สิ้นสุด-ก่อเกิด (2-105)


เมื่อสิ่งหนึ่งสิ้นสุดลง จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอ...

 

 

 

"เมื่อสิ่งหนึ่งสิ้นสุดลง จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอ"

 

มีเหตุการณ์มากมายในชีวิตที่เราทั้งพึงใจและไม่พึงใจ

ยามที่พบเจอกับเรื่องไม่ชอบไม่พึงใจ

เราก็อดที่จะบ่นไม่ได้ว่า... "ไม่ยุติธรรมเลยที่เรื่องนี้เกิดกับเรา”

ตอนที่พิลาปร่ำคร่ำครวญอย่างทุกข์ท้อนั้น

ก็อีกนั่นแหละที่เรามักลืมถามตัวเองว่า “เพราะอะไรเรื่องนี้จึงเกิดขึ้นกับเรา?”

 

ไม่ได้พยายามทำตัวเป็นคนคิดดีคิดบวกอะไรหรอกนะ

แต่ฉันพบว่า...แม้สิ่งที่ไม่ชอบไม่พึงใจเลยนั้น

ทุกครั้ง...จะมีประโยชน์พ่วงมาให้ด้วยเสมอ

ดังนั้นพอได้พบเจอเรื่องที่ไม่ชอบไม่พอใจอีก (แล้ว)

ก็จะบอกกับตัวเองว่า... อ้อ เรากำลังได้ “บทเรียน” อีกแล้ว

บทเรียนนี้ บอกอะไรกับเรานะ..ต้องมีเรื่องที่เป็นประโยชน์ซ่อนอยู่แน่เลย

อมยิ้มและขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

 

         บันทึกไว้เพื่อเตือนใจตนและอาจเป็นกำลังใจสำหรับผู้ที่กำลังประสบพบกับเรื่องไม่พึงใจ อย่าเพิ่งท้อเลย "เมื่อสิ่งหนึ่งสิ้นสุดลง จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอ"


 

 

         ใครจะรู้ว่าเรื่องแสนแย่ ความเจ็บช้ำน้ำใจที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้ หากมองให้ดี อาจจะกำลังชี้ ”ขุมทรัพย์” ให้แก่เราก็ได้ เพียงแต่เราพร้อมหรือยังที่จะเปิดใจ วางใจ คลายใจ และ “น้อมใจ” เพื่อยอมรับสิ่งเหล่านั้น และเมื่อน้อมใจลงเสียได้แล้ว...

 

                             ...เมื่อนั้น เราจะเติบโตต่อไป...


หมายเลขบันทึก: 433995เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

"ขุมทรัพย์"ที่ได้รับหากรู้จักนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสม

มันจะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับเรานะคะ

แวะมาอ่านบทความและรับฟังข้อคิดดีๆ เพื่อเตือนสติให้กับชีวิตครับ

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณIco48 krugui Chutima

โดยทั่วไปเรามักไม่ชอบใจเมื่อคนมามองต่างเห็ต่างและกล่าวสิ่งที่ขัดแย้งกับความคิด/ความเชื่อของเรา หากเราเปิดใจให้กว้างอีกนิด หันมามองว่าเพราะเหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่ชอบไม่พึงใจนั้น เราก็มักจะได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณIco48 ณัฐวรรธน์

ยินดีค่ะ เราต่างแลกเปลี่ยนสิ่งดี ๆให้กันนะคะ

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ..สิ่งกระทบใจจากภายนอก.. ไม่ว่าหนักเพียงใด.. หากใช้สติจัดการกับใจของเราให้มั่นคง.. เยือกเย็น.. สงบ.. ระงับ.. รู้แล้วละ.. ปล่อยวาง..บำเพ็ญเพียร..เดินหน้าสู่หนทางอริยมรรค..ย่อมพ้นทุกข์ภัยแห่งวัฏสงสารอย่างแน่นอน..พี่ใหญ่เชื่อเช่นนั้นค่ะ..

เมื่อสิ่งหนึ่งสิ้นสุดลง จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้น  

ในความโชคร้ายอาจจะมีความโชคดี

 เมื่อมีวิกฤติก็อาจจะมีโอกาสได้เปลี่ยนแปลง

เอ๊ะ ! มันเข้ากันมั๊ยคะเนี่ย

สวัสดีค่ะคนไม่มีราก

*** มาเยี่ยมบันทึกนี้แล้วสบายใจค่ะ

*** ทุกสิ่งเป็นอนัตตาจริงนะคะ  สิ่งหนึ่งดับไป  สิ่งที่เกิดใหม่ก็รอวันดับสิ้นหมุนเวียนไป

*** ตัดกิเลสจากราก...จะสบายใจขึ้น

ชวนดวงใจมาเยี่ยมด้วย

มีความสุขทางใจ ในวันพักผ่อนของชีวิต นะครับ คุณคนไม่มีราก

...สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก....เมื่อสิ่งหนึ่งสิ้นสุดลง..จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอ...(และเมื่อนั้นเราก็..เหี่ยว..เฉาไปตาม..วันเวลา..ในอ้อมกอดของธรรมชาติ.อ้ะๆๆ..ยายธี)....ขอให้มีความสุขและสงบในจิตใจนะเจ้าคะ..คิดถึงค่ะยายธี...

สวัสดีกัลยามิตรทุกท่านที่กรุณามาเยือนและทักทายค่ะ

ขอบคุณข้อคิดจากพี่Ico48 นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ค่ะ

ยกมือสองข้างเห็นด้วยกับคุณ Ico48 นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ค่ะ โชคดีคู่กับโชคร้าย สิ้นสุกดเพื่อก่อเกิดสิ่งใหม่นะคะ

ยินดีที่สุดค่ะพี่อ.Ico48 กิติยา เตชะวรรณวุฒิ อ่านบันทึกนี้แล้วสบายใจ ขอบคุณค่ะ

คุณIco48 แสงแห่งความดี มาพร้อมสาวน้อยดวงใจ...ยิ้มมมม ขอบคุึณในน้ำใจที่มาทักทายเสมอค่ะ มีความสุขและผ่อนคลายนะคะ

ขอบคุณพี่ Ico48 กานดา น้ำมันมะพร้าว มากสำหรับภาพงดงามค่ะ ชอบค่ะ

คิดถึงคุณIco48 ยายธีค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ ระลึกถึงเสมอเลยค่ะ

 

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยือนและให้ข้อคิดเห็นดี ๆ ไว้ค่ะ

 

ใช้ความพยายามเชื่อมเน็ตกลางทุ่ง อยู่สองสามวันจน(เมื่อยตัว)เหนื่อยใจ

มาพบบันทึกที่ชวนอ่่านมากมาย...หายเมื่อยหายเพลียเลยค่ะ ^___^

"ใครจะรู้ว่าเรื่องแสนแย่ ความเจ็บช้ำน้ำใจที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้ หากมองให้ดี อาจจะกำลังชี้ ”ขุมทรัพย์” ให้แก่เราก็ได้ เพียงแต่เราพร้อมหรือยังที่จะเปิดใจ วางใจ คลายใจ และ “น้อมใจ” เพื่อยอมรับสิ่งเหล่านั้น และเมื่อน้อมใจลงเสียได้แล้ว...

 

                             ...เมื่อนั้น เราจะเติบโตต่อไป... "

ขอบคุณมากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท