เผยแพร่ ขยายผล และต่อยอด(CHE QA MSU 06-05-11)


หน้าที่หนึ่งของคนในองค์กร  ที่ถูกส่งให้ไปพัฒนาตนเอง  ทั้งประชุม  อบรม  สัมมนา  นั้น  ด้วยความคิดเห็นส่วนตัวผมเอง    กลับมาแล้วต้อง.. 

 

1. เผยแพร่  ความรู้ที่เป็นการถอดบทเรียนตัวเอง  คือ  กลับมาต้องสรุปผลการเข้าร่วม  สำหรับประเด็นนี้ต้องใส่ความคิดเห็นส่วนตัว  และสิ่งที่จะดำเนินการต่อเพื่อพัฒนาองค์ตัวเอง  ระบุเข้าไปในรายงาน  เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาและเผยแพร่ให้เพื่อนร่วมงานได้รับรู้  สิ่งนี้เรียกว่า  หนึ่งบวกหนึ่งมากกว่าสอง

2.  ขยายผล  โดยเฉพาะการเข้าร่วมที่เป็นการอบรมหรือสัมมนาเชิงปฏิบัติการ  จะต้องกลับมาศึกษาเพิ่มเติมแบบท่องแท้  หรือ  เป็นมืออาชีพ  เพื่อที่จะถ่ายทอด  ขยายผลให้คนในองค์กรใหญ่ในภาพรวม

3.  ต่อยอด  คือ  ต้องคิดต่อว่าจะนำสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้จากการเข้าร่วม  จากการถอดบทเรียนตัวเอง  ว่าจะทำอะไรต่อ  เพื่อนำความรู้นั้นมาพัฒนาองค์กรให้เป็นรูปธรรม  โดยทำเป็นคำสัญญา  และทำเป็นแผนปฏิบัติงาน  หรือ  Action  Plan 

 

สิ่งเหล่านี้  คือ  การทดแทน(บุญคุณ)มูลค่าหรือค่าใช้จ่ายที่องค์กรเสียไปให้เราได้ไปพัฒนาตนเอง  อาทิ  ค่าเบี้ยเลี้ยง  ค่าลงทะเบียน  ค่าพาหนะ  ค่าที่พัก  ค่าเดินทาง  ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง  เป็นต้น  ซึ่งการไป  1  ครั้ง/1คน  ถ้าคิดเป็นตัวเงิน  นั้นก็มิใช่น้อย  และทำให้มูลค่านั้น  เกิดคุณค่าต่อการพัฒนาองค์กรได้อย่างไร

 

วันนี้ก็เช่นกันหลังจากที่  ผอ.พนมพร  ปัจจวงษ์  (พี่เร่)  ได้ส่ง  ผม(กัมปนาท  อาชา)  น้องจุ้น(จรัญ  รัตนทิพย์)  น้องเต้(พิษณุ  โงนมณี)  ให้ไปพัฒนาตนเองตามสายงาน  เรื่อง  อบรมเชิงปฏิบัติการระบบฐานข้อมูล  CHE  QA  ระยะที่  3  ณ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เมื่อ  26  เมษายน  2554  ที่ผ่านมา  เราทั้ง  3  ก็กลับมาเตรียมถ่ายทอด  และขยายผล  แก่คนทำงานประกันคุณภาพการศึกษา  ให้กับคณะและหน่วยงาน  ภายในมหาวิทยาลัย

 

นำภาพมาฝาก  การอบรมเชิงปฏิบัติ  CHE  วันที่  6  พฤษภาคม  2554  ณ  ห้องB100  สำนักคอมพิวเตอร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 

 

ช่วงเช้ามาแบบไปตามดวง  เพราะไฟดับทั้งมหาวิทยาลัย  แต่คุณพระช่วยเข้าข้าง  ไฟมาพอดีตอนเริ่มอบรม  555  …  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง 

 

ขอบคุณทีมงานศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพการศึกษา  มหาวิทยาลัยมหาสารคามทุกคนนะครับ  ทั้งที่ได้มา  และไม่ได้มาแบบตัวเป็นๆ  ผลสะท้อน(feed back)  จะเป็นอย่างไรยังไม่ทราบได้  แต่ถ้าทำเต็มความสามารถ  ก็ดีใจด้วยตัวเองในระดับหนึ่ง  อะไรที่ยังต้องปรับปรุง  นั้น  ต้องถอดบทเรียน(AAR)ตัวเอง  พัฒนาอย่างต่อเนื่อง  (CQI)  ตามแนวทางคุณภาพ  PDCA  ต่อไปครับ      

 

ร่วมกู่สร้างสรรค์  พัฒนา  มมส  moving  forward  together…

หมายเลขบันทึก: 438335เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอโทษนะคะ วันนี้หนึ่งไม่ได้ไปช่วยเลย พอดีต้องรอส่งหนังสือกะเกียรติบัตรคะ กว่าท่านอธิการจะมาก็วันอังคารแหนะ ^___^

do not worry  คับน้องหนึ่ง  สบายๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท