เยี่ยมเยียนเกษตรกรถึงบ้านเรือน


เกษตรกรเขาจะบอกให้เราทราบ หากเขามีความคุ้นเคยแล้ว ความเป็นกันเอง ความเป็นมิตรและความเป็นเพื่อนก็จะมี

 

การที่ทีมงานเราได้มีโอกาสออกไปเยี่ยมเกษตรกรถึงบ้านเรือน เกษตรกร เขาบอกว่าดีใจที่มาเยี่ยมและถามถึงการทำกิจกรรมด้านอาชีพของครัวเรือนเกษตรกร ว่าส่วนใหญ่ทำกิจกรรมอะไรบ้าง ผลเป็นอย่างไร พบจุดอ่อนอะไร แล้วดำเนินการแก้ไขอย่างไร เกษตรกรเขาจะบอกให้เราทราบ หากเขามีความคุ้นเคยแล้ว ความเป็นกันเอง  ความเป็นมิตรและความเป็นเพื่อนก็จะมี บางครั้งเราตั้งคำถามที่ถูกใจเขาเป็นคำถามที่ง่าย  เขาก็จะตอบเป็นเรื่องเล่าที่มีความหมายมาก

  

       เมื่อเร็วๆนี้ ทีมงานเราได้ไปเยี่ยมเกษตรกรที่ทำการเกษตรกิจกรรมไร่นาสวนผสม ก็เป็นการทำกิจกรรมที่หลายหลายชนิด ที่ชื่อคุณป้ารำไพ กุลนาพันธ์ หมู่ที่๑ ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

  

         คุณป้ารำไพ ได้เล่าให้ฟังว่า วันนี้ดีใจมากที่เจ้าหน้าที่เกษตรเยี่ยมที่บ้าน  จากวันที่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลไทรงาม ได้มานัดหมายว่าทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร จะออกมาพบปะเยี่ยมเยียน และดูกิจ กรรมไร่นาสวนผสม ซึ่งตนเองก็ได้เตรียมกล้วยหอมทอง ที่ปลูกไว้ในสวนสุกกินได้พอดีเลย จึงได้เตรียมไว้ต้อนรับในวันนี้ 

 

 

          สำหรับกิจกรรมที่ทำอยู่ มีหลากหลายชนิด โดยแบ่งที่ดินส่วนหนึ่งไว้ทำนาปลูกข้าวไว้กินและเหลือที่ดินอีกส่วนหนึ่งเป็นที่ดอนประมาณ ๗ ไร่ ได้ปลูกไม้ผลเป็นพืชหลัก ได้แก่ลำไย มะม่วง ชมพู่ กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า นอกจากนั้น ก็จะปลูกพืชผักแซมระหว่างแถวของไม้ผล ทำมาหลายปีแล้ว ในช่วงที่ปลูกไม้ผลยังเล็กอยู่ ตนเองก็ปลูกพืชผัก โดยเน้นปลูกไว้บริโภคในครัวเรือน และหากวันไหนปริมาณผักออกมามากก็นำไปขายเองที่ตลาดซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไร่นา ปัจจุบันนี้ไม้ผลที่ปลูกไว้ได้ให้ผลผลิตทุกปี ตนเองจึงนำไปขายที่ตลาดเป็นประจำ แต่ก็จะมีบางครั้งก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าต่างถิ่นมาขอซื้อไปขายก็มีบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะนำไปขายเอง 

 

 

          คุณป้ารำไพ ได้เล่าต่ออีกว่า ปัจจุบันนี้ ครอบครัวตนเองก็จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า ๑00,000-๒00,000 บาทต่อปี เมื่อหักค่าใช่จ่ายแล้วอยู่ได้ เพราะว่าที่ลดได้มากที่สุดก็คือใช้แรงงานของครอบครัว ไม่ใช้สารเคมี ส่วนใหญ่จะผลิตสารสกัดชีวภาพไล่แมลงเอง รวมทั้งผลิตฮอร์โมนไว้ใช้เอง หากไม่จำเป็นจริงๆก็จะไม่ใช้สารเคมีเลย 

 

         ปัจจุบันนี้ก็จะมีเพื่อนบ้าน เห็นว่าตนเองมีรายได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นหนี้ ก็ได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดจากที่ทำนาอย่างเดียว มาทำกิจกรรมด้านเกษตรที่หลากหลาย โดยได้เริ่มต้นปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ก่อน หากกิจกรรมใดมีเหลือกินค่อยนำไปจำหน่าย แต่ที่สำคัญต้องมีความขยันและประหยัด เป็นต้น

 

 

 

       การเยี่ยมเยียนเกษตรกรเป็นรายครัวเรือน เป็นเทคนิคหนึ่งในการทำงานส่งเสริมการเกษตร ซึ่งในอดีตเป็นการให้คำแนะนำกับเกษตรกร หรือหากจะเรียกว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ค่อนข้างได้ผล แต่การเยี่ยมเยียนในรอบหนึ่งวันจะเยี่ยมได้ไม่มากราย ซึ่งมีข้อจำกัดด้านเวลา แต่ ณ.ปัจจุบันจะสะดวกในการเยี่ยมเยียนลักษณะกลุ่มมากกว่า

 

 

         ท้ายสุดทำให้ทีมงานของเราเห็นว่าคุณป้ารำไพ เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่สามารถยืนอยู่ได้ด้วยกิจกรรมไร่นาสวนผสมหรือกิจกรรมที่หลากหลาย โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงอยู่ได้แบบสบายๆในปัจจุบันนี้ครับ

 

เขียวมรกต

๑ พค.๕๔

หมายเลขบันทึก: 437731เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังเลยครับ ชอบแบบนี้แหละ สักวันจะไปใช้ชีวิตแบบนี้ หลังเกษตรนะครับ

เพื่อว่า จะได้อยู่ใกล้ธรรมชาติมากยิ่งขึ้น


  • ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ
  • ที่แวะมาลปรร.กันเสมอมา
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • ต้องอยู่ใกล้กับธรรมชาติถึงจะดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท