การปฏิรูปด้านคุณภาพ..เป็นอย่างไร


ต่อจากเมื่อวานนี้  ปฏิรูปการศึกษารอบสอง...สำนึกพลเมือง  ครูอ้อยก็อ่านต่ออีก  ซึ่งเห็นว่ามีความสำคัญจึงสรุปไว้ที่บันทึกนี้  เกี่ยวกับการปฏิรูปด้านคุณภาพ

*****

ที่ขาดไม่ได้ คือ หลักสูตร  จาก หลักสูตรฉบับ พ.ศ.2544 ที่เปลี่ยนแปลงเนื้อหาสาระ  ไปเน้นมาตรฐานการเรียนรู้  เพิ่มการคิดวิเคราะห์  เพราะ  การจัดการเรียนรู้  ที่เน้น K(Knowledge) ไม่ได้ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาการคิดไปได้  ดังนั้นจึงมีการกำหนดประเด็นการจัดทำหลักสูตร  ที่ส่งเสริมการคิดอย่างเป็นขั้นตอน

*****

ทักษะการคิด 4  ลำดับ 
1.  ทักษะการคิดพื้นฐาน  โดยการใช้การสื่อสาร  ฟัง  พูด  อ่าน ตามลำดับ  เหมาะสมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3

2.  ทักษะการคิดแกน  การสังเกต  สำรวจ  จำแนก  เปรียบเทียบ  แปลความหมาย  สรุปย่อ  และนำไปใช้  เหมาะสมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4-6  ในเรื่องของการเรียงความ และย่อความ

3.  ทักษะการคิดชั้นสูง  เหมาะสมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3  กำหนดคำนิยาม  ความหมาย 

4.  ทักษะกระบวนการคิด คือ การประมวลความสามารถทางคิดวิเคราะห์  เหตุผล  และนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง  แก้ปัญหาและมีการตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ

*****

ทั้งหมดที่ครูอ้อยอ่านในเรื่องของการปฏิรูปด้านคุณภาพ  ที่เกี่ยวกับหลักสูตร  ได้ปรับลด  และเพิ่มเรื่องการคิด  สำนักวิชาการและมาตรฐาน  กล่าวว่า  จะจัดทำเป็นเรื่องการพัฒนาครู  แปลงไปสู่การเรียนรู้ทั้ง 8กลุ่มสาระ  ทำสื่อส่งเสริมความคิดวิเคราะห์  แนวการวัดและประเมินผล  อาจจะทำเป็นคู่มือ  แบบเรียน 



ซึ่งการปรับลดเนื้อหาซ้ำซ้อนนี้  ทำให้มีเวลาจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนมากขึ้น  ซึ่งตรงนี้.....เราผู้เป็นครู  ก็ต้องระดม กัน คิดว่า จะทำอย่างไร จัดกิจกรรมอะไร  ให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์...ต่อไป

*****

Large_page2

หมายเลขบันทึก: 436892เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้ ครูอ้อยก็จะนำเสนอว่า  กำลังเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดอยู่  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิชาภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่เน้นทักษะการคิด

โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้ ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิด หน่วยการเรียนรู้เน้นทักษะการคิด..หน่วยที่ 1,2และ3

หน่วยการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่สมบูรณ์...ผ่านการอ่านและนำไปใช้

หน่วยการเรียนรู้สุดท้าย....Country&City Life

 วิธีการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้...คิดอะไรก่อน

และเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  ที่นี่ ค่ะ

ขอบคุณน้อง อาจารย์ ดร.จันทวรรณ  มากๆๆค่ะ ที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อย แซ่เฮ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท