ดอกประดู่


ดอกประดู่ สีเหลือง ทหารเรือ ชาติไทย

ดอกประดู่

 

 

 

              

             ดอกประดู่กับต้นประดู่ เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยเห็นเพราะไม้ประดู่  คงไม่เหลือให้เห็นมากมายนัก และดอกประดู่มีคุณสมบัติพิเศษ บานวันเดียว ร่วงวันเดียว..หมดต้น

 

     

       ดอกประดู่สีเหลืองทอง  เวลาดอกประดู่บานจะบานพร้อมกันทั้งต้น     

                                           

                  เคยได้ยินเพลงทหารเรือเพลงนี้มั๊ยเอ่ย...พวกเราทุกลำ จำเช่นดอกประดู่ วันไหนวันดีบานคลี่พร้อมอยู่ วันไหนร่วงโรยดอกโปรยตกพรู ทหารเรือเราจงดูตายเป็นหมู่เพื่อชาติไทย....(คุณลุงวิเชียร มามีเกตุ  อดีตทหารเรือเก่า)  ดอกประดู่เป็นสัญลักษณ์ของทหารเรือ

 

                  

           ดอกประดู่มีความแปลกตรงที่ว่า จะบานพร้อมกันทั้งต้น และเมื่อเริ่มร่วงก็จะหล่นผลอย ๆ ๆ ๆ เรื่อยไปจนหมดต้น...ชาวเรือจึงเอาดอกประดู่เป็นสัญญลักษณ์ ครับผม....(คุณลุงวิเชียร  มามีเกตุ) 

 

             

                   ความเป็นมาของสัญลักษณ์ดอกประดู่นี้...น่าเศร้านัก

                  ...พวกเราทุกลำ จำเช่น “ดอกประดู่” วันไหนวันดี บานคลี่พร้อมอยู่
              วันไหนร่วงโรย ดอกโปรยตกพรู ทหารเรือเราจงดู ตายเป็นหมู่เพื่อชาติไทย...
....“วีรบุรุษยุทธนาวีเกาะช้าง” ร่วมจดจำกันว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2484 คือวันที่ “....ดอกประดู่ซึ่งเคยเหลืองสะพรั่งอยู่เต็มต้องสละต้นจมลงสู่มหาสมุทรเสียหลายชีวิต หล่นเหลืองลงพลีพระสมุทรเพื่อความอยู่รอดของชาติ

        ความเสียหายที่เกิดขึ้นในวันนั้น ราชนาวีไทยต้องเสียเรือรบทั้งสามลำ ทหารประจำเรือสละชีพ 36 นาย ส่วนฝ่ายฝรั่งเศส เรือธงลามอตต์ปิเกต์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทหารเรือเสียชีวิตรวม 20 นาย เรือสลุปจมลงนอกชายฝั่งทะเลสองลำความเสียสละและกล้าหาญของล...ูกประดู่ไทย แม้แต่ศัตรูยังกล่าวคำชื่นชม ประจักษ์พยานสำคัญก็คือวิทยุฝรั่งเศสที่ไซ่ง่อนได้ออกอากาศกระจายเสียง เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2484 ความว่า “ เราจะลืมเสียมิได้ที่จะสรรเสริญการต่อสู้อย่างทรหดของทหารเรือไทย เราขอน้อมเคารพพวกเขาที่ได้สิ้นชีวิตจากต่อสู้จนถึงที่สุดอย่างสมเกียรติทหารหาญ เพื่อบ้านเกิดเมืองนอนของเขาด้วย”

                        (น้องหนุ่ย อภิญญา  อุดมพรเกิดผล)

                                   วีรบุรุษทหารเรือของไทย

                                   พลีชีพไว้ปกป้องแผ่นดิน

                                   อยากร้องเพลงนี้ให้ทุกคนได้ยิน

                                 ท่านรักษาแผ่นดิน...เอาไว้เพื่อใคร

        

หมายเลขบันทึก: 436890เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอบคุณค่ะ

มีน้องเป็นทหารเรือ แต่ไม่เคยเห็น ใม่เคยรู้เรื่องดอกประดู่เลยค่ะ

สบายดีนะคะ

Ico48

สวัสดียามเช้าค่ะ พี่หัวหน้าลำดวน

ดอกประดู่อยู่ในบ้าน ครูพุทธชาติค่ะ

ตำนานดอกประดู่ได้จากอดีตลูกประดู่ตัวจริง

และน้องหนุ่ย  ที่อาจจะมีญาติเป็นลูกประดู่ด้วยค่ะ

ดอกประดู่ ได้ยิน ได้อ่านทีไรก็นึกถึงทหารเรือ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ในใจเราไปแล้ว เหลืองดอกประดู่น่าดู ตอนครูเอามาให้ชมนี่เอง ตอนก่อนหน้านี้ ดูเกลื่อนกล่นพิกลนะครับ

Ico48

จริงค่ะท่านอาจารย์ โสภณ เปียสนิท

เวลาดอกประดู่ร่วง พรึ่บเดียวหมดต้น

กวาดพื้นไม่ไหวเลยล่ะค่ะ

  • สวัสดีครับ ครู ป.1
  • มาฟังเพลงเพราะๆ ชมดอกไม้สีเหลือสวยๆ ครับ
  • ประดู่ ภาษาถิ่นบุรีรัมย์ (เขมร) เรียกว่า "ทะ-นง"

สวัสดีค่ะพี่ครูป.1

ดอกสีเหลืองสวยงาม ดอกไม้นี้มีความหมาย มีตำนานเกี่ยวกับทหารกล้า ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

เพลงเพราะค่ะ

สบายดีนะค่ะพี่ครู คิดถึงเสมอค่ะ

ดอกประดู่ดูเย็นตาพาใจชื่น

ทุกค่ำคืนตื่นตาแลชะแง้หา

ดอกไม้ไทยงามยวนใจทุกเวลา

ลมเชยพากลิ่นบุปผามาชื่นใจ...อิ อิ อิ.

Ico48

สวัสดีหลานรักฐานิศวร์ ผลเจริญ

บุรีรัมย์อยู่ใกล้ชายแดนอ่ะป่าว

ระวังตัวด้วยเด้อ...

Ico48

สวัสดีน้องอุ้มถาวร

เป็นความรู้ใหม่ ที่ทำให้เศร้านะคะ

Ico48

สวัสดีค่ะ อ.umi

กลิ่นดอกประดู่หอม..ชื่นใจค่ะ

แถวหาดใหญ่ช่วงนี้ประดู่ก็ออกดอกกันทุกต้นค่ะ สวยมากค่ะ

               พี่ชอบที่เขาบานพร้อมกันของดอกประดู่   แต่เวลาร่วงโรยอยากให้ค่อยเป็นค่อยไป จะได้เก็บไว้ดูกับต้นนานๆ   เคยได้ยินเนื้อเพลง แต่ไม่เอาใจเข้าไปในเพลง  เพิ่งรู้ว่าประวัติของทหารเรือเป็นอย่างนี้เอง  เขารักหมู่รักคณะ  รักประเทศชาติ   ขอบคุณทหารเรือทุกคนค่ะ

มาชื่นชอบดอกประดู่ด้วยค่ะ สีเหลืองชอบมาก อบอุ่นใจ อบอุ่นนานๆๆๆ ดอกเยอะมากๆๆนะคะต้นเดียวเหลืองอร่าม เหมือนกับว่าลอยกลางทะเลแล้วก็เหลืองเต็มเลยนะคะ สวยค่ะ

Ico48

พี่ดาวเรือง จ๋า

เราไม่น่ารู้จักทหารเรือเลย

เราจึงได้ทราบข้อมูลวีรกรรมของเขา

แล้วก็สะเทือนใจนะคะ

Ico48

สวัสดีค่ะน้องครูรินดา

ที่เห็นในภาพนั้นนะ

ลมพัดวูบเดียว..ร่วงหมดต้นเลย

สวัสดีค่ะ

ไม่เคยเห็นดอกประดู่เลยค่ะ

สวย แต่ แฝงด้วยความเศร้าน่ะค่ะ

รู้จักกับทหารเรือคนหนึ่งค่ะ เราคุยกันทุกวัน โดยที่เราเป็นเพื่อนกันมาหลายปีแล้ว พอช่วงหลังเราเริ่มคุยกันทุกวันจนเกิดความผูกพันเหมือนจะกลายเป็นอย่างอื่น แต่มีอยู่วันหนึ่งเราคุยผิดใจกันด้วยคำพูดนิดหน่อย เค้าก็ไม่คุยด้วย โทรไปก็ไปรับ ไม่ติดต่อเราเลย เราก็เลยส่งข้อความไป ว่าผิดอะไรทำไมถึงไม่คุยด้วย เค้าส่งข้อความกลับมาว่า "ไม่พร้อมจะคุยด้วยถ้าพร้อมจะโทรมา ดอกประดู่จะร่วงก็ร่วงพร้อมกัน" งงมากค่ะ มันมีความหมายว่าไงค่ะ ใครมีความรู้ช่วยอธิบายด่วนหน่อยได้ไหมคะ ตอนนี้เราไม่ได้คุยกัน 2อาทิตย์แล้ว อยากรู้ว่าเค้าคิดยังไงกับเรากันแน่ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

จากการคุยกับพี่ที่เป็นทหารเรือเก่า  ท่านกล่าวว่า"ทหารเรืออยู่ในเรือ ถ้าสละชีพก็ต้องสละพร้อมกัน  เหมือนดอกประดู่ ร่วงลงพร้อมกัน"  เขาอาจจะหมายถึงเขารักเพื่อนทหารเรือเขาก่อน..ที่จะคุยกับเรามั้ง..? เดาเอานะ

ขอบคุณค่ะที่ให้คำตอบ แต่อยากทราบมากกว่านี้ เพราะว่าทหารเรือคนนี้ เค้าค่อนข้างจะเครียดกับทุกเรื่องมาก มักจะเล่าเรื่องปัญหาครอบครัวเกี่ยวกับพ่อแม่ให้ฟังอยู่บ่อย ๆ แต่เค้ายังไม่แต่งงานนะคะ เค้าเป็นคนรักครอบครัวมาก จนบางครั้งเราก็ให้คำปรึกษาไปทุกเรื่อง แต่เค้าซีเรียดมากกับปัญหาทางบ้าน เค้าส่งข้อความมาบอกว่า "ไม่ลืมหรอก บอกว่าถ้าพร้อมโทรก็จะโทรแต่เหมือนบีบให้โทรตอนนี้ก็เครียดมากอยู่แล้ว อย่าให้เครียดมากไปกว่านี้เลย คงเข้าใจผมนะ" เราเข้าใจว่าเขาเครียดเรื่องครอบครัว แต่เขาก็น่าจะแบ่งให้ถูกว่าเรื่องครอบครัวกับเรื่องส่วนตัวมันคนละเรื่องกัน ปัญหาที่อยากรู้ก็คือ เค้าไม่อยากคุยกับเราเพราะเครียดเรื่องทางบ้าน หรือไม่อยากคุยเพราะเบื่อเราแล้ว ทั้งที่เรายังไม่เคยมีอะไรกันแล้ว อยากรู้คำตอบว่าที่ไม่คุยเพราะอะไร เพราะถ้าเค้าบอกคำเดียวว่าเบื่อเราก็จะไม่ส่งข้อความไปตอแยเค้าอีกเลย ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ว่าควรทำอย่างไร จะติดต่อเค้าต่อหรือหยุดดีคะ เพราะตอนนี้เครียดมากเป็นห่วงเค้ามาก เพราะความสัมพันธ์เราเป็นเพื่อนกันมาก่อน ไม่อยากให้ความรู้สึกเปลี่ยนไป ขอบคุณค่ะที่แนะนะ

มาขออนุญาต นำภาพดอกประดู่ในบันทึกนี้ไปให้เพื่อน ..ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท