ขัดเกลา


ยามใดที่อ่อนแรงสู้แรงต้านทางจากสิ่งภายนอกที่มากระทบไม่ไหว อาศัยการมองเห็นธรรมชาติและโน้มนำความงดงามแห่งความธรรมดาเข้ามา ก็จะเห็นความสว่างและสงบแห่งจิตที่สะอาด
บทบาทหน้าที่ของคนเราในโลกแห่งชีวิตการทำงานไม่ได้มีเพียงแค่งานในอาชีพประจำเท่านั้น ผู้เขียนเชื่อว่าเรายังมีบทบาทหน้าที่อื่น ๆ อีก อย่างน้อยก็หน้าที่ทางสังคมหรือหน้าที่ทางศีลธรรมที่ต้องเกี่ยวข้องกับผู้อื่น
ในบางครั้งที่เรามีเจตนาดีมีจิตเป็นกุศลที่จะทำงานบางอย่างเพื่อสังคม แต่เราก็อาจจะถูกเขาอาศัยนำความรู้หรือความสามารถของเราไปใช้ทำประโยชน์ให้เขาในทางอื่นได้โดยที่เราไม่รู้ตัว และกว่าจะรู้ทันทางโลก  เราก็ได้แต่รู้สึกว่าเสียรู้และเก็บไว้เป็นบทเรียนต่อไป เพื่อให้รู้ทันใจเราเองในวันข้างหน้า
ความไม่รู้เท่าทันเจตนาของผู้อื่นก็ดี ความไม่รู้ในสิ่งที่เราทำแล้วอาจจะไปกระทบใครโดยไม่ได้ตั้งใจก็ดี เหล่านี้เราไม่สามารถควบคุมความไม่รู้ได้  แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดความไม่รู้  ขอให้รู้ตามถึงการทำอะไรไม่ได้เลยกับความไม่รู้ แก้ก็ไม่ได้ ห้ามก็ไม่ได้ จะให้รู้ทันทางโลกทุกเรื่องก็ไม่ได้
 
หากรู้สึกว่าเสียหน้า เสียความรู้สึก เสียรู้ เสียใจ ก็อย่าให้เสียตัวรู้ทันใจที่เศร้าหมอง หมั่นขัดเกลาจิตใจตนเรื่อยไป การต่อสู้กับคนที่กระทำกับเราไม่ยิ่งใหญ่อะไรเลยเมื่อเทียบเท่ากับการต่อสู้ภายในตนเอง ความรู้สึกขัดข้องหมองใจภายในมาจากการวางไม่ลง ยอมรับไม่ได้กับอาการเสียรู้เขา แต่นั้นก็ไม่เท่าการเสียรู้เท่าทันใจเราเอง
นานมาแล้ว ผู้เขียนเคยถามอาจารย์ผู้สอนการปฏิบัติธรรมว่าทำไมสภาวะบางอย่างเคยเกิดขึ้นแล้ว ไม่เกิดขึ้นอีก ท่านก็แค่บอกว่าไม่ต้องรอ  และผู้เขียนก็ไม่แปลกใจแล้วว่ายิ่งเราอยากให้สิ่งดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นให้กลับมาเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ ก็เท่ากับเรามีความอยาก มีตัณหา    สิ่งดี ๆ นั้นก็จะไม่ปรากฎ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ว่าจะกุศล หรืออกุศลก็มีผลเท่ากันคืออยู่ไม่ได้นาน
หมั่นขัดเกลาไป มองเห็นโลกภายในตนเอง เส้นทางแห่งชีวิตจิตอีกยาวไกลไร้อาณาเขต  อีกยาวนานไร้กาลเวลา  รอเราอยู่ข้างหน้า  แต่ความสุขหรือความไม่สุขอยู่ต่อหน้าต่อตานี้เอง ไม่ต้องรอ
ยามใดที่อ่อนแรงสู้แรงต้านทานจากสิ่งภายนอกที่มากระทบไม่ไหว อาศัยการมองเห็นธรรมชาติและโน้มนำความงดงามแห่งความธรรมดาเข้ามา ก็จะเห็นความสว่างและสงบแห่งจิตที่สะอาด
หมายเลขบันทึก: 435858เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2011 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

หากอยาก ทุกอย่าง มันจะ ไม่ได้ทุกอย่าง

หากอยาก บางอย่าง มันจะ ได้ทุกอย่าง

(คำคมจากท่าน ว.วชิรเมธี)

 

"อัตตา" หนาเตอะ คงต้องใช้เวลาขัดกันยกใหญ่ทีเดียว

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ ของผ้ม ;)...

  • คมบาดใจจริง ๆ ค่ะ ท่านอาจารย์นพลักษณ์๑๐Ico48 ยิ่งอยาก ก็ยิ่งอด มิน่าล่ะคะ อดจึงคู่กับอยาก...อด อยาก อิอิ
  • อัตตาหนาเตอะจริง ๆ ด้วยค่ะ รู้สึกว่าเวลาเราไม่รู้สึกว่าใหญ่โตอะไร และยอมรับว่าห้ามอะไรไม่ได้เลย จะโปร่ง โล่ง เบา ไร้น้ำหนัก (แม้ความจริงจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ 2 โลก็ตาม) แต่เมื่อเรารู้สึกว่าถูกกระทำอะไรบางอย่าง จะยอมไม่ได้ ตัวก็ใหญ่กว่าปกติ หนักอึ้ง ๆ
  • สรุปก็คืออยากน้อยลง พูดน้อยลง กินน้อยลง นอนน้อยลง ท่าจะดีค่ะ

ความงามในธรรมชาติ

ขัดเกลา..ให้เกิดความงามในใจ

จะเก็บไว้..ดูแลตัวเองบ้างค่ะ

หมั่นขัดเกลาจิตใจสำคัญมากค่ะพี่ศิลา แต่คนส่วนใหญ่จะไม่สามารถเป็นกระจกส่องตนเองได้ และแม้มีเพื่อนหรือคนที่รักช่วยเป็นกระจกส่องให้ก็มี Ego สูงเกินที่จะรับได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya

ความรู้จะมาสร้างให้เราเห็นคุณค่าและศรัทธาต่อการปฏิบัติ  เมื่อเกิดปัญญาแล้วทุกอย่างจะลดละใช่ไหมคะ 

ขอขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นข้างต้น  คิดว่าหลายท่านคงเหมือนกันนะคะ  และสุดท้ายขึ้นกับการฝึกของแต่ละบุคคล  ดิฉันคิดตามบทความค่ะ

สวัสดีค่ะ

"หากรู้สึกว่าเสียหน้า เสียความรู้สึก เสียรู้ เสียใจ ก็อย่าให้เสียตัวรู้ทันใจที่เศร้าหมอง หมั่นขัดเกลาจิตใจตนเรื่อยไป การต่อสู้กับคนที่กระทำกับเราไม่ยิ่งใหญ่อะไรเลยเมื่อเทียบเท่ากับการต่อสู้ภายในตนเอง ความรู้สึกขัดข้องหมองใจภายในมาจากการวางไม่ลง ยอมรับไม่ได้กับอาการเสียรู้เขา แต่นั้นก็ไม่เท่าการเสียรู้เท่าทันใจเราเอง"

จะจดจำไปใช้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มาขัดเกลาและเอาดอกไม้คนมาฝากด้วยครับ จากบันทึกของอาจารย์ของ ม. พะเยา ใน G2K เรานี่เอง


"อดอยาก ปากแห้ง" ครับท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ;)...

 

ความรู้ที่ผิด ทำให้เกิดความอหังการ

การศึกษาที่ผิด ทำให้ไม่รู้จักตัวเอง

ปัญญาที่ผิด ทำให้ฉลาดแกมโกง

(ท่าน ว.วชิรเมธี)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่หญิงศิลา

การทำงาน ขัดเกลา บรรยากาศ อำนวย ช่วยจรรโลงใจ ภาพสวยงาม อิ่มเอมใจ

เป็นไงบ้างเอ่ยคะ กับการพบปะ ณ ริมน้ำ ยามเทศกาลสงกรานต์ บ้านพี่นุช ?:)

ส่งความคิดถึง เช่นเคยค่ะ :)

  • สวัสดีค่ะ พี่ศิลา  ที่คิดถึง
  • แวะมาทักทายพี่สาวด้วยความคิดถึง
  • ได้อ่านบันทึกพี่สาวจะได้หวนกลับมา
  • ทบทวนดูตัวเอง ขัดเกลาจิตใจให้มแต่สื่งดีงาม
  • ขอบพระคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ.

Large_img_2923

แป๋มนำภาพหลวงพ่อพระใสแห่งเมืองหนองคายมาฝากพี่ศิลาค่ะ.

  • ขอบคุณคุณครู ป. 1 Ico48 มากค่ะสรุปได้ซาบซึ้งครอบคลุมแก่นของบันทึกอย่างยิ่งค่ะ

ความงามในธรรมชาติ

       ขัดเกลา..ให้เกิดความงามในใจ

 

ดอกไม้ทำให้ชีวิตเราสดชื่นนะคะ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะอ.ศิลา ถ้าคนเรารู้จักหน้าที่
  •  ปฏิบัติตามหน้าที่ โลกคงจะสุข สงบกว่านี้
  • หากคนเรารู้จักคำว่าพอ การแก่งแย่งชิงดีคงไม่เกิดขึ้น
  • หากคนเรารู้จักคำว่าซื่อสัตย์....การซื้อขายใบปริญญาคงไม่มี
  • หากคนเราไม่รู้จักคำว่าอยาก...ก็คงไม่รู้จักคำว่าทุจริต(ซื้อใบประกอบวิชาชีพ)นะคะ
  • ขอบคุณที่เปิดห้องขัดเกลา (ซาวหน้านิสัย)
  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์จันทร์ Ico48 ยิ่งเรียนสูง ยิ่งตำแหน่งสูง ยิ่งฐานะเศรษฐกิจหรือฐานะสังคมสูง ยิ่งต้องย้อนกลับมาดูตนเองและขัดเกลาตัวเองบ่อย ๆ ค่ะ...ซึ่งก็จริงอย่างที่ท่านอาจารย์จ้นทร์กล่าวว่าไม่ค่อยจะยอมรับความจริงของตัวเราเองเท่าไหร่
  • ทั้งที่ ยิ่งเรามองเห็นข้อด้อยเรามากเท่าไหร่ เราก็ได้ทำแบบฝึกหัดนี้แล้ว..ขณะที่คนที่บอกว่าตนเองดีอย่างไร ทำดีขนาดไหน ก็ยิ่งต้องสังเกตอย่างใส่ใจว่าตนอาจเผลอไปแล้วค่ะ "หลงดี" ไม่ต่างกันกับ "ทำไม่ดี"
  • ขัดเกลาจะช่วยให้เราไม่ติดกับตัวเราเองค่ะ
  • กัลยาณมิตรที่ดีและมีวิถีคิดแห่งการปฏฺบัติดีปฏิบัติชอบช่วยเกื้อกูลเราได้จริง ๆ ค่ะ แต่ก็อย่างที่ท่านอาจารย์จันทร์กล่าวมาว่าหากเราปฏิเสธความหวังดี ก็คือปฏิเสธกระจกส่องตัวเราค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณจันทร์รักษ์ Ico48 แวะไปชื่นฉันทลักษณ์ที่งดงามในบันทึกมาแล้ว ใช้ภาษาอย่างคนเข้าใจชีวิตและมีศิลปะอยู่ในหัวใจอย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ
  • ความเห็นส่วนตัวอาจจะผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยนะคะ "ความรู้สวนทางกับปัญญาค่ะ" ในที่นี้ หมายถึงความรู้ทางโลกที่เราสะสมมามากมาย ยิ่งมากเท่าไหร่ก็เป็นดาบสองคมที่จะบดบังการมองเห็นความจริงบางอย่าง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องศึกษาหาความรู้ เพียงแต่หากเราตระหนักตรงนี้ ก็จะเข้าใจว่ามีความรู้อย่างไรที่จะไม่สูญเสียปัญญาค่ะ
  • เขียนเสียยาว จำผู้รู้หลายท่านมาและก็นำมาปฏิบัติก้บตนเองเรื่อย ๆ ด้วยค่ะ ตอนนี้ก็กำลังรู้สึกว่ายิ่งมีความรู้มากชักถอยหลังเข้าคลอง กำลังขัดเกลานับหนึ่งใหม่อีกรอบอยู่ค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยือน รู้สึกซาบซึ้งในความเป็นกัลยาณมิตรที่มาเม้นท์ให้ได้เรียนรู้และทบทวนไปด้วยกันค่ะ
  • Ico48 ขออภัยพิมพ์ผิดค่ะ แวะไปชื่นชมฉันทลักษณ์
  • ขอบคุณท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Ico48 มากค่ะสำหรับธรรมะจากพระอาจารย์ ว.
  • ช่วงนี้อากาศร้อน ยัง "ปากแห้ง" อีกหรือคะ ลิปมันช้วยได้นะคะ สมัยนี้ เห็นผู้ชายก็ใช้กันค่ะ หรือไม่ก็ต้องพูดบ่อย ๆ อย่าพูดน้อย ก็ช่วยได้ค่ะ อิอิ...อยู่ไกลกัน ก็เลยทำพูดดีไปอย่างงั้นแหล่ะค่ะ หากอยู่ใกล้ ๆ คงไม่กล้าพูดแน่นอน...เขิน 

        ชมดอกไม้ก่อนนะคะ สวยงามสดชื่นดีจังค่ะ  การขัดเกลา ช้าหรือเร็ว แต่ละคนก็ทำได้ต่างกันนะคะ บางคนไม่ได้เลยน่าสงสารและน่าเวทนาก็มี บางคนใสสะอาดไปหมด ทราบแล้วก็ชื่นใจ ต่างจิตต่างใจ

       เราต้องทำตัวเราก่อนนะคะ สิ่งธรรมชาติดีที่สุดเลยค่ะตอนนี้ไม่ว่าอะไร ช่วยได้ดีทีเดียว อย่างดอกไม้สวยๆที่นำมาให้ชมนี้ดีนักแลค่ะ ขอบคุณนะคะ

  • สวัสดีครับ
  • ข้อคิดดีๆ ดอกไม้สวย
  • เห็นแล้วสบายใจ สบายกายดีครับผม

แอบมาดู ... ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ตอบปัญหา "ปากแห้ง" ;)...

ชื่นชมคติธรรมดีๆเพื่อจิตที่เป็นสุข และภาพดอกไม้งามๆสดชื่นมาก...เก็บดอกฟักทองจากสวนมาฝากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ น้อง Poo Blank แวะมาแกะกล่องบันทึกเก่า ๆ เจอน้องแวะมาเยี่ยม แต่พี่ยากลับไม่มีเวลาตอบ ขอตอบย้อนหลังว่าคิดถึงเสมอค่ะ 
  • สวัสดีค่ะ คุณครูแป๋ม Blank แวะมาตอบบันทึกเก่า ๆ ได้พบตัวจริงเสียงจริงกันแล้ว ขออภ้ยไม่ได้มีเวลาพูดคุยกันนานเท่าไรนัก ใจจดจ่อกับงานที่ทิ้งค้างไว้ต้องรีบกลับไปเคลียร์ช่วงบ่ายค่ะ เราได้เจอกันบ่อย ๆ ใน fb นะคะ 
  • ขอบคุณค่ะ คุณครูอี๊ด Blank เลือกดอกกล้วยไม้สีโปรด ใจตรงกันนะคะ เห็นดอกไม้ห้วใจก็เบิกบานค่ะ 
  • พี่เอื้องแซะ Blank คะ คมทุกคำค่ะ ขอยกมาเตือนใจตนอีกครั้งค่ะ 
    • สวัสดีค่ะอ.ศิลา ถ้าคนเรารู้จักหน้าที่
    •  ปฏิบัติตามหน้าที่ โลกคงจะสุข สงบกว่านี้
    • หากคนเรารู้จักคำว่าพอ การแก่งแย่งชิงดีคงไม่เกิดขึ้น
    • หากคนเรารู้จักคำว่าซื่อสัตย์....การซื้อขายใบปริญญาคงไม่มี
    • หากคนเราไม่รู้จักคำว่าอยาก...ก็คงไม่รู้จักคำว่าทุจริต(ซื้อใบประกอบวิชาชีพ)นะคะ
    • ขอบคุณที่เปิดห้องขัดเกลา (ซาวหน้านิสัย)
  • ขอบคุณพี่กานดา Blank มาพร้อมผลไม้โปรด และคำคมๆ ให้ทบทวนตนเองค่ะ 
  • ขอบคุณคุณนาย ฐานิศวร์ ผลเจริญ   Blank  ค่ะ ดอกไม้สร้างความรู้สึกดี ๆ ของเราต่อคนรอบข้างได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ 
  • เรียน อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Blank ตอบข้ามปีแบบนี้ไม่เป็นไรนะคะ
  • ปากแห้ง แต่ไม่อดอยากไม่เป็นไรค่ะ ตอนนี้ เชื่อแล้วว่าอาจารย์สอนเก่งไม่แห้งแน่นอนค่ะ 
  • ดอกฟักทองสีเหลืองอร่าม สวยงามมากค่ะ พี่ใหญ่ Blank ดอกไม้จากพืชผักที่รับประทานได้ สวยไม่แพ้ ดอกไม้ประดับเลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท