เพลงนี้..ที่ฉันแต่ง


เปรียบเป็นดั่งหญิงที่งามแท้จริงอ่อนหวานงามตา แต่ใจแกร่งดังศิลาสู้ปัญหานานาที่มี เป็นปณิธาน สร้างงานสร้างคุณความดี จารึกไว้คือสตรีโรตารีมณีกาญจน์

  เมื่อประมาณเกือบสี่ปีที่ผ่านมา จังหวัดกาญจนบุรีมีการก่อตั้งสโมสรโรตารีมณีกาญจน์ เป็นสโมสรที่มีสมาชิกหญิงล้วน และเป็นแห่งแรกของกาญจนบุรี นายกสโมสรท่านแรกอยากให้มีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์นอกจาก "ดอกกาญจนิกา"ดอกไม้ประจำจังหวัดที่เป็นโลโก้ของสโมสรแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นมติร่วมกันคืออยากมีเพลงประจำสโมสร เพื่อจะนำไปเปิดตัววันสถาปนาสโมสรด้วย คนที่ผมรู้จักอยู่ในสโมสรแห่งนี้นำมาให้ผมลองแต่งดู ผมก็รับปากแบบไม่ค่อยมั่นใจนัก ...ผมสนใจดอกไม้ที่ชื่อกาญจนิกามากบอกตรงๆ ไม่รู้จักเลยครับ จึงต้องอาศัยพี่กู(เกิ้ล)อีกตามเคยถึงได้ทราบว่า เป็นพืชถิ่นเดียวของไทย พบเฉพาะตามแนวตะวันตกตั้งแต่จังหวัดกำแพงเพชรลงไปทางจังหวัดอุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นกระจายห่างๆ บนเขาหินปูนเตี้ยๆ แห้งแล้งหรือใกล้ชายทะเล ระดับความสูง 10-200 เมตร ผมจึงนำคุณสมบัติที่ว่า สวย แต่ทนแดดทนแดดทนแล้ง มาสื่อความหมายคือหญิงในสโมสรแห่งนี้

 

เนื้อเพลงครับ

   ประกายหลากสี พลอยงามน้ำดีคือมณีกาญจน์ ตำนานแห่งการเล่าขาน มณีเมืองกาญจน์แห่งลำน้ำแคว พลอยดีงามเด่น ใจคนแลเห็นงามแท้ สวยรูปคือพลอยน่าแล งามแท้ใจคนเมืองกาญจน์

   อันเป็นที่มากำเนิดศรัทธานำพาสร้างสรรค์ รวมใจช่วยกันสืบสาน คืออุดมการณ์เพื่องานสังคม บำเพ็ญสิ่งดีน้องพี่มีความสุขสม สิ่งนี้ที่เรานิยมสังคมแห่งการอาทร

   กาญจนิกา บุปผาชูช่อเบ่งบาน ดอกไม้เมืองกาญจน์สวยงามหอมกลิ่นเกสร อยู่กลางพนา ลมฟ้าแดดอากาศร้อนยืนสู้ไม่เคยอาทร แรมรอนจากเืดือนเป็นปี

    เปรียบเป็นดั่งหญิงที่งามแท้จริงอ่อนหวานงามตา แต่ใจแกร่งดังศิลาสู้ปัญหานานาที่มี เป็นปณิธาน สร้างงานสร้างคุณความดี จารึกไว้คือสตรีโรตารีมณีกาญจน์

   จากนั้นก็ไปทำดนตรี และบันทึกเสียงที่ห้องบันทึกเสียงบ้านดนตรี ของอ.สันติ เชียงทอง ส่วนนักร้องได้สมาชิกสโมสรโรตารีมณีกาญจน์ท่านหนึ่งเป็นคนร้อง เธอร้องได้ดีมากๆ ไม่แพ้มืออาชีพเลยครับ


คำสำคัญ (Tags): #ดอกกาญจนิกา
หมายเลขบันทึก: 435779เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2011 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

มาฟังเพลงไพเราะ

งามน่าแลแพเมืองกาญจน์นะครับ อิอิ

เพิ่งจะเคยได้ยิน


..สวัสดีค่ะ..มาฟังเพลง...ความอ่อนหวานและเข้มเข็งของหญิง..เจ้าค่ะ...(รู้จักดอกไม้นี้..ในชื่อ..หิรัญิกา..แต่ชื่อที่ได้ยินก็เพราะดีสม..กับกาญจน...บุรี..เจ้าค่ะ..ยายธี

..มาอีกครั้ง..ค่ะคุณหนุ่มเอม...ถ้าว่างๆไปปลีกวิเวก..ในป่าเลย์ไลก์..ของยายธี...(อยู่ที่..๑๘/๘ หมู่ ๒ ต.ลิ่นถิ่น อ. ทองผาภูมิ)และหากได้ความบันดาลใจ..แต่งมาให้ชาวโกทูโนฟังอีกนะเจ้าคะ..จะเป็นพระคุณอย่างสูง...อิอิ...(ขอมาเพราะได้รับความบันดาลใจจากการฟังเพลงที่คุณแต่ง..เจ้าค่ะ..ยายธี)

อาจารย์โสภณครับ

งามน่าแลแพเมืองกาญจน์..ต้องวงเล็บด้วยว่า...(แพล่องธรรมชาติ) ถ้าเป็นแพเธค..ไม่อาวครับ เพราะไม่น่าแล...อิอิ

ขอบคุณครับคุณยายธี

ที่ให้เกียรติเชื้อเชิญไปเยือนป่าเลไลก์ มีโอกาสคงได้ไปเยือน เคยผ่านไปมาทองผาภูมิอยู่บ่อยๆ แต่ระยะหลังทิ้งช่วงไปนาน ปัญหาสำหรับการแต่งเพลงของผมคือผมเล่นดนตรีไม่เป็น ให้คนอื่นทำดนตรีก็ต้องมีอย่างน้อยเพลงละพัน ...ตอนนี้ผมกำลังฝึกใช้โปรแกรมดนตรีอีกหน่อยแต่งแล้วก็ทำดนตรีเองคงมีความสุขดี แล้วจะทำให้คุณยายธีเป็นเพลงแรก...อิอิ...

 

ได้ชมและพึ่งรู้จักดอกไม้ชื่อ "กาญจนิกา" เช่นกันค่ะ

ชื่อธรรมดาหรือชื่อท้องถิ่นอื่นๆ มีเรียกกันมีอีกหรือเปล่าค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ฟังสองรอบเลยค่ะ  ไพเราะ ความหมายงดงามมาก ๆ ค่ะ
  • คนขับร้อง ก็ร้องได้ดีจริง ๆ  ชัดถ้อยชัดคำ เสียงเขาเหมาะสมกับเนื้อหาของเพลงดีค่ะ
  • ฟังแล้วมีพลังดีค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่ไปเยี่ยมเยือนครูอิง ที่ "กระท่อมอิงจันทร์"

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มเอม

มาขอบคุณที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจค่ะ  ถือว่าเป็นครูท่านหนึ่งของจันทน์รักษ์ค่ะ 

ฟังเพลงแล้วขนลุกเลยนะคะ  เด็กและเยาวชนน่าจะฝึกร้องนะคะ   จะมาฟังอีกค่ะ

ขอบคุณครับคุณกานดา

ดอกกาญจนิกามีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า  แคขาว (กรุงเทพ); ลั่นทมขาว (กาญจนบุรี)

แต่ไม่ทราบว่าทานได้เหมือนดอกแคทั่วไปหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับครูอิงจันทร์

ดีใจมากๆ ครับที่ครูแวะเข้ามาเยี่ยม ผมไม่ทราบหรอกครับว่านักร้องท่านนี้ร้องดีขนาดไหน แต่เห็นว่าเป็นสมาชิกสโมสร หากเสียงไม่ดีก็คงไม่เป็นไรเพราะเป็นคนในสโมสร...แต่ที่ไหนได้ทำเอาผมตลึงเลย เลยทำให้เพลงที่ผมแต่งมีคุณค่ามากขึ้น เธอไม่ใช่นักร้องมืออาชีพครับขณะตอนที่บันทึกเสียงเธอทำงานเป็นผู้จัดการธ.เอเชียครับ...

ขอบคุณครูจันทน์รักษ์ครับ

ดีใจที่ครูชอบเพลง ผมรู้สึกว่าเวลาแต่งเพลงผมจะติดยึดสัมผัสมากไปหรือเปล่า บางคนอาจจะมองว่าโบราณไป...เพราะทำให้คำไม่หลากหลาย แต่พยามยามแล้วมันทำใจไม่ได้ ก็เลยออกมาแบบเพลงเก่าๆ ไปหน่อยแบบนี้..

  • แวะมาฟังเพลงค่ะ
  • เนื้อหาดี  น้ำเสียง  ดนตรี  ยอดเยี่ยมค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณครับอาจารย์ ธรรมทิพย์ หัวใจพองโต....

  • เพลงเพราะ และลุ่มลึกมาก..........
  • ขออนุญาตโหลดไปฟังและเป็นแบบอย่างนะครับ
  • เพราะปกติก็ชอบระบายความรู้สึกออกมาเป็น "บทกวีมีทำนอง" ที่เราเรียกกันโดยทั่วไปว่า "เพลง" เช่นกัน
  • ไว้โอกาสเหมาะๆ จะลองนำเสนอเพื่อความ"ระคายหู"ดูบ้าง
  • เผื่อจะ "โดน...จาย คราย....สัก...โคน.... ที่ชอบมาสั่ง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ......... แล้วก็จาก.....ปาย......" (เมื่อหมดวาระ)
  • อิๆๆๆๆ...
  • สวัสดีครับ

ขอบคุณครับครูวุฒิ

ยินดีให้โหลดได้เลยครับ ผมจะรอฟังงานเพลงของครูวุฒินะครับ เืชื่อว่าเนื้อหาต้องโดนใจดำคนละนิดคนละหน่อยแน่ๆ ..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท