การสมโภชพระไตรปิฎกเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ร.ศ. 112 ไปจนถึง ร.ศ. 113 แต่ละวัดจัดสมโภชระหว่างสามวันถึงเจ็ดวัน ราษฎรที่เข้าร่วมมีทั้งชาวไทย จีน มอญ ลาว กะเหรี่ยง วัดญวนและวัดจีนก็ได้ร่วมสมโภชด้วยการถือศีลและปฏิบัติธัมม์ ดังนั้นการพิมพ์และพระราชทานพระไตรปิฎกทั่วกรุงสยามจึงทำให้เกิดวัฒนธรรมพระไตรปิฎก โดยประชาชนทั้งประเทศได้ร่วมกันบำเพ็ญบุญกิริยา ที่ประกอบด้วย ศีล สมาธิ และปัญญา นับเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาในวิถีชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง
เหตุการณ์เฉลิมฉลองพระไตรปิฎก ร.ศ. 112 อักษรสยาม
- มีพิธีพระราชทานพระไตรปิฎกที่พระบรมมหาราชวัง แก่พระอารามหลวงในกรุงเทพฯ และที่พระที่นั่งอนันตสมาคมแก่พระอารามหลวงในหัวเมือง เมื่ออัญเชิญพระไตรปิฎกมาถึงวัด บางวัดได้จัดเรือ 100-300 ลำมารับ บางวัดนำเรือกลไฟมารับ บางวัดนำช้างจำนวนหลายร้อยเชือกมารับ
- มีการแต่งมณฑปหรือสถานที่ประดิษฐานพระไตรปิฎก ประกอบด้วยเครื่องสักการะพุ่มพานดอกไม้ และฉัตรธง
- มีการนิมนต์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
- มีการนิมนต์พระสงฆ์แสดงพระธัมมเทศนา มีเทศน์ผลานิสงส์ การสร้างพระไตรปิฎกประวัติการสังคายนา เนื้อหาบางตอนในพระไตรปิฎก เช่น มงคลสูตร ชาดก และเทศนาปุจฉาวิสัชนาเนื้อความในพระไตรปิฎก
- มีการเวียนเทียนรอบพระไตรปิฎกปาฬิ
- มีการทำบุญเลี้ยงพระ บางวัดเป็นจำนวนถึง 10,000 รูป
- มีการจุดประทีป โคมไฟ โคมรูปสัตว์ ลูกสลุด ดอกไม้เพลิงพลุ มีดอกไม้พุ่ม ดอกไม้เพนียง ดอกไม้ตู้ ดอกไม้ไกล ดอกไม้นกบิน ดอกไม้ร้อง ดอกไม้ฝนแสนห่า เป็นต้น
- มีการละเล่นต่างๆ เช่น ยี่เก มีทั้งยี่เกธรรมเนียมไทย ยี่เกธรรมเนียมแขก มโหรี
เครื่องสาย เพลง กลองยาว กลองแขก กลองเถิดเทิง พิณพาทย์ ดนตรี เสภา หนังไทย หนัง
ตลุง โขน หุ่นกระบอก ละคร ละครชาตรี ละครอย่างญี่ปุ่น เล่าโก๊ะ และงิ้ว เป็นต้น
- มีการตั้งโรงบุญ นอกจากโรงบุญอาหารแล้ว ยังมีโรงบุญ น้ำร้อน (น้ำชา)
ไม่มีความเห็น