ความยินดี เป็นฐานแห่งความสุข


ความสุข เป็นผลลัพธ์จากการเจริญความยินดี

              ความสุข...เป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ ความสุข...เป็นผลลัพธ์หรือเป้าหมายที่หลายคนทุ่มเท และความสุข...อาจเป็นจุดหมายปลายทางของชีวิตใครบางคน แต่หลายคนบนโลกใบนี้กลับพบว่า ความสุข...นั้น หาตัวยากซะเหลือเกิน บางครั้งหลายคนก็พบว่าสิ่งที่ตนได้ทุ่มเทมาตลอดชีวิตนั้น กลับนำมาซึ่งความสุขไม่...

                “ ยักษ์ 3 ตน “ เป็นนิทานที่ได้ฟังครั้งใดเหมือนได้เตือนใจตัวเองอยู่ตลอด เรื่องมีอยู่ว่า ยักษ์ 3ตน กำลังประชุมหารือกันว่าจะเอาความสุขของมนุษย์ไปซ่อนไว้ที่ไหนดี ยักษ์ตนแรกบอกว่า...ให้เอาไปซ่อนไว้ที่ภูเขาสูงๆ มนุษย์หาไม่เจอหรอก แต่ก็ถูกเพื่อนแย้งว่า ตามนิสัยของมนุษย์แล้วชอบพิชิตเป้าหมายต่างๆ ถึงภูเขานั้นจะสูงเพียงใด มนุษย์ก็ไปถึงได้และได้เจอความสุขแน่นอน ยักษ์ตนที่ 2 จึงได้เสนอว่า... ถ้าอย่างนั้นเอาไปซ่อนไว้ในใต้ทะเลลึกก็แล้วกัน มนุษย์ไม่น่าจะหาเจอ เพื่อนยักษ์ก็ได้ท้วงติงว่า มนุษย์ชอบเสาะแสวงหาโดยเฉพาะโลกลี้ลับใต้ทะเล แถมยังเก่งเรื่องการคิดค้นประดิษฐ์เครื่องยนต์กลไกต่างๆ รวมทั้งเรือดำน้ำด้วย ยังไงมนุษย์ก็ต้องเจอความสุขที่ซ่อนไว้ใต้ทะเลแน่นอน ยักษ์ตนที่ 3 เมื่อได้ฟังข้อเสนอของเพื่อนๆแล้ว ก็ครุ่นคิดเล็กน้อย แล้วก็ร้องบอกเพื่อนๆด้วยความดีใจว่า... เพื่อนๆ เราคิดออกแล้ว พวกเราเอาความสุขของมนุษย์ไปซ่อนไว้ใน “ใจ” ของพวกเขาดีกว่า ตามนิสัยของมนุษย์นั้นชอบหาความสุขจากภายนอกและไม่ค่อยสนใจตัวเอง รับรองหาความสุขที่เราเอาไปซ่อนไว้ไม่เจอหรอก...

                “ ความสุข อยู่ที่ใจ “ แล้วเราจะมีวิธีการค้นพบความสุขนั้นได้อย่าไร?

                ใน pathway ของการฝึกจิต ที่ท่าน อ.ไชย ณ พล ได้พาฝึกปฏิบัติ มีขั้นตอนย่อยขั้นตอนหนึ่งที่น่าสนใจมากและให้ผลที่ดีมากๆด้วยค่ะ นั่นก็คือ ความสุข เป็นผลลัพธ์จากการเจริญความยินดี นั่นคือ ความยินดี เป็นฐานแห่งความสุข หากเราเจริญยินดีมากๆ เราก็ได้ผลลัพธ์คือความสุขมากยิ่งขึ้นไปอีก

                เราลองมาฝึกการยินดีกันนะคะ... ยินดีที่ได้อ่าน ยินดีที่ได้ฟัง ยินดีที่ได้รู้จัก ยินดีที่ได้ทำงาน ยินดีที่ได้ดูแลผู้ป่วย ยินดีที่ได้รับคำชี้แนะ ยินดีในบ้านของเรา ยินดีในครอบรัวของเรา ยินดีในสิ่งที่เรามีอยู่ และยินดีกับสิ่งต่างๆอีกมากมาย สำหรับตัวเราเองนั้น เมื่อเราได้ทำสิ่งใดแล้วดีขึ้นเพียงนิด...ก็ขอให้ยินดี หรือหากมันผิดพลาด...ก็ยินดีที่ได้เรียนรู้ แล้วเราจะพบว่า เมื่อเรายินดีแล้ว เราพร้อมจะเรียนรู้โลกได้อีกมากมายอย่างมีความสุข แนวคิดนี้ใช้ได้ทั้งการงานทั่วไป การดำรงชีวิตและการฝึกจิตค่ะ

               

 ลองดูสิคะ เพียงพูดคำว่า “ยินดี” แล้วยิ้มไปด้วย แล้วลองสัมผัส “ความสุข” ในใจ เจอแล้วใช่ไหมคะ? ยินดีด้วยค่า

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 437147เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2011 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท