โครงการอาสาสมัครศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ ประเทศ Latvia ( AFS Volunteer Programs VSv1SH11-LAT) ตอนที่ ๖ : ย้อนรำลึกเมืองประวัติศาสตร์ Liepaja, The Land of WIND ,Latvia


กลุ่มเมฆหมอกสีเทาหม่นอันหนาครื้มที่เคยปกคลุมเหนือท้องฟ้ากว้างของ Liepaja มาเนิ่นนานเกือบ ๘ ศตวรรษเริ่มคลี่คลายลอยล่องจางออกไป แสงสีสวยผ่องอำพันทอแสงจรัสกระจายแผ่เป็นวงกว้าง

Liepaja  เป็นเมืองสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศ Latvia  ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเล Baltic จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เหตุการณ์สำคัญๆ ได้บันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ฯ  ไม่ว่าจะเป็นช่วงประเทศสาธารณรัฐเยอรมนีเข้าครอบครองหรือการเข้ามายึดครองอำนาจของประเทศ Russia เมื่อ ๕๐ ปีที่ผ่านมา 


  
 

ร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตกาลปรากฏให้เห็นจากซากปรักพัง ของอาคารบ้านเรือนและโบสถ์ ที่ปล่อยทิ้งร้างไว้อย่างน่าหดหู่  ถนนหนทางบางส่วนมีพื้นผิวขุรขระ   คงละเว้นการซ่อมบำรุงมาหลายชั่วอายุคน

     
  

                                                สิ่งก่อสร้าง- อาคารบ้านเรือน  ถูกปล่อยร้างอย่างน่าเสียดาย

  

                      Manege  เคยใช้เป็นศูนย์รวมกิจกรรมสันทนาการ / กีฬา / ศิลป  ฯลฯ 

ซากแนวบังเกอร์ที่ทอดขนานยาวไปกับชายฝั่งทะเล  มองดูแข็งแกร่งราวกับยักษ์ปักหลัก บัดนี้ล้มครืน-แตกหักไปตามสภาพการณ์ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ 

 


                                                
 
                                                     บังเกอร์สร้างอย่างแข็งแกร่งแต่ไม่สามารถทนสภาพทางธรรมชาติได้

สายลมเย็นเยียบพัดกระโชกแทรกอาภรณ์ห่อหุ้มมากระทบผิวกายจนสะท้านไหว  ใบหูและผิวหน้าส่วนที่เล็ดลอดจากหมวกและอาภรณ์ที่ช่วยปกป้อง    เกิดอาการชาดิกจนรู้สึกแสบร้อนราวกับอวัยวะส่วนนี้จะหลุดไปจากร่าง     รีบสาวเท้าเดินกลับไปที่รถเพื่อหลบความหนาวเย็นที่แทรกผ่านเข้าไปเกือบทุกอณูรูขุมขนอย่างสั่นสะท้าน

         
  

                                              The Northern Forts ซากแนวบังเกอร์อันแข็งแกร่ง( ศึกษาเพิ่มเติม


ระยะเวลาแห่งอิสรภาพเพียงแค่ ๒๐ ปี  นับว่ายังน้อยนักที่จะฟื้นฟูประเทศให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองได้ราวกับเนรมิต  วัยเจริญพันธุ์จำนวนมากละทิ้งถิ่นย้ายไปอาศัยอยู่ประเทศต่างๆ เพื่ออนาคตที่ดีกว่า  ประเทศยอดนิยมคือ สาธารณรัฐเยอรมนี  รองลงมาคือประเทศอังกฤษ  ประเทศไอร์แลนด์  และประเทศสวิสเซอร์แลนด์


  

                                        อนุสรณ์สำหรับชาวยิวที่เสียชิวิต

  “ มันน่าเจ็บปวดมากที่ญาติๆของฉันถูกเกณฑ์ให้ไปช่วยรบในสงคราม   ญาติคนหนึ่งต้องอยู่ฝ่ายเยอรมนี  อีกคนหนึ่งต้องช่วยฝ่าย Russia แล้วเขาต้องมาต่อสู้ฆ่ากันเอง ”  สาววัยเกือบ ๖๐ ปีย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์อันน่าเศร้าอย่างขมขื่น

       
  

                                                           ส่วนหนึ่งของ  Memorial to the Jews

       “ ชาว Latvian จำนวนมากถูกต้อนให้มารวมกันอยู่ที่ชายหาด  แล้วยิงทิ้ง ที่นี่ ”  หนุ่ม Latvian วัย ๒๓ ปี ปัจจุบันย้ายมาพำนักและทำงานที่เมือง Liepaja เล่าเรื่องราวของเหตุการณ์อันโหดร้ายที่ศึกษามาให้ฟังขณะพาชมสถานที่จริง 

        
  

 
มันนำระเบิดมาถล่ม แม้แต่ Riga เมืองหลวงฯ ก็ไม่เว้นบ้านผู้คนพังพินาศ  บ้านพ่อของฉันก็พัง ต้องไปอัดกันอยู่ที่ห้องใต้ดิน  ห้องๆหนึ่งรวมกันอยู่กันตั้ง ๕-๖ คน ”  สาวผู้หนึ่งมีประสบการณ์ในการอยู่ร่วมเหตุการณ์บ้านเมืองยามถูกบุกรุกจากอริศัตรูที่เห็นแก่ตัว-ละโมบโลภมากแต่ทะนงนักหนากับความเป็นมหาอำนาจของตน  


  

                                        Memorial to the Jews (ศึกษาเพิ่มเติม)

 “  ครอบครัวฉันลำบากใจมากต่อการใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนของชาว Latvian ลูกๆถูกล้อเลียนยามไปโรงเรียน "  หนุ่มใหญ่ชาว Russian แสดงความอึดอัดใจ ”

“  เขาบังคับไม่ให้ผู้คนไปโบสถ์ ให้เปลี่ยนความเชื่อเรื่องพระเจ้าว่าไม่มีอยู่ในโลกนี้  ทำลายโบสถ์และสิ่งก่อสร้างจนพังพินาศ  เปลี่ยนทุกอย่างที่เป็นรูปแบบของประเทศเยอรมนีให้เป็นของประเทศ  Russia ” ไกด์กิตติมศักดิ์อาชีพครูเอกชน กล่าวอย่างเจ็บช้ำ     

 “  เหตุการณ์มันผ่านพ้นไปหลายสิบปีแล้ว  ฉันอยากให้ชาว Latvian และชาว Russian ใช้ชีวิตอยู่ร่วมสังคมเดียวกันอย่างผาสุก ”   คนรุ่นใหม่วัยทีนเอจ ซึ่งไม่มีโอกาสรับรู้ถึงความเจ็บปวดเมื่อครั้งบรรพบุรุษถูกย่ำยี กล่าวแสดงความคิดเห็น  
       
   

    
 
                                                                   กังหันลมใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า
                           
กลุ่มเมฆหมอกสีเทาหม่นอันหนาครื้มที่เคยปกคลุมเหนือท้องฟ้ากว้างของ Liepaja มาเนิ่นนานเกือบ ๘ ศตวรรษเริ่มคลี่คลายลอยล่องจางออกไป  แสงสีสวยผ่องอำพันทอแสงจรัสกระจายแผ่เป็นวงกว้าง


  

                                                                        The Kalpaks Bridge
           

   แววแห่งความหวังปรากฏบนรอยยิ้มอันสดใสของผู้คนในเมือง Liepaja  นับจากนาทีนี้ไป  ความสุข-ความเจริญจะบังเกิด ณ ดินแดนแห่งนี้ ซึ่งจัดให้เป็น Top 10 Tourist sites of LATVIA   

 
                    มารู้จัก Latvia ด้วยภาพงดงามและเสียงเพลงอันไพเราะ ด้วยกันนะคะ " Welcome to my country "
               

                    

หมายเลขบันทึก: 435583เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 05:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท