คอนเสิร์ตทะเลโฟม สงกรานต์เมืองอุดรฯ


สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะทุกท่าน เทศกาลสงกรานต์เป็นอีกเทศกาลที่มีวันหยุดยาวมีการเดินทางใช้รถใช้ถนนกันทั่วประเทศ บ้างกลับบ้าน บ้างท่องเที่ยว ยังไงก็ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ มีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน เมา,ง่วงไม่ขับ
ปีที่แล้วหนึ่งมีโอกาสได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์ริมหนองประจักษ์จากบันทึก "ยำยำมันส์ยกเมือง สงกรานต์เมืองอุดร"
ปี๕๔ นี้หนึ่งและสามคิดกันว่าจะไปไหนดี ซึ่งในอุดรมีการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์หลายแห่ง และในที่สุดเราก็ตัดสินใจไปริมหนองประจักษ์เหมือนปีที่แล้วค่ะ ปีนี้ใช้ชื่อว่า “ยำยำมันส์ยกเมือง Double Fest…Double Fun ESAN Music Festival 2011 @ Udonthani” ครั้งแรกของประเทศกับเกลียวคลื่นแห่งความสนุกด้วยแสง เสียง สายน้ำ และโฟม ในรูปแบบของทะเลโฟม (Ocean Foam Arena) และทาวเวอร์น้ำตก (Fountain Tower) ที่เราตัดสินใจไปที่หนองประจักษ์เพราะเห็นป้ายโฆษณากิจกรรมว่าปีนี้จะมีคอนเสิร์ตทะเลโฟมที่แรกในประเทศ หนึ่งและสามจึงต้องไปพิสูจน์ว่าทะเลโฟมนี่เป็นยังไง อิอิ ส่วนกิจกรรมอื่นๆก็จะเป็นคล้ายๆกับทุกๆปีค่ะ คือวันที่ 13 เมษายน ตอนเช้า จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ตอนบ่ายร่วมชมขบวนแห่รถนักษัตรสงกรานต์ การประกวดขบวนแห่ การประกวดหนูน้อยย้อนยุค และกิจกรรมถนนอาหาร และเล่นน้ำรอบสวนสาธารณหนองประจักษ์ศิลปาคม การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งดาวรุ่ง มุ่งสู่ฝัน ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา
ปีนี้สมาชิกที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ก็เป็นทีมเดิมเลยค่ะ มีน้องบัสและหลานๆ พี่แดงและหลานๆ หนึ่งและสาม เมื่อนัดแนะเวลากันเรียบร้อย หนึ่งและสามก็ออกเดินทางมายังจุดนัดพบ (เราจะไปรถน้องบัสกันค่ะ) ระหว่างทางเราก็เล่นน้ำสงกรานต์กันรอบเมือง ไม่มีภาพเพราะมือถืออาจเจ๊งได้ แหะๆ ไม่กล้าหยิบขึ้นมาเลยค่ะ จนเริ่มหมดแรงกันแล้ว น้องบัสก็หาที่จอดรถ ซึ่งไกลพอควร แล้วเราทั้งหมดก็เดินเข้าไปยังจุดหมายคือทะเลโฟม
หนึ่ง สาม และอุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์ พร้อม! อิอิ
อุโมงค์น้ำ
เวทีข้างหน้านั่นล่ะค่ะจุดหมายของเราปีนี้ อิอิ คอนเสิร์ตทะเลโฟม ไปกันเลยค่า
เรามาถึงช่วงเวลาที่เค้าเปิดประตูเข้าได้พอดี เด็กๆสนุกกะทะเลโฟมมากมาย
 
หนึ่งและสามก็สนุกไม่แพ้เด็กๆค่า ^^
ถึงแม้ว่าเราจะเหนื่อยกันมากกกกกก (กว่าจะเดินมาถึงทะเลโฟมได้ สะบักสะบอมอย่างที่เห็นค่ะอิอิ) ถือว่าปีนี้สนุกและคุ้มค่าเหนื่อยจริงๆค่ะ ขอบคุณคณะผู้จัดและคิดกิจกรรมใหม่ๆมาให้ชาวอุดรและนักท่องเที่ยวได้สนุกสนานในวันสงกรานต์แบบนี้ ^^
ไม่อยากบอกเลยค่ะว่าปีนี้หนึ่งและสามหมดแรงตั้งแต่วันแรก(๑๓ เมษา) ถึงแม้ว่าจะได้พักในวันที่ ๑๔ (เพราะสามต้องไปอยู่เวร) แต่ในวันที่ ๑๕ ซึ่งเรามีนัดกับพี่แดงและน้องบัสอีกวันที่จะไปเล่นน้ำสงกรานต์ (UD townก็ยังบ่ได้ไปเลย) ปรากฏว่าหนึ่งและสามก็ไม่สามารถไปได้ สงสัยเพราะอากาศร้อนจัดแน่ๆ วันนี้ ๓๕ องศา ทำให้หนึ่งและสามปวดหัวตุบๆ ยา brufen ที่เคยทานแล้วได้ผลก็ไม่ได้ผล นอนพักแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ถึงเวลานัดเลยไปไม่ได้ กลัวจะไปเป็นภาระเปล่าๆ (อิอิ ไม่ยอมรับว่าเพราะสังขารร่วงโรย)
สำหรับในวันที่ ๑๔ เมษายนของทุกปี ที่อุดรฯก็มีกิจกรรมน่าสนใจมากๆค่ะ
คือการปั่นจักรยานสรงน้ำพระ ๙ วัด
หนึ่งมองว่านอกจากจะได้ออกกำลังกาย(ปั่นจักรยาน)แล้ว ยังได้สรงน้ำพระตามประเพณีเพื่อความเป็นศิริมงคล ถึง ๙ วัดด้วยกัน แถมยังได้ชมเมืองอุดรฯไปด้วยอีกต่างหาก และหนึ่งเดาเอาเองเลยว่าคงมีที่นี่ที่เดียวที่จัดกิจกรรมนี้(ปั่นจักรยานสรงน้ำพระ ๙ วัด) ^^
ที่บริเวณถนนอธิบดี หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เทศบาลนครอุดรธานี เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 เมษายน นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานปล่อย "ขบวนจักรยาน สารน้ำพระ 9 วัด ปีที่ 10" มีนายหาญชัย ทีฆธนานนท์ นายก อบจ.อุดรธานี นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกนครอุดรธานี พร้อมครอบครัวปั่นจักรยาน นำขบวนของผู้นำชุมชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมมากกว่า 1,200 คน โดยก่อนเคลื่อนขบวน จะร่วมกันสักการระศาลเจ้าพ่อหลักเมือง พระพุทธโพธิ์ทอง และท้าวเวสสุวรรณ
ทั้งนี้ขบวนรถจักรยานยนต์จะเริ่มสรงน้ำ "หลองพ่อนาค" ที่วัดมัชฌิมาวาส อารามหลวง ฝ่ายมหานิกาย จากนั้นปั่นไปยังวัดสำคัญในชุมชนต่างๆ ที่ชาวชุมชนได้เลือกไว้แต่ละปี พร้อมเชิญผู้สูงอายุมาร่วมกิจกรรม รดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ จนไปสิ้นสุดที่วัดโพธิสมภรณ์ อารามหลวง ฝ่ายธรรมยุทธ สรงน้ำพระบรมธาตุธรรมเจดีย์ และนิมนต์หลวงปู่ใหญ่ พระอุดม ญาณโมลี ที่ปรึกษามหาเถรสมาคม ออกรับสรงน้ำด้วย
"ขบวนจักรยาน สารน้ำพระ 9 วัด" ภายในเทศบาลนครอุดรธานี จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 10 โดยทุกคนที่มาร่วมขบวนจะสวมเสื้อสีส้ม ซึ่งหมายถึงสีของดอกทองกวาว หรือภาคอีสานเรียกว่าดอกจาน ดอกไม้ประจำ จ.อุดรธานี ในปีแรกๆมีจำนวนผู้มาร่วมขบวนไม่มากนัก และจะมีจำนวนมากขึ้นทุกๆปี จนกลายเป็นประเพณีสงกรานต์ของชาวอุดรธานีไปแล้ว
ภาพประกอบและข้อมูลจากคุณ p.u.i.
เวป http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?p=76062721
แถมภาพกิจกรรมที่ UD town (ไม่ได้ไปเสียดายมากกกก)
ภาพจาก http://www.udon108.com/board/index.php?topic=84380.0
หนึ่งนำภาพกิจกรรมมาให้ชม เผื่อปีหน้าหากทุกท่านยังไม่รู้จะไปร่วมกิจกรรมสงกรานต์ที่ไหน "อุดรธานี"ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีกิจกรรมสืบสานประเพณี และมีกิจกรรมที่สนุกสนานมากมาย ขอให้เป็นอีกทางเลือกนึงที่ฝากไว้ในใจทุกท่านด้วยนะคะ
หมายเลขบันทึก: 435487เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ น้องหนึ่ง

ตามมาอ่าน 55 จริงๆๆด้วยสนุกไม่แพ้เด็กๆๆ

อุดรธานี น่าไปเที่ยวมากครับ

ขอบคุณครับ

อยากเล่นโฟมจังเลย อิอิ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่แก้ว ^^

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะอาจารย์ขจิต

อิอิ ปีละครั้งกะเทศกาลสงกรานต์ค่ะ ^^

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะอาจารย์นุ

ปีหน้าหากมีโอกาสอย่าลืมอุดรธานีนะคะ อิอิ (โปรโมทจังหวัดซะเลย)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณบีเวอร์

ไว้ปีหน้ามาเล่นโฟมที่อุดรนะคะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท