟ ผมได้ยินเรื่องราวเก่าๆ เกี่ยวกับดวงไฟ หรือแสงสว่างที่มีลักษณะเป็นลูกๆ ลอยไปลอยมา ระหว่างพื้นกับอากาศ เพื่อนร่วมวงสนทนาวัย 50 ต้นๆ ได้พูดถึง เรื่องดวงไฟดังกล่าวว่า เมื่อก่อนสมัยยังเล็กอยู่ ยังไม่มีโรงพยาบาล (สมเด็จพระยุพราชฉวาง) บริเวณแถวนี้ พบลูกดวงไฟบ่อยครั้ง บางลูกใหญ่เท่ากะละมังซักผ้า ลอยไปลอยมา จากพื้นดินขึ้นไปปลายยอดไม้ คนสมัยก่อนไม่ทราบว่ามันคืออะไร แต่คิดว่ามันน่าจะเป็นผี

 

เมื่อวันที่ 13 มค.54 ในวงสนทนา เพิงร้านกาแฟริมถนนหน้าโรงพยาบาล ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ขึ้นอีก มีคนพบดวงไฟ บริเวณสวนหลังโรงพยาบาล ผมได้พบกับคนที่เห็นดวงไฟนั้น เขาเล่าว่า มันมีลักษณะกลม สีเขียวอ่อน ลอยเหนือพื้นดิน เขาพบขณะไปตัดยาง พบที่รอยต่อระหว่างสวนของเขา ที่เขาเรียกว่า บริเวณ "หัวโหด" ผมพยายามหาคำตอบว่า หัวโหดมันคืออะไร พอได้ความว่า มันน่าจะเป็นบริเวณ ที่ชาวบ้านสมัยก่อนให้ความเคารพ ไม่กล้าไปลวงเกิน เช่น บริเวณที่มีตาน้ำผุดขึ้นมา แม้หน้าแล้งก็ยังมีน้ำ บริเวณร่องน้ำที่มาบรรจบกัน อะไรทำนองนี้ บริเวณดังกล่าวไม่มีใครกล้าถม หรือสร้างบ้าน (แต่คนสมัยนี้ไม่เชื่อเรื่องนี้) ซึ่งถ้ามองตามที่เราคิดเอง น่าจะเป็นภูมิปัญญาชุมชน ที่ต้องการอนุรักษ์ พื้นที่สำคัญไว้ ใครดวงไม่ดี อยู่ในเคราะห์ มักจะพบดวงไฟ ดังกล่าว และมักจะพบบริเวณหัวโหด เสียด้วยซิ นี้คือความเชื่อที่ยังคงหลงเหลืออยู่ บริเวณรอบๆ โรงพยาบาลเท่าที่ผมรู้ จากชาวบ้านมีบริเวณที่เรียกว่า หัวโหด อยู่ 3 แห่ง คือ บริเวณท้ายสวนพี่เป็ด หลังโรงพยาบาล , ริมถนนสวนยางหน้าห้องเช่าของพี่บุญรัตน์ และบริเวณด้านข้างโรงพยาบาลหลังค่าย ตชด.

คำสำคัญ (Tags): #หัวโหด
หมายเลขบันทึก: 443453เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท