เขียนจากความคิด


เรียนรู้ตามใจฉัน

                  การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การเรียนรู้ที่ดีคือการแสวงหาใฝ่รู้ และการเรียนรู้นั้นถ้าเป็นสิ่งที่เราเองสนใจได้ยิ่งดี ทำให้สิ่งที่เรียนรู้นั้นเกิดคุณค่าน่าจดจำ การเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองชอบ อาจส่งผลให้ทำอะไรได้หลายๆอย่างทั้งการคิดเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความคิดใหม่ๆที่จะทำให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น สิ่งที่เราเรียนรู้ก้ไม่ได้ถูกเก็บไว้คนเดียวแต่สามารถถ่ายทอดความรู้นั้น อย่างไม่มีวันจบสิ้น

                 การที่เราอยากเรียนรู้นั้น ทำได้โดยเริ่มจากเรียนรู้สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรียนรู้เรื่องง่ายๆไปสู่เรื่องที่ยากขึ้นๆ แล้วความรู้ที่ถูกสั่งสมนั้นจะเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งเมื่อได้ถูกนำไปใช้จริง นอกเหนือจากการเรียนรู้จากประสบการณ์ใชวิตจริงแต่อาจเรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ทางความรู้เสียมากกว่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและสร้างเครือข่ายอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งการคิดที่จะเรียนรู้สิ่งใดก็ให้รู้เชี่ยวชาญและหมั่นรักษาความรู้นั้นโดยการพัฒนาตนเอง ต่อเติมความรู้เหมือนดินสอที่ถูกเหลาอยู่ตลอดเวลาอย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ

                สิ่งที่เราเรียนรู้ตามที่เราชอบอาจถูกเรียกว่าการเรียนรู้ตามอัธยาศัย เพราะเกิดขึ้นโดยไม่ถูกบังคับ และเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแต่หากกล่าวว่า การเรียนรู้แบบนี้ดีอย่างไร ข้อดีก้คือการเรียนรู้นอกสถานที่ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็เรียนรู้ได้และหากคุณอยากทำกิจกรรมเฉพาะด้านที่คุณสนใจก็ได้อีกเช่นกัน เป็นทั้งการเรียนรู้ที่ได้ผลตอบรับกลับมาคือมีความสุข และเป็นการเรียนรู้ที่สามารถเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่บางคนอาจตอบตัวเองไม่ได้ว่าแล้วจะต่อยอดความรู้นั้นต่อไปอย่างไร เกิดการเรียนรู้แล้วเอาไปทำอะไรได้มากกว่านี้หรือไม่ ถ้าคนที่ชอบและรักในสิ่งที่เรียนรู้แล้วว่าอาจมีไอเดียใหม่ๆเกิดขึ้นระหว่างเรียนรู้ก็เป็นได้แต่คงไม่เกิดขึ้นกับทุกคนนอกจากว่าจะหาแนวทางในการพัฒนาต่อไปอย่างไรให้สิ่งที่รู้แล้วเกิดประโยชน์ทั้งต่อคนเองและผู้อื่นให้มากที่สุด

               การศึกษาเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในปัจจุบันทุกคนแข่งขันกันด้วยความรู้ ความเก่ง ความสามารถ แต่ถ้ามองอีกด้านสิ่งที่ทุกคนเรียนรู้แล้วนั้นช่วยแก้ไขปัญหา ก่อเกิดประโยชน์อะไรบ้าง นั่นคือคำตอบที่ควรมองหาให้มากที่สุด เพราะการเรียนรู้เปนดาบสองคมเรียนรู้มาแล้วใช้ถูกทางหรือไม่ เรียนรู้แล้วทำได้อย่างที่เรียนมาหรือปล่อยทิ้งไว้ ถ้าเรามุ่งมั่นและสร้างวินัยการเรียนรู้ที่ดีนั้นได้ก็คงเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าการเรียนรู้ตามอัธยาศัยแต่กลับเกิดโทษมากกว่าประโยชน์สิ่งเหล่านี้นับเป็นปัญหาสังคมต่อไป กล่าวถึงการเรียนรู้ตามอัธยาศัยนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่มากก็น้อยที่แต่ละคนจะดึงออกมาใช้ตามความถนัดและความสนใจ ยิ่งมีทางเลือกมากเท่าไหร่ ต่างคนก็ต่างเลือกสิ่งที่ดีให้กับตัวเองมากขึ้นเท่านั้น แต่การเลือกเรียนรู้นั้นไม่ผิดแต่เลือกแล้วต้องประกอบกับผลพลอยได้ทั้งของตนเองและผู้อื่น

            จากประสบการณ์ผู้เขียนชอบเรียนการจัดดอกไม้ ดังนั้น จึงเลือกเรียนในด้านศิลปะการจัดดอกไม้โดยเรียนเป็นครั้งๆไป แบบนี้คือเรียนรู้ตามอัธยาศัย ประโยชน์ที่ได้คือ ผู้สอนมีความรู้ในการใช้ประกอบอาชีพติดตัวอีกด้านหนึ่ง และสร้างรายได้เสริม ส่วนการแบ่งปันคือ การสอน ถ่ายทอดความรู้ต่อไปไม่มีวันจบเพราะยังมีหลายคนที่สนใจงานด้านนี้เช่นเดียวกัน ส่วนด้านอื่นๆเราก็ทำเป็นอาชีพเสริม หรือเป็นนักพัฒนาได้อีกอย่างไม่มีวันหยุด การสร้างคน สร้างงานไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะสร้างอย่างไรให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควรก็ต้องเริ่มจากตัวเองก่อน สิ่งหนึ่งที่เป็นคำสอนที่ดีและทุกคนใช้ไดเหมือนกัน คือขอให้รักในสิ่งที่อยากทำ ความรู้ก็จะตามมาเพราะคุณได้ให้ความรักความสนใจแล้ว ความรู้ความเข้าใจจะทวีพูนมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อความสนใจใฝ่รู้มันถูกปลูกฝังติดตัวเสียแล้ว

           หวังว่าการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นทั้งตั้งใจเรียนหรือไม่ก็ตามนั้น เป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัยที่ค่อยๆซึมซับให้เราเป็รผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน นานวันประสบการณ์ที่มีอยู่ของทุกคน คงได้ถูกถ่ายทอดออกมาเล่าสู่กันฟังสักครั้งหนึ่งคงจะดี ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเรียนรู้ที่เกิดขึนตลอดเวลา และพัฒนาตนเองอย่าหยุดยั้ง เชื่อเถอะว่าสิ่งที่เรามุ่งมั่นไม่ไกลเกินเอื้อม...

หมายเลขบันทึก: 433994เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท