มองพุทธอย่างเรา..?


พุทธศาสนาคือคำสอนเรื่องวิถีชีวิต...

มองพุทธอย่างเรา..?

ในภาคเช้าวันนี้เรามาฟังนิทานเรื่องสามเกลอกันหน่อยนะดังนี้

มีช้าง  มีลิงและมีนก ทั้งสามเป็นเพื่อนกัน  ต่างอิงอาศัยกันป้องกันภัยภายในบริเวณนั้นอยู่อาศัยในต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ใหญ่ด้วยกัน  คือ  ช้างอยู่อาศัยใต้ต้นโพธิ์ใหญ่  ลิงอาศัยอยู่ในกิ่งก้าน  และนกอาศัยอยู่บนยอดไม้ใหญ่แห่งนั้น

วันหนึ่งทั้งสามเกลอถามตอบกันและกันว่า...ใครมาอยู่พบเห็นต้นไม้นี้ก่อนกันให้ถือว่าเป็นพี่ใหญ่อาวุโสและน้องก็ต้องเชื่อฟัง

ช้างตอบว่า...เรามาเห็นต้นไม้นี้และสูงเท่าท้องเราเพราะเราเดินผ่านไปได้...ลิงตอบว่า...ต้นไม้นี้เราเคยกัดยอดกินเล่นนะ...นกบอกว่า...เรากินผลไม้นี้แล้วคาบอีกผลบินมามันตกลงมาตรงนี้แล้วเกิดเป็นต้นไม้นี้เองละ...

        นั้นคือต้นไม้นี้คือตัวตนของเรา  ช้างรักษาต้นไม้นี้คือศีล  ลิงคือสมาธิ  และนกคือดวงปัญญา  รวมความแล้วคือมรรค  มรรคคือทางหรือวิถีชีวิตคนเรา  เดินทางถูกเป็นสัมมาทิฐิ  เดินทางผิดเป็นมิจฉาทิฐิ  คนจะเดินทางถูกต้องหมั่นพัฒนาฝึกฝนอบรมบ่มปัญญา  คือแสงหาความจริงให้พบเจอ  และแสวงหาประโยชน์จากสิ่งที่ได้พบเจอนั้น คือหาประโยชน์ให้ได้ในทุกสถานการณ์

        มีคำถามว่า...ถ้ามีคนมาด่าเราเราจะทำอย่างไร..? ตอบได้ว่า...เราก็หาประโยชน์จากการที่มีคนมาด่าเราซิว่า...คือหาประโยชน์ให้ได้อย่าไปทะเลาะไปโกรธตอบนะ...อิ อิ อิ

        มีคำถามว่าความจริงคืออะไร..?  ตอบได้ว่า...ธรรม...ในธรรมนี้มี 4 หลักการใหญ่ ๆ คือ

1 . ธรรมชาติ 

2 . ธรรมดา

3 . ธรรมจริยา

4 . ธรรมศาสตร์

ชาวพุทธคือผู้รู้เรื่องธรรมอย่างแทงทะลุปรุโปร่ง  รู้จนหายสงสัยแล้ว  ผู้ตื่นจากการหลับใหลทางอวิชชา  ผู้เบิกบานทางจิตใจผ่องใส  มีความเย็นในการดำเนินชีวิต

คนเรามีดวงจิตใหญ่คนละดวงเวลาหลับจิตพักผ่อนอยู่ในกึ่งกลางศีรษะ หรือหทัยวัตถุคือถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยของดวงจิต  จิตเหมือนเสือ ป่าคือร่างกายคนเรา  เสือเดินไปได้ทั่วป่า เวลาจะนอนมันไปนอนในถ้ำกลางป่าเป็นที่ปลอดภัย จิตก็อย่างนั้น  จิตตื่นไปท่องไปทั่วเรือนร่างกาย เวลาหลับก็เข้าไปพักผ่อนนอนหลับในถ้ำมีกะโหลกป้องปิดเหมือนถ้ำ...

        พุทธศาสนาคือคำสอนเรื่องวิถีชีวิตหรือเรื่องมรรคให้คนเราได้เดินทางชีวิตที่ถูกต้องชอบธรรมโดยมุ่งเน้นให้คนเดินตามทางสายกลาง...ก็เพียงพอแล้วนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 436944เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ยูมิ
  • แวะมาอ่านนิทานปรัชญานำไปสู่มรรคมีองค์แปด
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณธรรมทิพย์

เรื่องของพุทธธรรมนี้ผมว่าสามารถเชื่อมโยงได้ในทุกๆ สิ่งได้ดีทีเดียว

ละครับ ยิ่งเรียนก็ยิ่งเข้ามาสู่จิตใจตนเองนั้นแล...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท