การทำอาหารปั่นสำหรับผู้ป่วย


สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานอีกแล้วค่ะ ไม่ได้เขียนบันทึกเกือบเดือน แหะๆ วันนี้หนึ่งมีวิธีการทำอาหารปั่นสำหรับผู้ป่วยที่ต้องให้อาหารทางสายยางมาฝากค่ะ เนื่องจากที่ศูนย์มะเร็งอุดรธานีของเรา มีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องให้อาหารทางสายยางจำนวนมาก โดยมากแล้วแพทย์จะพิจารณาให้ผู้ป่วยใส่สายให้อาหารในกรณีที่ผู้ป่วยทานอาหารทางปากไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น มีแผลหรือก้อนมะเร็งอยู่ในช่องปากทำให้ผู้ป่วยเจ็บปาก กลืนอาหารทางปากลำบาก แผลมะเร็งมีกลิ่นทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่อยากทานอาหาร หรือ ทานอาหารทางปากได้น้อยจากผลข้างเคียงจากการให้เคมีบำบัดและฉายรังสี ทั้งในระหว่างรับการรักษา และในบางรายอาจต้องให้อาหารทางสายยางต่อไปอีกระยะเมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านด้วย ดังนั้นก่อนจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเราจึงมีการสอนสาธิตวิธีการให้อาหารทางสายยางและวิธีการทำอาหารปั่น (BD1:1 ซึ่งหมายถึง หากให้อาหารปั่นสูตรนี้แก่ผู้ป่วยในปริมาณ 1000 cc ผู้ป่วยก็จะได้พลังงาน 1000 kcl ค่ะ ปริมาณการให้อาหารในผู้ป่วยแต่ละรายนั้น จะมีการคำนวนพลังงานให้เหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละรายค่ะ) ซึ่งมีส่วนประกอบที่หาได้ง่าย และขั้นตอน วิธีทำไม่ยุ่งยากอะไร ผู้ป่วยและญาติสามารถทำได้เองที่บ้าน
 
วีดิทัศน์วิธีการทำอาหารปั่น กลุ่มงานโภชนาการ ศูนย์มะเร็งอุดรธานี

ขอขอบคุณ

  • กลุ่มงานโภชนาการ ศูนย์มะเร็งอุดรธานี
  • ตี๋น้อย (จนท.โสตฯ ศูนย์มะเร็งอุดรธานี)
  • ทุกท่านที่แวะมาอ่าน ทักทาย แลกเปลี่ยน เสนอแนะค่ะ ^^
คำสำคัญ (Tags): #อาหารปั่น#BD1:1
หมายเลขบันทึก: 437733เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาหารปั่นสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุสำคัญมากมาก จำได้ว่า แม่มานีเคยได้รับทางสายอาหาร บางครั้งท้องเสียครับ ความสะอาด สำคัญมากมาก

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์JJ

เรื่องความสะอาดสำคัญมากๆค่ะ เพราะแทนที่ผู้ป่วยจะได้สารอาหารและพลังงานเพียงพอ กลับจะทำให้ผู้ป่วยท้องเสีย สูญเสียน้ำ เกลือแร่ และพลังงานไปอีกด้วย ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ด้วยแล้วขนาดอาหารปกติก็ยังต้องระวังเลย อาหารสำหรับผู้ป่วยยิ่งต้องระวังเรื่องความสะอาดมากๆ หากมีกลิ่น หรือมีลักษณะผิดปกติไปจากเดิมก็อย่าเสียดาย ควรทิ้ง และทำใหม่ดีที่สุดค่ะ ^^

ขอบคุณค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท