พบกลุ่มครั้งที่ ๑ ปฐมนิเทศย่อย เรียนรู้ร่วมกัน กศน.ตำบลสามกอ


การพบกลุ่ม การประเมินผลการเรียน โครงสร้างหลักสูตร ข้อตกลงร่วมกัน

๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔

พบกลุ่มครั้งที่ ๑  กศน.ตำบลสามกอ

            จำนวน นศ.นำร่อง ของสามกอ มี ๓๘ คน นักศึกษาใหม่ ๑๐๕ คน วันนี้ห้องพบกลุ่มของเราแคบไปถนัดตา ขนาดมากันไม่หมด จึงต้องปฐมนิเทศย่อย เพื่อทำความเข้าใจ โครงสร้างหลักสูตร และวิธีเรียน 

             สิ่งที่ทุกคนต้องรู้ในวันนี้คือ ทุกคนลงทะเบียนเรียนวิชาใดบ้าง ใครไม่ทราบครูมีติดหน้าห้องที่ กศน.ตำบล ตามไปดูกันนะค่ะ

ข้อตกลงในการจัดการเรียนการสอนของ กศน.ตำบลสามกอ

๑. กศน.ตำบลสามกอ จะสอน ระดับ ประถม และ ม.ต้น ตอนช่วงเช้า วันอาทิตย์เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๒.๐๐ น. นะค่ะ นักศึกษาระดับประถม มี ๓ คน ครูสอนแบบตนเองค่ะ

๒.ส่วนนักศึกษา ม.ต้น พบกลุ่ม ๑๘ ครั้งนะค่ะ

๓. นักศึกษาระดับ ม.ปลาย ทั้งนำร่อง และ หลักสูตร ๕๑ เรียน ตอน ๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น. นับตั้งแต่ พบกลุ่มครั้งที่ ๒ วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ 


สำหรับกิจกรรมในวันนี้

๑. น.ศ. ทุกคนต้องมีสมุด ๑ เล่ม แผ่นหน้าสุดเขียนชื่อ และ หลักสูตร ระดับชั้น ภาคเรียน ให้ครบนะค่ะ ครูจะได้รู้เวลาตรวจสมุด เพราะส่วนใหญ่เขียนชื่อซะครูอ่านไม่เห็นเลย

๒. หน้าถัดไปครูให้ ทุกคน จดไว้ว่าลงทะเบียนวิชาใดบ้างในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๔ ใครไม่ทราบครูมีตารางให้ดูหน้าห้องเรียน ที่ กศน.ตำบลสามกอ (กรุณาไปจดใส่สมุดไว้ด้วยนะค่ะ)

๓. กรุณาคิดวิเคราะห์ในใจไว้ก่อนว่าเนื้อหาของแต่ละวิชา จะยากง่ายอย่างไร เพราะสัปดาห์หน้าครูจะให้วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อทำแผนการเรียนด้วยกัน

๔. หน้าต่อไป ครูให้ทำ แบบทดสอบก่อนเรียน มีโจทย์ดังนี้ (ใครไม่ได้มา ทำลงสมุดด้วยนะค่ะ ครูขอตรวจทุกคนค่ะ กรุณาตีเส้นหน้ากระดาษทุกแผ่นงานที่ส่งครูด้วยนะจ๊ะ)

แบบทดสอบก่อนเรียน

๑. ให้ นศ.ทุกคน ถามชื่อ-นามสกุล เพื่อนที่ไม่เคยรู้จัก พร้อมทำความรู้จักกัน จดรายละเอียดลงในสมุด จำนวน ๑๐ คน

๒. จงตอบคำถาม นศ.เรียนหลักสูตรอะไร และระดับใด

๓. ใช้ระยะเวลาในการเรียนตลอดหลักสูตรกี่ปี หรือกี่ภาคเรียน

๔. คุณธรรม ๙ ประการ ประกอบด้วยอะไรบ้าง

๕. นักศึกษามีสิทธิลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละจำนวนกี่หน่วยกิต ในแตะละระดับ

๖. ในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๔  นี้ นักศึกษาลงทะเบียนเรียนวิชาอะไรบ้าง

๗. ปรัชญา กศน.อำเภอเสนา คือ อะไร

๘. ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเสนา ชื่อ..................................เมื่อนักศึกษาเรียนจบหลักสูตรแล้ว จะติดต่อขอรับหลักฐานการศึกษากับใคร ที่ใด

๕ ให้ นศ.แบ่งกลุ่มละ ๔ - ๕ แล้วช่วยกันเขียนข้อห้ามในการมาพบกลุ่มให้มากที่สุดค่ะ แล้วให้แต่ละกลุ่มมาตกลงกัน โหวตว่าข้อใด สมควรเป็นกฏระเบียบที่จะใช้บังคับใน กศน.ตำบลสามกอ ในการมาพบกลุ่มมากที่สุด โหวตได้ ๖ ข้อดังนี้

         ข้อตกลงในการพบกลุ่มทุกครั้ง ที่ นศ.กศน ตำบลสามกอ ควรทราบ

๑. ต้องใส่ชุดนักศึกษามาเรียนทุกครั้ง (เหตุผล ประหยัด เรียบร้อย ให้เกียรติสถานที่เพราะเป็น กศน.ตำบลอยู่ในวัด) แต่ถ้าใครไม่สะดวก ข้อให้เป็นกางเกงขายาว กระโปรง สีดำ และเสื้อสีขาว หรือ โทนขาวดำเท่านั้น 

๒. เรียนรอบเช้า ต้องเข้าห้องเรียนก่อน ๙.๐๐ น. รอบบ่าย ก่อน ๑๓.๐๐ น. ใครมาสายเก็บเงิน ครั้งแรก ๕ บาท ครั้งที่สอง ๑๐ บาท ครั้งที่สาม ๑๕ บาท ครั้งที่สี่ ๑๐๐ บาทจร้า...

๓. ห้ามคุยเสียงดังรบกวนเพื่อน และ ต้องปิดเสียงโทรศัพท์ และไม่โหลดเพลงหรืออะไรก็แล้วแต่ในห้องเรียน

๔. ไม่อนุญาตให้รับประทานของกินทุกอย่างในห้องเรียนล

๕. ขาดเรียนเกิน ๗ ครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุ หมดสิทธิ์สอบปลายภาค

๖. กรุณาสุบบุหรี่เฉพาะในห้องน้ำที่มิดชิด

          นศ.ที่ไม่มาพบกลุ่ม อาทิตย์นี้ ควรอ่านและปฏิบัติตามได้ไม่ตกยุคทันเพื่อนๆเขากันนะจ๊ะ


หมายเลขบันทึก: 439469เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

1 ทำไมต้องใส่ชุดนักศึกษา ในเมื่ออยู่นอกระบบโรงเรียน แล้วถ้าซื้อชุดนักเรียน นำใบเสร็จมาเบิกเงินได้ไหม แบบในโรงเรียน

2 การปรับเงินไม่ทราบว่านำเงินไปทำอะไร ออกใบเสร็จหรือเปล่า

3 โอเค

4 โอเค

5 จาก เรียน 18 ครั้ง ขาดได้ 7 ครั้งเลย

6 ให้สูบบุหรี่ในห้องน้ำ แล้วใตรเข้าต่อก็เหม็นบุหรี่ไป

7 แล้ววันจันทร์ถึงศุกร์ติดต่อครูได้ที่ไหนคะ เพราะบางอาทิตย์ต้องทำโอ

ครูโอ๋ ตอบคำถาม นักศึกษาใหม่ค่ะ

เป็นคำถามที่ดีมากนะค่ะ ที่ถามมา แสดงว่าวันพบกลุ่มวันแรก คงไม่ได้มาจึงไม่เข้าใจ ก่อนอื่นต้องอธิบายว่า ข้อตกลงของ กศน.ตำบลสามกอ ไม่ใช่กฏหมายหรือข้อบังคับของกระทรวง ทบวง กรมใด เป็นเรื่องเล็กๆของนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ตกลงร่วมกัน โดยมีองค์ประชุม มีองค์กรนักศึกษา และเพื่อนๆทั้งห้อง ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และมีการลงมติ เสียงส่วนใหญ่ จากเพื่อนๆทั้งห้องนะค่ะ มีบันทึกและรายงานการประชุม เป็นหลักฐาน ไม่ใช่กฏที่ครูโอ๋ ตั้งขึ้น หรือ กศน.ตั้งขึ้นมาค่ะ

ข้อ ๑ ชุดนักศึกษา ไม่ใช่ชุดนักเรียน หรือ ชุดนักศึกษาของสถาบันที่ต้องมีเข็มติดหน้าอก หรือหัวเข็มขัดสถาบัน แต่ หมายถึง ชุดสุภาพ โดยเพื่อนส่วนใหญ่ เห็นพ้อง ว่าต้องเป็น โทน เสื้อขาว กระโปรงดำ ถ้าเป็นผู้ชาย ก็ควรเป็นกางเกงขายาวสีเข้ม รองเท้าสุภาพ เป็นการให้เกียรติสถานที่เพราะอยู่ในวัด แต่ไม่ได้บังคับให้ใส่นะค่ะ ไม่สามารถนำใบเสร็จมาเบิกจากใครได้เพราะไม่ได้บังคับเป็๋นข้อตกลงค่ะ (และคำว่านอกโรงเรียนไม่ได้แปลว่า ไม่มีระเบียบหรือเป็นอิสระจะทำอะไรก็ได้ ไม่ได้แปลว่า นอกกรอบค่ะ แต่หมายถึง ระบบการศึกษาที่ไม่ได้อยู่ในระบบเหมือนโรงเรียนในระบบ ซึ่งปัจจุบันเรียน กศน.ชื่อเต็มว่า การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย แต่มาเรียน กศน.ก็ต้อง เป็นระบบเพราะคนหมู่มากมาอยู่ร่วมกันต้องสร้างระเบียบด้วยนะค่ะ)

ข้อ ๒ ปรับเงินที่มาสายเป็นข้อตกลง เพราะองค์กรนักศึกษาจะนำเงินที่ได้ไปซื้อ กาแฟ โอวัลติน สำหรับรับประทานในห้อง และนำ้ดื่ม และนำเงินไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆทีเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษา ในส่วน นี้มีองค์กรนักศึกษารับผิดชอบ นะค่ะ มีประธาน เลขานุการ เหรัญญิก ดูแล ตรวจสอบได้ไม่ต้องห่วง แต่ถ้า นักศึกษาใหม่จะห่วง ขอให้เสนอตัวมาช่วยดูแลครูจะยินดีค่ะ

ข้อ ๓ และ ข้อ ๔ นักศึกษาใหม่ โอเค ก็ขอให้รักษาข้อตกลงด้วยนะค่ะ

ข้อ ๕ จริงๆถ้าเป็นใจครู จะให้ขาดได้แค่ ๓ ครั้งเท่านั้นแหละค่ะ แต่เห็นว่าให้ช่วยกันโหวต และตั้งข้อตกลงร่วมกันแล้วเสียงส่วนใหญ่ตกลงว่าอย่างนี้ ครูก็ต้องยอมรับเสียงส่วนใหญ่ แต่ก็มีต้องเงื่อนไขประกอบ เช่น ลาหยุดกับครูทุกครั้งโดยมีเหตุผลที่สมควรเช่น ถ้าบอกว่าทำโอ ควรมีตารางทำโอ มาให้ครูด้วย และ ถึงจะขาดถึง ๗ ครั้ง ในสมุดก็ต้องมีใบงานครบทุกอาทิตย์ค่ะ

ข้อ ๖ ห้องน้ำที่วัดสามกอ มีประมาณเกือบ ๒๐ ห้องได้ ค่ะ เลือกห้องที่ไม่เหม็นนะค่ะ ถ้าเห็นว่าคนก่อนหน้าเขาเข้าไปสูบบุหรี่ก็เลี่ยงไปเข้าห้องอื่นนะค่ะถ้าอยากจะเข้าต่อจากเขาเอง อันนี้ครูและเพื่อนๆก็ช่วยไม่ได้ค่ะ ต้องเหม็นไป (เพราะครูว่าสูบบุหรี่ในห้องน้ำนั้นแหละเหมาะแล้ว อยากน้อยก็ไม่ขวางหูขวางตาคนที่เขาไม่สูบค่ะ)

ข้อ ๗ วันจันทร์ - วันอังคาร ครูอยู่ กศน.ตำบลสามกอ ติดต่อได้ตลอดนะค่ะ ถ้าไปแล้วไม่เจอครูติดธุระจะมีป้ายพร้อมเบอร์ให้ติดต่อติดไว้หน้าห้องเสมอ (คงไม่เคยมาเลย จึงไม่รู้) ส่วนวัน พุธและพฤหัส ครูรักษาการไปประจำอยู่ที่ตำบลบ้านกระทุ่ม โทรติดต่อได้ ๐๓๕-๒๐๑-๔๐๑ ต่อ ครูโอ๋นะค่ะ

ฝากถึง นักศึกษาใหม่ ทุกคนนะค่ะ ถ้าตั้งใจมาเรียน ต้องจริงใจจึงจะเกิดผล เรียนแบบส่งๆ ส่งเดชไป เดินผ่านก็จบไม่มีแล้วนะึค่ะ และถ้าอยากประสบความสำเร็จ อยากให้คนอื่นเคารพนับถือคุณ คุณต้องเคารพนับถือคนอื่นด้วย

ขอบคุณ ผอ.ดิศกุล และ ดร.ขจิต ฝอยทอง ร่วมไปถึง คำถามดีๆ จากนักศึกษาใหม่ด้วยนะค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชมและสร้างสีสันให้บล็อคครูโอ๋

ผมอยากจะตั้งใจเรียนให้จบให้ดีที่สุดในหลวงของผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท