UKM20 : พื้นที่ และ โอกาส (Time and Space)


ฉันสังเกตุได้ชัดว่าชุมชน UKM แห่งนี้เป็นชุมชนที่อบอุ่น และเข้มแข็ง คงเพราะมีการจัด พื้นที่ และ โอกาส ที่เป็นเครื่องมือสำคัญ

เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เข้าร่วมเวทีเสวนา UKM ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ ๒๐ แล้ว โดย มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพ นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ได้เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ แรกเริ่มฉันเข้าใจว่าสถานะของตัวเองคงเป็นเพียงผู้อยู่เบื้องหลังของคนเบื้องหลัง แต่สถานะของฉันขยับขึ้นมาเล็กน้อย แต่แลดูจะสำคัญ แม้ยังคงเป็นคนเบื้องหลัง ..

         

UKM เป็นเสมือนชุมชนชุมชนหนึ่งที่ร่วมสร้างเวทีพบปะเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดให้มี 'พื้นที่' และ 'โอกาส' (Time and Space) ทำให้ ๗ มหาวิทยาลัยได้มีกิจกรรมร่วมกัน ได้พบปะเห็นหน้ากัน มา show and share ที่เป็น best practices ของแต่ละมหาวิทยาลัย ที่แสดงถึงการได้ผ่านการเรียนรู้ การปฏิบัติจนประสบความสำเร็จ และนำมาถ่ายทอด ถอดบทเรียน เพื่อต่อยอดต่อไป ตาม theme ของงานในครั้งนี้ Best Practice : สร้างคุณค่าสู่อนาคต

ฉันสังเกตุได้ชัดว่าชุมชน UKM แห่งนี้เป็นชุมชนที่อบอุ่น และเข้มแข็ง คงเพราะมีการจัด พื้นที่ และ โอกาส ที่เป็นเครื่องมือสำคัญ นอกจากชุมชน UKM แล้ว ฉันก็มองเห็น พื้นที่ และ โอกาส ของตัวเองที่มีผู้หยิบยื่นให้ ซึ่งแน่นอนว่าฉันไม่อาจวางเฉยอยู่ได้ เพราะฉันก็อยากเติมเต็มด้วยความรู้ใหม่ๆ จากชุมชนนี้ ได้ลองปฏิบัติจากความรู้ชุดนั้น และฉันคงจะอบอุ่น และมีความเข้มแข็ง ไม่อ่อนแออีกต่อไป จาก พื้นที่ และ โอกาส ที่ฉันได้รับเฉกเช่น ชุมชน UKM ... .. .


เรื่อง/ภาพ :
ณัฐพัชร์ ทองคำ
-------------------------------------------------
บันทึกที่เกี่ยวข้อง :
๑) มุมมองผ่านเวที UKM ครั้งที่ 20...  โดย  Mr.Direct
๒) อิสระคิด...จิตสนุกใน UKM ครั้งที่ 20  โดย  Dr.Pop
๓) UKM20 : ๑. เครือข่ายพัฒนากระบวนการเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงเชิงคุณค่าของการปฏิบัติ  โดย  วิรัตน์ คำศรีจันทร์

 

หมายเลขบันทึก: 437145เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2011 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • กราบนมัสการขอบพระคุณพระคุณเจ้าพระอาจารย์มหาแล อาสโย ขำสุข, พี่ใหญ่นงนาท และอาจารย์วิรัตน์สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ
  • ขอบพระคุณท่านพี่ใบไม้ย้อนแสงสำหรับดอกไม้นะค๊าา หายไปนานเลย งานยุ่งหรือไปหลงแสงสีอยู่ที่ต่างประเทศอีกแล้วหล่ะคะเนี่ยะ ..
  • ขอให้มีความสุขในทุกๆ วันนะคะ =)

ดีจังเลยค่ะ...

ชอบคำว่า Time and Space

สังคมควรหยิบยื่นสิ่งนี้ให้แก่กันนะคะ...จะได้งอกงามยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

ให้ดอกไม้สัก 10 ดอกแล้วกันค่ะ...^_^

 

  • สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก (พลทาเคชิ) : งอกงามค่ะงอกงาม ก็งอกมาตั้ง ๑๐ ดอกแหนะค่ะ อิอิ หยิบยื่นให้กันบ่อยๆ อีกหน่อยก็เต็มสวนนะคะ ขอบคุณนะคะ =)

ณ จุดที่ลงตัวระหว่าง โอกาส ของการเรียนรู้บน พื้นที่ แห่งการแลกเปลี่ยนนะครับ...

                      

 

สวัสดีครับ และขอบคุณครับท่านว่าที่ ดร.ดิเรก : ใช่ครับ มันเป็นจุดที่ลงตัวของ โอกาส และ พื้นที่ ... ถ้าการได้รับโอกาส แต่ไม่มีพื้นที่ให้ได้แสดงโอกาสมันจะมีประโยชน์อันใดเล่า

ขอบพระคุณดอกไม้กำลังใจ จาก

  • อาจารย์ ดร.จันทวรรณ
  • อาจารย์ ดร.ขจิต
  • หนานเกียรติ
  • ว่าที่ ดร.ดิเรก
  • และพี่กานต์ จันทวงษ์ ด้วยค่ะ =)

แวะมาชื่นชมพื้นที่ความรู้และเวลาที่มีคุณค่าหลังจากได้ทำงานร่วมกันกับอาจารย์ครับผม

การรู้จักสร้างโอกาสให้ตนเอง พัฒนาตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราก้าวทันความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคไร้ขีดจำกัด ทุกคนสามารถเป็นครูเราได้ ถ้าเขารู้ในสิ่งที่เรายังไม่รู้ครับ ผมก็ได้เรียนรู้ทักษะหลากหลายเรื่องจากสมาชิก UKM20 ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร.ป๊อบ : ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ แอบชื่นชมอาจารย์มานานแล้วเช่นกันค่ะในความเป็นคนที่ active และ creative learner สุดๆ ในตัวของอาจารย์ค่ะ ดีใจที่ได้ร่วมงานกับอาจารย์ในครั้งนี้เป็นที่สุด และขอบคุณสำหรับ AAR ในวันนี้ด้วยนะคะ กลุ่มพลังบวก+++++++ ขออนุญาตให้เพิ่มอีกหลายๆ บวกค่ะ =)

  • ค่ะ พี่กานต์ การพัฒนาตัวเองด้วยการไม่ทำตนให้เป็นน้ำที่เต็มแก้ว กับสิ่งที่ทั้งที่ยังไม่รู้ หรือแม้จะรู้แล้วแต่ก็ใช่ว่าจะรู้จริง ทุกอย่างต้องพัฒนาด้วยการเรียนรู้ไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ ..
  • ขอบคุณค่ะ =)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท