เทพ ๔ องค์ ประตูทางออกสำหรับเด็กเล่นเกม : จุดเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส


แนวคิดใหม่ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว คือ การสร้างวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในการใช้สื่อใหม่ ในกรณีของเกม เราพบว่ามีเทพ ๔ องค์ คือ เทพนักเขียน เทพนักบริหารจัดการชุมชน เทพนักพัฒนาซอฟท์แวร์ และ เทพนักกีฬา ซึ่งเร่มปรากฎตัวให้เห็นมากขึ้น และกำลังจะช่วยยับพาสังคมออกจากปัญหาการติดเกม

ในแง่มุมของการเล่นเกมคอมพิวเตอร์แล้ว เรามักจะเข้าใจได้ว่า ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์มักจะส่งผลกระทบทั้งเรื่องเวลาที่ต้องเสียไปกับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ อาจส่งผลต่อสุขภาพสายตาที่ต้องอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ พฤติกรรมการบริโภคส่งผลต่อโรคอ้วน และสุดท้ายอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบที่ไม่เหมาะสมทั้งเรื่องเพศ ภาษา ความรุนแรง แต่ผลกระทบข้างต้นเป็นผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นจากการเล่นเกม ยังมีผลกระทบด้านบวกที่เป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ และ เราสามารถใช้ประโยชน์เชิงบวกนี้เอง เป็นต้นทุนหลักหรือเป็นแนวคิดหลักในการสร้างกระบวนแก้ไขปัญหาสถานการณ์การติดเกมคอมพิวเตอร์ อีกนัยหนึ่ง กำลังจะทำให้เห็นว่า “เราสามารถเปลี่ยนวิกฤติการติดเกมให้เป็นโอกาสในการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์” 

ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม

หมายเลขบันทึก: 433841เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ.โก๋ ครับ

  • โชคดีที่ได้เจออาจารย์ในชุมชน G2K
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ใช้วิกฤตเด็กติดเกมให้เป็นโอกาสในการพัฒนาให้เป็นเทพในด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านได้ก็ยิ่งดี
  • เคยรู้สึกว่าอาจารย์อยู่ธรรมศาสตร์กับอาจารย์แหวว ไปไงมาไงจึงมาอยู่ค่ายเดียวกับคุณหมอสุริยเดว
  • ดีใจที่ได้เจอครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่เราจะมาช่วยกันพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เราต้องยอมรับว่าบ้านเรายังขาดความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและสื่อที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว หากเราไม่เตรียมความพร้อมให้เยาวชนของเราตั้งแต่วันนี้กลัวว่าจะเด็กจะหลงทางไปกันหมด นอกจากการศึกษาเรื่องเด็กแล้ว สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเด็กก็ค่อนข้างมีความสำคัญ โดยเฉพาะผู้ปกครอง ยกตัวอย่างง่ายๆ จากเพื่อนใน facebook ค่ะ ผู้ปกครองชอบเล่นเกมส์บน facebook เลยชวนลูกมาเล่นด้วย เพราะต้องหา member สรุปว่าเล่นกันทั้งครอบครัวไม่มีใครปรามใคร ขาดระเบียบขาดความรับผิดชอบขนาดนี้น่าจะจับผู้ปกครองมาอบรมก่อน ตัวอย่างดีๆ มีมากมายอย่างคุณพ่อน้องฮง ที่ดูแลสนับสนุนน้องจนประสบความสำเร็จขั้นเทพอย่างทุกวันต้องยกมาเป็นบุคคลต้นแบบค่ะ

@ คุณสันติสุข ยังทำงานและเรียนกับ อ.แหวว ครับ แต่ทำงานที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ซึ่ง อ.แหวว ได้แนะนำให้รู้จักกับ รศ.ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร ซึ่งเป็นผู้อำนวยในการขณะนั้นครับ ต่อมาเปลี่ยนเป็น คุณหมอเดล ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท