พัฒนาคุณภาพ สว. เขต 3 (9) ฐานที่ 2 โภชนาการในผู้สูงอายุ


 

ฐานการเรียนรู้ ทันตสุขภาพ ฐานที่ 2 ... การตรวจสุขภาพช่องปาก โดย คุณอังคณา และคุณสุวิพร ค่ะ

ฐานนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อ

1. ผู้สูงอายุสามารถจำแนกอาหารที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพช่องปากได้
2. ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโภชนาการ และจัดอาหารที่เหมาะสมได้

การจำแนกความเสี่ยงของอาหารที่มีผลต่อฟันผุ

อาหารที่ส่งผลต่อฟันผุ เป็นอาหารที่มีองค์ประกอบของน้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลทราย จะทำให้ฟันผุได้สูง เนื่องจากสามารถเปลี่ยนน้ำตาลทราย เป็นกรดได้ง่ายที่สุด การเกิดฟันผุ ขึ้นกับความถี่ในการกินเป็นหลัก ไม่ขึ้นกับจำนวน นอกจากนี้ ปัจจัยในเรื่องคุณลักษณะเนื้ออาหาร ความหวาน และวิธีการกิน ก็มีผลต่อฟันผุ เช่นกัน

1. อาหารที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ เครื่องดื่มรสหวาน หรืออาหารกึ่งเหลว ที่ไม่ติดฟัน สามารถกลืนลงท้องได้เลย ไม่ใช้เวลาในการกินมาก เช่น เครื่องดื่มรสหวานทุกประเภท

2. อาหารที่มีความเสี่ยงปานกลาง เป็นอาหารที่ใช้เวลาในการเคี้ยว บางชนิดติดฟัน จึงทำให้เวลากินนานขึ้น กว่าประเภทแรก เช่น ขนมไทยรสหวาน ตังเม ขนมปังหวาน ขนมปังเคลือบน้ำตาล ขนมเค้ก ขนมถุง ขนมกรุบกรอบ ฯลฯ

3. อาหารที่มีความเสี่ยงสูง เป็นอาหารที่วิธีการกินอยู่ในปากนานมาก คือ การอม อาหารที่มีรสหวานจัด มีส่วนประกอบของน้ำตาลเป็นหลัก เช่น ลูกอม ลูกกวาด ยาอมผสมน้ำตาล ท๊อฟฟี่ อมยิ้ม ฯลฯ วิธีการกินอาหารเหล่านี้ ทำให้ฟันถูกแช่อยู่ในกรด ซึ่งถูกเชื้อโรคเปลี่ยนเป็นน้ำตาลนานๆ ทำให้เสียงต่อการเกิดฟันผุสูงมาก

การผสมเครื่องดื่มหวานน้อย (ใส่น้ำตาลไม่เกินร้อยละ 5) หมายถึง ใช้น้ำ 1 ลิตร ผสมน้ำตาลไม่เกิน 50 กรัม หรือ 12.5 ช้อนชา (น้ำตาล 1 ช้อนชา เท่ากับ 4 กรัม)

และการจัดอาหารที่เหมาะสมดูได้จากที่นี่

  • ธงโภชนาการ
  • อาหารโซนสี
  • ฉลากโภชนาการ

ภาพตัวอย่างอาหาร จำแนกตามธงโภชนาการ

Happy Happy ค่ะ

รวมเรื่อง พัฒนาคุณภาพ สว. เขต 3

 

หมายเลขบันทึก: 436936เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท