ในแง่มุมของการเล่นเกมคอมพิวเตอร์แล้ว เรามักจะเข้าใจได้ว่า ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์มักจะส่งผลกระทบทั้งเรื่องเวลาที่ต้องเสียไปกับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ อาจส่งผลต่อสุขภาพสายตาที่ต้องอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ พฤติกรรมการบริโภคส่งผลต่อโรคอ้วน และสุดท้ายอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบที่ไม่เหมาะสมทั้งเรื่องเพศ ภาษา ความรุนแรง แต่ผลกระทบข้างต้นเป็นผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นจากการเล่นเกม ยังมีผลกระทบด้านบวกที่เป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ และ เราสามารถใช้ประโยชน์เชิงบวกนี้เอง เป็นต้นทุนหลักหรือเป็นแนวคิดหลักในการสร้างกระบวนแก้ไขปัญหาสถานการณ์การติดเกมคอมพิวเตอร์ อีกนัยหนึ่ง กำลังจะทำให้เห็นว่า “เราสามารถเปลี่ยนวิกฤติการติดเกมให้เป็นโอกาสในการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์”
อ.โก๋ ครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่เราจะมาช่วยกันพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เราต้องยอมรับว่าบ้านเรายังขาดความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและสื่อที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว หากเราไม่เตรียมความพร้อมให้เยาวชนของเราตั้งแต่วันนี้กลัวว่าจะเด็กจะหลงทางไปกันหมด นอกจากการศึกษาเรื่องเด็กแล้ว สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเด็กก็ค่อนข้างมีความสำคัญ โดยเฉพาะผู้ปกครอง ยกตัวอย่างง่ายๆ จากเพื่อนใน facebook ค่ะ ผู้ปกครองชอบเล่นเกมส์บน facebook เลยชวนลูกมาเล่นด้วย เพราะต้องหา member สรุปว่าเล่นกันทั้งครอบครัวไม่มีใครปรามใคร ขาดระเบียบขาดความรับผิดชอบขนาดนี้น่าจะจับผู้ปกครองมาอบรมก่อน ตัวอย่างดีๆ มีมากมายอย่างคุณพ่อน้องฮง ที่ดูแลสนับสนุนน้องจนประสบความสำเร็จขั้นเทพอย่างทุกวันต้องยกมาเป็นบุคคลต้นแบบค่ะ
@ คุณสันติสุข ยังทำงานและเรียนกับ อ.แหวว ครับ แต่ทำงานที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ซึ่ง อ.แหวว ได้แนะนำให้รู้จักกับ รศ.ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร ซึ่งเป็นผู้อำนวยในการขณะนั้นครับ ต่อมาเปลี่ยนเป็น คุณหมอเดล ครับ