เมื่อกาฮังบินผ่านมา (อีกครั้ง)


จริงๆแล้วนกเงือกจะบินผ่านพื้นที่นี้มานานมากแล้ว ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย คนแถวนี้รู้จักนกเงือก และรู้ว่ามันบินผ่านเป็นประจำทุกปี จากที่ผมเฝ้าติดตาม ช่วงเวลาที่นกเงือกบินผ่านอยู่ระหว่างปลายเดือนตุลาคม ถึงต้นเดือนธันวาคม ของทุกปี

เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ผมเฝ้าติดตามนกเงือก (กาฮัง) ซึ่งคนแถวบ้านผมเรียก นกคู่คี่ เท่าที่จำได้ผมเห็นมันบินมาเป็นฝูง ผ่านหัวผม เมื่อปี 2543 ช่วงเดือนตุลาคม ครั้งนั้นผมต้องไปรับคนที่บ้าน (ภรรยา) ซึ่งกลับมาจากกรุงเทพฯ มาลงรถไฟที่สถานบ้านทานพอ เวลานั้นยังเช้าอยู่ ประมาณ 6 โมงเช้า ขณะขับรถมอเตอร์ไซด์ ได้ยินเสียงวูๆๆๆๆ บนท้องฟ้า มองขึ้นไปบนฟ้าต้องตกใจ เมื่อพบกับนกเงือก บินผ่านหัว ในระยะใกล้ๆ ประมาณ 20 ตัว เส้นทางที่นกบินผ่านจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ ไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

 

หลังจากนั้นผมพยายามเฝ้าติดตามมันทุกปี และพยายามพูดคุยกับชาวบ้าน จนพบว่า จริงๆแล้วนกเงือกจะบินผ่านพื้นที่นี้มานานมากแล้ว ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย คนแถวนี้รู้จักนกเงือก และรู้ว่ามันบินผ่านเป็นประจำทุกปี จากที่ผมเฝ้าติดตาม ช่วงเวลาที่นกเงือกบินผ่านอยู่ระหว่างปลายเดือนตุลาคม ถึงต้นเดือนธันวาคม ของทุกปี ถ้าผมจะไล่ชนิดของนกที่บินผ่านมาก็พอจะบอกได้ดังนี้ ช่วงหน้าฝน รวงข้าวสุก เราก็จะเห็นนกจาบคา บินเต็มท้องฟ้าในระยะใกล้ หลังจากนั้นไม่นาน (นก)อีเสือ ก็จะมาเยี่ยมเรา คนเลี้ยงนกกรง จะเกลียดมันมาก เพราะมันจะลงมาตีนกกรงของเขา ปลายฝน มองขึ้นไปบนท้องฟ้าระยะสูงมากๆ จะเห็นเหยี่ยวบินผ่านเป็นฝูงๆ บินไปในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ไปยังทิศตะวันออกเฉียงใต้ (บินจากเวียงสระไปยังเขาเหมน ส่วนนกเงือกบินจากเขาเหมนไปยังเวียงสระ) ครั้งพอถึงหลังลอยกระทง ลมหนาวเริ่มย่างกลายเข้ามา เราก็จะเห็นนกเงือกบินผ่านมา ตลอด 10 กว่าปี ที่ผมเฝ้าดูนกเงือก เวลาที่ผมพบมีตั้งแต่เช้าตรู่ประมาณ 6 โมงเช้า ช่วงกลางวันประมาณ 10 โมง ลักษณะอากาศจะมืดฝน จากนั้นก็จะไปพบช่วงเย็นประมาณ 6 โมงเย็น จนถึงใกล้ค่ำ ในช่วงเช้าและเย็นจะพบจำนวนนกเงือกมากกว่ากลางวัน ในแต่ละครั้งที่พบ พบได้ตั้งแต่ 10 - 20 กว่าตัว       

 

เมื่อปีที่แล้ว ผมไม่พบนกเงือกบินผ่าน โดยคิดว่ามันคงเหลือจำนวนน้อยลงมาก แต่ปีนี้ (2553) ในวันที่ 3 ธ.ค.2553 เวลาประมาณ 6.00 น. ผมกำลังเล่นฟุตซอลอยู่ มีเสียงเด็กวัยรุ่นพูดกันว่า มึงลองนับดูซิ ว่าคู่ว่าคี่ ถ้าคู่ฝนแล้ง ถ้าคี่ฝนตก มองขึ้นไปเห็ยนกเงือก ดีใจและตื่นเต้นมาก เพื่อนที่เล่นฟุตซอลอยู่บอกว่าเมื่อปีที่แล้วมันก็บินผ่านมา กูก็เห็น คราวนี้นับได้ 22 ตัว ทิศทางการบินเหมือนเช่นเดิมทุกปี

 

และแล้วเย็นวันที่ 15 ธค.53 เวลา 6.20 น. เป็นเวลาที่ผมเร่งรีบไปแข่งฟุตซอล ขณะนั้นฝนตกพรำๆ แดดเหลือน้อยเต็มที ขณะผมถอยรถเหลือบมองบนท้องฟ้า เห็นนกกาฮังบินอยู่เหนือหลังคาบ้าน 10 ตัว ผมรีบตะโกนให้ภรรยาเข้าไปหยิบกล้องถ่ายรูปในบ้าน แต่ก็ไม่ทันการ ด้วยความเป็น low เทค มือถือของผมก็ไม่มี function ถ่ายรูปด้วยซิ กาฮังบินวนเหนือศีรษะผม ผมพยายามวิ่งตาม เพื่อจะดูว่ามันลงนอนที่ตรงไหน คิดว่ามันน่าจะนอนแถวๆ โรงเรียนฉวางรัชดา ซึ่งมีรั้วติดกับโรงพยาบาล ในคืนนั้นผมวางแผน เตรียมกล้องไว้ เช้าเมื่อไหรจะตามหาเจ้ากาฮังให้เจอ

 

รุ่งเช้าตี 5.30 น. วันนี้มีหมอกหนาพอสมควร สืบเนื่องจากเย็นเมื่อวานมีฝนโปรยลงมา ผมเดินเลาะริมรั้วโรงพยาบาล เข้าไปในโรงเรียนฉวางรัชดา แต่ก็คว้าน้ำเหลว ไม่เจอเจ้ากาฮัง

 

แต่เราก็รู้ว่า "มันบินผ่านหมู่บ้านของเราจริง" แต่มันมาจากไหน และจะไปที่ไหนเราไม่ทราบ เรายังรู้อีกว่า เจ้ากาฮังจะพักระหว่างทางที่บินผ่าน 

 

ปีหน้า ค่อยพบกันใหม่นะเจ้ากาฮัง ถ้าข้าน้อยยังมีวาสนา ขออธิฐานผูกจิตให้พบกันใหม่

 

คำสำคัญ (Tags): #นกเงือก#กาฮัง
หมายเลขบันทึก: 443455เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อ่านไปยิ้มไปค่ะพี่....
  • ช่วยภาวนาให้พี่ได้พบฝูงกาฮังอีกครั้งนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท