เกษตรกรเงินล้านจากการปลูกมะนาวตาฮิติ


ได้มะนาวพันธุ์ตาฮิติมากิ่งหนึ่ง(กิ่งตอน) โดยนำมาทดลองปลูก ต่อมาได้สังเกตการณ์เจริญเติบโตดี ให้ผลผลิตดี จึงได้ขยายพื้นที่ปลูก

 

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๔ ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับเกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ที่ชื่อนายคมสันต์ คำบุญ อยู่บ้านเลขที่ ๖๘ หมู่ที่ ๓  ตำบลจันทิมา อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร มีพื้นที่ปลูกจำนวน ๒๗ ไร่ ซึ่งปลูกมาไม่น้อยกว่า๑0 ปีแล้ว

 

             คุณคมสันต์ คำบุญ ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ ๑0 ปีก่อนตนเองได้ไปเข้ารับการฝึกอบรมเรื่องการปลูกมะนาว ที่วิทยาลัยเกษตรกรรมกำแพงเพชร(ชื่อเดิม) แล้วได้มะนาวพันธุ์ตาฮิติมากิ่งหนึ่ง(กิ่งตอน) โดยนำมาทดลองปลูก ต่อมาได้สังเกตการณ์เจริญเติบโตดี ให้ผลผลิตดี  จึงได้ขยายพื้นที่ปลูกถึงจำนวน ๒๗ ไร่ ส่วนใหญ่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ของทุกปี 

 

            ด้านการผลิตการทำสวนมะนาว หากมีพื้นที่ปลูกเหมาะสม ดินดี น้ำดี และการดูแลรักษาดี ประกอบกับครอบครัวของคุณคมสันต์ มีความขยันขันแข็ง ทำให้ผลผลิตมะนาวที่ได้มักจะมีลูกดก ลูกโต ได้คุณภาพ 

 

           ด้านการจำหน่ายและการตลาด ปัจจุบันนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร จะมีพ่อค้าส่งออก(ขาประจำ)มารับเป็นประจำและต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะส่งผลมะนาวไปที่ประเทศมาเลเซีย เป็นส่วนใหญ่และทางภาคใต้ของประเทศไทย สำหรับราคามะนาว บางปีขายได้ถึงลูกละ ๔ บาท แต่ปัจจุบันขายเป็นกิโลกรัมๆละ ๒๕ บาท ในหนึ่งกิโลกรัม จะมีผลมะนาว ประมาณ ๘-๑0 ผล หากจะประมาณการรายได้ทั้งหมด ในรอบ ๑ ปี จะไม่ต่ำกว่า ๒ ล้านเศษ  ซึ่งได้รับติดต่อกันมาหลายปีแล้ว

                                เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

           จากการที่ได้รับฟังการเล่าของคุณคมสันต์ คำบุญ ทำให้ทีมงานของเรา ฉุกคิดขึ้นมาว่า การทำการเกษตร ประเภทใดก็แล้วแต่ หากมีการดูแลรักษาดี  ใช้ประสบการณ์และองค์ความรู้อย่างเต็มที่มีอยู่ในขณะเดียวกันสามารถให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงที่ตลาดมีความต้องการสูง ก็จะขายได้ในราคาดี นี่ก็เป็นข้อมูลที่สำคัญประการหนึ่ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ

     

            สำหรับเกษตรกรที่มีการผลิตเพื่อการแข่งขัน หากมีความสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณคมสันต์  ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งของการประกอบอาชีพทางการเกษตรประเภททำสวนมะนาวพันธุ์ตาฮิติ  สามารถติดต่อผ่านสำนักงานเกษตรอำเภอลานกระบือได้นะครับ

 

 

เขียวมรกต

๒๖ เมย๕๔

        

หมายเลขบันทึก: 437123เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2011 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาดูมะนาวและคนทำมะนาวจนรวยได้

นับว่าโชคดี หรือว่าอะไรครับ

ทำอย่างไรจึงประสบความสำเร็จครับ 

น่าวิเคราะห์นะครับ

แวะมาด้วยอีกคนครับ

มะนาวลูกต้องโตมากๆเลยนะครับ

ถ้านำมาปลูกแถวอีสานจะพอไหวไหมครับ อิอิ...

ขอบคุณ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ
  • ที่แวะมาลปรร.กันเสมอมา
  • จากการสังเกต พบว่า คุณคมสันต์ เป็นเกษตรกรหัวไวใจสู้ ชอบศึกษาค้นคว้าทดลอง มีความกล้าเสี่ยง และขยัน น่าจะเป็นจุดแข็งนะครับ
  • อีกประการหนึ่งที่เห็นมีการจดบันทึกข้อมูลต้นทุนการผลิตไว้อย่างต่อเนื่อง หากมีเวทีให้เขาได้เรียนรู้ น่าจะยกระดับเป็นนักวิจัยชุมชนได้อย่างไม่ยากครับ
  • ขอบคุณท่านเทพ
  • ที่แวะมาทักทายกัน
  • ผลของมะนาวพันธุ์ตาฮิตินี้ เปลือกจะหนา ซึ่งเหมาะสำหรับการขนส่งทางไกลที่ใช้เวลาหลายๆวันได้ ผิวไม่ช้ำง่าย
  • หากจะนำไปปลูกทางอีสาน ผมว่าปลูกได้ครับ

อยากได้พันธุ์มะนาวตาฮีติ สามรถสั่งซื้อได้ที่ไหนครับ

  • ขอบคุณท่านชวนันท์
  • ที่แวะมาลปรร.
  • สำหรับกิ่งพันธุ์สามารถติดต่อได้ที่คุณคมสันต์ คำบุญ อยู่บ้านเลขที่ ๖๘ หมู่ที่ ๓  ตำบลจันทิมา อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ครับ

ไม่ค่อยเห็นผลงานเท่าไร

งานยุ่งหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท