นายแพทย์ปรีชา
นายแพทย์ นายแพทย์ปรีชา งามสำโรง

ดอกส้มสีทอง ตอน เรื่องของคุณสิน


อย่าเลือกคนที่ใจเป็นโรค

           หลายครั้งหลายคราวที่เรามักจะถามตัวเองว่าเราจะแต่งกับผู้ชายคนนี้ดีหรือไม่   เขาจะหลอกเราหรือเปล่า      ตอนนี้เขาเป็นคนดีไม่มีที่ติเขาจะดีเสมอต้นเสมอปลายหรือไม่   เห็นหลายคู่ก่อนแต่งงานก็ดีอย่างนี้   พอแต่งงานไปแล้วลายมันออกทำให้คุณผู้หญิงน้ำตาเช็ดหัวเขามามากแล้ว  จนทำให้การแต่งงานถูกเปรียบกับการซื้อลอตเตอรี่ ว่ารางวัลที่1มีแค่ใบเดียว   โอกาสจะถูกมันยาก ทำให้คนที่จะเป็นเจ้าสาว  มีอาการเครียด  ไม่อยากแต่งงาน เกิดอาการกลัวจะได้สามีไม่ดี  ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับทุกคน ไม่ว่าคนที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้วก็ตามจุดเริ่มของการนำชีวิตสองชีวิตมาปรับให้เข้ากันได้อย่างกลมกลืน   เพื่ออยู่ร่วมกันเป็นชีวิต เดียวอย่างมีความสุขมากกว่าความสทุกข์    ไปจนถึงวันที่ความตาย ของฝ่ายหนึ่งมาพรากจากกันนั้นสำคัญ  ยิ่งนัก     
จุดเริ่มต้นนั้นก็คอการตัดสินใจ    บางคนตัดสินใจเพราะแรงจูงใจ ที่ไม่ถูกต้อง   เช่น   อยากมี ชีวิตที่สุขสบายจึงต้องแต่งกับคนรวย(เหมือนคุณนายที่4) แต่งงานกับสามีคราวพ่อ ความสบายกับความสุข มันคนละอย่างกันนะ   เอาความสาวมาแลกกับความสบาย ก็จะได้รับกรรมในการตัดสินใจผิดไงครับ ทุกข์ทั้งกายและทั้งใจ    ไม่หล่อก็ไม่เป็นไรขอให้มีเงิน  เป็นใช้ได้ ยิ่งแก่ได้ยิ่งดีจะได้ ตายเร็ว   หรือแต่งด้วยความประชดชีวิต    
                เนื่องจากเพิ่งอกหักใหม่ๆ อาจเนื่องจากความเหงา ต้องการ เพื่อนคุย ฉะนั้นยามใดที่ตัวเราตกอยู่ในภาวะจะต้องตัดสินใจ ต้องทำใจให้เป็นกลาง คือ ทำตัว เหมือนบุคคล ที่สามซึ่งมองดูทั้งคุณและ เขาด้วยความยุติธรรม ปราศจากอคติ มองด้วยปัญญาและสติ โดยไม่ใช้เหตุผล เข้าข้างตัวเองจนเกินไปนัก ต้องตัดสินด้วยความรอบคอบ  ไม่มีใครบังคับเราต้องให้ต้องรีบ ตัดสินใจ อย่างเร่งด่วน  เราควรใช้ เวลาในการตัดสินใจ อาจใช้หลักว่า อาทิตย์นี้ตัดสินใจอย่างไร    ก็จดไว้ อาทิตย์ต่อมาลองตัดสินใจ เรื่องเดิม ดูว่าผลการตัดสินใจของเรายังเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้ายังเหมือนเดิม หลาย ๆ ครั้งแสดงว่าการตัดสินใจผ่านการไตร่ตรองมาพอสมควร     แต่อย่าให้การตัดสินใจขึ้นอยู่กับ บุคคลอื่นเป็นเด็ดขาดเพราะคนที่แต่งงานเป็นเรา ไม่ใช้คนอื่น
               อันนี้รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะครับ ถึงจะเป็นความหวังดีก็ตาม เพราะคนที่เราจะ อยู่กับเราต้องอยู่ตลอดชีวิตไม่ใช้พ่อแม่เรา ถ้าพลาดก็หมายความว่าเราจะต้องตกนรกตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นพึงสังวร  นะจะบอกให้ อย่าให้เหมือนกับ คุณเด่นจันทร์ที่ต้องทนทุกข์ทรมารกับสามีเจ้าชู้อย่างคุณสิน เราชอบแบบนี้ไม่หละ 555
          คนที่ใจเป็นโรคคือคนที่ไม่บรรลุนิติภาวะ    ต้องให้คนอื่นจูงจมูกตลอดเวลา
ไม่เป็นตัว  ของตัวเอง   ทำอะไรก็ขาดความมั่นใจ   ไม่สามารถเป็นหัวหน้าครอบครัวได้  และไม่สามารถ เป็นผู้นำได้ ทุกสถานการณ์
 
            คนที่หัวในเป็นโรคคือคนที่อายุของความเจริญทางจิตใจไม่สอดคล้องสัมพันธ์กับอายุจริงตามปฏิทิน ผู้ชาย บางคนจบปริญญาแล้ว   ยังต้องให้คุณแม่ดูแลอยู่เลย ไม่รู้จักโตเสียที บงการชีวิตให้ทำอย่างนี้อย่างโน้น    ไม่เป็นตัวของตัวเอง(บ้านเรามีให้เห็นเยอะแยะ อายุปาเข้า 40 กว่าแล้ว ยังเป็นเด็กขี้แยอยู่ได้)   แล้วคุณผู้หญิงยัง อยากอยู่กับทารกคนนี้อยู่หรือไม่คิดดู ให้ดี นะครับขืนอยู่มีแต่พัง เพราะชีวิตครอบครัวถ้ามีบุคคลที่สามไปไม่รอด สักราย   คุณอาจต้องสำรวจตัวคุณเองให้ดีด้วยว่าบุคลิกภาพเหมาะสมกับเขาหรือไม่ ถ้าหากคุณเป็นผู้หญิง สงบเสงี่ยม ว่าง่าย ชอบพึ่งพาผู้อื่นและต้องการผู้ปกป้องคู่ครอง คุณจะอยู่กับเขาอย่างไม่มีความสุขตลอดชีวิต เพราะเขาไม่สามารถเป็นผู้นำได้นั้นเอง แต่ถ้าคุณเป็นหญิงเก่ง ผู้หญิงวันนี้ ก็ไม่มีปัญหา ชอบเป็นผู้นำ ก็ถือว่า เขาโชคดีมากได้ภรรยาที่แสนประเสริฐดูแลเขาได้ตลอดชีวิต
            คนที่ใจไร้โรคคือคนจิตใจเจริญไปสู่ความสมบูรณ์จึงไม่มีลักษณะของทารก  หรือ เฒ่าทารก
จิวแป๊ะทง  หลงเหลืออยู่   เขาจะเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว จะต้อง ไม่ใช่ ชายครึ่งหญิงครึ่ง      พึ่งตนเองได้   
ช่วยเหลื่อผู้อื่น    มีความเข้าใจผู้อื่น รับผิดชอบ ควบคุมอารมณ์ได้  ไม่กล่าวโทษผู้อื่น เมื่อตนเป็น ฝ่ายผิด และตัดสินใจได้ดีแม้ในยามเกิดเหตุวิกฤติ หรือยามตกอยู่ในสถานการณ์ คับขัน กล้าปกป้องสิทธิอันขอบธรรม ของตน ไม่เอาเปรียบผู้อื่น รู้จักเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับรู้จัก กาละเทศะ และยืดหยุ่นปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี
             กรณีของ สิน สามีของเด่นจันทร์  เป็นผู้ชายที่ที่ไม่รู้จักพอ     เหมือนเด็กขี้แย่ในแง่ของ
จิตวิเคราะห์ มีอยู่  2อย่างที่น่าจะเป็นสาเหตุ คือ เกิน และ ขาด หรือครึ่งๆกลางๆ มากไปหรือน้อยไป
            ประเภทแรกคือพวกขาด  หมายความว่า เด็กพวกนี้มักจะเกิดจาก การได้รับการอบรมที่ผิดหรือไม่ถูกต้องตั้งแต่วัยเด็ก ทั้งทางกายและใจ เด็กที่พ่อแม่ไม่รัก ทอดทิ้ง จะเป็นเด็กที่ขาดทั้งความรักและวัตถุ ย่อมกระหายอยากจะได้ความรักหรือวัตถุ หรือทั้งสองอย่าง ให้แก่ตนเอง ไม่รู้จักอิ่ม หรือถมเท่าไหร่ไม่รู้จักเต็ม ไม่ว่าเราจะให้เท่าไหร่ก็ไม่มีทางเต็มไปได้ เหมือน เอาหินถมทะเลนั้นเอง    
          ส่วนพวกเกินนั้น    เด็กที่พ่อแม่ทุ่มเทให้นั้น ทุกอย่างมากเกินไป อีกทั้งไม่เคยฝึก ให้เขาเป็นผู้ให้  จะทำให้ เขาเคยชินต่อการได้รับจากผู้อื่นฝ่ายเดียว  ทำให้เขาไม่รู้จักการให้ผู้อื่น และ ทำให้เขามีความฝังใจผิด ๆ ว่า บุคคลอื่นโดยเฉพาะคนที่รักเขา เหมือนพ่อแม่รักเขา จะต้องเป็นฝ่ายให้เขาตลอดเวลา อย่างไม่มีเงื่อนไข คนพวกนี้จึงแสดงความเห็นแก่ตัวและเอาเปรียบผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เขาคิดว่า รักเขา หรือ กับผู้ซึ่งเป็นตัวแทนของพ่อแม่ เช่น ภรรยา
               สิน น่าจะป่วยเป็นโรคที่รักษาไม่หาย คือ
                1.1 โรคเห็นแก่ตัว
                1.2 โรคขี้ขลาดตาขาว หรือโรคขี้ขาว
            โรคมีหลายชนิด  แต่ทุกโรคก็สามารถรักษาได้ทั้งหมด มีโรคบางชนิด ไม่สามารถรักษาได้เลยรุนแรงยิ่งกว่าไข้หวัดมรณะเสียอีก  เพราะโอกาสหายจากโรคนี้แทบไม่มีโอกาสเลย เนื่องจาก มันเป็นโรคที่ติดอยู่ในกมลสันดาร  ถ้าจะรักษาได้  คงต้องไปเกิดใหม่ หรืออีกอย่าง ต้อง รักษาให้ตรงกับวันที่ 30 กุมภาพันธ์  ซึ่งเป็นวันดีจึงจะหายได้  นอกเหนือจากวันนี้เห็นจะไม่มีเป็นแน่ โรคนี้มันร้ายแรงต่อ
ผู้เข้าใกล้และยากจะรักษาหายใด้
             โรคเห็นแก่ตัว จะมีลักษณะคล้ายกับเด็กวัยยังไม่หย่านม ที่อยากแต่จะ ได้  หรือ รับ จากคนอื่นฝ่ายเดียว ไม่รู้จักการให้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ วัตถุ หรือ น้ำใจ   พวกนี้ตอนเริ่มติดพัน อาจทุ่มเทให้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ วัตถุ หรือ น้ำใจ พวกนี้ตอนเริ่มติดพันอาจทุ่มเท ให้เป็นการ ใหญ่ก็ได้   บางทีให้มากกว่า คนปกติเสียอีก   ผู้ชายเหล่านี้อาจทำให้คุณหลงเข้าใจผิดว่าเขารักมากก็ได้ เพราะเขาทุ่มเทให้คุณเหลือเกิน   ในกรณีเช่นนี้   คุณอาจพอหาทาง วินิฉัยโรคของเขาได้ โดยการ สืบประวัติจากคนอื่น คนประเภทนี้จะมีประวัติว่าไม่เคยให้ใครเว้นเสียแต่เขาจะได้รับประโยชน์ ตอบแทน  เพราะฉะนั้น คุณควรวานเพื่อนและญาติของคุณ สืบประวัติ จากคนหลาย ๆ กลุ่ม อย่างน้อย 3 กลุ่ม คือ เพื่อน เจ้านาย ลูกน้อง ถ้าหากว่าในสายตาของบุคคลทั้งสามกลุ่มนั้น เห็นว่าเขาเป็นคน เห็นแก่ตัวคุณอาจต้องใช้สติในการพิจารณาคนประเภทนี้ให้มาก  และต้องพิสูจน์ด้วย ตัวคุณเองเพื่อ ความแน่ใจก่อนที่คุณจะตัดสินใจอะไรลงไป  การสืบจากญาติของแฟน  เป็นการได้ขอ้มูลที่เชื่อถือได้ น้อยมากเนื่องจากญาติของเขาย่อมเข้าข้างเขาเป็นเรื่องธรรมดา
             ถ้าคุณเป็นคนจิตใจปกติ การให้ฝ่ายเดียว คุณคิดว่าการให้ข้างเดียวตลอดกาล จะทำให้คุณมีความสุขตลอดชีวิตเปล่า  ถ้าเปล่า  ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นสาวแก่ตลอดชีวิตเลย เป็นสาว แก่ยังจะมีเกียรติ มีความสุขกว่าเป็นภรรยาผู้ชายเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ฝ่ายเดียว เหมือนเด็กสองขวบ เป็นไหน ๆ ยกเว้นว่าคุณก็เป็นพวก ผิดปกติหรือพวกโรคจิตนะจะบอกให้
       โรคใจที่ร้ายแรงประเภทที่สองคงหนีไม่พ้น โรคขี้ขลาด ไม่ได้หมายถึงการกลัวผี
           หรือกลัวแมงสาปนะครับ  แต่หมายถึง ผู้ชายที่ไม่รู้จักรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองกระทำ  รวมถึง  โดยหน้าที่  ศีลธรรม หรือประเพณี  ผู้ขายที่ปัดความรับผิดชอบให้เพื่อนหรือลูกน้อง  ผู้ชายที่ไม่จริงจัง กับผู้หญิงได้ ผู้ชายที่มีความ สัมพันธ์ลับ ๆ กับผู้หญิง แต่ปฏิเสธต่อหน้าสังคมไม่ค่อยยอมรับว่าเขา  คือ  ภรรยาคุณคิดเอาเองเถิดว่าคุณ  จะอับอายเพื่อนฝูงสักเพียงไหน ถ้าจะต้องแนะนำใคร ๆว่า        ผู้ชายขี้ขลาด คนนี้แหละ คือสามีของคุณ ไม่มีความเป็น สุภาพบุรุษ ดูคล้ายคนหน้าตัวเมีย มองผู้หญิงเป็นของเล่น ไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา  คนพวกนี้ อยู่ไปก็หนักกบาล ทำปุ๋ยก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์สักเท่าไหร   ถ้าเปรียบเหมือน ดอกบัวก็คงเป็นเหล่าที่  ห้า  คือ บัวประเภทเต่าถุย คือ ขนาดเต่ายังไม่รับประทานเลย คนที่ไม่รับผิดชอบ คือ คนที่วุฒิภาวะทางจิตใจต่ำไม่มีคุณธรรม  ขาดความยับยั้ง ความรู้สึกผิดขอบ พวกนี้จะเกิดมาพร้อมพรสวรรค์กับการหลอกลวง ทำตัวเป็นคนดีได้แนบเนียนมากจนขนาดตะกวด   ยังต้องเรียกว่าพี่ คิดดูเอาก็แล้วกันว่าจะขนาดไหน ถ้าเจอคนประเภทนี้ควรรีบตัดใจ ถึงแม้ว่าจะ เจ็บปวดก็ตามแต่ ก็คงเป็นช่วงสั้นๆ   เชื่อพี่เถอะน้อง อย่ามัวอาลัยอาวรณ์คนเ ... ย ๆ ประเภทนี้เลย เสียใจ ครั้งเดียวดีกว่าเสียใจหลายครั้ง แบบไม่มีที่สิ้นสุด ถึงแม้ว่าจะพลาดพลั้งไปแล้วก็ตาม เดียวนี้ผู้ชายสมัยใหม่ เขาไม่คิด เรื่อง บริสุทธิ์ อีกแล้ว ถ้าจิตใจเขาสูงพอ เพราะทุกคนเกิดมาไม่มีใครจะไม่เคยทำผิดหรอก และมันก็ไม่ใช้ความผิดของคุณ สักกะหน่อย เพราะถ้าคุณเป็นเป้าหมายของคนสองกลุ่มนี้  โอกาส ที่จะรอดพ้นจากมือมารนั้นน้อยมาก สำหรับ คนดี ๆ อย่างคุณที่ยังอ่อนต่อโลกใบนี้ เพราะคนพวกนี้ เกิดมาก็มีพรสวรรค์มาเลย ยิ่งได้รับการฝึกฝนความเลวแล้ว    ยิ่งร้ายกาจเป็นทวีคูณ
               หากสิน ในดอกส้มสีทองหัดคิดสักนิดหนึ่ง จะรู้ว่า สิ่งที่เขาทำลงไป
            อาจเป็นความสุขของตัวเขาเอง แต่เขาจะทำร้ายหญิงอย่างน้อย 3 คน คนแรกคือคนที่เขานอนด้วย คนที่สองคือ ภรรยาของเขา  และครอบครัวของฝ่ายภรรยา คนที่ 3 คือ ลูกของสินเอง C/S  ถ้าเขาคิดเป็นเขาก็จะไม่กลายเป็นผู้ชายเจ้าชู้ ไม่รับผิดชอบ และไม่สร้างปัญหาให้แก่สังคม เพราะเขาเป็นคนหนึ่งที่เป็นตัวสร้างเด็กที่มีปัญหาจากผลของความไม่รับผิดชอบของเขา  จึงทำให้เด็กเกิดขึ้นมาไม่มีพ่อ ถึงมีพ่อก็เป็นพ่อซึ้งไร้คุณภาพ ไม่มีเวลาอบรมสั่งสอน ถึงมีเวลาอบรมก็ไม่รู้จะเอาอะไรมาเป็นต้นแบบ หรือเป็นแบบอย่างที่ดีได้ เพราะเขาก็แค่เป็นผู้ชายไม่รับผิดชอบคนหนึ่ง . ...ขอให้คุณผู้ชายและคุณผู้หญิงโปรดได้คิดสักนิด คิดให้ถ้วนถี่   Consider all factor  ก่อนที่จะมีชู้หรือมีภรรยาน้อย มีกิ๊ก   และคิดถึงผลที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ตามมาหลังการกระทำของเราครับ จริงๆแล้วเขียนได้หนักและรุนแรงกว่านี้ แต่คิดไปคิดมาเดียวหาว่า ไม่สุภาพ ไม่เหมาะที่เป็นหมอ ไม่มีคุณวุฒิ ไม่มีวุฒิภาวะ ครับ เลยต้องเก็บๆๆไว้บ้าง เจ้าทุยอยู่ไหน เจ้าทุยอยู่ไหน ....

หมายเลขบันทึก: 439982เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท