ถอดบทเรียน “การจัดการความรู้ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์” ของ NEC NET (ตอนจบ)


ผลลัพธ์ที่แท้จริงในการจัดครั้งนี้คงมิใช่เพียงแค่ผลการประเมินการรับรู้ของผู้เข้าร่วมเท่านั้น แต่เป็นการเลือกใช้เครื่องมือนี้อย่างเหมาะสมในหน่วยงานหรือองค์กรของตน

ในวันที่ ๒ ของการประชุม เริ่มอุ่นเครื่องด้วยการทำสมาธิเพื่อให้เกิดการผ่อนคลาย พร้อมรับบทเรียน

ท่าน อ.JJ เริ่มต้นด้วยการฝึกให้ทุกคนทบทวนตนเองในเรื่องดีๆในงานที่เป็นประสบความสำเร็จหรือภาคภูมิใจในงานประจำที่ทำ

การค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จนั้นๆถูกถอดจากความคิดลงกระดาษสู่การบอกเล่า ทุกคนได้มีโอกาสพูดอย่างภาคภูมิใจ

ทุกคนได้มีโอกาสฟังอย่างตั้งใจในสิ่งที่ดีๆของเพื่อน ลดปัญหาของการที่ผู้ด้อยกว่า ผู้น้อยกว่าหรือผู้เป็นน้องไม่มีโอกาสได้พูด ทำให้เราได้ยินเรื่องดีๆจากทุกคนในทีมอย่างเท่าเทียมกัน ในบรรยากาศของกัลยาณมิตร

กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำเป็นการสอดแทรกการจัดการความรู้ในงานประจำสู่การพัฒนาคุณภาพงาน การฟังเรื่องราวของเทคนิค ประสบการณ์หรือทักษะที่ดีกว่าถูกนำมาบอกเพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนผู้ฟังได้เลือกเก็บและนำกลับไปใช้

การจัดการความรู้มีหลายรูปแบบให้เห็น

  • จากคนหนึ่งคนสู่คนอีกคน พูดคุยแลกเปลี่ยนในคนหลายคน พูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่มคน และที่สำคัญสิ่งที่พูดคุยกันถูกนำไปพัฒนาสู่การปฏิบัติจริง (ทำได้ ทำไม่ได้ หรือได้ผลประการใด นำกลับมาเล่าสู่กันฟัง)
  • การคิดเชิงบวก เกิดพลังบวก นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงองค์กรในทางที่ดีขึ้น
  • ชีวิตนี้มีที่มา ที่ไป ...เราเรียนรู้จากผู้อื่นเสมอ จากพ่อแม่ จากเพื่อน อย่าทนงตนว่าเป็นผู้รู้ก่อนใคร

 

การนำตัวอย่างของ KM ในนักปฏิบัติอาทิเช่น คุณบุษรา ลูกจ้างประจำโรงพยาบาลพะโต๊ะ, พ่อเฒ่าวอญ่า ลูกน้องพยาบาล โรงพยาบาลปากพะยูน, ครูหมู แซ่เฮ วสส.สุพรรณบุรี และคุณเทียนขาว สถานีอนามัยบ้านโคกเพชร ศิษย์เก่า วสส.ขอนแก่น ถูกนำมาเป็นตัวอย่างของรูปธรรมส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ รวมถึงประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง

จากการประเมินผลการเรียนรู้ในวันที่สองนั้นคล้ายวันแรก แต่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในเรื่องทัศนคติที่ยอมรับและเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองมากขึ้น และอดทนไม่ท้อแท้กับปัญหา มีกำลังใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้นด้วย

ผลลัพธ์ที่แท้จริงในการจัดครั้งนี้คงมิใช่เพียงแค่ผลการประเมินการรับรู้ของผู้เข้าร่วมเท่านั้น แต่เป็นการเลือกใช้เครื่องมือนี้อย่างเหมาะสมในหน่วยงานหรือองค์กรของตน ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมอาจมีให้เห็นในอีก ๒-๓ เดือนข้างหน้าได้หากมีทีมพี่เลี้ยงติดตามให้คำแนะนำและเป็นกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

คนคนหนึ่งทำได้มากกว่าที่คิด หากคิดร่วมกัน และร่วมมือร่วมใจกันทำ

พึงเริ่มที่ตัวเรา ด้วยการปลุกพลังบวกในตัวเรา

ขอให้กำลังใจชาว Nec Net ทุกท่านที่มีความมุ่งมั่นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการร่วมกัน ดำเนินภารกิจนี้ขององค์กรบนพื้นฐานหัวใจความเป็นมนุษย์ที่มีอยู่แล้วของทุกท่านเป็นทุนเดิม ในบรรยากาศที่ผู้เขียนรู้สึกได้ถึงความงดงามในการแลกเปลี่ยนดังกล่าว

หมายเลขบันทึก: 437726เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาติดตามตอนจบของการเริ่มต้นเครือข่ายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท