ค่ายพุทธบุตรโรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร'54


การพัฒนาปัญญาเป็นมรรคสำคัญของชาวพุทธ

      ภาคเรียนที่ 1/2554 ระหว่างวันที่ 6- 8 พฤษภาคม 2554 ทางศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ วัดควนคลัง ได้มีโอกาสต้อนรับคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่  จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่ออบรมคุณธรรมจริยธรรม "ค่ายพุทธบุตร" จำนวนนักเรียนทั้งหมด 130 คนด้วยกัน
     การพัฒนามนุษย์ตามแนวพระพุทธศาสนานั้น การพัฒนาปัญญาถือว่าเป็นหลักสำคัญ เป็นมรรคาสำคัญของผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนา และของมนุษย์โดยทั่วไป คนเราในระยะแรกหมายถึงเด็กหรือเยาวชนต้องอาศัยเบ้าหลอม ยังไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ ก็ต้องทำเบ้า ให้อยู่ในเบ้าไปก่อน แต่พอได้ที่แล้วก็ต้องทิ้งเบ้า จึงจะสำเร็จประโยชน์ เมื่อพัฒนาอย่างมีหลักเกณฑ์ เราต้องใช้หลักธรรมเป็นเครื่องพัฒนา มีหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ทรงสอนไว้ เรียกว่า ปัญญาวุฒิธรรม เป็นธรรมที่เป็นไปเพื่อทำให้ปัญญาเจริญ หรือเจริญไปด้วยปัญญา
     1. คบคนดี เข้าหาคนดี เรียกว่า สัปปุริสูสังเสวะ รู้จักคบคนดี คนที่มีปัญญา จะต้องเริ่มต้นด้วยศรัทธา มีความศรัทธา นิยมชมชอบคนดี เข้าหาคนดี แล้วก็เงี่ยโสตฟังท่าน
     2. สัทธัมมัสสวนะ ฟังคำสั่งสอนของท่านด้วยความเคารพ   
     3. โยนิโสมนสิการ การทำไว้ในใจโดยแยบคาย มีความคิดที่ถูกต้อง เป็นระบบ Systematic thought 
     4. ธัมมานุธัมมะปฏิบัติ ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม คือหมายความว่าไม่ใช่เพียงแต่คบคนดีหรือฟังธรรมของคนดี แล้วก็มีโยนิโสมนสิการอย่างเดียว แต่ว่าลงมือทำตามที่ได้รู้ได้เข้าใจ

                                                            อ้างอิง
วศิน อินทสระ. คติชีวิต. สำนักพิมพ์เรือนธรรม, 2546.

 

หมายเลขบันทึก: 438340เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)

จากการได้ในการเข้าค่ายพุทธบุตรในครั้งนี้เป็นครั้งที่สนุกที่สุด ถึงจะเจ็บปวดบ้างเล็กน้อยแต่ก็ทนได้ เพราะการมาในครั้งเป็นการฝึกจิตให้เป็นเลิศและเป็นที่หนึ่ง การมาในครั้งนี้ได้รับอะไรเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมมากมาย ประสบการณ์ในการมาครั้งนี้จะจดจำแบบไม่ลืมเลือน

อคัมย์สิริ ศรีทานนท์ (p นิว)

จากการเข้าค่าย คุณธรรมจริยธรรม ในตลอดเวลา ๓ วันกับ ๒ คืน ได้รับความรู้ ความสนุก และสิ่งที่ประทับใจมากมาย ได้รู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา คุณค่าของชีวิต และยิ่งได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ก็ยิ่งทำให้รู้สึกอบอุ่นในการได้อยู่ร่วมกันมากขึ้น ทั้งต้องมีความรับผิดชอบ อดทน สามัคคีกันในกลุ่มและเพื่อนๆคนอื่นๆ

สิ่งที่พระอาจารย์ได้สั่งสอนในแต่ละฐาน ทั้ง ๕ ฐาน มีความรู้ที่แตกต่างกัน บางฐานก็สอนเรื่องเบญจศีล อัฐฑะศีล แล้วบางฐานก็สอนให้รู้จักความรักสามัคคี เมื่อมาจากโรงเรียนเดียวกันก็ต้องมีใจเป็น ๑ เดียวกัน คืดจะทำสิ่งใดจะได้สำเร็จ

มี ๑ ฐานที่ทำให้รู้สึกมีสามาธิมากคือ ฐานคุณค่าและเป้าหมายของชีวิต ทำให้ย้อนคิดกลับไปว่า เราเกิดมาทำไม และมีเป้าหมายอะไรในชีวิต แต่ในสิ่งที่ข้าพเจ้าคิดคือ เกิดมาเพื่อ ทำให้ใครบางคนได้มีความสุขเมื่อได้เห็นเราได้เลี้ยงดูเรา แต่ในความรู้สึกนั้นก็คิดด้วยว่าจะทำให้ท่านมีความสุข และประทับใจในตัวของลูกคนนี้ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเกิดมาเพื่อทำความดีให้ถึงที่สุดฃ

กิจกรรมเมื่อคืนวันที่ ๗ คือกิจกรรมที่ระลึกคุณของผู้มีพระคุณของเรา กิจกรรมนี้ได้สอนให้รู้อะไรมากมาย ทั้งตัวข้าพเจ้าเองก็นึกย้อนกลับไปคิดเหมือนกันเพราะมีบางเรื่องที่ข้าพเจ้านั้นได้ทำผิดกับพ่อแม่ไว้มาก และทำให้ท่านต้องเสียใจ ทุกครั้งที่พ่อนั้นตีข้าพเจ้ามีครั้งหนึ่งที่ช้าพเจ้าเห็นพ่อนั่งร้องไห้เมื่อทำให้ลูกเจ็บ จริงๆ กับคำที่ว่าเมื่อเราเจ็บพ่อกับแม่เจ็บมากกว่าเป็นร้อยเท่า มันทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกผิดมากยิ่งขึ้น แต่ก็ประทับใจในตัวเองเหมือนกันที่ในตอนนี้ข้าพเจ้าไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจเลย

เมื่อ เวลาตี ๑๒ ตอนค่ำพี่ๆ ปลุกมาทำกิจกรรม หลายคนไม่พอใจมากรวมทั้งตัวข้าพเจ้าด้วย แต่หลังจากที่ผ่านอะไรหลายอย่างทั้งโดนด่า ขู่ สุดท้ายพี่ๆ ก็ทำให้เรารู้จุดหมายที่พี่ๆ ต้องการให้เราได้รับคือ อยากให้เราได้รู้สึกเหมือนมีใจเป็นหนึ่งเดียวกันเมื่อได้ปักเทียนเป็นรูปหัวใจและเข้าไปนั่งรวมกันยิ่งทำให้รู้สึกดีมากขึ้นและสิ่งที่พี่ๆพูดคือ ....ตอนนี้เรารวมหัวใจในดวงเดียวกันแล้วเราต้องช่วยกันพัฒนาโรงเรียนของเราให้ดีขึ้น และเราต้องรักกัน เพราะเราคือ ลูก ก.ว เหมือนกัน

หลังจากที่ได้รับความรู้มากมายตลอดเวลาที่ข้าพเจ้าได้มาอยู่ที่นี้ จึงคิดที่จะนำความรู้ที่ได้นี้กลับไปใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเองให้มากที่สุด และบอกให้คนรอบข้างได้รับความรู้เหมือนข้าพเจ้าในวันนี้ด้วย และสิ่งที่ไม่ลืมเลยคือจะกลับไปขอโทษพ่อและแม่และสัญญาว่าจะทำวันต่อจากนี้ให้ดีที่สุด

....และสุดท้าย ท้ายสุด นี้ อยากขอขอบคุณพระอาจารย์ทุกท่าน ที่เต็มที่เต็มใจที่จะให้ความรู้กับลูกพุทธบุตรทุกคน ขอบคุณครูอาจารย์ ที่ได้พาเราทุกคนมาที่นี้ ที่ๆได้ทำให้เรารับความรู้มากมาย ในขณะที่ตอนแรกก็มีหลายคนที่ไม่ค่อยอยากมา แต่ในตอนนี้เกือบทุกคนที่ไม่อยากกลับ อยากให้อู่ร่วมกันนานกว่านี้ ที่สำคัญขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่เสียสละเวลาแทนที่จะอยู่บ้านนอนสบายๆ แต่กลับนำเวลาตรงนั้นมาเพื่อช่วยเหลือค่อยตักข้าวตักน้ำให้ ทำหลายสิ่งหลายอย่างให้ ทั้งๆที่หลายคนพี่ๆก็ไม่รู้จักไม่รู้นิสัยแต่พี่ๆกลับมาคอยดูแลได้ ขอบคุณพี่ๆนะที่ทำให้เราได้รับรู้อะไรมากมาย คอยดูแลตลอดเวลา ๓ วันนี้

และอยากให้ขอบคุณช่วงเวลาที่ดีๆ ที่เราทุกคนได้มาอยู่ร่วมกันในวันนี้ บางครั้งมีทั้งความสุข ความสนุก คราบน้ำตา แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด และยังอยากให้วันดีๆ แบบนี้ อีก ....... ขอบคุณมากคะ

จากการอยู่ค่ายครั้งนี้เป็นค่ายมีความรู้ ความรัก ความเป็นระเบียบตลอดระยะเวลา2คืน3วันที่อยู่ร่วมกันทำให้รู้ว่าเมื่อจากบ้านจากสถานศึกษามาแล้วทุกคนก็จะต้องเป็นที่พึ่งให้กับตนเอง สำหรับพระอาจารย์ที่ให้ความรู้และฝึกสอนเราท่านทำหน้าที่อย่างดีมากรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ทำกิจกรรมกับพระอาจารย์ทุกท่านสำหรับพระอาจารย์ที่ผมประทับใจมากที่สุดคือพระอาจารย์ติ๊กเพราะทุกครั้งที่ท่านได้พบปะกับทุกคนสามารถเรียกเสียงหัวเราะของทุกคนอยู่ตลอดเวลาขนาดท่านเองยังหัวเราะจนน้ำตาไหลผมประทับใจในตัวท่านจริงๆเลย ส่วนสามเณรที่ผมประทับใจมากที่สุดคือเณรตี่ เพราะท่านเป็นคนขยันขันแข็งแคล่วคล่องว่องไว้ต่อหน้าที่การงานมากสำหรับฐานที่ประทับใจมากที่สุดคือฐานที่5 เกมส์พัฒนาeqเพราะต้องสนุกกับพระ

อาจารย์ติ๊กอีกแล้ว สำหรับกิจกรรมประทับใจที่สุดคือกิจกรรมระลึกคุณบิดา มารดาเป็นช่วงที่สามารถทำให้น้ำตาของผมหลั่งไหลลงมาโดยไม่รู้ตัวและทำให้เรารักพ่อ รักแม่ รักครอบครัวมากและอยากจะทำดีเพื่อพ่อแม่ตลอดไปสำหรับสิ่งที่ทรมารที่สุดคือการได้กินข้าวที่เหลือจากน้องๆสมาชิกในกลุ่มแต่ก็สามารถทำได้ไปด้วยดี และสำหรับพระอาจารย์ที่ดูแล้วโหดเหี่ยมที่สุดคือพระอาจารย์บูมแต่ใช่ว่าพระอาจารย์จะโหดร้ายเสมอไปบางครั้งท่านก็มีความใจดีให้กับเราบ้างและยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ค่อยจะประทับใจสักเท่าไรคือการเดินจงกรมมันเจ็บเท้าทรมารมากแต่ก็ผ่านพ้นกิจกรรมนั้นได้ไปด้วยดี และสุดท้ายอยากจะบอกว่าขอบคุณที่ทำให้เราได้คิดที่จะปรับปรุงชีวิตประจำวันให้อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุขและขอสัญญาว่าจะนำความรู้ที่พระอาจารย์ทุกท่าคอยสั่งไว้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะไม่มีวันลืมการมาอยู่ค่ายครั้งนี้ตลอดไป.... ( น้องนากลุ่ม3)

จากการเข้าค่ายครนั้งนี้พวกเราก็ได้รับความรู้ความสนุกสนานที่แฝงไปด้วยเนื้อหาสาระการอบรมฐานแต่ละฐานทำให้เราได้รู้จักรักสามัคคีเราได้รู้จักถึงน้ำใจไมตรีของเพื่อนได้

รู้ว่ายังมีคนที่สามารถช่วยเราได้มากมายขนาดนี้ขนาดไม่สบายก็ยังมีพี่เลี้ยงที่คอยหายามาให้หิวน้ำก็หามาให้ดื่มมันเป็นสิ่งที่ทไม่เคยได้พบเห็นแต่ก็ได้พบเห็นกับสิ่งเหล่านั้น... (น้องปอกลุ่ม9)

จากการเข้าค่ายในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ถึงเป้าหมายของชีวิตและเห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น เข้าใจถึงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามากขึ้นทำให้ตนเองมีสติ มีสมาธิในการดำเนินชีวิตประจำวัน การมาในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้ประการณ์ ได้ความรู้ ได้ความรัก ได้ความสามัคคี ได้ความมีน้ำใจและที่สำคัญได้เห็นถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์มากขึ้นตลอดระยะเวลาที่มาเข้าค่ายทำให้ข้าพเจ้าได้รู้อะไรหลายอย่างมีการเข้าฐานการเรียนรู้ซึ่งแต่ละฐานก็ให้ความรู้แตกต่างกันไปฐานที่ชอบคือฐานที่๕ฐานเกมพัฒนาEQฐานนี้สนุกมากมีทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และความสนุกสนานร่าเริงอีกทั้งพระอาจารย์ก็หล่อ สนุกสนานร่าเริงเป็นกันเองกับทุกคนที่มาเข้าค่าย วันแรกที่มาเข้าค่ายก็ปวกหัว แต่มันไม่ใช่อุปสรรคในการเข้าค่ายสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เห็นในการเข้าค่ายครั้งนี้คือทุกคนมีความอดทนและตั้งใจมากข้าพเจ้าได้ฉายาพราะอาจารย์บูมตั้งให้ชือคุณกิ้งกือแปลกดีนะไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครดี อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะบอกคือซาบซึ่งและนับถือพี่เขาจริงๆพี่ทั้งดูแลเอาใจใสและให้ความสนุกสนานให้ความบันเทิงให้สาระต่างๆมากมายปกติตัวของข้าพเจ้าไม่ชอบการเข้าค่ายเลยแต่มาในครั้งนี้ก็ได้ประสบการณ์ ได้สิ่งดีๆกลับไปมากมายทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ถึงแนวทางของการดำเนินชีวิตว่าการใช้นั้นจะต้องดำเนินควบคู่ไปพร้อมๆกับหลักธรรม และต้องมีสติตลอดเวลาเพราะว่าหากการใช้ชีวิตประมาทมากเท่าไรก็แสดงว่าความตายก็มากขึ้นเท่านั้น สิ่งที่ประทับในการเข้าค่ายครั้งนี้คือได้มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกินด้วยกันนอนด้วยกันร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันเพราะการได้มาอยู่ร่วมกันจะทำให้เกิดความเป็นมิตรไมตรี ความรัก ความสามัคคีมากยิ่งขึ้น พระอาจารย์ทุกท่านสามเณรทุกรูปให้ความต้อนรับเป็นอย่างดี ความเป็นกันเองจึงไม่รู้สึกอึดอัดท่านได้ให้ความรู้ความบันเทิงมากมายถ้าไม่มีพระอาจารย์ทุกท่านการเข้าค่ายในครั้งนี้คงจะไม่สำเร็จสมบูรณ์และดำเนินไปได้ด้วยดี ขอขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ทำให้พวกเราชาวพุทธบุตรได้มาอยู่ค่ายได้มาอยู่ร่วมกันขอบคุณพี่เลี้ยงทุกคนที่ดูแลทุกคนเป็นอย่างดีขอบคุณพระอาจารย์ที่ทำให้พวกเราได้ความรู้ได้รู้ถึงคุณค่าของชีวิตและชี้ทางสว่างในการดำเนินชีวิตขอบคุณสถานทีที่ให้พวกเราได้มาอยู่ได้มากินและที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือพวกเราชาวพุทธพุทธทุกคนที่ให้ความร่วมมือและตั้งใจในการมาอยู่ค่ายในครั้งนี้สุดท้ายนี้สิ่งที่อยากฝากกับทุกๆคนคือ สติมาปัญญาเกิดสติเตลิดจะเกิดปัญหา เพราะนอกจากการมีสติตลอดเวลาจะช่วยให้เราดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขแล้วและก่อให้เกิดปัญญาที่ดีอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่าจะเป็นพื้นฐานในการนำไปสู่ความสุขที่แท้จริง

จากการเข้าค่ายในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ารู้อะไรหลายๆอย่างทั้งความสามัคคี ความรู้ และประสบการณ์และยังได้รู้เกี่ยวกับคุณค่าของชีวิตมากขึ้น การมาเข้าค่ายในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามองเห็นคุณค่าของผู้อื่นมากขึ้น เมื่อวานจากการเข้าฐานทั้ง๕ฐานทำให้ข้าพเจ้าได้ความรู้ความสนุกควบคู่ไปกับคุณธรรมและจริยธรรมและได้เข้าใจถึงหลัธรรมทางพระพุทธศาสนามากขึ้น ทำให้ข้าพเจ้ามีสติและสมาธิมากขึ้น แต่ฐานที่ประทับใจมากที่สุด คือฐานที่๕ เกมพัฒนาEQได้ทั้งความรู้และเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ทุกคนสนุกสนานร่าเริงเป็นกันเองดี จากการเข้าค่ายในครั้งนี้บางครั้งข้าพเจ้ารู้สึกเหนื่อยล้าบ้าง แต่ก็ไม่ไรเพราะทุกคนยังให้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะเสมอมาสุดท้ายนี้จะจดจำภาพแห่งความทรงจำเหล่านี้ตลอดไป

อรทัย เนียนเพ็ชร์ (P โบว์)

จากการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม ในช่วงเวลา ๓ วัน ๒ คืนจนถึงวันที่ ๓ ได้ทั้งความรู้ความสนุกสนาความสมัคคีไปพร้อมๆ กัน ทำให้สบายกายสบายใจแต่ก็มีแอบเหนื่อยแต่พวกเราก็ผ่านมาได้รับความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และคุณค่าและเป้าหมายของชีวิตและการทำความรู้ในการเข้าฐานทั้ง ๕ ท่านแต่ละฐานที่ให้ความรู้ก็แตกต่างกันไป สอนให้รู้เกี่ยวกับศีลธรรมความผิดถูก สามารถทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและความรู้ไปพร้อมๆกัน ขอขอบคุณพรอาจารย์ สามเณร ครูอาจารย์ พี่ๆ ที่ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้มากขึ้นและได้รู้สิ่งที่เคยรู้มาก่อนจนทำให้เราได้กลับไปย้อนคิดในสิ่งที่ผ่านมานึกถึงพระคุณของพ่อแม่ที่มีต่อเรา ว่าพระคุณของท่านมากมายขนาดไหนทำให้เราได้นึกกลับไปว่าเราเคยทำอะไรให้พ่อแม่เสียใจบ้างและทำให้พ่อแม่ภูมิใจมากน้อยขนาดไหนแต่ข้าพเจ้าก็รู้ดีว่าตัวของข้าพเจ้ามีกริยาวาจาที่ไม่ดีต่อพ่อแม่ในบางครั้ง แต่ข้าพระเจ้าก็จะทำให้พ่อแม่มีความสุข ขอสัญญา ........

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพระอาจารย์ก็ทำให้พวกเราชาวโรงเรียนกรุงหยันวิทยาคารอยู่ร่วมกันได้โดยที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนหรือรู้จักแต่ไม่สนิทเราก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ทำให้เรามีใจเป็นหนึ่งอันเดียวกัน รักกัน และจะรักตลอดไป

พิมพิลาวรรณ ปัญฑิตา

ตั้งแต่เก้าแรกที่ย่างเข้ามาในวัดควนคลังกลุ่มของพวกหนูดีใจมากที่ได้มาเข้าค่ายพุทธบุตรในครั้งนี้ ตลอกเวลา 3 วัน 2 คืน เมื่อเข้ามาถึงก็มีการทำพิธีเพื่อมอบตัวเป็นศิษย์ของพระอาจารย์และมีกิจกรรมต่างซึ่งสนุกสนานมากๆ พอถึงวันที่ 2 ก็ได้เข้าฐานเรียนรู้ต่างๆ

ซึ่งพระอาจารย์เป็นผู้จัดกิจกรรมขึ้น ในกลุ่มของพวกเราประทับใจฐานการเรียนรู้ทุกฐาน แต่ที่กลุ่มของข้าพเจ้าประทับใจเป็นที่สุด คื อ ฐานการเรียนรู้ของพระอาจารย์ ติ๊ก ซึ่งมีชื่อว่าเกมพัฒนา EQ ตามพระพุทธศาสนา คืนของวันที่ 7 พ.ค. 54 มีกิจกรรมทีเราได้ทำรวมกัน มีกิจกรรมอยู่กิจกรรมหนึ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจมาก ซึ่งคือกกิจกรรมเทิดพระคุณบิดามารดา พระอาจารย์ก็ได้พูดบรรยายเรื่องพระคุณของแม่ ข้าพเจ้าก็รู้สึกดีใจและตื้นตันใจซึ่งทำให้น้ำตาขอข้าพเจ้าไหลออกมา คว่มรุ้สึกตอนนั้น ข้าพเจ้าอยากกลับบ้าน อยากเข้าไปกอดแม่และบอกแม่ว่าข้าพเจ้า "รักแม่ที่สุดในโลก" ทำให้ข้าพเจ้าดีใจมากที่ได้เกิดมากเป็นลูกของคุณพ่อกับคุณแม่ พอจบกิจกรรมการเทิดดพระคุณบิดามารดาก็มีการเล่นเกมส์ต่อนิดดหน่อย หลังจากเล่นเกทส์จบ ก็เข้านอนหลังจากเข้านอนได้ไม่นาน ประมาณเที่ยงคืนพี่เลี้ยงก็ปลุกหัยพวกเราตื่นขึ้นมา หลังจากกนั้นพี่ๆก้เรียกใหห้เรามาเข้าแถว และว่ากล่าวตักเตือนพวกเราเล็กน้อย แต่ก้เป็นการรับน้องไปในตัวด้วยพวกเราทุกคนมีความรู้สึก ง่วงนอน และขี้เกียจกันมากเลย ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้พี่ๆหัยเรามากจุดเทียนในหัวใจดวงเดี่ยวกัน พี่ๆก็พูดอบรมสั่งสอน ทั้งเรื่องมารยาทเพื่อให้เราปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น และมีการร้องเพลงร่วมกัน จากนั้นพี่ๆก็ให้ไปนอน จากการเข้าค่ายครั้งนี้ทำให้พวกเรามีความสามัคคีกันมากขึ้น มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน และได้รู้ว่าชีวิตของคนเรามีค่า ได้รุ้เป้าหมายของชีวิตและการเข้าค่ายในครั้งนี้ทำให้เราได้รับรุ้เพื่อนสามารถที่จะนำไปพัฒนาเพื่อให่เกิอประโยชน์ และมีจิตใจที่สุงขึ้นเพื่อที่จะได้เป็นคนดีของครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไป

ในการเข้ารับการอบรมในค่ายคุณธรรมจริยธรรม ในครั้งนี้ข้าพเจ้ารู้แล้วว่าชีวิตคนเรานั้นมีคุณค่ามากแค่ไหน

ขอบคุณพระอาจารย์ทุกรูปที่ให้ข้อคิดดีๆ แก่ชาวพุทธบุตรทุกคนนอกจากนี้ได้รับความสนุกสนานที่แฝงไปด้วยสาระความรู้

และข้อคิดดีๆ อีกมากมาย และยังได้รู้ถึง "มิตรภาพ" จากเพื่อน จากพี่ๆที่มีให้กันมันเป็นสิ่งที่ไม่เคยเจอในสังคมปัจจุบัน

ขอบคุณมากๆสำหรับมิตรภาพของเพื่อนๆ น้ำใจของพี่ๆ และคำสั่งสอนของพระอาจารย์ทุกรูป

กลุ่มมัททวะ

โอ้...โห จอร์จ น้องๆโสดยอดจิงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คอมเม้นกานยาวเหยียดเป็นเหยียดยาว

แต่พระอาจารย์ก็นั่งอ่านจนหมด

.........ป่ะจารย์อยากบอกว่า...........................

ขอบคุณครับ สำหรับทุกๆคอมเม้น

ป่ะจารย์อ่านแล้วมีความสุขมากเลยครับ

มีกำลังจัยที่จะทำงานนี้ต่อไป มีกำลังจัยที่จะยืนหยัดอยู่ต่อไป

แลแะน้องๆพุทธบุตร กว น่ารักและเก่งกันทุกคนเลย

วันนี้กลับบ้าน...แล้วอย่าลืมทำตามสัญญาล่ะ

อีกอย่าง อย่าลืมป่ะจารย์ทุกๆรูปล่ะ

ด้วยรัก คิด เถิง และหวังเหวิด ชิมิชิมิ

ชิโตโร่ โต้ชีริก ติ๊กชีโร่ ...จั๊งซี้มันต้องถอน...

จารย์ขอให้ลูกๆๆพุทธบุตรคนเปงคนดีของสังคมและเปงลูกที่ดีของพ่อแม่ครูอาจารย์ขอให้เอาคำสั่งสอนของพระอาจารย์ทุกรูปพาไปใช่ชีวิตประจำวัน

กลับไปถึงบ้านอย่าลืมไปกราบพ่อและครับเป็นคนดีของครูอาจารย์

และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดนะครับ และนำสิ่งที่ได้ในครังนี้ไปใช้ให้ได้มากที่สุดนะครับ

และขอให้ เรียนเก่งๆๆๆๆ กันทุกคนนะครับ

จากการเข้าค่ายทุกๆครั้งที่ผ่านมา...

เป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก...(เพราะพรอาจารย์โหด เข้ม มากๆ)...

แต่ครั้งนี้อยากบอกว่า>>สนุกและได้ความรู้มากๆเลยยค่ะ...

คิดถึงพรอาจาร์ทุกๆท่านที่สุดเลย...

สู้ๆต่อไปนะคะพรอาจารย์ทุกๆท่าน...

หนูสัญญาว่าจะเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเลยค่ะ...

ยิ้ม!!!!ค่ะๆๆๆๆ...

(^______^)

พระวิทยากร สอนเด็ก

D ครับ กว. ทุกคน

ดีครับ ดีมากๆครับ นักเรียนกรุงหยันเก่งกันทุกคนเลย เท่าที่สังเกตครับ หวังว่าคงจะจำกันได้น่ะว่ารูปไหน

เพราะว่าค่ายนี้พระอาจารย์ไม่มีบทบาทสักเท่าไหร แต่ยังไงก็ขอยกนิ้วหัวแม่ไหนดีน่ะ เออใช่หัวแม่โป้ง

อิอิ สวัสดีขอรับ

ขอบคุณเจ้าค่ะ พระอาจารย์ที่สั่งสอนทุกสิ่งทุกอย่าง

สิ่งเหล่านั้นจะอยู่ในความทรงจำตลอดไปไม่ว่านานสักแค่นั้น

จะไม่มีวันลืมและจะนำสิ่งที่พระอาจารย์สั่งสอนทุกอย่างมาปฎิบัติในชีวิต

ขอบคุณ พระอาจารย์เสน่ห์ ที่ทำให้เกิดค่ายพุธทบุตรแห่งนี้และคอยนำสวดมนต์

ขอบคุณ พระอาจารย์ติ๊ก ที่คอยเป็นเป็นพิธีกร ที่ทำให้ลุ้นได้ทุกคำพูด...โอ้ลันลา

ขอบคุณ พระอาจารย์ท่าม ที่ทำให้ได้รู้ว่าบุญคุณของพ่อแม่ยิ่งใหญ่แค่ไหน

ขอบคุณ พระอาจารย์วิรัตน์ ที่คอยสอนให้ได้รู้ว่า สติ คืออะไรและทำได้ ณ ที่ไหน

ขอบคุณ พระอาจารย์คม ที่สอนให้ได้รู้ว่าสื่อดีและมีโทษอย่างไร

ขอบคุณ พระอาจารย์เสี่ยว ที่คอยเป็นตากล้องที่ดีให้กับพวกเราตลอดมา

ขอบคุณ พระอาจารย์บูม ที่คอยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ได้ดูกันและกฎกติกาการรับประทานอาหาร

ขอบคุณ พี่สามเณรตี๋ที่คอยจัดรองเท้าให้ทุกมื้อก่อนรับประทานอาหาร

ขอบคุณ พระอาจารย์ทุกๆท่าน

ขอบคุณพี่ๆ สามเณรทุกๆ คน ที่คอยบอกว่า เก็บมือทุกครั้ง และช่วยเหลือทุกเรื่อง

ขอบคุณทุกอย่างๆ ทีเกิดขึ้น ณ ค่ายพุทธบุตรแห่งนี้ ขอบคุณจริงๆเจ้าค่ะ พระอาจารย์

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ..พระอาจารย์ทุกรูปก็ยินดีที่ได้มีลูกศิษย์ที่ดีอย่างกรุงหยันวิทยาคาร..ขอให้กำลังใจให้กับลูกรุงหยันวิทยาคารในการทำความดี..และก็ทำต่อไปครับ..สาธุ

ครับ ขออนุโมทนา...สาธุด้วยครับ

สวัสดีขอรับ

วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วที่ออกจาดค่ายพุทธบุตรมา

แต่ไม่ว่าจะกี่วันกี่คืน ก็ คิดฮอด พระอาจารย์ ทุกๆๆๆๆๆๆๆ รูป นะคะ

โอ้ ลั้นล้า เวลา 2 คืน 3วัน มันสุดยอดจริงๆ

สิ่งที่ดีที่สุด คือ การได้พบเธอ

ให้เธอดูแล และรักจนหมดใจ

อยากบอกเธอสักหน่อย บอกให้เธอชื่นใจ

ว่า โชคดีแค่ไหน ได้พบคนอย่างเธอ

จากการได้ในการเข้าค่ายพุทธบุตรในครั้งนี้เป็นครั้งที่สนุกที่สุด ถึงจะเจ็บปวดบ้างเล็กน้อยแต่ก็ทนได้ เพราะการมาในครั้งเป็นการฝึกจิตให้เป็นเลิศและเป็นที่หนึ่ง การมาในครั้งนี้ได้รับอะไรเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมมากมาย ประสบการณ์ในการมาครั้งนี้จะจดจำแบบไม่ลืมเลือน

ขอบคุณ พระอาจารย์เสน่ห์ ที่ทำให้เกิดค่ายพุธทบุตรแห่งนี้และคอยนำสวดมนต์

ขอบคุณ พระอาจารย์ติ๊ก ที่คอยเป็นเป็นพิธีกร ที่ทำให้ลุ้นได้ทุกคำพูด...โอ้ลันลา

ขอบคุณ พระอาจารย์ท่าม ที่ทำให้ได้รู้ว่าบุญคุณของพ่อแม่ยิ่งใหญ่แค่ไหน

ขอบคุณ พระอาจารย์วิรัตน์ ที่คอยสอนให้ได้รู้ว่า สติ คืออะไรและทำได้ ณ ที่ไหน

ขอบคุณ พระอาจารย์คม ที่สอนให้ได้รู้ว่าสื่อดีและมีโทษอย่างไร

ขอบคุณ พระอาจารย์เสี่ยว ที่คอยเป็นตากล้องที่ดีให้กับพวกเราตลอดมา

ขอบคุณ พระอาจารย์บูม ที่คอยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ได้ดูกันและกฎกติกาการรับประทานอาหาร

ขอบคุณ พี่สามเณรตี๋ที่คอยจัดรองเท้าให้ทุกมื้อก่อนรับประทานอาหาร

ขอบคุณ พระอาจารย์ทุกๆท่าน

ขอบคุณพี่ๆ สามเณรทุกๆ คน ที่คอยบอกว่า เก็บมือทุกครั้ง และช่วยเหลือทุกเรื่อง

ขอบคุณทุกอย่างๆ ทีเกิดขึ้น ณ ค่ายพุทธบุตรแห่งนี้ ขอบคุณจริงๆเจ้าค่ะ พระอาจารย์

น่ห์ ที่ทำให้เกิดค่ายพุธทบุตรแห่งนี้และคอยนำสวดมนต์

ขอบคุณสำหรับตัวแทนของคำพูดที่ทุกคนเขียนมาทั้งหมดครับ

ดีใจที่ได้พบ เช่นกันครับ

สวัสดีครับ

กราบนมัสการพรอาจร์ติ๊กและอาจารย์ทุกรูปผมลาสิกขาบทแล้วคัฟปีหน้าผมไม้รู้ว่าบวชอีกหรือป่าวถ้าบวชอีกนิมนต์อีกนะคร๊าฟๆๆๆๆๆ

รักทุกคนเลยคัฟ

กราบนมัสการ พระอาจารย์ ที่อ่านนะคะ

วันนี้โรงเรียนเปิดเป็นวันแรก

สิ่งที่เราทุกคนไม่ลืมเลยคือ การไหว้ ครู พี่ และรวมถึงเพื่อนๆด้วย

ลูกๆ พุทธบุตรทุกคนบ่นคิดถึงพระอาจารย์มากๆ เลยคะ

อยากกลับไปอีกจัง

กราบนมัสการ พระอาจารย์ ทุก รูป เจ้าคะ

ก็อยากบอกพระจารย์ทุกรูปว่า เป็นห่วง คิดถึงมากๆ เลยคะ

ยังอยากกลับไป อีก

ดีใจมากที่ครั้งหนึ่งได้พบกัน

บายนะคะ

กราบนมัสการ พระอาจารย์ ทุก รูป เจ้าคะ

ก็อยากบอกพระจารย์ทุกรูปว่า เป็นห่วง คิดถึงมากๆ เลยคะ

ยังอยากกลับไป อีก

ดีใจมากที่ครั้งหนึ่งได้พบกัน

บายนะคะ

ลืมเขียนชื่อคะ

ดีใจจังที่ทุกคนยังไม่ลืมกัน แต่ที่สำคัญอย่าลืมนำสิ่งที่ได้ไปใช้และต้องใช้ตลอดไปด้วยนะ

เกตน์สิรี ศรีทานนท์ พี่แนน(พี่เลี้ยง)

มันเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ไปเป็นพี่เลี้ยงน้องๆชาวค่ายพุทธบุตร

และแน่นอนมันจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าทำได้ดีแค่ไหนแต่ที่รู้ๆ

พี่ๆทุกคนทำทุกอย่างสุดความสามารถ

สิ่งหนึ่งที่พวกพี่ทุกคนได้รับนอกจากมิตรภาพที่ดีจากน้องๆ และความรักความเมตตาจาก

พระอาจารย์แล้วพี่ทุกคนยังได้ทราบซึ้งถึงความสุขที่ได้จากการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม

สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าอยากบอกว่าข้าพเจ้าจะทำความดีตลอดไปและอยากบอกน้องๆทุกคนว่า

สังคมเรามีฝ่ายสร้างปัญหามากแล้วมาร่วมกันหันมาเป็นฝ่ายแก้ปัญหาเถอะแล้วจะรู้ว่าสิ่ง

ที่จะได้รับมันยิ่งใหญ่กว่า ลาภ ยศ เงิน ทอง มากแค่ไหน

.......คิดถึงพระอาจารย์ทุกรูปน่ะค่ะ......สัญญาว่าจะเป็นเด็กดีตลอดไป........................

.......รักและหวังดีกับน้องทุกคน....เป็นเด็กดีน่ะแล้วพี่จะรอดูอยุ่ห่างๆอย่างหวังเหวิด........

สวัสดีเด็ก กรุงหยัน ทุกคนขอบคุณนะครับที่ยังไมลืมกันครับโรงเรียนเปิดแล้วขอให้เรียน เก่งๆๆๆๆ กันทุกคนนะครับ

สวัสดีขอรับ เป็นเยี่ยงรัยบ้างครับทุกคน สบายดีกันน่ะ

แวะเข้ามาทักทายกันบ่อยๆน่ะครับ

สวัสดีครับ

กราบนมัสการ พระอาจารย์ และสามเณรทุกรูปเจ้าคะ หนูคิดถึงพระอาจารย์ทุกรูปเลยคิดถึงมากๆหนูจะไม่มีวันลืมสิ่งดีๆที่พระอาจารย์ทุกรูปคอยไห้ความรู้ เเละหนูหวังว่าสักวันเราคงได้พบกัน วันนี้หนูมีเพลงมาฝากพระอาจารย์ทุกรูปด้วยคะ
เพลงรักไม่ต้องการเวลา Ost. กวน มึน โฮ - หนูนา หนึ่งธิดา

ฟังเพลง : เพลงรักไม่ต้องการเวลา Ost. กวน มึน โฮ - หนูนา หนึ่งธิดา

สวัสดีครับเด็ก ก.ว ทุกคนครับขอบคุณสำสับที่ยังไมลืมพระอาจารย์ทุกรูปนะครับ

พระอาจารย์ขอบคุณมากนะสำหรับเพลงเพราะๆ ตั้งใจเรียนละ เวลาพบกันอย่าลืมทักทายพระอาจารย์ละ

อยากให้นักเรียนโรงเรียนกรุงหยันวิทยาคารที่ได้มาเข้าค่ายพุทธบุตร ณ ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แสดงความคิดเห็นกันมากที่สุด เพื่อประเมินตนเองว่าสิ่งที่เราได้รับไปนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ส่งผลถึงพฤติกรรมของตนอย่างไรครับ บุคคลรอบข้างของเราได้รับประโยชน์อะไรบ้าง เชิญครับ

ใช่แล้ว ถูกต้องที่สุดเลยครับพระอาจารย์

เพื่อจะได้นำไปพัฒนาตน .......

เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเยอะๆน่ะครับ

ด.ญ.พวงเพ็ญ หมื่นรักษ์

สวัสดีค่ะพระอาจารย์ พระอาจารย์สบายดีไม๋ หนูคิดถึงพระอาจารย์ทุกคนเลยค่ะ และอยากไปเข้าค่ายพุทธบุตรอีกครั้ง อยากบอกว่า

สนุกมากๆเลยค่ะ

สุดท้ายก็ขอให้พระอาจารย์ทุกคนมีความสุขนะค่ะ สวัสดีค่ะ

ขอบคุณน้องพวงเพ็ญนะที่ยังไม่ลืมพระอาจารย์ทุกรูป

สวีดัด....สวัสดีคะพระอาจารย์ทุกรูป

สบายดีไหมคะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

เหนื่อนักก้อพักบ้างนะคะ

อย่านอนดึกนะคะ เป็นห่วงมาก

เเวะมาเที่ยวที่โรงเรียนกรุงหยันบ้างนะคะ

หนูคิดถึงพระอาจารย์ทุกๆรูปเลยคะ

อยากเจอพระอาจารย์ทุกรูปมากเเต่ไม่มีโอกาส

ได้ไปที่วัดควนคลังหนูหวังว่าสักวันเราคงได้พบกันอีกนะคะ

<object width="160" height="120"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/nk2_dHybI_k?fs=1&hl=en_US"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/nk2_dHybI_k?fs=1&hl=en_US" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="160" height="120"></embed></object><br /><a href="http://www.108mp3.com/" target="_blank"><font style="font-size: 5pt" color="#C0C0C0">โหลดเพลง</font></a>

ความเป็นจริงวันนี้แม้ทำให้เราต้องปวดใจ

แต่ฉันไม่ลืมภาพเธอได้เลย

เก็บอยู่ในหัวใจฉัน คิดถึงและเป็นห่วงเธอ

รักเธออยู่เสมอไม่เคยลบเลือน

วันเวลาจะหมุนไปนานแสนนานสักเท่าไร

อยากขอให้เธอมั่นใจสัญญา

จะอยู่รอที่ตรงนี้ ถึงรู้เธอไม่กลับมา

แต่ความรู้สึกจะไม่เลือนจากเธอ

เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป ไม่ว่าอีกนานแสนนาน

นานเท่าไรไม่ลืมเลือน

ความทรงจำคอยย้ำและช่วยเตือน

เราต่างผูกพันด้วยรักตลอดไป

เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป ไม่ว่าอีกนานแสนนาน

นานเท่าไรไม่ลืมเลือน

ความทรงจำคอยย้ำและช่วยเตือน

เราต่างผูกพันด้วยรักตลอดไป

ไกลห่างคนละฟ้า แต่ด้วยรักและศรัทธา

จะเชื่อมใจถึงกัน จะสัญญาด้วยหัวใจ ไม่มีใครแทนเธอ

เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป ไม่ว่าอีกนานแสนนาน

นานเท่าไรไม่ลืมเลือน

ความทรงจำคอยย้ำและช่วยเตือน

เราต่างผูกพันด้วยรักตลอดไป

ความทรงจำคอยย้ำและช่วยเตือน

เราต่างผูกพันด้วยรักตลอดไป

สวัสดีครับ สบายดีกันน่ะครับ

สวัสดีคับ ว่างจะไปเยี่ยมแต่ทุกคนตั้งสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนละ

สวัดดีครับ พระอาจารณ์ทุกรูปสบายดีไหมครับดูแลสุขภาพด้วยนะครับพระอาจารณ์คมยังโหดเมื่อเดิมใช้ไมครับ อย่าลืมดูแลสุขภาพดีๆด้วยนะครับ love พระอาจารณ์ทุกรูป

ขอบพระคุณพระอาจารย์มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ รักพระอาจารย์มากค่ะ

สวัสดีครับ เด็กโรงเรียน ก.ว ทุกคนครับทุกคนคงจะสบายดีนะครับ

เจริญพร..คุณครู นักเรียนโรงเรียนกรุงหยันวิทยาคารทุกคน พระอาจารย์ดีใจที่ทุกคนร่วมแสดงความคิดเห็น อย่างน้อยก็เป็นช่องทางหนึ่งที่จะได้ติดต่อประสานงานกัน และเมื่อเราประสบปัญหาชีวิต ท้อแท้ท้อถอย ทางพระอาจารย์ทุกรูปยินดีให้คำปรึกษา ให้กำลังใจให้ก้าวเดินต่อไป..สู่เป้าหมายของชีวิตที่วางไว้ทุกคนครับ

เธออยากฟังไหม ฉันมีอะไรอยากจะบอก ที่เธอเคยถาม เฝ้าถามกันเรื่อยมา มันคือสิ่งไหน ที่ทำให้หัวใจฉันมีค่า ตลอดเวลา คือสิ่งนี้ เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้หัวใจ ของฉันมีความสุขใจได้อย่างนี้ สิ่งที่ดีที่สุด คือการได้พบเธอ ได้ดูแลเธอ ได้รักเธอหมดใจ อยากบอกเธอสักหน่อย บอกให้เธอรู้ใจ ว่าโชคดีแค่ไหน ได้พบคนอย่างเธอ ได้ยินไหม นั้นคือเธอ อยากจะบอก ตลอดเวลา คือสิ่งนี้

ธรรมะสวัสดีครับ

พุทธบุตร กว

ยังคิดเถิงกานอะป่าว

ถ้ายังคิดเถิงกาน

ก็ขอเสียงหน่อย

กรี๊ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ..................

เอ้า......ไม่ใช่ต้องสิ

ต้อง ......สาธุๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อาเมน อิอิอิอิอิ

Dhamma สวัสดีครับ

ลูกๆพุทธบุตรทุกคน

เปงงัยกานบ้างครับ สบายดีกานอะป่าวครับ

ส่วนป่ะจารย์สบายดีครับ ตอนนี้จารย์ก็กลับมาเรียนแล้วครับ

เปิดเรียนวันแรกของป่ะจารย์ก้ยุ่งยากและวุ่นวายกันน่าดูเลยครับ

แถมงานเข้าเป็นกะต้ากเลยอะ งานนี้โดน อิอิอิอิอิอิ

แล้วพวกเราละเรียนเปงงัยกานบ้าง มาเล่าสู่กานฟังหน่อยครับ

สวัดดีพระอาจารทุกรูปเป็นไงบ้างครับ

สบายดีไม่ครับพีเณร ติก อยู่ที่ไหนครับ

ดูแลสุขภาพดีดีด้วยนะครับ

love พระอาจารณ์ทุกรูป

จากสมาเณรเข็ม

สามเณร วีรพล หนูแก้ว

สวัสดีคับพระอาจารย์คม(พี่หลวงโหด) เป็นยังไงบ้างคับผม...........................ผมก็ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะคับ (เวลาไปนครอย่าลืมซื้อของที่สั่งนะคับ)

สวัสดีคับพระอาจารย์ สบายดีไหมคับ คิดถึงมากคับบบบบบบบ เเละอย่ากไปเข้าค่ายอีกจังเลยคับ

ตอนนี้ผมมีเรียนผมค้อยมาคอมเมนอีกน่ะคับ

สวัสดีครับพระอาจารย์สบายดีกันทุกรูปครับแล้วเธอละครับสบาดีนะครับ

สวัสดีค่ะพระอาจารย์ หนูคิดถึงพระอาจารย์มากนะ

อยากเจอพระอารย์ยังเลย เจ้าค่ะ

ขอให้พระอาจรยืมีความสุขกับพุทธบุตรต่อไปเจ้าค่ะ

จุฑามาศ ทองเกื้อ (กุ้งนาง)

สวัสดีค่ะอาจารย์ทุกคนหนูเป็นศิษย์เก่าของร.รกรุงหยันวิทยาคารตอนนี้หนูอยู่ที่กระบี่ค่ะหนูมีเพื่อนสนิทชื่อ น.ส.มนฑาทิพย์ ทองเทพ(แนน)รักเพื่อนคนนี้มากน่ะและจะรักอาจารย์ทุกคนเเละพี่น้องชาวโรงเรียนก.ว.ทุกคนค่ะ(โรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเรา)bay

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ผมขอขอบคุณคุณครูทุกคนมากน่ะครับ 

ตอนนี้ผมใกล้จะบรรจุแล้ว หวังไว้ลึกๆว่า 

สักวัน ผมจะกลับไปรับใช้บ้านเกิดสักครั้ง

แค่ได้อยากไปตามรอยเก่าๆ ใส่ชุด กากี สักครั้ง

และเห็นรุ่น น้องๆ เดินตามรอย ที่ดี และดีกว่ารุ่นพี่ๆๆ

ปล. จะร้องให้  จากใจครับ............... นพดล........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท