เด็กจมน้ำ...ภัยใกล้ตัวเด็กซึ่งผู้ใหญ่มองข้าม


แต่ "วันซวย" วันนั้น ประตูเปิดแค่ครึ่งบานแต่อยู่บานประตูอยู่ใต้น้ำ เด็กไม่รู้ คนแรกดำแล้วหาย คนที่สองดำไปดู ก็หายไปอีก พบว่าขาดอากาศหายใจ ตายคาประตูซึ่งเปิดแค่ครึ่งเดียว

เรื่องจมน้ำเป็น "ภัยใกล้ตัว" เด็ก วานนี้ผมได้ทราบเรื่องเด็กหญิงอายุสองขวบ เดินตามเป็ด เป็ดลงสระเด็กก็เดิมตามจนจมน้ำตาย

ผมเคยชวนชุมชนเดินสำรวจ "จุดที่อาจเกิดอันตรายกับเด็ก" ส่วนใหญ่เป็นทางโค้งซึ่งเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือที่รกไกลหูตาผู้ใหญ่ แต่เรื่องแหล่งน้ำนั้น ผู้ใหญ่เกือบทั้งหมด มองข้ามอันตรายนี้ หรือแทบไม่คิดหาทางป้องกันเพราะคิดว่าไม่มีปัญหา

ความซุกซนของเด็ก ก็เป็นสาเหตุสำคัญ ผมไปดูประตูระบายน้ำ ในอ่างขนาดเล็กซึ่งเด็กชายวัยสิบขวบ แข่งกันดำลอด แต่ "วันซวย" วันนั้น ประตูเปิดแค่ครึ่งบานแต่อยู่บานประตูอยู่ใต้น้ำ เด็กไม่รู้ คนแรกดำแล้วหาย คนที่สองดำไปดู ก็หายไปอีก พบว่าขาดอากาศหายใจ ตายคาประตูซึ่งเปิดแค่ครึ่งเดียว

เด็กชายสองคนที่ตาย ณ ประตูระบายน้ำนั้น เรียนเก่ง ขยัน มีแววช่วยชาติได้ แต่ต้องมาตายเพราะความซุกซนบวกกับความไม่รู้

ไม่รู้ว่าประตูเปิดเพียงครึ่งบาน และไม่รู้ว่าที่อ่างนี้มีเด็กจมน้ำตายใกล้ประตูน้ำมาก่อนแล้ว 1 คน

รวมตายสามคน ที่จุดนี้!!!

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เนท มิได้ถ่ายจากสถานที่จริง ประตูต้นเหตุก็รูปร่างแบบนี้)

 

ผมเคยร่วมคณะทำงานป้องกันเด็กตาย จังหวัดน่าน รวบรวมสถิติเด็กจมน้ำตาย ส่วนใหญ่เป็นเด็กชาย และเมื่อสอบถามพ่อแม่เด็ก พบว่าส่วนใหญ่เป็นเด็กฉลาด ซุกซน มีจินตนาการสูง (ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุของการคิดวิธีเล่นน้ำแบบแผลงๆ)

เด็กซึ่งสอบได้ที่หนึ่งของโรงเรียน ที่หนึ่งของอำเภอจมน้ำตายก็มี น่าเสียดายมาก

กำลังหาหาวิธีสร้าง "ปัญญาปฏิบัติ collective practical wisdom" ให้เด็กๆ ซึ่งมีทุนความฉลาดอยู่เดิมแล้ว ให้หลีกเลี่ยงภยันตราย และเอาชีวิตให้รอดได้

ในยามที่สัญชาติญาณและปัญญา มีค่ากว่าความรู้แบบท่องจำ

 

 

หมายเลขบันทึก: 440723เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2011 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แถวๆๆบ้านเป็นเรื่องเศร้าของเด็กเลี้ยงเป็ดสามคน มีชาวบ้านขุดบ่อไว้ลึกมาก(แอบขุดดินไปขาย) เด็กสามคนไปเลี้ยงเป็ด น้องตกลงไป พี่คนที่สองไปช่วย คนที่สองหายไปคนโตไปช่วย เสียดายวันนั้นผมไม่ได้ไปแถวนั้น เลยชาวบ้านพบเด็กสามคนพี่น้องกอดกันตายในน้ำอย่างเศร้าใจ...เฮ็อ...

inspiration Flowers shapedWomen watch is rhodium plated round diamond set case

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท