โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

ประชุมกัลยาณมิตร ร่วมคิดร่วมทำ (ผู้สังเกตการณ์) ตอนที่ 3


เรามีน้อง นิสิตแพทย์ มน. ปี2 ขึ้นปี 3 มาร่วมสังเกตการณ์ 4 คน คือ Boss, J, Earth และ ก๊ง (เรียนจากซ้ายไปขวา) พวกเขา 4 คนสะท้อนให้ทีมเราฟังได้ประเด็นทีเดียว

Boss: "ตอนแรกไปเยี่ยมคนไข้มะเร็งกับพี่ (นั้นหมายถึงผม) รู้สึกสงสัยว่าถ้าพี่ไม่อยู่จะทำยังไง ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า พี่มีทีมงานมากมายหลายคนที่ร่วมดูแลผู้ป่วยได้ไม่ขาดช่วง"

J: "ผมได้เรียนรู้จากพี่ว่าการบริหารจัดการทีมที่ดีควรเป็นยังไง... พี่ทำให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระ...ทุกคนได้พูด..และจับประเด็นได้ดี ผมจะเอาไปใช้กับงานชมรมที่เมื่อก่อนเวลาประชุมกันทีไร ทะเลาะกันจนไม่มีจุดจบ แต่จากนี้จะลองเอาวิธีพี่ไปใช้"

Earth: "ทีมที่ดีเป็นส่วนสำคัญมาก อาจารย์ที่มหาลัยสอนก็ยังไม่เห็นภาพ จนมาเจอทีมพี่ ผมมี idea เสนอว่า นอกจากกลุ่มผู้สูงอายุ เราอาจนำกลุ่มเยาวชนมาทำประโยชน์ให้กับ รพ. ผมทำงานชมรม ดนตรี เด็กๆ ต้องมาทำกิจกรรมอยู่แล้วน่าจะลองให้เขามาร่วมกิจกรรม"

ก๊ง: ผมได้เรียนรู้สิ่งที่พี่ทำและอยากเพิ่มเติมว่า "ทีมเราน่าจะมีบทบาทเสริมเติมในจุดที่เขาขาด และสิง่สำคัญคือ ให้ทีมพื้นที่ได้คิดสร้างสรรค จะช่วยให้การพัฒนายั้งยืน"

น้องนิรันทร์ inservice training รพ. แม่ระมาดบอกับเราว่า "เราอยู่ใกล้กันแค่นี้แต่ผมไม่มีโอกาสได้เรียนรู้จากแม่สอดเลย ในอนาคต เราคงได้เป็นเครือข่าย ร่วมกันดูแลผู้ป่วยร่วมกันนะครับ"

น้องตุ๊ inservice trainning fam med รพ. นครไท: ดูพี่ทำงานแล้วมีไฟ ทำงาน fam med ต่อ

ถึงเวลานี้ผมได้ยินได้ฟังทุกความคิดเห็น ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมทำสิ่งดีๆ ร่วมกันครับ

 

หมายเลขบันทึก: 434114เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2011 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

   ต้นกล้าต้องกล้าจึงเติบใหญ่   นั่นเพราะใครรดน้ำใจให้ความหวัง

ต้นกล้าจะงอกงามมีพลัง          เพราะกำลังมาจากใจที่งดงาม

เราก็ฝันเขาก็ฝันต่างก็ฝัน          ร่วมกันฝันก้าวไปไม่เกรงขาม

คนทุกคนเหลืออยู่ก็เพียงนาม     กับความดีที่หลงเหลือเป็นร่องรอย

อ่านบทความของโรจน์แล้วเกิดจินตนาการชั่วแว่บ ออกมาเป็นกลอนแปด ก็เลยฝากไว้ให้แก่คนที่สร้างแรงบันดาลใจครับ    

คนรุ่นแรกดลใจคนรุ่นหลัง  ที่อยู่ยังหยัดยืนฝืนกระแส

กับโลกทุนนิยมที่เปลี่ยนแปร ให้พ่ายแพ้หมดใจไร้กำลัง

อาจารย์สร้างแรงใจให้กับศินย์  ศินย์ก็คิดทำความดีไม่หยุดยั้ง

อุดมการณ์กล้าแกร่งเป็นกำลัง  ถึงตัวตายผลงานยังอิยู่คู่ไทย

 

อาจารย์ก็เป็นแรงบันดาลใจและทำให้ผมถึงจุดเปลี่ยนของผมเช่นกันครับ

 

ยินดีที่ได้มีหมอที่เป็นต้นกล้าความดีอีกคนเอาใจช่วยค่ะ

สิ่งที่สะท้อนออกมาคือ น้องๆ ชื่นชมการทำงานแบบเป็นทีมของพี่โรจน์มากคะ

อ่านบทความนี้ของพี่โรจน์แล้วอยากเขียนเกี่ยวกับเรื่อง Teamwork บ้าง..แม้ตัวเองจะยังไม่เคยทำสำเร็จเลย อุ อุ

มาขออนุญาตเอาบทความดีๆไปลงหนังสือเครือข่าย MS-PCARE ในหัวข้อ community pallitive care นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท