คลังดัน พ.ร.บ. 2 ฉบับ ล้างหนี้ FIDF


      คลังเร่งเครื่องโค้งสุดท้าย ดันแก้กฎหมาย 2 ฉบับล้างหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ 1.1 ล้านล้าน เข้าครม. ก่อนยุบสภา

      นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังจะเร่งเสนอร่างแก้ไขพรบ.เงินตรา และ พรบ.กองทุน เพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงินให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบก่อนที่จะมีการยุบสภา ซึ่งการแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับ จะทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีรายได้จากการบริหารเงินตราและการขายทรัพย์สิน สามารถนำรายได้ดังกล่าวมาใช้หนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) จำนวน 1.1 ล้านล้านบาทได้

      การแก้พรบ.เงินตรา จะทำให้การบันทึกบัญชีของฝ่ายออกบัตรที่ทีอยู่จำนวน 3 บัญชี คือบัญชีสำรองเงินตรา บัญชีผลประโยชน์ประจำปี และบัญชีสำรองพิเศษ เกิดความคล่องตัว ส่งผลให้บัญชีประจำปีมีดอกผลปีละ 2-4 หมื่นล้านบาท นำไปใช้หนี้ FIDF ได้

     ขณะที่การแก้ไข พรบ.กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ จะให้มีการโอนสินทรัพย์กองทุนเพื่อการฟื้นฟู ที่มีอยู่ 3 แสนบ้านบาท ไปให้กระทรวงการคลังบริหาร เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ เช่น หุ้นของธนาคารกรุงไทย หุ้นบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพฯพาณิชย์ จำกัด (บสก.) และหุ้นบรรษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (แซม) เป็นต้น

     ปัจจุบัน กระทรวงการคลังต้องใช้งบประมาณจ่ายภาระดอกเบี้ยหนี้ดังกล่าวถึงปีละ 7 หมื่นล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2555 ภาระจะเพิ่มเป็น 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาใช้เงินชำระดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 5 แสนล้านบาท หากแก้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับได้ จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยลงได้มาก

    ส่วนร่างพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านความเห็นชอบจากครม.ไปแล้ว ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เร่งให้สำนักนายกรัฐมนตรีส่งร่างกฎหมายเข้าบรรจุเป็นเวลาพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรให้ทันก่อนที่จะมีการยุบสภา เช่นกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2554

หมายเลขบันทึก: 436897เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท