ตลาดนัดความรู้ "เครือข่ายเรียนรู้สู่ความพอเพียง" ครั้งที่ ๓


สืบเนื่องมาจาก "โครงการพัฒนาเยาวชนโดยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง " ด้วยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯโครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายร่วมกัน ในการที่จะสนับสนุนให้สถานศึกษาพอเพียง ที่มีศักยภาพ พัฒนาตนเป็น ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน ๘๔ แห่ง เพื่อเป็นแบบอย่างและเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

*โรงเรียน ๑๓ แห่ง จากทุกภูมิภาค ที่ได้รับการประเมิน เป็น "ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" รับมอบเกียรติบัตรจาก ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ..

* รร.จุฬาภรณราชวิทยาลัยเพชรบุรี รร.โยธินบูรณะ รร.ลาซาลจันทบุรี รร.สตรีมารดาพิทักษ์ รร.บ้านหนองไผ่ รร.แม่พริกวิทยา รร.ปรินซ์รอแยลวิทยาลัย รร.กัลยาณวัตร รร.เชียงขวัญพิทยาคม รร.โพนทองวิทยายน รร.สีขรภูมิพิสัย รร.สำโรงทาบวิทยาลัย และ รร. ห้วยยอด

สืบเนื่องมาจาก "โครงการพัฒนาเยาวชนโดยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง " ด้วยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายร่วมกัน ในการที่จะสนับสนุนให้สถานศึกษาพอเพียง ที่มีศักยภาพ พัฒนาตนเป็น ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน ๘๔ แห่ง เพื่อเป็นแบบอย่างและเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยหลัก " เข้าใจ เข้าถึง และ พัฒนา "

สำหรับปี ๒๕๕๔ นี้ โครงการดังกล่าว ได้ขยายผลการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษาที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการจำนวน ๑๔๐ แห่ง ด้วยการจัดตลาดนัดความรู้ "เครือข่ายเรียนรู้สู่ความพอเพียง" ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ภายใต้หัวข้อ "ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยยุทธศาสตร์ เข้าใจ เข้าถึง และ พัฒนา "


ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงนโยบายและความร่วมมือในการขับเคลื่อนหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช รองประธานคณะกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง " การจัดการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ ๒๑ "

วัตถุประสงค์หลักในการจัดงานครั้งนี้ คือ :

(๑) ให้สถานศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการ ได้รับทราบบทบาทหน้าที่ เกิดแรงบันดาลใจ และร่วมกันวางแผนพัฒนาตน เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ไปพร้อมๆกับสถานศึกษาเครือข่ายในส่วนภูมิภาค

(๒) เปิดโอกาสให้สถานศึกษาที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ ๑๔๐ แห่งได้มาเติมความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการปฎิบัติที่ประสบความสำเร็จ ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาในบริบทเหล่านี้ คือ :

... การใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารจัดการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา

... การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้โดยคณะครู

... การประยุกต์ใช้หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากจิตสำนึกที่ยั่งยืนในชีวิตประจำวัน ของนักเรียน


(๓) สถานศึกษาที่เป็นศูนย์เรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ผ่านการประเมินแล้ว มีส่วนร่วมในการขยายผลเศรษฐกิจพอเพียง


(๔) เชื่อมโยงเครือข่ายการเรียนรู้ ของคณะผู้บริหาร ครู และ นักเรียนแกนนำ ทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างภูมิภาค


(๕) รวบรวม ประมวลองค์ความรู้ ในการขับเคลื่อน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของแต่ละสถานศึกษา เพื่อเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง

เข็มรางวัล "พอ" มอบแก่ผู้เข้าร่วม โครงการ เรื่องเล่า "บทเรียนความสำเร็จในการใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจัดการเรียนรู้" ปี ๑ และ ปี ๒


ปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่ :

http://www.scbfoundation.com/news_info_detail_th.php?cat_id=1&nid=658

หมายเลขบันทึก: 441752เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2016 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

Ico48 น้องมะปราง

 ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่ผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกคน..นับเป็นอีกความหวังหนึ่งของโครงการฯที่จะได้เห็นการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของแต่ละสถานศึกษา เพื่อเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง..

มีภาพน่ารักของน้องๆจาก รร.บ้านหนองไผ่ จ.นครสวรรค์ กำลัง ฟังคำชมของพี่ๆว่ารสชาดของน้ำมะขามป้อมพอเพียง ชุ่มคอดีจังเลย  

 

  

ได้ 84 แห่งทั่วประเทศแล้วนะครับพี่ใหญ่ เสียดายผมไม่ได้ติดตามข่าว แต่ชอบเหรียญ ที่เขียนว่า พอ มาก ความหมายลึกซึ้งดีครับ ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

Ico48  น้องดร.ขจิต

ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่ผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกคน..และเห็นคุณค่าของเข็ม "พอ" ซึ่งเป็นคำสั้นๆ มีนัยสะท้อน การดำเนินชีวิตด้วยจิตสำนึกตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง อย่างยั่งยืนค่ะ

                 

 

Ico48 น้องอุ้มบุญ

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมฝากความระลึกถึงกัน..พี่ใหญ่มัวยุ่งๆกับการร่วมงานโครงการฯข้างต้น..เพิ่งทราบว่าถึงเวลาต้อง "สุขสันต์วันเกิด" (ย้อนหลัง)..ตลอดปี..ตลอดไปค่ะ..

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ และภาพสวยๆ คับพี่ใหญ่ (^_^)

สำหรับรายละเอียดภายในเพิ่มเติม คลิกชมได้ที่นี่นะคับ http://www.scbfoundation.com/news_info_detail_th.php?cat_id=1&nid=658

เป็นเวทีที่ให้ประสบการณ์และสร้างโอกาสแก่เด็กๆ
และคุณครูจากต่างจังหวัด ที่ดีมากเลยละครับ

Ico48 น้องเซ้ง

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเชียร์พวกเดียวกันเอง..นับเป็นการนำเสนอเรื่องราวของเวทีนี้ ที่พี่ใหญ่รีบรวบรวมภาพและสรุปมาเล่าด้วยความสุขใจอย่างยิ่งค่ะ..ภาพประทับใจดีๆเก็บมาได้เยอะมากๆๆ..อยากลงให้หมดเลย..

ภาพน้องๆของเราให้ความสนใจเล่นเกมส์เศรษฐกิจพอเพียง ด้วยจิตสำนึกแห่งความเข้าใจลึกซึ้งจริงๆ..

Ico48  ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์

*ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่ผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกคน...

* งานนี้ ผอ.พนม จันทร์ดิษฐ์ แห่ง รร.บ้านหนองไผ่ จ.นครสวรรค์ :

..รับมอบ เกียรติบัตร การเป็นรร.ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"

..รับเข็มรางวัล "พอ" จากโครงการเรื่องเล่า "บทเรียนความสำเร็จในการใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจัดการเรียนรู้"

..เป็นแกนนำรร.ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ความสำเร็จในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง

..นำพานักเรียนจัดซุ้มนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงที่น่าสนใจ และหอบ ต้นมะกล้ามะขามป้อม จาก รร.บ้านหนองไผ่ มาแจกจ่ายผู้ร่วมงาน พร้อมกับ สาธิตการทำ น้ำมะขามป้อม เลิศรส ชุ่มคอ แก่ผู้เข้าร่วมชมงานเป็นที่ประทับใจมากค่ะ..

       

 

สวัสดีค่ะพี่นงนาท

ชอบบันทึกนี้ค่ะ

ปลูกฝังจิตสำนึกดีๆนี้ในสถานศึกษา เปี่ยมคุณค่าและยั่งยืน ชื่นชมค่ะ

  • เพิ่งเห็นน้องเซ้ง
  • 555 มาเชียร์โรงเรียนหนองไผ่ด้วยคนครับ
  • มะระขี้นกพี่ใหญ่ออกดอก ออกลูกหรือยังครับ

Ico48 น้องถาวร

ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกคน...ซึ่งน่าชื่นชมมากที่เห็นความตั้งใจจริงของสถานศึกษาและผู้สนับสนุน ที่จับมือกัน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีการขับเคลื่อนลงสู่การปฏิบัติตามหลักคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนค่ะ..

Ico48  น้องดร.ขจิต

*ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมอีกรอบหนึ่ง...ยินดีมากค่ะ..

*น้องเซ้ง รายงานความเคลื่อนไหวของงานในตลาดนัดฯครั้งนี้ในภาพรวม..ในหน้าที่ผู้ทำสื่อที่เข้มแข็งของมูลนิธิฯ..

ต้นมะระที่ให้เมล็ดพันธุ์มา ยังดกไปด้วยใบ ไม่เห็นดอกเลยค่ะ..มีแต่ภาพเก่าที่เคยเห็นแล้ว..พี่ยังไม่ได้เก็บภาพใหม่มาฝาก ..ที่เห็นผลแล้วล่าสุดคือ ต้นมะเขือ..

Large_dscn3624 

ต้นมะระขี้นกใบดกมาก..รอลุ้นดอกและผล..

ต้นมะเขือขาวปลูกพร้อมกันกับต้นมะระขี้นก..เห็นผลก่อน..

 

  • ขอชื่นชมกิจกรรมที่ดีเพื่อเยาวชนไทยค่ะ สังคมจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีทิศทางก็เพื่อกิจกรรมที่ดีอยู่ระหว่างกลางของสังคมและเยาวชนค่ะ

มาร่วมชื่นชมกับโครงการดีๆที่มีต่อสังคมเยาวชนรุ่นใหม่

เพื่อให้เข้าใจและรู้ลึกถึงคำว่า"พอ"นะคะพี่ใหญ่

Ico48 น้อง Sila Phu-Chaya Ico48  น้อง krugui Chutima

*ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่ผู้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทุกคน...

* ตลาดนัดความรู้ฯในลักษณะนี้ เป็นศูนย์รวมของสถานศึกษาที่ใฝ่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านปฏิบัติที่สัมฤทธิ์ผล ของ CoPs การประยุกต์ใช้และขยายผลของการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริงค่ะ..

 

น้องท้องฟ้า

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โครงการนี้ค่ะ

* จนถึงขณะนี้..ได้ก้าวเข้าสู่ช่วงพัฒนาศักยภาพศูนย์เรียนรู้ฯสู่สถานศึกษาแล้วค่ะ เพื่อขยายผลให้กว้างไกลต่อไปทั่วภูมิภาค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท