เรียนแค่ ป.6 ในหลักสูตรที่ถึง ป.7, ผ่านเทียบระดับฯไม่มีสิทธิ์แอดมิชชั่น, เทียบวุฒิทางธรรม, ห้ามจ้างพิมพ์วิธีพิเศษ, ปัญหาโปรแกรม IT นำร่อง


ถ้าเรียนมาแค่ ป.6 ในหลักสูตรเก่าที่มีถึง ป.7 จะรับเข้าเรียนระดับใด, ผู้ที่ได้วุฒิจากการเทียบระดับการศึกษา จะไม่มีเกรด จึงสมัครแอดมิชชั่นไม่ได้, นักธรรมเอกเทียบเท่า ป.6, ท่านเลขาฯห้ามจ้างพิมพ์หนังสือเรียนโดยวิธีพิเศษ, ปัญหาการ RESTORE และรหัสวิชา ในโปรแกรม IT หลักสูตรนำร่อง

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5 เรื่อง  ดังนี้


         1. วันที่ 13 พ.ค.54  อ.ฐิฎา กศน.อ.อุทัย  โทร.มาถามว่า มีผู้มาสมัครเรียน แต่เรียนมาแค่ ป.6 ในหลักสูตรพุทธศักราช 2503 ซึ่งปกติต้องเรียนถึง ป.7  จะรับเข้าเรียนในระดับประถม หรือระดับ ม.ต้น    ตอบว่า   ปัจจุบันไม่มีการเปิดสอน ป.7 ให้เขาเรียนต่อแล้ว กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2536 ให้ผู้เรียน ป.6 หรือสอบตกชั้น ป.7 ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2503 เข้าศึกษาในระดับ ม.ต้น   ( สรุปว่า ถ้าจบ ป.6 ไม่ว่าหลักสูตรเก่าหรือใหม่ ให้เรียน ม.ต้นได้เลย )

 

 

 

         2. วันที่ 18 พ.ค.54 ผมอ่าน นสพ.เดลินิวส์ฉบับวันที่ 13 พ.ค. ( วันพืชมงคล ) เห็นข่าว “สอท.บอกว่า เด็ก กศน.ไม่มี GPA X เข้าแอดมิชชั่นไม่ได้”    ผมเกิดความสงสัยจึงถามข้อมูลจากกลุ่มพัฒนา กศน. ได้รับข้อมูลว่า   ผู้ที่ผ่านการเทียบระดับการศึกษา ของ กศน. จะไม่มีเกรด จึงไม่สิทธิเข้าแอดมิชชั่น แต่ก็สามารถไปสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ไม่ใช้คะแนน GPAX ได้ เช่น ระบบโควตา รับตรง หรือมหาวิทยาลัยราชภัฏ
             ส่วนผู้ที่เรียนตามหลักสูตร กศน. ขั้นพื้นฐาน สามารถเข้าแอดมิชชั่นได้ เพราะมี GPAX คือ ผลการเรียนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย   โดยสำหรับ กศน. GPAX ก็คือตัวเดียวกับระดับผลการเรียนเฉลี่ย  ซึ่งมีระบุไว้ในใบ รบ. อยู่แล้ว

   

เลือกรายการ และคลิกที่คำว่า VIDEO ( ถ้าจะเลือกรายการใหม่ คลิกที่ ^ )

เลือกรายการ และคลิกที่คำว่า VIDEO ( ถ้าจะเลือกรายการใหม่ คลิกที่ ^ )


         3. วันเดียวกัน  ผอ.กศน.อ.วังน้อย โทร.มาถามว่า นักธรรมชั้นเอก เทียบเท่าวุฒิใด    ตอบว่า เทียบเท่า ป.6 ให้เรียนต่อ ม.ต้น  ( เปรียญธรรม 3 ประโยค เทียบเท่า ม.ต้น ให้เรียนต่อ ม.ปลาย )


   

         4. หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 20 พ.ค.54  หน้า 22  ลงข่าว “กศน.ห้ามจ้างพิมพ์วิธีพิเศษ”  ว่า

             นายประเสริฐ  บุญเรือง เลขาธิการ กศน. เปิดเผยว่า ตนได้วางนโยบายเกี่ยวกับตำราเรียน กศน. ซึ่งที่ผ่านมามักเกิดปัญหาในเรื่องการจัดทำตำราเรียนให้กับนักศึกษาไม่เป็นไปตามกรอบระยะเวลา โดยเหตุการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เมื่อเป็นเช่นนี้อาจเป็นช่องทางที่สำนักงาน กศน.จังหวัดและ กศน.อำเภอ อาจใช้วิธีจัดจ้างพิเศษ ซึ่งทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าส่อถึงความไม่โปร่งใสและเป็นธรรมต่อสำนักพิมพ์ต่างๆที่ทำถูกกติกาและโปร่งใส
             ในฐานะผู้บริหารสูงสุดจึงมอบนโยบายและมีคำสั่งห้ามสำนักงาน กศน.จังหวัดและ กศน.อำเภอ ใช้วิธีการจัดจ้างพิมพ์โดยวิธีพิเศษ หากทราบหรือใครมีหลักฐานโปรดแจ้งมาที่ตนโดยตรง จะดำเนินการทันที
         “... ... ขอย้ำว่าต้องจัดซื้อจัดจ้างจากสำนักพิมพ์ที่ผ่านระเบียบสำนักงาน กศน. ก่อน ไม่ใช่จัดจ้างพิมพ์โดยวิธีพิเศษ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่าส่อไม่โปร่งใสอีก” นายประเสริฐกล่าว


 

         5. วันที่ 20 พ.ค.54  อ.สุพจน์ กศน.จ.สระบุรี  โทร.มาบอกให้ผมไปตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาโปรแกรม IT หลักสูตรนำร่อง ที่เว็บบอร์ดของ สนง.กศน.จ.สระบุรี  ( อ.สุพจน์ อยู่ในระดับจังหวัด ไม่ได้ใช้โปรแกรมนี้ และ จ.สระบุรี ไม่ได้นำร่อง )   โดย กศน.อุบลราชธานีบอกว่า RESTORE ข้อมูลเข้าโปรแกรมนำร่องรุ่น 14 ก.พ.54 ไม่ได้  และเห็นรหัสวิชาเพียง 6 หลัก ทำให้รหัสวิชาซ้ำ    ผมตอบว่า

             1) การดึงข้อมูลสำรอง (RESTORE) อาจต้องเลือก "รูปแบบชื่อแฟ้ม" ให้ถูกต้อง และอาจต้อง RESTORE ทีละระดับ ( ระบุระดับการศึกษาด้วย ) โดย RESTORE ซ้ำ 3 รอบ 3 ระดับ

             2) หลักสูตรนำร่องต้องใช้รหัสวิชา 6 หลักเท่านั้นครับ วิชาไหนมี 7 หลัก ก็ต้องลดให้เหลือ 6 หลัก โดยเอาเลข 0 ออกตัวนึง ถ้าเอาเลข 0 ออกแล้ว รหัสซ้ำกันมากกว่า 1 วิชา ก็ต้องเปลี่ยนรหัสใหม่ในบางวิชาไม่ให้ซ้ำ ( เปลี่ยนรหัสวิชาที่อำเภอคิดขึ้นเอง ไม่ให้ซ้ำกับรหัสวิชาที่ลงเว็บฯกลุ่มพัฒนา กศน.แล้ว    ปกติทุกวิชาเลือกที่เราคิดขึ้นเอง ต้องนำไปลงในเว็บกลุ่มพัฒนาฯก่อน ซึ่งจะได้รหัส  จึงจะเปิดให้ลงทะเบียนเรียนได้ และเมื่อเอา 0 ออกตัวนึง ก็จะไม่ซ้ำกับวิชาอื่น ๆ )
                  เมื่อจะออกใบ รบ. หรือเมื่อนำไป RESTORE ในโปรแกรมทั่วประเทศ โปรแกรมจะเติม 0 เข้าไปอีกตัวให้เป็น 7 หลักโดยอัตโนมัติเอง

หมายเลขบันทึก: 439987เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากสำหรับ ชาว กศน.

ขอขอบพระคุณท่าน อ.เอกชัย มากค่ะที่นำสาระดี ดี มานำเสนอ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48

ได้รับประโยชน์มากจริงๆ รับความรู้ใหม่ๆตลอดเวลา-มีปัญหาเกี่ยวกับ ITW51 คือเมื่อวันที่23พฤษภาคม2553 อ.วิโชค จาก กศน.จังหวัดราชบุรี โทรมาถามว่า ITW51- 5 พค 54 เมื่อขึ้นทะเบียนและป้อนประวัตินักศึกษาใหม่ ไม่มีการตรวจรายชื่อซ้ำ (เลขประจำตัว13 หลัก และวันเดือนปีเกิด เป็นคนเดียวกัน) สถานศึกษาเดียวกันและยอมให้บันทึกประวัตินักศึกษาได้ ผมเลยรบกวน อ.เอกชัย กรุณาตรวจสอบที่ว่าเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า

ผมได้ทดลองตั้งแต่ตอนกลางวันเมื่อวานแล้วละ แต่ยังไม่ได้ตอบ Ico48 เผื่อวันนี้จะเจอรายละเอียดเพิ่มขึ้น
         ที่ผมทดลองนั้น ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย โปรแกรมก็ยังตรวจชื่อซ้ำ เลขประจำตัวประชาชนซ้ำเหมือนเดิมนี่ครับ
         ถ้ายังไง ลอง BACKUP ข้อมูลส่งไปให้ดูหน่อย บอกด้วยว่ารายไหนที่โปรแกรมไม่ฟ้องว่าซ้ำ

เปิดรับสมัครอยุ่ไหมค่ะ

โอ.ย..ย... รับสมัครอะไรครับ ( ถามไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่ให้ข้อมูล ไม่รู้กำลังคิดถึงเรื่องอะไรอยู่ อีกแล้ว ปวดสมอง กศน.มีการรับสมัครหลายอย่าง คงไม่ได้หมายถึงรับสมัครเทียบระดับการศึกษานะ )
         ถ้าหมายถึงรับสมัครเรียน กศน.สายสามัญ ระดับประถม - ม.ปลาย ตอนนี้ ( 5 มิ.ย. ) ปิดไปแล้ว จะเปิดรับสมัครเดือนละ 2 ครั้ง ในเดือน เม.ย. และ ต.ค.

พี่ครับเรียนทางคอมหรือต่องไปเรียน

โอ.ย..ย... อ่านข้อความ (ความเห็น) ข้างบนหัวคุณหน่อยนะ... จะถามถึงเรื่องเรียนอะไรหรือ....

อาจารย์คะ มีเรื่องรบกวนสบอถามเรื่องการออกวุฒิการศึกษาคะ ในกรณีที่เราออกวุฒิให้นักศึกษาที่จบหลักสูตรแล้ว แต่นักศึกษาทำวุฒิหาย แล้วนักศึกษาก็มาแจ้งขอวุฒิการศึกษาใบใหม่จะสามารถออกวุฒิใหม่ให้ได้ไหมคะ (กรณีนี้มันจะซ้ำซ้อนกับวุฒิเดิมไหม)อยากทราบจริงๆคะเพื่อเป็นแนวปฏิบัติ (ในปัจจุบันที่ทำอยู่ถ้านักศึกษาทำวุฒิหายแล้วมาขอก็จะถ่ายสำเนาต้นฉบับให้แล้วให้ ผอ.เซ็นต์ รับรองให้อีกที จะไม่ออกวุฒิให้ ทำอย่างนี้ถูกต้องไหมคะ) รบกวนอาจารย์ด้วยนะคะ

ถ้าเป็นหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนระดับประถมศึกษา พุทศักราช 2531  มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2530 ( รป. 2, รต. 2, รย. 2 ) ให้ออกเป็น "หนังสือรับรอง" ( ดูตัวอย่างที่ http://www.gotoknow.org/blog/nfeph999/442192 )
         ถ้าเป็นหลักสูตร 2544 ( กศน. 1- ถ, กศน. 1- ต, กศน. 1- ป ) ให้ซื้อแบบ กศน.1- ถ หรือ ต หรือ ป ( ชนิดแบบฟอร์ม ) จากองค์การค้าคุรุสภา มาออกเป็นสำเนาโดยใช้เลขที่เดิม

เรียน อ.เอกชัยที่นับถือ

ผมศิษย์เก่า กศน.กทม สมัยเรียนได้เข้าไปเว็บของ กศน.เขตให้ข้อมูลเล็กๆน้อยๆแก่นักศึกษาด้วยกัน แม้จะจบมาหลายปี แต่เบอร์โทรและข้อมูลยังหาได้ในกูเกิ้ล วันนี้มีคนโทรหาผม และอยากเรียนถามต่ออาจารย์คือ โรงเรียนกวดวิชา....มีสิทธิ์รับสมัครแทน กศน.ได้ด้วยเหรอครับ ค่าเรียนตั้ง5-6,000บาทต่อเทอม โรงเรียนนี้ก่อนผมเข้าเรียน กศน.ก็โดนหลอกเหมือกัน หากว่าผิด ทำไมหนังสือพิมพ์ต่างๆถึงให้ลงโฆษณาครับ ขอบคุุณ

เรื่องนี้มีปัญหามานานแล้ว เขารับสมัครเก็บเงินแล้ว เขาก็บอกให้มาสมัครกับ กศน.อีกทอดหนึ่ง บางครั้งเขาก็ช่วยมาสมัครแทนให้เลยโดยคนของ กศน.บางเขตก็ร่วมมือกับเขา หลังจากนั้นเขาก็ช่วยจัดสอนจัดติวช่วยประสานงานเรื่องการเทียบโอนการทำกิจกรรมต่าง ๆ จนนักศึกษาจบครับ ( กศน.เรียนจบไม่ยากอยู่แล้ว ไม่ต้องผ่านเขา ไม่ต้องเสียเงินมาก ก็จบ ) เขามีช่องทางการเทียบโอนให้จบเร็ว เงินที่เขาเก็บจากนักศึกษาแพง ๆ ก็ถือเป็นค่าอำนวยความสะดวก
         ผมจำไม่ได้ว่า กศน.เคยดำเนินคดีแล้ว และตอนนี้เพิ่งโผล่มาใหม่อีก หรือว่า กศน.ไม่มีสิทธิ์ทำอะไร เพราะผู้เสียหายคือนักศึกษา นักศึกษายอมจ่ายเงินให้เขาเอง ถ้าเขาหลอกลวงก็ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท