JUS GENTIUM, what is it??


กฎหมายโรมันเป็นกฎหมายที่เป็นรากฐานและเป็นแนวทางในการบัญญัติกฎหมายตลอดจนบังคับใช้กฎหมายในปัจจุบัน ดังเช่นคำว่า jus gentiumซึ่งสองความหมายในช่วเริ่มก็ต่อ แต่ในที่สุดก็มาบรรจบกันเป็นความหมายหนึ่งเดียว...กฎหมายนานาชาติพัฒนาการของกฎหมายระหว่างประเทศในปัจจุบัน

     jus gentium ที่นักกฎหมายคุ้นเคยในความหมายของ"กฎหมายนานาชาติ"

     ตาม BLACK'S LAW DICTIONARY 8th EDITION ให้ความหมาย jus gentium ไว้ 2 ความหมาย คือ

     jus gentium means :(Latin)

     1. International Law, Law of Nations.  ตามกฎหมายระหว่างประเทศแปลว่า กฎหมายนานาชาติ

     2. Roman Law, taken to be common to different people , and applied in dealing with the relations between Roman citizens and foreigners. (Also terms jus inter gentes) ตามความหมายกฎหมายโรมันแปลว่า กฎหมายที่บังคับใช้เป็นการทั่วไปกับบุคคลที่มีสถานะแตกต่าง(ชาวต่างชาติ) และบังคับใช้สำหรับนิติสัมพันธ์ระหว่างพลเมืองโรมันกับชาวต่างชาติ

     ตัวอย่าง "The early Roman Law (the jus civile) applied only to Roman citizens. It was formalistic and hard and reflected the status of a small, unsophisticated society rooted in the soil. It was totally unable to previde a relevant background for an expanding, developing nation. This need was served by the creation and progressive augmentation of the jus gentium.This provided simplified rules to govern the relations between foreigners, and between foreigners and citizens...The progressive rules of the jus gentium gradually overrode the narrow jus civile until the latter system ceased to exist. Thus, the jus gentium became the common Law of Roman Empire and was deemed to be of universal application."(N. Shaw , International Law. page 15  4th edition 1997) 

     แปลว่า ในช่วงแรกของกฎหมายโรมัน(jus civile--กฎหมายสำหรับพลเมืองโรมัน)ใช้บังคับเฉพาะกับพลเมืองโรมันเท่านั้น กฎหมายโรมัน(jus civile)นี้เป็นกฎเกณฑ์เคร่งครัดในแบบพิธีและเข้มงวด ทั้งสะท้อนให้เห็นถึงสถานะทางสังคมของคนกลุ่มน้อย(ชาวต่างชาติที่ไม่ใช่พลเมืองโรมันโดยแท้)ในสังคมที่ยังไม่ซับซ้อนหยั่งรากลึกในอาณาจักรโรมัน คงไม่สามารถให้รายละเอียดภูมิหลังที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมดสำหรับการเพิ่มความสำคัญขึ้นในชาติที่กำลังพัฒนานี้ ความจำเป็นนี้เองได้รับการส่งเสริมโดยการก่อตัวและเพิ่มการพัฒนาการของ jus gentium หรือกฎหมายสำหรับชาวต่างชาติ สิ่งนี้เป็นกฎเกณฑ์เบื้องต้นที่จะควบคุมดูแลความสัมพันธ์ระหว่างชาวต่างชาติด้วยกัน และระหว่างชาวต่างชาติกับพลเมืองโรมัน...กฎเกณฑ์ที่พัฒนาเป็นลำดับทีละเล็กละน้อยพิชิตขอบเขตอันจำกัดของ jus civileหรือกฎหมายสำหรับพลเมืองโรมัน จนกระทั่งระบบต่อมาหยุดที่จะดำรงอยู่ ดังนั้น jus gentium(กฎหมายสำหรับชาวต่างชาติ) กลาวเป็นกฎหมายที่ใช้ร่วมกันของอาณาจักรโรมัน และได้รับการลงความเห็นว่าเป็นกฎหมายที่บังคับใช้อย่างเป็นสากล

     synomym of jus gentium JUS INTER GENTES (n) latin, law among nations แปลว่ากฎหมายระหว่างนานาชาติ

    หวังว่าวันนี้ทุกท่านจะได้ความรู้จากละตินสู่กฎหมายซึ่งเป็นโครงสร้างเสมือนเสาเข็มที่ค้ำยันสังคมไม่มากก็น้อยนะคะ เพราะอดีตคือรากฐานแห่งปัจจุบัน และในโอกาสต่อไปจะกล่าวถึง jus civile โดยละเอียดค่ะ ติดตามอ่านกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 43292เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ได้ความรู้ทางภาษาเพิ่มครับ ขอบคุณมากครับ เปลี่ยนรูปใหม่ด้วย ต้องขนาด 120x160 ครับ

ขอบคุณค่ะ

แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหมนะคะ เพราะว่ามันเป็นภาพแนวนอนน่ะค่ะ

 

 

น่าสนใจมากคะ

ไว้เอามาเขียนเพิ่มนะคะ

  • ขอบคุณมากค่ะคุณพรพรรณ
  • คงจะเป็นเรื่อง Jus civile ต่อเนื่องกันค่ะ แต่คงต้องเป็นหลังสอบค่ะ
  • แวะมาดูกฎหมายนานาชาติ รอบที่สองครับ
  • แวะมาขอบคุณด้วยครับผม
  • ขอบคุณค่ะคุณขจิต
  • ขอโทษทีนะคะช่วงนี้จะสอบเลยไม่มีเวลาเขียนบทความเลยค่ะ...ฤดูกาลสอบนี้ช่างยาวนานเหลือเกิน...

อาจารย์ของหนูสุดยอดไปเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท