หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

AMUSEMENT - ดนตรีเปลี่ยนโลก


ถ้าหากโลกนี้ไม่มีการแบ่งชนชั้นใด ๆ  ถ้าหากโลกนี้แค่เพียงสบตากันก็เข้าใจ   ถ้าหากโลกนี้ไม่ต้องชนะเสมอไป   จะได้ไหม ขอได้ไหม   ฮูโว โฮ โฮ... 

       เนื้อเพลงท่อนสุดท้ายจบลง ตามด้วยเสียงโซโล่กีตาร์นุ่มนวลสลับหนักแน่นยาวเกือบหนึ่งนาที เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมด้านล่างเวทีได้อย่างกึกก้อง แม้ว่าเพลงจะอยู่ในลำดับท้าย ๆ

       วงดนตรีที่เพิ่งเล่นเพลงจบลงไปนั้นคือ Amusement” หนึ่งใน ๑๘ วงที่เข้ารอบสุดท้ายของการประกวด Triple Music II” ณ นครินทร์เธียร์เตอร์ ถ.ศรีนครินทร์ หัวหมาก บางกระปิ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

       พวกเขาเลือกเพลง “ถ้า” เพลงหนึ่งในอัลบั้ม 4 Dimension” ที่แต่งขึ้นหลังจากเข้าร่วม “โครงการดนตรี กวีคีตา เพื่อการเรียนรู้สู่ปัญญา” และด้วยแรงบันดาลใจที่จะใช้บทเพลงเป็นสื่อในการสร้างสรรค์สังคม ตามครรลองของเพลง Imagine” ของ John Lennon” ศิลปินผู้โด่งดัง ที่เขาได้รับในระหว่างการเข้าค่ายฯ ของโครงการฯ

       ในช่วงสุดท้าย เมื่อพิธีกรบนเวทีได้ประกาศว่า Amusement” คือวงดนตรีที่ได้รับรางวัล “Hand” หนึ่งในรางวัลสำคัญของการประกวด ซึ่งจะมอบให้กับวงดนตรีที่สร้างสรรค์อัลบั้มเพลงด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ทั้งการแต่งเนื้อร้อง ทำนอง การทำดนตรี การอัดเสียง ฯลฯ

       สมาชิกของวงทั้ง ๕ คน ต่างไม่รีรอที่จะกระโดดโลดเต้นแสดงความดีใจอย่างไม่ปกปิด แม้ว่าพวกเขาจะมิได้ให้ความสำคัญไปกับรางวัลและการประกวดมากไปกว่าโอกาสการเข้าร่วมโครงการฯ เช่นเดียวกับเพื่อน ๆ นักดนตรีอีกหลายวงที่มาเข้าร่วมประกวดในเวทีเดียวกันนี้

 

อ่านเอกสารฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ

.

หมายเลขบันทึก: 439656เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2011 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบครับ เอาอีก เอาอีก
อยากให้มีคนเจียดความสนใจ เป็นสื่องานชีวิตและกิจกรรมสังคม ที่มาจากโลกด้านในและ Soft Power พวกศิลปะ ดนตรี กวี ที่ให้การเรียนรู้สังคมหลากหลายสาขาไปด้วย เพิ่มขึ้นอีกในสังคมครับ งานแนวนี้คนชอบ เข้าไปสัมผัส และเข้าถึงผู้คนได้ทุกคน แต่เข้าถึงแล้วจะถ่ายทอดหรือสื่อสะท้อนให้ประสบการณ์ภายในเชื่อมโยงออกสู่เรื่องราวต่างๆของโลกรอบข้างได้ด้วยนี่ ทำยากครับ

ตามมาเชียร์ ชอบเพลงนี้จังเลยครับ “Imagine” ของ “John Lennon

สวัสดีค่ะ

เพลง “Imagine” ของ “John Lennon  นึกถึงครูเจสัน ที่นำมาให้ฟัง เติมคำและร้องเพลงนี้ร่วมกัน  และนำแบบอย่างมาสอนนักเรียนด้วย

สวัสดีครับอาจารย์

ต้องขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาส (ถอดเทป) เพราะเมื่อได้มาอ่านงานเขียนอาจารย์แล้ว

ก็ให้ได้ประสบการณ์ดี ๆ อีกเยอะ ซึ่งผมจะจดจำไว้ และเป็นแบบอย่างกับการเขียนบันทึก

ในอนาคตต่อไปครับ ขอบคุณอาจารย์จริง ๆ ที่นำพาให้มาพบ GotoKnow ครับ ขอบคุณจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท