ถอดบทเรียนกลุ่ม"ดังลมหายใจ" : (๔) ความคาดหวังต่อการรักษาและพัฒนาวัฒนธรรมของสถาบันครอบครัวสู่สังคม


แนวคิดในมุมลึกจากข้อมูลย้อนอดีต ที่ปรากฏในบันทัดต่อบันทัด ของบล็อก "ดังลมหายใจ" และความเห็นท้ายบันทึกหลายแห่ง ผู้เขียนได้แสดงความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ที่มีต่อชุมชนและสังคมที่มีความผูกพันอย่างแนบแน่น ด้วยการบอกเล่า การทำให้ดู และการอยู่ให้เห็น

 

 

 

 

 

 

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/291923

 

 

    หัวใจสำคัญของความเป็นปึกแผ่นของชาติบ้านเมืองอย่างยั่งยืน ล้วนพัฒนาเติบโตมาจากรากฐานของครอบครัวทั้งสิ้น ไม่สามารถข้ามขั้นตอนของความสัมพันธ์ที่มีกระบวนการที่ละเอียดอ่อนนี้ไปได้

 

    การรักษาและพัฒนาวัฒนธรรมของความเป็นครอบครัวสู่สังคมจึงเป็นปัจจัยที่ควรได้รับการเอาใจใส่อย่างยิ่ง ในการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่อง

 

    แนวคิดในมุมลึกจากข้อมูลย้อนอดีต ที่ปรากฏในบันทัดต่อบันทัด ของบล็อก "ดังลมหายใจ" และความเห็นท้ายบันทึกหลายแห่ง ผู้เขียนได้แสดงความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ที่มีต่อชุมชนและสังคมที่มีความผูกพันอย่างแนบแน่น ด้วยการบอกเล่า การทำให้ดู และการอยู่ให้เห็น ดังนี้ :

 

๑.การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว เป็นชีวิตชุมชนในระดับพื้นฐาน ทุกอย่างต้องสร้างขึ้นจากความเป็นส่วนรวมหมด แม้แต่รูปแบบการนั่งกินข้าวแบบสำรับข้าว เป็นวิธีกินอาหารอย่างเป็นชุมชน

 

...จะกินแต่ของอร่อยคนเดียวอย่างเต็มที่ไม่ได้ อยากกินของที่ตนชอบแต่พ่อแม่และน้องๆชอบ ต้องหันเหตนเองไปชอบสิ่งอื่น

 

๒.ชาวบ้านส่วนใหญ่ นอกจากชาวไทยจีนที่ทำมาค้าขายและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นแล้ว มักสอนเด็กๆว่าอย่าทะเล้นและกล้าแสดงออกต่อผู้ใหญ่หรือแขกที่มาเยือน เพราะเป็นการทะเล้น ไม่มีสัมมาคารวะ

 

  • ..เวลาผู้ใหญ่นั่งคุยกัน ห้ามไม่ให้เข้าไปใกล้ หากเป็นกลางค่ำกลางคืนก็ต้องให้เข้าไปนอน ..เด็กๆจึงไม่ค่อยมีทักษะในการสร้างสังคมกับผู้อื่น ย่อมอายและจัดความสัมพันธ์-ปฏิสัมพันธ์ไม่ถูก..

 

...การได้ประสบการณ์และการเรียนรู้เพื่อการติดต่อและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในวัยเด็กจึงมีส่วนสำคัญมาก

 

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/290078

 

 

๓.อยากให้คนบ้านนอกและชาวชนบท ที่อาจไม่มีโอกาสการศึกษาที่เป็นทางการมากนัก ได้เห็นการศึกษาเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งที่เกิดจากการดำเนินชีวิตและการเป็นผู้ใฝ่รู้ เพราะการดำเนินชีวิต ทำอยู่ทำกินของชาวบ้านนั้น ต้องใช้ทักษะชีวิตสูง อีกทั้งต้องพัฒนาจิตใจและปฏิภาณการแก้ปัญหาที่แกร่งกล้า

 

๔.เขียนโดยใช้เรื่องแม่เป็นแกนสัก ๑๒ ตอน โดยไม่เน้นความเป็นตัวคน แต่จะเป็นการบันทึกชุมชน ทำให้คนอ่านได้เรียนรู้สังคม และได้ความคิด-ความบันดาลใจ อาจนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ของใครของมันได้

 

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/287832

 

 

๕.เรื่องราว ดังลมหายใจ ที่เขียนในบล็อกและที่สุดดึงออกมาทำเป็นหนังสือในชื่อเดียวกันกับบันทึกในบล๊อกนี้ ได้ตั้งใจทำเพื่อให้มีความหมายต่อครอบครัว ญาติพี่น้อง และชุมชนบ้านเกิดหลายอย่าง ที่สำคัญคือ ต้องการให้ประสบการณ์เชิงสำนึกการปฏิวัติตนเองและจัดวางตนเองในอีกภาวะหนึ่งของชุมชนและญาติพี่น้อง นับแต่แม่ ไปจนกระทั่งคนเฒ่าคนแก่และญาติพี่น้องอีกหลายหมู่บ้านที่บ้านตาลิน อำเภอหนองบัว นครสวรรค์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับการศึกษาน้อยเพียง ป.๔ และป.๖ อ่านหนังสือไม่ออกและไม่คุ้นเคยกับการอ่านแล้ว

 

      

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/351266?page=1

 

 

๖.เป็นโอกาสให้ประสบการณ์ชาวบ้านซึ่งก็คือญาติพี่น้องและชุมชนซึ่งเหมือนกับเป็นตัวผู้เขียนเอง เพื่อได้ความสำนึกและเห็นศักยภาพเชิงบวกอีกด้านหนึ่งของตนเองเพิ่มขึ้นมาอีกคือ เปลี่ยนฐานะจากคนบ้านนอก อ่านหนังสือไม่ออก ไกลห่างจากหนังสือและการอ่าน สู่การเข้าไปอยู่ในหนังสือ ได้ความสำนึกการเป็นเจ้าของความรู้ชุมชนของตนเองและเป็นเนื้อหาเรื่องราวในหนังสือเสียเอง ...

 

... ซึ่งการให้ประสบการณ์พร้อมกันของชุมชนในช่วงสงกรานต์อย่างนี้ จะเป็นประสบการณ์ที่มีความหมายต่อการเสริมสร้างทุนทางปัญญาให้กับชุมชนต่อไป

 

๗. อยากพาญาติพี่น้องและลูกหลานหาความหมายใหม่ของการทำบุญสงกรานต์และการกลับบ้านนอก รวมทั้งจัดความสัมพันธ์กับคนเฒ่าคนแก่ บุพการี และญาติพี่น้องที่เราเคารพนับถือเสียใหม่..

 

...จากการทำพิธีกรรมที่เน้นความเป็นตัวบุคคล บุคลาธิษฐาน ความสนุกสนานสิ้นเปลือง รวมทั้งขาดสติจากการดื่มกินของมึนเมา...

 

...ให้เป็นการพัฒนาเชิงสถาบันความเป็นครอบครัว สถาบันความเป็นผู้สูงอายุ รวมทั้งความเป็นชุมชน ทำกิจกรรมและเทศกาลเชิงพิธีกรรมให้เป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ที่เป็นทุนชีวิตให้กับตนเอง

 

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/351266

 

 

๘.ได้ขนหนังสือ "ดังลมหายใจ" นี้ไปร่วมกับแม่และพี่ๆน้องๆทำบุญวันสงกรานต์กับญาติพี่น้องและชาวบ้านในชุมชนที่เคารพนับถือกัน แล้วมอบหนังสือนี้ให้แม่ พร้อมกับให้แม่แจกจ่ายแก่ทุกคนที่มาร่วมงานไม่ว่าจะอ่านหนังสือออกหรือไม่ออก..

 

 หนังสือนี้เขียนเป็นซีรี่ส์และมีรูปวาดให้ดู จึงเชื่อว่าแม้นไม่ต้องอ่านก็สามารถนั่งดูรูปให้เกิดหัวข้อพูดคุยและเรียนรู้ชุมชนตนเองสืบเนื่องไปได้

 

 

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/351266?page=1

 

 

๙.หน้าตาของหนังสือกับการมุ่งให้เป็นแหล่งประสบการณ์จากการอ่านของเด็กๆ แทบจะเป็นที่มาของเรื่องราวและรูปแบบของหนังสือเล่มนี้..

 

 ..พอนำไปแจกจ่ายแก่เด็กๆและชาวบ้าน ที่ชุมชนบ้านเกิด.. บ้านตาลิน อำเภอหนองบัว นครสวรรค์ ซึ่งถึงแม้เป็นกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็กในชุมชนเล็กๆ แต่ก็ได้ผลอย่างที่คาดหวังว่าอยากจะให้เกิดสิ่งเหล่านี้.. 

 

.. พ่อแม่เกิดหัวข้อคุยกันกับลูกๆในเรื่องที่เกี่ยวกับตนเองและชุมชน ...

 

 ..ชาวบ้าน คนเฒ่าคนแก่เกิดวาระการได้คุย ทบทวนความเป็นมาของชีวิต ..

 

.. กลุ่มนั่งคุยกันของชาวบ้าน รวมทั้งเมื่อมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆของชุมชนก็เริ่มเกิดหัวข้อการคุยกันที่มีสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับชุมชน ...

 

...ข้อมูลชุมชนหลายอย่างเกิดการตรวจสอบข้อมูลและปะติดปะต่อกันด้วยการบอกเล่า

 

๑๐.นับเป็นการลงทุนทางปัญญาในชุมชนที่เพียงมีคนอ่านและคุยกันเรื่องของตนเอง ทำให้ชุมชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีกระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นแค่ ๒-๓ กรณีก็นับว่าเป็นผลสำเร็จที่มากมายสำหรับการทำอย่างนี้

 

http://gotoknow.org/blog/wirat-kamsrichan/351266?page=1

 

หมายเลขบันทึก: 433705เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2011 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (59)

สวัสดีครับพี่ใหญ่...

แวะมาอ่านการถอดบทเรียนครับ...

สวัสดีค่ะ

         แวะมาทำความเข้าใจการถอดบทเรียนค่ะ 

                                    ขอบคุณค่ะ

 

คุณหนานเกียรติ ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาอ่านการถอดบทเรียน "กลุ่มดังลมหายใจ".. นับเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์มากจริงๆค่ะ..โดยเฉพาะบทเรียนนี้ ช่วยให้เข้าใจพื้นฐานชีวิตหลายๆอย่างของชีวิตครอบครัว..สู่ชุมชน..และสังคม ที่ให้ความหมายดีๆมากมายค่ะ..

 

คุณKRUDALA ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียนของ "กลุ่มดังลมหายใจ"...ที่ต้องใช้เวลาในการอ่านกลับไปมาหลายเที่ยวเพื่อสกัดองค์ความรู้ดีๆที่มีอยู่มากมาย..ไม่สามารถสรุปย่อสั้นๆแบบตื้นๆ เพราะมีคุณค่าทุกบันทัดทีเดียวค่ะ..

....กลุ่มปลูกผักกินได้ ที่ คุณKRUDALA  และพี่ใหญ่จะร่วมกันถอดบทเรียน น่าสนใจเช่นกันค่ะ..ช่วยกันกลั่นจากประสบการณ์ของพวกเรานะคะ..เริ่มวางพล็อตหรือยังคะ ?..

คุณอ.นุ / คุณณัฐพัชร์ /คุณลำดวน

    ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียนของ "กลุ่มดังลมหายใจ"...ที่พี่ใหญ่ได้รับประโยชน์มากมาย ช่วยเสริมงานด้านขับเคลื่อนการพัฒนาเยาวชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ในแง่มุมของความเข้าใจชีวิตของชนบทที่เชื่อมร้อยเป็นวัฒนธรรมของครอบครัวสู่ชุมชน ที่มั่นคงอย่างแท้จริง และมองเห็นความหวังที่จะรักษาและพัฒนาให้ยั่งยืนต่อไป

สวัสดีค่ะ  แวะมาอ่านค่ะ ..โดนใจ 

ตอนเด็ก ๆ ก็เคยโดนไล่ให้ไปไกลๆเวลาผู้ใหญ่คุยธุระกัน

ยอมรับค่ะ  ว่าทำให้ไม่มีทักษะในการสร้างสัมพันธ์

บ้านตาลิน อ.หนองบัว   ต้องหาโอกาสไปเที่ยวชม

คุณnana ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความสนใจการถอดบทเรียนของ "กลุ่มดังลมหายใจ" และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่น่าสนใจข้างต้น..ซึ่งพี่ใหญ่เชื่อว่า บทเรียนเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่สะท้อนรากฐานของชีวิตแต่ละคน จากวิถีของครอบครัวแต่ละคน สู่ความสัมพันธ์ในชุมชนและสังคมนะคะ..

  • สวัสดีครับ ป้าใหญ่
  • แวะมาอ่านถอดบทเรียน "ดังลมหายใจ" ครับผม
  • ตอนนี้ผมอยู่ กรุงเทพฯ ครับ มาประชุมปฏิบัติการบทวีดิทัศน์ เพื่อการศึกษาของ สสวท.
  • ที่ โรงแรมไอบิส ริเวอร์ไซด์ ถนนเจริญนคร ครับผม
  • ป้าใหญ่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง นะครับ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

  • น้องมาร่วมเชียร์กลุ่ม " ดังลมหายใจ" ค่ะ โอ้โฮ พี่ใหญ่ขยันจัง แบบนี้ต้องปรบมือดังๆให้เลยค่ะ

ว้า พี่ใหญ่ ทำได้ยอดเยี่ยมจัง

แล้วกลุ่มของผมจะรอดไหมน่ะ

สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ

ประทับใจการถอดบทเรียนของพี่จังค่ะ

แม้แต่รายละเอียดเล็กน้อยก็ไม่เล็ดลอดสายตาพี่ไปเลย

ปรบมือดังๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

        มาส่งงาน  กลุ่มคนปลูกผักกินได้ค่ะพี่ใหญ่...

          http://gotoknow.org/blog/krudala/433890

                 กรุณาให้คำแนะนำด้วยนะคะ

ครูฐานิศวร์ ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกการถอดบทเรียน กลุ่มดังลมหายใจ ที่ป้าใหญ่ตั้งใจสกัดแบบอย่างของชีวิตครอบครัวหนึ่งที่เป็นพื้นฐานอันมั่นคงสู่ชุมชนและสังคม ซึ่งน่าจะเห็นได้จากอีกหลายแห่งที่ยังดำรงอยู่ อันควรรักษาและพัฒนาไว้อย่างต่อเนื่องนะคะ..

...หลานครูมาบอกว่าอยู่ กทม.แล้ว..หาโอกาสมาให้ป้าใหญ่เลี้ยงข้าวสักมื้อได้ไหมคะ ?

คุณยาย ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียน กลุ่มดังลมหาย ที่สะท้อนคุณค่าดีๆของสายสัมพันธ์ในครอบครัวสู่ชุมชนหลายๆบริบท..ดีใจแทน ผศ.ดร.วิรัตน์ ที่คุณยายชอบนะคะ..

คุณ[IP: 113.53.50.39] ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจการถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ..ไม่ทราบว่าอยู่กลุ่มไหนคะ ?  พี่ใหญ่จะคอยตามไปอ่านนะคะ..

คุณณัฐรดา ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจกลุ่มเดียวกัน..พี่ต้องขอยกย่อง ผศ.ดร.วิรัตน์ ที่ท่านจดจำสิ่งดีๆในชีวิตครอบครัวที่ผ่านมา และเชื่อมร้อยความสัมพันธ์กับชุมชน เพื่อรักษาวัฒนธรรมที่งดงาม ให้ลูกหลานได้ซึมซับและพัฒนาต่อไป..นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้มากๆนะคะ..

คุณครูอ้อยเล็ก ขอบคุณมากค่ะที่มาส่งการบ้านถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ ในแนวทางที่สอดคล้องกับประสบการณ์ที่น่าสนใจมากค่ะ..

คุณKRUDALA ขอบคุณมากค่ะสำหรับการถอดบทเรียนของ กลุ่มคนปลูกผักกินได้ ที่ link มาให้..พี่ใหญ่ได้เข้าไปอ่านแล้วค่ะ..มีแง่มุมที่น่าสนใจมาก และพี่ได้ส่งไปรวที่ น้องมะปราง แล้วค่ะ..

คุณหนูรี/คุณkrutoiting

     ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บัยทึกถอดบทเรียน กลุ่มดังลมหายใจ ของผศ.ดร.วิรัตน์ ที่ทั้งเล่าความหลังของครอบครัวสัมพันธ์กับชุมชนและวิเคราะห์เจาะประเด็นเชิงสังคมที่น่าสนใจมากมาย..๑๖ บทที่มีคุณค่าทุกบันทัด

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่น้องเอาการบ้านมาให้ตรวจค่ะถอดอย่างนี้พอไหวไหมค่ะ

http://gotoknow.org/blog/krutoiting/434107

สวัสดีค่ะ

มาติดตามอ่านการถอดบทเรียนของพี่ใหญ่ค่ะ  อ่านแล้วทำให้ต่อยอดกับความคิดความอ่าน ประสบการณ์ของเจ้าของบันทึก  ภาพวาดแทนคำบรรยายจริง ๆนะคะ

คุณkrutoiting ขอบคุณมากค่ะที่ส่งการถอดบทเรียนเข้า กลุ่มดังลมหายใจ ขอต้อนรับกับมุมมองดีๆที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ โดยย้อนเหตุการณ์เข้ายุคสมัยเพิ่มเติมเนื้อหาได้น่าสนใจมากค่ะ

 

 

น้องคิม ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียน กลุ่มดังลมหายใจ ...

..ดีใจแทน ผศ.ดร.วิรัตน์ ที่ น้องคิม เห็นคุณค่าของประสบการณ์ดีๆของท่าน 

 "ทำให้ต่อยอดกับความคิดความอ่าน ประสบการณ์ของเจ้าของบันทึก  ภาพวาดแทนคำบรรยายจริง ๆ.."

คุณประทีป ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ ที่เป็นแบบอย่างของความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในครอบครัวสู่ชุมชนที่สมควรรักษาและพัฒนาให้ยั่งยืนสืบต่อไปนะคะ..

สวัสดีค่ะ

  ขอบคุณเรื่องราว ดั่งลมหายใจ มากค่ะ

คุณกานดา ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ..ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดที่ blog ของ ผศ.ดร.วิรัตน์ นะคะ

..ภาพผลและน้ำสตอรเบอรี่สีแดงน่าชื่นใจ..ของโปรดของพี่ใหญ่ค่ะ..

อาจารย์หมอ JJ ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ ..จะได้รออ่าน :

8. กลุ่ม CoP ฅ ฅน รักชิม

พี่ใหญ่คะ ทำการบ้านเพิ่งเสร็จค่ะ  เอาให้พี่ใหญ่ดูก่อน...พอผ่านไหมคะ

             http://gotoknow.org/blog/krudala/434262

 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

  • น้องแวะมาเชียร์อีกรอบค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ

สวัสดีค่ะ

หากพี่ใหญ่ไม่ได้ไปอ่านคงเสียใจค่ะ

http://gotoknow.org/blog/krukim/434407

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ

คุณKRUDALA ขอบคุณค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ ที่พี่ใหญ่ตั้งใจสกัดองค์ความรู้แบบเข้มข้น ไม่ให้หลุดหล่นแบบที่คุณณัฐรดาให้กำลังใจไว้ค่ะ..

พี่ใหญ่ตามไปอ่านบันทึกของคุณKRUDALA ด้วยความประทับใจกับสวนไม้กินได้งามๆ..ขอจำไปทำบ้างค่ะ..ชอบใจตรงนี้..สร้างกรงให้ผัก เพื่อไก่จะได้มีอิสระหากินตามสบาย..

คุณยาย ขอบคุณมากๆค่ะที่กลับมาเชียร์กันอีกรอบหนึ่ง ขอส่งแรงใจนี้ให้ ผศ.ดร.วิรัตน์ เจ้าของบล็อค ดังลมหายใจ และสมาชิกถอดบทเรียนทุกท่านด้วยเช่นกันค่ะ

น้องคิม ขอบคุณมากค่ะที่ชวนไปอ่านถอดบทเรียน กลุ่มคนปลูกผักกินได้..

*พี่ใหญ่ขอปรบมือให้กับความขยันหาใครเทียมทัน..มากด้วยคุณภาพและปริมาณจริงๆที่พากเพียรเขียนถึงกว่า ๑๑ บทแล้ว..(แปลว่าจะมีมาอีกจนกว่าน้องมะปราง จะเคาะระฆังหมดเวลา ^๐^..)

*..นี่ล่ะ..ที่พี่ใหญ่ถึงวิ่งไปชวนมาเข้ากลุ่มดังลมหายใจ ตั้งแต่แรกไงล่ะคะ..ถ้าวิ่งตามมาต้วยกัน..สงสัยว่าจได้เห็นสิ่งดีๆในเนื้อหาของกลุ่มนี้เช่นกันค่ะ..

ผศ.ดร.วิรัตน์ ขอบคุณมากค่ะที่ได้มีโอกาสถอดบทเรียนในกิจกรรมครั้งนี้ บนบล็อก "ดังลมหายใจ"ที่มีคุณค่าต่อสถาบันครอบครัวและชุมชนในบริบทที่น่าสนใจ สมควรรักษาและพัฒนาต่อยอดขึ้นไปเป็นรากฐานของประเทศ..

*ข้อเขียนในบันทึก การถอดบทเรียน : ๑.หลักคิด ความสำคัญ และนัยต่อการเคลื่อนไหวสุขภาวะสังคมการเรียนรู้  ชวนให้รำลึกถึงเมื่อครั้งที่พี่ใหญ่ได้เรียนวิชา Sociology & Antropology ในชั้นปริญญาตรี ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย อาจารย์หลายท่านพาชวนถอดบทเรียนจากชีวิตจริงของครอบครัวและสังคมของชนเผ่าพันธ์หลายยุค..หลายอารยธรรม..หลายดินแดน..ที่เป็นรากฐานของความเป็นปัจจุบัน..เป็นวิชาที่พี่ชอบมากๆค่ะ..

*น้องมะปราง ชวนมาถอดบทเรียนทาง on-line เช่นนี้ ..ต้องขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งสมาชิกทุกกลุ่มด้วยค่ะ..

  • สวัสดีครับป้าใหญ่
  • ช่วงวันที่ 19-22 เม.ย. 54 และ 27-29 เม.ย. 54 ผมต้องไปราชการที่กรุงเทพฯ
  • ผมอยากแวะไปหาป้าใหญ่ครับ
  • อยากพูดคุย เติมเต็มความรู้ ประสบการณ์ครับผม
  • ด้วยความเคารพอย่างสูง จากครูฐานิศวร์  ผลเจริญ
  • พี่ใหญ่ครับ
  • ตามมาอ่าน
  • เพิ่งอ่านบันทึกนี้ได้
  • ได้เรียนรู้เรื่องของชนบทเรื่องในชีวิตจริงที่หลากลายมากๆ
  • ขอบคุณมากๆๆครับ

ครูฐานิศวร์ ขอบคุณค่ะที่มาส่งข่าวเรื่องมาราชการที่ กทม. และจะแวะมาเยี่ยมกัน..ดีใจมากค่ะที่จะได้พบกันอีก..หากเป็นช่วง 27-29 เมย. จะสะดวกไหมคะ ?..

ดร.ขจิต ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาอ่านบทเรียนของกลุ่ม ดังลมหายใจ และได้ประโยชน์จากสาระเหล่านี้..ขอส่งกำลังใจต่อไปที่ ผศ.ดร.วิรัตน์ และสมาชิกทุกท่านเช่นกันค่ะ..

*..กลุ่มคนปลูกผักกินได้..กำลังรอท่านหัวหน้ากลุ่ม เข้ามาเขียนรายละเอียดของประเด็นแรกอยู่..พอจะว่างบ้างหรือยัง ?..พรุ่งนี้ น้องมะปราง จะเคาะระฆังหมดเวลาแล้ว..รีบปั่นหน่อยค่ะ..^๐^...

เป็นกำลังใจให้สำหรับผู้ที่ทุ่มเทเพื่อสังคมไทย สังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยคะ

 การถอดบทเรียน : ๑.หลักคิด ความสำคัญ และนัยต่อการเคลื่อนไหวสุขภาวะสังคมการเรียนรู้

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ

พอรู้ปูมความสนใจที่มีมาแต่นานนม เลยอดไม่ได้ที่จะต้องนำหนังสือนี้มาอวดพี่ใหญ่สักหน่อยนะครับ อันเนื่องมาจากก็เป็นหนังสือที่ไปได้มาจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ สำนักของพี่ใหญ่ และแนวหนังสือ ก็เป็นหนังสือแนว Autoethnograph หรือ อัตมานุษยวิทยา ซึ่งจะเรียกว่า 'การถอดบทเรียนชีวิต' ที่นำมาใช้ในงานวิจัยทางมานุษยวิทยาก็คงจะได้

         

คนสองโลก : วิถีอเมริกัน-ไทย โดย ศาสตราจารย์วรรณี วิบูลสวัสดิ์ แอนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ทางมานุษยวิทยาของมหาวิทยาลัยบราวน์ สหรัฐอเมริกา และนักวิชาการ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

                         

โครงเรื่องอย่างนี้หากเป็นแนวการวิเคราะห์และศึกษาเชิงปรากฏการณ์ ก็จะเห็นฉากและท้องเรื่องหรือบริบทของชีวิตที่สำคัญ ๔ บริบท คือ พื้นฐานจากสังคมไทย (แทนด้วยสายฝนและดวงจันทร์), พื้นฐานของสังคมอเมริกัน (แทนด้วยหิมะ), เส้นทางชีวิตที่ผสมผสานกันสองวัฒนธรรม, และสุดท้ายจัดวางตำแหน่งแห่งหนความเป็นเฉพาะตนและกาลเทศะแห่งตนของพลเมืองสองโลกที่ขมวดลง In Two Worlds

บทเรียนในส่วนหลังนี้ ชีวิตบุคคลก็จะมีฐานะเป็นเพียงตัวเดินเรื่อง นำเสนอปรากฏการณ์และสถานการณ์ต่างๆ เพื่อเข้าถึงชีวิตจิตใจของคนสองวัฒนธรรม ซึ่งเป็นอีกแนวโน้มหนึ่งของสังคมโลกในการเกิดกลุ่มวัฒนธรรมย่อยและการผสมผสานทางสังคมวัฒนธรรม

                        

                        

การเล่าเรื่องและนำเสนอสิ่งต่างๆในรูปของการบอกเล่าปรากฏการณ์และสถานการณ์นั้น เป็นการให้ข้อมูลทั้งจากตัวบทและบริบทของเรื่อง รวมทั้งการจัดวางองค์ประกอบต่างๆเพื่อจูงมือผู้อ่านให้เข้าไปสู่ปรากฏการณ์และสถานการณ์ดังกล่าวนั้นด้วยตนเองให้ได้อย่างดีที่สุด บริบทแวดล้อมต่างๆ สถานการณ์ที่นำเสนอและถ่ายทอด รวมทั้งการอ้างอิงและเชื่อมโยงกันภายในเนื้อหาการเล่าต่างๆ จะช่วยกันทำให้ผู้อ่านและผู้ศึกษางานอย่างนี้สามารถเข้าถึงความเป็นชีวิตจิตใจของสิ่งที่ถูกนำเสนอได้เป็นอย่างดี มากกว่าที่ปรากฏด้วยตัวหนังสือ งานแนวนี้จึงมีคุณูปการต่อการสร้างความรู้เพื่อความเข้าใจสิ่งต่างๆด้วยหัวใจและด้วยบริบทของสิ่งนั้นๆ

                         

ในส่วนที่พี่ใหญ่และเครือข่ายการถอดบทเรียนจะต่อยอดงานในแนวนี้นั้น ในทรรศนะผม ก็จะมองว่างานแนวมานุษยวิทยานั้น โดยมากแล้วก็จะมุ่งสร้างพลังแห่งความเข้าใจ รวมทั้งสร้างทรรศนะเชิงทฤษฎีพื้นฐานจากจุดยืนของผู้กระทำหรือจากผู้ปฏิบัติและผู้สร้างปรากฏการณ์ มีความเข้มแข็งในการอธิบายและแสดงความเข้าใจปรากฏการณ์

แต่ที่ยังมีคนสนใจทำน้อยมากก็คือการนำไปสู่การปฏิบัติการเชิงสังคมด้วย รวมทั้งการพัฒนาเป็นเครื่องมือความรู้เพื่อเคลื่อนไหวทางสังคมในหน่วยเล็กๆ เช่นในชุมชนและกลุ่มผู้ปฏิบัติ แง่มุมนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ทำงานความรู้ในสังคมไทยมากอย่างยิ่งครับ.

ผศ.ดร.วิรัตน์ ขอขอบคุณมากค่ะสำหรับหนังสือเล่มดีๆนี้ซึ่ง "เป็นการถอดบทเรียนชีวิต ที่นำมาใช้ในงานวิจัยทางมานุษยวิทยา.. งานแนวนี้จึงมีคุณูปการต่อการสร้างความรู้เพื่อความเข้าใจสิ่งต่างๆด้วยหัวใจและด้วยบริบทของสิ่งนั้นๆ.."

...พี่ใหญ่ขอน้อมรับคำแนะนำ : "การถอดบทเรียนจะต่อยอดงานในแนวนี้นั้น...คือการนำไปสู่การปฏิบัติการเชิงสังคมด้วย รวมทั้งการพัฒนาเป็นเครื่องมือความรู้เพื่อเคลื่อนไหวทางสังคมในหน่วยเล็กๆ เช่นในชุมชนและกลุ่มผู้ปฏิบัติ แง่มุมนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ทำงานความรู้ในสังคมไทยมากอย่างยิ่งครับ."

คุณนวนใจ ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจที่นำมามอบแก่ .."ผู้ที่ทุ่มเทเพื่อสังคมไทย สังคมแห่งการเรียนรู้ด้วย"..

ขอบคุณพี่ใหญ่ค่ะ ได้เรียนรู้หลายอย่างจากบันทึกนี้ค่ะ

 

คุณมณีวรรณ ขอบคุณมากค่ะแทน ผศ.ดร.วิรัตน์ ที่เห็นประโยชน์จากบทเรียนของกลุ่ม "ดังลมหายใจ" ค่ะ..พี่ใหญ่ให้กำลังใจถอดบทเรียนกลุ่ม :

9. หัวข้อ "เปิดร้าน SHA หา fancise"
 

 

สวัสดีปีใหม่ไทย..สุขใจเบิกบาน ทุกข์ภัยอย่ามี อย่าเจ็บ อย่าจน ไปทุกแห่งหนผู้คนรักใคร่พูดจาปราศรัยทุกคนพอใจ..พบคนมากมายล้วนมีน้ำใจและไมตรี

ด้วยจิตคาระวะค่ะ..

มีความสุขใจในวันปีใหม่ ไทย นะครับ พี่ใหญ่

...แวะมาบอกพี่ใหญ่ครับว่า...ช่วงวันหยุด จะถอดบทเรียนต่ออีกครั้งครั้ง ครับ

ต้องขอโทษสมาชิก กลุ่มด้วยนะครับ

 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ ขอบคุณที่ไปร่วมอนุโมทนาบุญกับนาธรรมบ้านแพรกด้วยกันค่ะ

ได้อ่านการสนทนาระหว่างพี่ใหญ่และดร.วิรัตน์ ได้ทั้งความรู้และได้สัมผัสถึงความละเอียดลึกซึ้งในจิตใจของทั้งสองท่าน น่าชื่นชมมากค่ะ

คุณครูอ้อยเล็ก ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำอวยพรดีๆที่มีให้กันเช่นนี้..พร้อมดอกบัวสวยงาม..

..พี่ใหญ่ขอให้ น้องครู มีความสุขมากๆเช่นกันค่ะ..ยินดีที่มาร่วมถอดบทเรียน กลุ่มดังลมหายใจ ด้วยกันอย่างสามัคคีกลมเกลียวอย่างยิ่งค่ะ..

คุณแสงแห่งความดี ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำอวยพรน่าชื่นใจ พร้อมดอกบัวสวยงาม และส่งข่าวว่าจะยังถอดบทเรียนของ กลุ่มดังลมหายใจ อย่างค่อเนื่อง..จะคอยอ่านนะคะ..

คุณนายดอกเตอร์ ขอบคุณมากค่ะที่ซึมซับความรู้สึกดีๆที่พี่ได้รับความกรุณาจาก ผศ.ดร.วิรัตน์..เข้าตำรา "คบบัณทิต..บัณทิตพาไปหาผล" อย่างแท้จริงค่ะ

                   

ผลงานน้องๆระดับประถม รร.บ้านเสิงสาร จ.นครราชสีมา ในโครงการ "กล้าใหม่-ใฝ่รู้ ของธนาคารไทยพาณิชย์ฯ

มาชื่นชมกับผลงานการถอดบทเรียน ของ กลุ่ม ดังลมหายใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่นงนาท

  • ต้องขอโทษทีมถอดบทเรียน ดังลมหายใจ พี่ใหญ่และทุกท่านด้วยนะคะที่เริ่มช้ามาก พอดีว่ากำลังกังวลกับงานอยู่หลายชิ้นหน่ะค่ะ ..
  • ตอนแรกเข้าใจว่าหมดเวลาไปแล้วก็เลยไม่ได้เร่งถอดบทเรียนค่ะ เพิ่งทราบจากเพื่อนที่ทำงาน และท่านอาจารย์ว่าน้องมะปรางขยายเวลาให้เป็นวันนี้ ๑๒ เมษา เลยรีบมาแปะลิงค์จองไว้ก่อนนะคะ แล้วจะมาเขียนเพิ่มค่ะ อย่างน้อยก็ยังอยู่ในกำหนดเวลาคือวันที่ ๑๒ เมษายน ค่ะ ^^"
  • ความแตกต่างที่ไม่แตกต่าง : การเรียนรู้ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมผ่านปัจเจก

คุณภาทิพ ขอบคุณมากค่ะที่แวะมามอบดอกไม้เป็นกำลังใจแก่ "กลุ่มดังลมหายใจ"..พี่ใหญ่ได้ติดตามไปอ่านสีสันบทกวีของ :

10. กลุ่ม ร้อยรสบทกวี..คึกคักน่าชื่นชมมากค่ะ..เชียร์ ..^๐^..

      

คุณณัฐพัชร์ ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบให้และแสดงความตั้งใจจริงที่จะเขียนในประเด็นที่น่าสนใจมาก..พี่ใหญ่ได้เข้าไปอ่านแล้ว.เริ่มได้ดีจังเลย...จะคอยตอนต่อไปนะคะ..ขอให้กำลังใจค่ะ..^๐^..

รางวัลที่ได้รับจากการถอดบทเรียนกลุ่มครั้งนี้ นอกจากมิตรภาพและสาระการเรียนรู้ดีๆที่มีคุณค่าระหว่างกันแล้ว..สมาชิกกลุ่มทุกคนยังได้รับแจกเสื้อยืดสวยงามด้วยฝืมือศิลป์ของ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ จากน้องมะปรางด้วยความขอบคุณค่ะ..พี่ใหญ่รีบใส่มาอวดไปทั่วด้วยความภูมิใจ..ได้รับเสียงสะท้อนดีๆ เช่น..

 

Ico48

 

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ

  • เป็นเสื้อสามารถที่เก๋ไก๋แบบ GotoKnow เลยนะครับ
  • เพิ่งเคยเห็นต้นดอกเข็มเป็นพุ่มใหญ่โตหนาแน่นและสูงท่วมหัวคนอย่างในรูปของพี่ใหญ่นี่แหละครับ งามดีจังเลยนะครับ
  • ประเดี๋ยวจะหาขำขันและเรื่องราวให้คติสอนใจมาเล่าแบ่งปันกันไว้อีกเป็นระยะๆนะครับ
  • มีความสุขครับผม

 

Ico48

ขอบคุณพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณด้วยนะคะ นำภาพมาให้ชม

ดีใจที่เห็นพี่ใหญ่ใส่เสื้อ GotoKnow ค่ะ ^^

 

Ico48

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ ว้าวๆๆเสื้อ gotoknow สวยจัง คนใส่ก็สวย 5555

 

Ico48
  • พี่ใหญ่ครับ
  • ชอบกิจกรรมแบบนี้ของ SCB จังเลยครับ
  • แต่ที่ดีใจคือมีนิสิตจากมหาวิทยาลัยได้ร่วมโครงการด้วย
  • แต่ตอนนี้ชอบภาพนี้
  • เท่ ชมัดเลยครับ

 

Ico48

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

เสื้อสวยน่ารักค่ะ  ดีใจที่พี่ใหญ่แวะมาติดตามให้กำลังใจค่ะ  รู้สึกว่าเป็นโอกาสดีอันหนึ่งที่ได้กลับปทำงานอีกครั้ง

ขอขอบคุณพี่ใหญ่ค่ะ 

 

Ico48

พี่ใหญ่  Ico48 ที่รักและคิดถึง

  • ดีใจด้วยจังนะคะ ที่ได้สวมเสื้อ G2K  ดูวัยรุ่นขึ้นมาทันทีนะคะนี่ 

 

 

 

 

ภาพสกรีนสวยงามบนเสื้อตัวนี้ ผศ.ดร.วิรัตน์ แถลงความในใจว่า ได้จินตนาการภาพที่วาดเหล่านี้สะท้อน การจัดการความรู้  ดังนี้ค่ะ..

http://gotoknow.org/blog/wiratkmsr-art/414244

ภาพที่ ๓ การจัดการความรู้ : พัฒนาชุมชน พัฒนาคนที่ไร้โอกาส พัฒนาชนบท พัฒนาความร่วมมือกัน พัฒนาความรักความเอื้ออาทรกัน การสื่อสารจากใจ การแสดงความรักความห่วงใยกัน ความรักความยินดีต่อเพื่อนมนุษย์ผู้อื่น ความร่าเริงยินดี ดีใจ แสดงความยินดี

ภาพที่ ๔ การจัดการความรู้ : พัฒนาเกษตรกรรมทางเลือก การพัฒนาชีวิตและเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาความสามารถพึ่งตนเอง  Green Development การเรียนรู้จากแรงงาน การเรียนรู้จากการดำเนินชีวิต การเรียนรู้จากการปฏิบัติ การผลิต ชาวนา เกษตรกร คนชนบท ความจริงใจ ความแกร่งกล้าในชีวิต

Ico48   คุณยายธี

ขอบคุณมากค่ะที่มามอบดอกไม้แก่บันทึกถอดบทเรียน กลุ่มดังลมหายใจ ขอส่งต่อให้ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ เจ้าของวัตถุดิบดีๆมีคุณค่านี้ค่ะ..

Ico48 ขจิต ฝอยทอง

เมื่อผมได้เป็นนายแบบ:ขอบคุณครบรอบ 6 ปี gotoknow

http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/440005

เห็นไหมว่าผู้เขียนได้เป็นนายแบบ(นายแบบบวบก็ยังดี ฮา) แล้ว  ที่สำคัญมีพี่ใหญ่ด้วย สัญญากับพี่ใหญ่ว่า ได้เสื้อแล้วจะรีบใส่โชว์ ให้สมาชิกดู

Ico48
  • ขอบคุณพี่ใหญ่อีกรอบ
  • ที่กอดอกปิดพุงครับ
  • 555
  • เอามาขยายไว้ทางขวามือแล้ว
  • 555
Ico48

 

. มีนายแบบแล้วก็ต้องทำเป็น Print Ad. ด้วยสิครับอาจารย์ ดร.ขจิตครับ
งั้นผมขออาสาเองก็แล้วกันนะครับ ลองดูสักหน่อย ....                      

. เสื้อยืดครับเสื้อยืด ทุกขนาดซื้อแล้วแถมคนใส่(ที่ยืนกอดอก)และเมล็ดผักเพื่อเอาไปตั้งเนื้อตั้งตัวกันอีกหนึ่งถุง อยากได้เมล็ดผักชนิดไหนก็เลือกได้ เสื้อขนาดไหนก็เลือกได้ แต่นายแบบคนใส่นั้นห้ามเลือก !!!

. ซื้อไปแล้วมีพี่สาวใจดีคอยเป็นกำลังใจพร้อมกับหมู่มิตรจาก GotoKnow อีกเพรียบ หลังหนึ่งปีหากไม่พอใจ ทั้งเสื้อและเมล็ดผัก สามารถคืนได้หมด ถึงแม้จะเพาะและงอกแล้วก็รับคืน แต่หนุ่มคนใส่ห้ามคืนเด้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท