KM พย.สสส. ครั้งที่ ๒ : เปิดงานแบบง่ายๆ ได้บรรยากาศสนุกสนาน


ถ้าเราจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน เราจะสร้างสรรสุขภาพดีให้กับสังคมไทยได้

เตรียมงาน

วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔

ดิฉันเดินทางมาถึงศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ตั้งแต่ยังไม่ ๐๗.๓๐ น. ได้ทราบว่า ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ซึ่งจะมาบรรยายพิเศษตอน ๐๙.๐๐ น. ได้มาถึงแล้วและกำลังนั่งคุยอยู่กับ รศ.ดร.วรรณภา ศรีธัญรัตน์ ผจก.แผนงาน พย.สสส. อยู่

อาจารย์วิจารณ์ได้ส่ง PowerPoint ที่จะใช้มาให้ ๑ สัปดาห์ล่วงหน้า เมื่อรู้ว่าการประชุมครั้งนี้เน้นเรื่องการเรียนการสอนด้วย ก็ได้เพิ่มสไลด์เกี่ยวกับการศึกษาให้ทันที

ผู้เข้าประชุมทยอยเดินทางกันมาเรื่อยๆ ที่มีจำนวนมากที่สุดน่าจะเป็นนิสิต นักศึกษา ผู้บริหารที่เป็นคณบดีหรือหัวหน้าสถาบันการศึกษามาน้อยกว่าเมื่อคราวประชุมครั้งที่ ๑ และต้องขอยกย่องอาจารย์เยาวลักษณ์ โพธิดารา คณบดีวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม ที่มาเข้าประชุมและอยู่ตลอดการประชุมด้วยทุกครั้ง

 

 ขณะที่ผู้เข้าประชุมลงทะเบียน

เมื่อได้เวลาตามที่นัดหมายคือประมาณ ๐๘.๓๐ น. เราก็เริ่มพิธีเปิด อาจารย์ ดร.อาภา ยังประดิษฐ พิธีกรกิตติมศักดิ์ เชิญประธานคือศ.เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล และประธานร่วมคือ รศ.ดร.ศิริพร ขัมภลิขิต รองประธานที่ประชุม ทคพย. รศ.ดร.วรรณภา ผจก.แผนงานฯ ขึ้นเวที เรียนเชิญอาจารย์วิจารณ์ขึ้นเวทีด้วยแบบไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่อาจารย์ก็กรุณาพวกเราอย่างมาก

เราจัดให้ตัวแทนนิสิตนักศึกษาทุกสถาบันที่มาประชุม สถาบันละ ๒ คน ขึ้นเวที ยืนแถวอยู่เบื้องหลังประธานและประธานร่วม

 

ประธานและประธานร่วม เตรียมเปิดการประชุม

ผศ.ดร.เสาวมาศ เถื่อนนาดี รองคณบดีฯ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำหน้าที่กล่าวรายงานแทนคณบดี ศ.เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ กล่าวเปิดการประชุม แล้วอาจารย์เสาวมาศก็ขึ้นไปสมทบบนเวที

ช่วงเวลาที่ตื่นเต้นคือประธานและประธานร่วมทั้ง ๕ ท่าน ต้องดึง paper  shooter ที่จัดเป็นช่อดอกไม้อย่างสวยงาม ปล่อยฝอยกระดาษสีสันสดใสพุ่งออกมา

 

สีสันจาก paper shooters

วงรามาไคว-เออร์ ซึ่งเป็นวงขับร้องประสานเสียง นักร้องหญิงล้วนจากหลายหน่วยงานของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร้องเพลง "งามแสงเดือน" ที่สื่อถึงความสนุกสนานแบบไทยๆ ต่อด้วยเพลง "If We Hold On Together" เพื่อสื่อว่าถ้าเราจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน เราจะสร้างสรรสุขภาพดีให้กับสังคมไทยได้

 

 นักร้องและ conductor

ผู้เล่นเปียโน

เบื้องหลังพิธีเปิดงานนั้น ดิฉันเสนอในที่ประชุมเตรียมงานว่าอยากจะมีอุปกรณ์อะไรสักอย่างที่ประธานและประธานร่วมดึงหรือกดพร้อมกันแล้วมีฝอยกระดาษสีสันสดใสพวยพุ่งออกมา รศ.ดร.พรรณวดี พุธวัฒนะ รองคณบดีฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพและกิจการสังคม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงขันอาสาไปพูดคุยกับ Organizer ที่รู้จัก ทำให้ได้ paper shooter ชุดนี้

 

Paper shooter ตกแต่งด้วยช่อดอกไม้ที่สวยงาม 

ช่วงเช้าได้มีการซักซ้อมวิธีการยิง shooter กันบ้าง แต่ถึงเวลาจริงกลับยิงออกไม่พร้อมกัน

ส่วนการร้องเพลงนั้น ดิฉันได้อ่านเรื่องเล่า “ประสานเสียงสร้างสุข” ของ รศ.ดร.พรรณวดี แล้ว รู้สึกประทับใจ จึงขอให้มาร้องเพลงช่วงเปิดงานด้วยและเสนอให้มีเพลง If We Hold On Together ที่เครือข่ายเบาหวานเราชอบร้องด้วยกัน

อาจารย์พรรณวดีจึงยกวงนักร้อง พร้อม Conductor (ลูกชาย) และเปียโนไฟฟ้ามาถึงที่ นักร้องบอกว่าถ้าร้องเพลงเดียวน้อยเกินไป ผู้เข้าประชุมจึงได้ฟังเพลง ๒ เพลง และได้ร่วมร้องเพลง If We Hold On Together ท่อนสุดท้ายด้วย

เมื่อจบการประชุมวันแรกในตอนค่ำ ทีมจัดงานได้มา AAR กัน ทุกคนประทับใจพิธีเปิดการประชุม แม้การจัดลำดับกิจกรรมอาจจะยังไม่ smooth มากนัก และบอกว่าการที่ประธานและประธานร่วมยิง shooter ได้ไม่พร้อมกันนั้น กลับดูดีมากกว่าการยิงพร้อมกันเสียอีก

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 438337เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพบรรยากาศเปิดงานสวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท