สรุปงานวิจัย ( EDU 511)


HPT

Human Performance Technology (HPT)

                     ของ วรัท  พฤกษากุลนันท์  โดย ...สุรัตนาวี  แสงศิลา

Part I

       HPT คือ อะไร HPT หรือ  Human Performance Technology ภาษาไทยใช้คำว่า เทคโนโลยีเืพื่อพัฒนาความสามารถของคนในองค์กร มีผู้ให้ความหมายไว้มากมายขอยกมาพอเป็นตัวอย่าง ดังนี้

          Gilbert บิดาแห่ง HPT กล่าวว่า เป็นการอธิบายถึงการมุ่งเน้นผลสำเร็จ (Accomplishment) ที่เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ความสามารถหรือมุ่งสู่การเพิ่มมูลค่าของผลผลิตอันเกิดจากพฤติกรรมของบุคลากรในองค์กร

          Harless ให้ความหมายว่า เป็นการทำความเข้าใจในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในการพัฒนาความสามารถของบุคลากรและการกำหนดทางออก หรือทางเลือกในการแ้ก้ปัญหานั้น ๆ โดยให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์เบื้องต้น (Frontend Analysis) ในเป้าหมายและความสามารถขององค์กร

          Stolovitch and Keeps กล่าวว่า HPT เริ่มต้นจากการนำแนวคิดของการออกแบบระบบการเรียนการสอนมาใช้ในการอธิบายกระบวนการพัฒนาความสามารถของมนุษย์...

            ผู้วิจัยสรุปว่า HPT เป็นการพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กรและดำเนินการอย่างเป็นระบบ เิริ่มจากการวิเคราะห์ความสามารถ ออกแบบและัพัฒนา พัฒนาความสามารถ ผลักดันการเปลี่ยนแปลง และประเ้มินผลเืพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ และเป้าหมายขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธผล

คำสำคัญ (Tags): #chubby#known
หมายเลขบันทึก: 441748เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท