กระบวนการสร้างครูที่เพลินกับการพัฒนา (๑)


 

ปีการศึกษา ๒๕๕๔  โรงเรียนเพลินพัฒนามีการขยับตัวอีกก้าวใหญ่  ด้วยการนำเอากระบวนการเรียนรู้แบบ Lesson Study เข้ามาปรับใช้เป็นวิถีทางในการพัฒนาครูของช่วงชั้นที่ ๑ และ ๒

 

คุณครูแกนนำของช่วงชั้น และคุณครูวิชาการที่อุ่นเครื่องความเข้าใจ และทักษะปฏิบัติในเรื่อง Lesson Study กันมาก่อน จึงมาช่วยกันวางกลไกการทำงานให้ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่การจัดตารางคาบสอนให้ครูที่สอนในหน่วยวิชาเดียวกันสามารถเข้าร่วมในเรียนรู้ได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นก่อนสอน – ระหว่างสอน – หลังสอน ได้แก่

 

ก่อนสอน 

  • เตรียมแผนการเรียนรู้ (preparing) ให้กิจกรรมการเรียนรู้เป็นไปในสถานการณ์เปิด (open approach) ที่สอดคล้องกันกับหลักปฏิบัติของ “ก้าวพอดี” ที่เป็นวิถีปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน

 

ระหว่างสอน 

  • ระหว่างดำเนินการสอน (while teaching) ครูเจ้าของชั้นเรียนมองห้องเรียนของตัวเองว่าสามารถจัดให้กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นมีขั้นตอนครบครัน ตั้งแต่ขั้นแนะนำ / ขั้นเปิดประเด็นโจทย์ / ขั้นการแก้ปัญหา และ/หรือการสร้างสรรค์ / ขั้นนำเสนอความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ขั้นสรุป หรือไม่

 

  • การเข้าสังเกตการณ์ระหว่างการสอน (while observing) ผู้เข้าสังเกตการณ์พบว่าผู้สอนสามารถจัดให้กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นมีขั้นตอนครบครันหรือไม่  อย่างไร

 

หลังสอน 

  • การสะท้อนและใคร่ครวญตนเอง  เพื่อประเมินการจัดการเรียนการสอนของตนเอง เรียนรู้และพัฒนาตนเอง และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านเครื่องมือที่เป็นแบบสะท้อนตนเอง เทียบประกอบกับแผนการเรียนการสอนของคาบนั้นๆ

 

  • การสะท้อนจากมุมของผู้นิเทศ และเพื่อนที่เข้าสังเกตการณ์ ที่เป็นไปเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตนเองของกลุ่ม

 

หมายเลขบันทึก: 442636เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท