ถอดรหัสจัดการความรู้: "Gotoknow KM Model"


Appreciative Knowledge Management

วันนี้ลองถอดรหัสการจัดการความรู้ จากคำว่า Gotoknow เกิดจากประสบการณ์ด้านบวก จากการการจัดการความรู้ภาคปฏิบัติของผมเองครับ...

G = Give ครับ "ให้" ครับ..เจออะไรดีๆ..ชอบๆ มาเลยมาเล่าต่อ..จุดประกาย..ลูกศิษย์ของผมเจอจดหมายขอบคุณมาแล้ว..เธอเขียน Blog เรื่องจิตวิทยาการขอ เขียนสนุกๆ ปรากฏคนเอาใช้จริง ได้ผล เขียนมาขอบคุณครับ.. 

O = Optimism มองดีๆ มองโลกดีๆ..ก็เจอความรู้ดีๆครับ...มาแบ่งปันได้เลยครับ..เช่นบางคนประทับใจกับการจัดงาน. KM ในองค์กร..กลับจุดประกายให้คนอื่น..อยากตั้งวงบ้าง..มได้ประกายไฟจากอาจารย์ Small Man มากๆ ครับ

T = Thought Leader ผู้นำความคิด...ดูบทความดีๆ ของผู้นำทางด้านความคิด เช่นหมอวิจารย์ Pheonix นี่ได้ให้คิด และไปสรรค์สร้างความรู้ต่อได้อีก

O = Optimization ครับ...รู้แล้วลองเอาไป "ทำในแบบของเราเอง" ประมาณว่ารู้และลองเอาไปทำ..ผมชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับ Dialogue ก็เอาไปคิดผสมกับ AI ก็ช่วยอะไรได้เยอะครับ.นี่ก็ช่วยให้เราแตกฉานได้อีก

K = KM Theory หาทฤษฎีที่ชอบมาพัฒนา KM ของเราเอง..ผมเองอินกับทฤษฎีของ Takeuchi และ Nonaka มากๆ..บอกได้เลยครับเราขับเคลื่อนชุมชน AI ของเราด้วยทฤษฎีนี้ครับ..ทดลองมันทฤษฎีเดียวที่อินนี่แหละ เอาให้สุดเหวี่ยงไปเลย..ดู www.aithailand.org ครับ

N= Nothing is not Important ไม่มีอะไรไม่ดีครับ ภายใต้กรอบของการไม่ทำให้ใครแตกแยก ความรู้ ประสบการณ์ของท่านมีค่าเสมอ..ผมได้แรงบันดาลใจการออกกำลังกายจากพยาบาลท่านหนึ่งแถวบรบือ เพราะเธอออกกำลังกายแล้วถ่ายภาพมาให้ดู เลยกลับไปบ้านไปทำมั่ง...เพราะฉะนั้น ทำไปเถอะ เขียน Blog ไปเลยครับ..

O = Open Minded พยายามเปิดใจไปดูอะไรที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับเราครับ..อยู่เอกชน ลองไปดูเรื่องการศึกษา จะได้ความรู้ไปฝึกอบรมคนได้ อย่างไม่น่าเชื่อครับ..ดูอ.หมอวิจารณ์นี่ได้เห็น ได้สัมผัสคำว่าวิสัยทัศน์ครับ...

W= Wisdom...อย่าลืมหัวใจการเรียนรู้คือ สุจิปุลิ ฟังครับ ฟังมากๆ..คิด...คิดต่อ..จะเอาไปทำอะไรน๊อ..ถามไม่เข้าใจ post เลยครับ..ผู้รู้อยู่รอบตัวเรา..ใน gotoknow นี่ช่วยได้ครับ..ไม่งั้นก็พันธ์ทิพย์ครับ.. รู้แล้วอย่าลืมกลับมาเขียนนะครับ..สังคมต้องการภูมิปัญญาจากคุณ...."รักนะ..จิ๊บๆ"

...
เป็นไงครับ Gotoknow KM's Model ของผม..

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 442800เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านบันทึกนี้...อิ่มใจไปด้วยจังนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท