๑. ย้อนรอยพระนวกะ ตอนที่ ๑


"ผู้เขียนตัดสินใจเลือกวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาชนิด ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สะดวกสบายกับการเดินทางไปทำบุญของญาติโยม และที่สำคัญไม่สิ้นเปลืองค่าอุปสมบทโดยใช่เหตุ เพราะทางวัดได้จัดเตรียมเตรียมอัฏฐบริขารไว้ให้ครบครันโดยคิดเงินจากผู้อุปสมบทเพียงสามพันบาท ส่วนปัจจัยที่จะถวายพระอุปัชฌาย์ และพระอันดับ ก็แล้วแต่จิตศรัทธา"

ขณะที่ผู้เขียนเผลอเลอกับการดูปฏิทินที่ตั้งอยู่บนโต๊ะเพียงไม่กี่วัน ก็ล่วงเลยเข้าสู่ปลายเดือนพฤษภา  เดือนที่ผู้เขียนรู้สึกว่ามีวันวันหยุด และวันสำคัญ มากเป็นพิเศษ เพราะหากไล่กันมาตั้งวันที่ ๑ ซึ่งเป็นวันแรงงาน  จากนั้นก็ตามมาติดๆ กับวันฉัตรมงคล  วันพืชมงคล และล่าสุดที่พึ่งผ่านพ้นไปคือวันวิสาขบูชา (ยังไม่นับรวมวันหยุดที่รัฐบาลประกาศหยุดนะ) วันที่มีความสำคับกับพุทธศาสนิกชน เป็นพิเศษ เพราะตรงกับวันที่ พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน นอกเหนือจากนั้นยังเป็นวันที่ได้รับยกย่องให้มีความสำคัญระดับโลกอีกด้วย

นอกจากเดือนพฤษภาคมจะมีวันหยุดมากเป็นพิเศษแล้ว เดือนพฤษภาคมยังเป็นเดือนที่มีความสำคัญต่อข้าราชการไทย  โดยเฉพาะข้าราชการชายที่นับถือศาสนาพุทธ และมีความเลื่อมใสถึงขั้นจะลาอุปสมบทในช่วงฤดูเข้าพรรษา  ทั้งนี้เพราะเดือนพฤษภา เป็นเดือนที่ส่วนราชการต่างๆ เปิดโอกาสให้ข้าราชการชายที่จะลาอุปสมบทเตรียมความพร้อมสำหรับการยื่นใบลาต่อผู้มีอำนาจ เพื่อให้ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ

ในช่วงนี้เมื่อปีที่แล้วผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะลาอุปสมบท โดยเริ่มคิดวางแผนมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ด้วยการตระเวนหาวัดที่จะจำพรรษา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการอุปสมบทเพื่อทำใจให้สงบอย่างแท้จริง กับอีกส่วนหนึ่งก็ไม่อยากสร้างความลำบากให้ญาติโยมที่ต้องการไปทำบุญ (ยังตัดโลกไม่ขาด) ผู้เขียนหาวัดทั้งจากการบอกเล่าของเพื่อนฝูง จากการไปดูด้วยตัวเอง และหาจากโลกอินเตอร์เน็ต

สุดท้ายผู้เขียนตัดสินใจเลือกวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาชนิด ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สะดวกสบายกับการเดินทางไปทำบุญของญาติโยม และที่สำคัญไม่สิ้นเปลืองค่าอุปสมบทโดยใช่เหตุ เพราะทางวัดได้จัดเตรียมเตรียมอัฏฐบริขารไว้ให้ครบครันโดยคิดเงินจากผู้อุปสมบทเพียงสามพันบาท ส่วนปัจจัยที่จะถวายพระอุปัชฌาย์ และพระอันดับ ก็แล้วแต่จิตศรัทธา ซึ่งผิดกับบางวัดที่ระบุไว้ตายตัวจนขนหัวลุก (หลงนึกไปว่าเรามาบวช หรือมาเช่าวัดอยู่)

เมื่อได้ตกลงใจแน่วแน่ว่าจะอุปสมบทที่วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) แล้ว ผู้เขียนได้เข้าไปสมัครอุปสมบทกับทางวัด เพื่อจะได้นำหนังสือตอบรับไปแสดงเป็นหลักฐานประกอบการขออนุญาตลาอุปสมบท โดยกำหนดอุปสมบทในวันเสาร์ที่  ๒๔ และวันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๓ และมาทราบในภายหลังว่ามีนาคที่ร่วมอุปสมบทในวันดังกล่าว ๒๔ คน

ก่อการอุปสมบท ๓ วัน ทางวัดนัดพวกเรามาซัดซ้อมท่องคำขานนาค (ทางวัดได้แจกให้ไปท่องตอนมาสมัคร) คำขานนาคนี้หากใครไม่เคยบรรพชา หรืออุปสมบทมาก่อน ก็ค่อนข้างจะเป็นเรื่องยากพอสมควร เพราะต้องอาศัยการท่องจำ แต่สำหรับผู้เขียนแล้วจะเรียกว่าโชคดีก็คงไม่ผิด ที่ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตสมัยกำลังแย้มรุ่น ผู้เขียนได้มีโอกาสบรรพชาเป็นสามเณรมาก่อน เลยพอจำบางช่วงบางตอนได้ เลยลดความยุ่งยากลงได้มากพอสมควร

เมื่อวันอุปสมบทมาถึงพวกเรามาโกนผมกันแต่เช้า ๐๘.๐๐ น. และได้ฤกษ์อุปสมบทเมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. โดยมี พระครูสุคันธศีล เจ้าอาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์  วันนั้นมีญาติพี่น้อง (ซึ่งต่อมาคือญาติโยม) มาร่วมงานประมาณ ๒๐ คน (ตั้งใจจะทำแบบเรียบๆ ง่าย ๆ) แต่ก็เห็นนาคหลายคนที่มีญาติมาร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก การอุปสมบทผ่านพ้นด้วยดีเมื่อเวลาล่วงเลยมาเกือบๆ บ่ายสามโมงเย็น จากนั้นพระพี่เลี้ยงจึงนำพระนวกะไปพักยังกุฏิที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ พร้อมๆ กับเม็ดฝนที่โปรยปรายลงมาประหนึ่งว่าจะแสดงความยินดีกับการบวชในครั้งนี้ จนพระนวกะหลายรูปอดนึกเสียดายไม่ได้กับการพลาดโอกาสถ่ายรูปกับญาติโยม

ชีวิตพระนวกะ ณ วัดอุโมงค์(สวนพุทธธรรม) กำลังจะเริ่ม เปรียบทารกก็คงไม่ต่างกับการหัดเดิน พวกเราจะเผชิญอะไร จะต้องผ่านวัตรปฏิบัติอะไร ในช่วงเวลาสั้นๆ ของพระชีวิตนวกะ และจะผ่านพ้นไปด้วยดีหรือไม่ โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 440207เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะติดตามอีกนะค่ะ เป็นกำลังใจให้น้องน้อยเสมอ

ขอบคุณพี่หน่อยครับ เป็นกำลังใจที่อบอุ่นเหลือเกิน

ยังเข้าระบบไม่ได้เหรอครับ ว้าเสียดายจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท